Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Giải đáp câu hỏi: Nên mua hàng trên Tiki hay Shopee tốt hơn?

Hiện nay, hình thức bán hàng online đặc biệt là bán hàng trên các sàn thương mại điện tử được rất nhiều người quan tâm. Tiki và Shopee là là 2 kênh bán hàng lý tưởng dành cho các doanh nghiệp và các chủ shop. Bởi 2 sàn thương mại điện tử này hỗ trợ mua bán, giao dịch hàng hóa nhanh và tiện lợi. Vậy nên mua hàng trên Tiki hay Shopee tốt hơn? Trong bài viết sau Unica sẽ giải đáp cho bạn, cùng khám phá nhé.

1. Giới thiệu về sàn thương mại điện tử Tiki và Shopee

Sàn thương mại điện tử là một thị trường trực tuyến mà giao dịch mua bán được diễn ra trên mạng internet. Tham gia đặt hàng trên sàn thương mại điện tử, người mua và người bán có thể tự mình tìm kiếm thông tin về thị trường và sản phẩm, thiết lập mối quan hệ 2 bên cũng như tiến hành đàm phán về các giao dịch. Hiện nay, Tiki và Shopee là 2 sàn thương mại điện tử phổ biến có số lượng người dùng đông đảo.

so-sanh-cac-san-thuong-mai-dien-tu.jpg

So sánh các sàn thương mại điện tử

1.1. Sàn thương mại điện tử Tiki

Tiki là một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, được thành lập vào tháng 3 năm 2010. Trước kia Tiki phát triển mạnh về sách, tuy nhiên ngày nay thì Tiki đã cung cấp đa dạng các loại sản phẩm từ sách, điện tử, thời trang, đồ gia dụng,... cho đến các dịch vụ như: giao hàng nhanh, thanh toán đa dạng,...

Tiki có những ưu điểm nổi bật sau:

- Sản phẩm đa dạng, mang đến nhiều lựa chọn: Tiki cung cấp đa dạng các loại sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước với nhiều mức giá khác nhau. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình.

- Sản phẩm trên Tiki giá cả cạnh tranh: Tiki thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, giảm giá,... giúp bạn mua sản phẩm với giá tốt hơn.

- Chất lượng sản phẩm đảm bảo: Tiki chỉ bán các sản phẩm chính hãng, được bảo hành đầy đủ. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm khi mua trên Tiki.

- Giao hàng nhanh chóng: Tiki có chính sách giao hàng nhanh chóng, trong vòng 2-3 ngày. Bạn có thể nhận được sản phẩm của mình trong thời gian ngắn.

- Chính sách đổi trả linh hoạt: Tiki có chính sách đổi trả linh hoạt trong vòng 7 ngày. Bạn có thể đổi trả sản phẩm nếu không hài lòng về sản phẩm.

truong-hop-tiki-khong-hoan-tien.jpg

Tiki là sàn thương mại điện tử chất lượng được rất nhiều người yêu thích

Tiki là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn mua sắm trực tuyến. Với đa dạng các sản phẩm, giá cả cạnh tranh, chất lượng sản phẩm đảm bảo, giao hàng nhanh chóng và chính sách đổi trả linh hoạt, Tiki mang đến trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho khách hàng.

1.2. Sàn thương mại điện tử Shopee

Shopee là sàn thương mại điện tử vô cùng quen thuộc, gần như ai khi có nhu cầu mua sắm online cũng đều nghĩ ngay đến sàn thương mại điện tử này. Shopee được thành lập năm 2015, cung cấp đa dạng các loại sản phẩm như: thời trang, mỹ phẩm, điện tử, đồ gia dụng, đồ decor,... Sản phẩm trên Shopee đa dạng từ các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước với nhiều mức giá khác nhau. Mua hàng trên Shopee bạn dễ dàng tìm thấy sản phẩm phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình.

