Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tìm hiểu và phân tích chi tiết mô hình kinh doanh Alibaba

Mua 3 tặng 1

Bên cạnh "gã khổng lồ" chiếm lĩnh toàn cầu Amazon thì Alibaba cũng là một sàn thương mại điện tử lớn mạnh trên thế giới. Vậy mô hình kinh doanh Alibaba là gì? Alibaba hoạt động như thế nào? Alibaba kiếm tiền bằng cách nào? Tất cả những điều bạn cần biết về Alibaba sẽ được chúng tôi tổng hợp trong nội dung bài viết dưới đây, hãy tham khảo nhé.

1. Giới thiệu chung về Alibaba

Hầu hết những người làm trong lĩnh vực kinh doanh đều biết Alibaba là một thương hiệu đình đám trên thế giới. Được thành lập vào năm 1999, tại Trung Quốc. Đây là một trong những sàn thương mại điện tử lớn hàng đầu thế giới. Và có sức cạnh tranh lớn với những sàn thương mại điện tử đẳng cấp như Amazon, Walmart, Ebay,... 

Mục tiêu hướng đến của Alibaba là sử dụng sức mạnh của công nghệ và cổng thông tin điện tử để tạo nên sàn thương mại điện tử phục vụ cho doanh nghiệp và đối tác của họ. Website Alibaba.com đã phát triển rất mạnh mẽ và đã bắt đầu thu lợi nhuận vào năm 2002, chỉ sau 3 năm đi vào hoạt động.

mo-hinh-alibaba.jpg

Website thương mại Alibaba hoạt động theo mô hình B2B

Hình thức kinh doanh chính của Alibaba là mô hình kinh doanh B2B, tạo nên kết nối thương mại giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp. Đối tượng tham gia Alibaba là nhà sản xuất, nhà phân phối, đơn vị trung gian, khách hàng sỉ, chủ shop,... Tuy vậy, chính sách mua hàng trên Alibaba khá mở, bạn có thể đặt mua 1-2 sản phẩm, theo số lượng tùy ý. 

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy hầu hết sản phẩm bạn cần, từ đồ dùng gia đình, đồ điện tử, sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, đồ decor sáng tạo,... 

Hiện nay Alibaba có đến hơn 80 triệu tài khoản sử dụng. Tài khoản này đến từ 200/204 quốc gia trên thế giới. Với phạm vi kinh doanh rộng khắp toàn cầu, Alibaba đã hỗ trợ đến 48 thứ tiếng nhằm nâng cao tính tiện lợi cho người dùng. 

2. Alibaba hoạt động như thế nào?

Alibaba.com là website thương mại điện tử chịu sự quản lý của các cổ đông và các quy định pháp luật của Trung Quốc. Các hoạt động chính của Alibaba gồm:

- Tạo nên thị trường cho người mua và người bán gặp nhau. 

- Hỗ trợ tài khoản tìm kiếm, mua sắm thông qua công cụ công nghệ do Alibaba tạo ra.

- Quản lý các tài khoản thành viên và hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình giao dịch trên Alibaba.

mo-hinh-hoat-dong-alibaba.jpg

Alibaba.com là website thương mại điện tử của Trung Quốc

3. Alibaba kiếm tiền bằng cách nào?

Website Alibaba đóng vai trò trung gian nhưng không thu phí hoa hồng đơn hàng như các sàn thương mại điện tử khác. Doanh thu của Alibaba đến từ các nguồn chính gồm:

- Doanh thu từ quảng cáo.

- Doanh thu từ chi phí duy trì tài khoản hàng năm.

alibaba-kiem-tien-tu-quang-cao.jpg

Alibaba kiếm tiền từ quảng cáo

4. Mô hình kinh doanh B2B của Alibaba 

Để hiểu hơn về mô hình kinh doanh Alibaba, chúng ta hãy cùng nhau phân tích những lợi thế mà định hướng phát triển kinh doanh B2B đã mang về cho Alibaba, cụ thể như sau. 

4.1. Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp

Khi Alibaba gia nhập thị trường, gã khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử Amazon đã phát triển theo mô hình kinh doanh C2C nhằm tạo nên thị trường để khách hàng doanh nghiệp, khách hàng bán lẻ tiếp cận với người tiêu dùng trên thị trường. Để có thể tạo nên một mô hình kinh doanh đa quốc gia phù hợp nhất, Alibaba đã lựa chọn mô hình kinh doanh B2B. Mô hình này đã mang lại cho Alibaba nhiều lợi thế như:

- Phù hợp với định hướng giúp các doanh nghiệp sản xuất tại Trung Quốc tiếp cận với khách hàng thế giới.

- Giải quyết được vấn đề khó khăn khi kiểm duyệt, xác thực độ uy tín của các chủ gian hàng.

- Giải quyết được vấn đề khó khăn trong dịch vụ vận chuyển quốc tế.

- Dễ dàng mở rộng phạm vi hoạt động của Amazon trên toàn cầu. 

- Tăng lợi nhuận hiệu quả nhờ vào phí duy trì gian hàng doanh nghiệp cao, ổn định.

alibaba-hoat-dong-theo-mo-hinh-nao.jpg

Mô hình kinh doanh B2B của Alibaba

4.2. Nguồn cung cấp hàng hóa giá rẻ

Alibaba thành lập trong một điều kiện rất thuận lợi là Trung Quốc được xem là xưởng gia công, sản xuất hàng hóa giá rẻ. Từ lợi thế này, Alibaba dễ dàng tạo nên thương hiệu chuyên cung cấp sản phẩm giá rẻ, có sức mạnh cạnh tranh giá so với thị trường toàn cầu

4.3. Đơn vị trung gian cung cấp thông tin nhà cung cấp và sản phẩm cụ thể

Việc đăng ký gian hàng trên Alibaba khá nhanh, dễ dàng lại hoàn toàn miễn phí. Do đó, Alibaba có thể thu hút được rất nhiều doanh nghiệp tham gia. Nhờ vậy mà kho hàng hóa và nguồn khách hàng của Alibaba ngày càng đa dạng, phong phú. 

Alibaba hiện đang có 27 danh mục sản phẩm và