Bên cạnh điểm mạnh về sự đa dạng hàng hóa, Shopee còn gây ấn tượng với người dùng bởi giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Mặc dù tại đây các danh mục rất nhiều, có tới hàng trăm các danh mục khác nhau nhưng chúng đều được sắp xếp khoa học, hợp lý nên không hề gây khó khăn cho người dùng. Bất kỳ ai cũng dễ dàng làm quen với Shopee dù chỉ là lần đầu tiên tiếp xúc.

shopee-la-san-thuong-mai-dien-tu-vo-cung-quen-thuoc.jpg

Shopee là sàn thương mại điện tử vô cùng quen thuộc

Thêm một ưu điểm của Shopee nhất định phải kể đến đó là giá cả cạnh tranh. So với các sàn thương mại điện tử tại thời điểm hiện tại thì hàng hoá trên Shopee bán rẻ hơn rất nhiều. Mặc dù là hàng giá rẻ nhưng bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng trên Shopee. Tuy nhiên, do khối lượng hàng hoá trên Shopee rất nhiều nên khâu lọc sản phẩm cũng không được chặt chẽ. Vì vậy, người dùng cần phải thật cẩn thận trong quá trình mua hàng nhé.

Cũng giống như Tiki, Shopee cũng có chính sách bảo hành sản phẩm, đổi trả sản phẩm rõ ràng, minh bạch. Điều này giúp bạn yên tâm về chất lượng sản phẩm khi mua trên Shopee. Voucher Shopee cũng rất đa dạng, kéo dài liên tục, hầu như lúc nào Shopee cũng có mã giảm giá. Điều này càng giúp cho người mua săn sale được hàng chất lượng với mức giá rẻ nhất trên Shopee.

2. Đặc trưng cơ bản của sàn thương mại điện tử

Trước khi tìm hiểu sâu vấn đề: “Nên mua hàng trên tiki hay shopee sẽ tốt hơn” bạn cần nắm rõ các đặc trưng cơ bản của sàn thương mại điện tử. Dưới đây là một số những đặc trưng tiêu biểu:

dac-trung-co-ban-cua-san-thuong-mai-dien-tu.jpg

Đặc trưng cơ bản của sàn thương mại điện tử

- Sàn thương mại điện tử bắt buộc phải hoạt động trên nền tảng trực tuyến. Tức là nó cho phép người dùng truy cập, thực hiện giao dịch mua bán tại bất cứ lúc nào và ở bất kỳ đâu.

- Tất cả các giao dịch bao gồm: Mua bán, thương lượng giá đều thực hiện trực tuyến trên mạng internet. Người mua và người bán giao dịch trực tiếp với nhau thông qua sàn thương mại điện tử chứ không cần thông qua bên trung gian.

- Sàn thương mại điện tử cung cấp đầy đủ mọi thông tin về sản phẩm/ dịch vụ giúp người dùng có thể tìm hiểu và sau đó lựa chọn sản phẩm mà mình cảm thấy phù hợp nhất.

- Hỗ trợ thanh toán đa dạng phương thức khác nhau, nếu muốn người dùng có thể thanh toán trực tuyến an toàn và tiện lợi cho người dùng.

- Tuy là giao dịch trực tuyến nhưng sàn thương mại điện tử vẫn có chính sách bảo hành để bảo vệ quyền lợi cho người mua và người bán. Giao dịch mua bán trên sàn diễn ra công khai và minh bạch.

3. Nên mua hàng trên Tiki hay Shopee?

Cả Tiki và Shopee đều là 2 sàn thương mại điện tử phổ biến hiện nay. Vì vậy, vấn đề nên mua hàng trên Tiki hay Shopee tốt hơn đang là thắc mắc chung của rất nhiều người. Để có câu trả lời cho vấn đề này, bạn hãy đi tìm hiểu so sánh các yếu tố quan trọng giữa hai sàn thương mại điện tử này nhé.

nen-mua-hang-tren-tiki-hay-shopee.jpg

Nên mua hàng trên Tiki hay Shopee?

3.1. Chất lượng hàng hóa

Điểm khác biệt lớn nhất giữa sàn thương mại điện tử Tiki và Shopee đó là Shopee tập trung vào hàng hoá phổ thông, đáp ứng nhiều đối tượng khách hàng còn Tiki lại tập trung vào khách hàng cao cấp. Do mục tiêu hướng đến nhóm khách hàng khác nhau nên chất lượng hàng hoá trên 2 sàn này cũng có sự chênh lệch.

So với Shopee thì hàng hoá trên Tiki tốt hơn, “tiền nào của đấy”. Tuy số lượng hàng hoá trên Tiki không nhiều như Shopee nhưng đổi lại Tiki có khâu kiểm soát hàng hóa rất chặt chẽ. Từ đó, hàng hóa sẽ được đảm bảo hơn. Trên Shopee số lượng hàng hoá nhiều nên khâu kiểm duyệt có lúc sẽ bị sót sản phẩm không đúng chất lượng. Thêm nữa, việc đa dạng hàng hoá cũng khiến khách hàng bị rối, không biết đâu mới đúng là sản phẩm tốt.

3.2. Giá cả hàng hóa

So với Tiki thì hàng hoá bán trên Shopee có giá rẻ hơn. Bởi sàn thương mại điện tử Tiki tập trung vào các sản phẩm cao cấp và của các thương hiệu nổi tiếng. Như vậy mức giá sẽ cao hơn. Shopee có nhiều nhà cung cấp và tập trung vào các sản phẩm phổ thông nên giá sẽ tốt hơn. Thêm nữa, Shopee còn thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi hot. Vì vậy, người dùng có thể mua hàng với mức giá ưu đãi nhất.

so-voi-tiki-hang-shopee-gia-phai-chang-hon.jpg

So với Tiki thì hàng hoá trên Shopee giá cả phải chăng hơn

3.3. Sự đa dạng hàng hóa

Cả sàn thương mại điện tử Shopee và Tiki đều có khối lượng hàng hoá đa dạng nhiều ngành hàng khác nhau. Bao gồm: Thời trang, điện tử, đồ gia dụng, mỹ phẩm, đồ chơi, đồ decor trang trí nhà cửa,.... Tuy nhiên, hàng hoá trên Tiki thường có xu hướng tập trung vào các sản phẩm cao cấp và của các thương hiệu nổi tiếng còn hàng hoá trên Shopee thì phổ thông hơn, đa dạng các thương hiệu, rẻ và cao cấp đều có.

3.4. Thế mạnh hàng hóa đặc trưng

Tiki bắt đầu là website bán hàng chuyên sản phẩm là sách. Sau này thì Tiki mới mở rộng ra thành website bán đa dạng các sản phẩm như: điện tử, đồ gia dụng, thời trang,... Tuy nhiên, ngày nay mỗi khi có nhu cầu mua sản phẩm là sách nói riêng hay văn phòng phẩm nói chung thì mọi người đều nghĩ ngay đến Tiki. Sách, đồ dùng văn phòng phẩm là hàng hoá đặc trưng cũng là thế mạnh trên Tiki. Sách trên Tiki đa dạng nhiều thể loại khác nhau, bạn dễ dàng lựa chọn được cuốn sách mà mình đang cần.

the-manh-cua-tiki-la-sach.jpg

Thế mạnh của Tiki là sách

Khác với Tiki, thế mạnh của hàng hóa đặc trưng của Shopee đó là thời trang, chăm sóc sắc đẹp.,đồ gia dụng,... Mỗi khi có nhu cầu mua áo, mua đồ dùng nhà bếp hay đồ trang trí, đồ decor, đồ làm đẹp là mọi người sẽ nghĩ ngay đến Shopee. Đối với những mặt hàng này, trên Tiki có đa dạng mẫu mã, đa dạng mức giá. Điều này giúp bạn dễ dàng lựa chọn được sản phẩm độc - lạ với mức giá tốt nhất.

3.5. Phí ship (phí giao hàng)

Trên Tiki phí ship sẽ tính theo đơn hàng. Tức là bạn có thể gom nhiều sản phẩm của cùng một nhà bán để đặt đơn. Điều này giúp bạn chỉ bị tính ship 1 lần duy nhất trong trường hợp không có mã giảm. Trường hợp có mã giảm với đơn hàng tối thiểu thì việc gom đơn sẽ giúp bạn được freeship khi mua hàng trên Tiki. Người mua hàng trên Tiki nếu đã là thành viên Tikinow thì sẽ được miễn phí ship tất cả các đơn hàng.

So với Tiki thì phí ship trên Shopee hay được giảm nên rẻ hơn. Phí ship trên Shopee được tính theo kích thước, trọng lượng và khoảng cách giao hàng. Nếu không phải những mặt hàng đặc trưng như tủ kệ, bàn học, ghế, tủ quần áo,.... thì phí vận chuyển Shopee không hề cao.

mien-phi-van-chuyen-shopee.jpg

Miễn phí vận chuyển Shopee

3.6. Thời gian giao hàng

Về cơ bản thời gian giao hàng của Tiki và Shopee không khác nhau là mấy. Tốc độ giao hàng của 2 sàn này rất nhanh, nếu đơn hàng đặt ở chế độ giao bình thường thì khoảng 3 - 5 ngày người mua sẽ nhận được hàng (tùy vị trí). Đối với hình thức ship now thì Tiki có đội giao hàng của riêng Tiki hoạt động cực mạnh. Người mua nếu như đặt hàng Tiki Now trong khu vực có hỗ trợ thì có thể nhận hàng nhanh chỉ trong 2h.

Đối với Shopee thì cũng có hỗ trợ ship now nhận hàng trong ngày. Tuy nhiên việc giao nhanh hay chậm đối với hình thức vận chuyển này còn tùy vào shop. Nếu shop xác nhận và đi đơn nhanh thì bạn được nhận hàng sớm. Còn không có nhiều trường hợp bạn đặt sáng nhưng có khi tối cùng ngày mới nhận được hàng.

thoi-gian-giao-hang-tiki-nhanh.jpg

Thời gian giao hàng Tiki nhanh hơn

3.7. Chương trình khuyến mãi/sales

Tiki có dịp sale lớn trong năm vào các ngày như: 9/9, 10/10, 11/11, sinh nhật Tiki 19/3. Vào những dịp sale này giá các sản phẩm trên Tiki giảm cực lớn. Thêm nữa, Tiki còn tung ra nhiều voucher siêu hot giúp đơn hàng thậm chí còn giảm đến 91%.

So với Tiki thì Shopee có nhiều chương trình khuyến mãi hơn. Shopee sale cực mạnh vào các dịp: Black Friday, 10/10, 11/11, 12/12,... Đặc biệt, Shopee còn có chiến dịch deal 1000đ, 10.000đ, lắc giá. Bên cạnh đó, hàng ngày Shopee vẫn có những minigame tích điểm, tích xu để người mua đổi thành voucher giảm giá hay giảm giá trực tiếp khi mua hàng.

shopee-co-nhieu-dot-sale-hơn-tiki.jpg

Shopee có nhiều đợt sale hơn Tiki

3.8. Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Dịch vụ chăm sóc khách hàng trên cả sàn Tiki và Shopee đều tốt và chất lượng. Tuy nhiên trên Tiki dịch vụ sẽ tốt hơn, cụ thể như sau:

- Trên Tiki tổng đài và email hỗ trợ khách hàng 24/7, xử lý nhanh chóng và hiệu quả mọi khiếu nại của người dùng.

- Trên Shopee tổng đài không giải quyết được nhiều như trên Tiki mà việc giải quyết vấn đề chủ yếu là người mua tự thỏa thuận và liên hệ với người bán.

4. Kết luận

Sàn thương mại điện tử đang dần chiếm lĩnh thị trường, bất cứ ai khi nào có nhu cầu mua hàng online đều truy cập vào các sàn để tìm kiếm sản phẩm ưng ý và đặt đơn. Hy vọng nội dung trong bài viết đã cung cấp cho bạn được những thông tin hữu ích về các sàn thương mại điện tử. Từ đó giúp bạn giải đáp thắc mắc: “Nên mua hàng trên Tiki hay Shopee tốt hơn?”. Chúc bạn có trải nghiệm mua hàng tốt nhất trên 2 sàn thương mại điện tử này.

[Tổng số: 1 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên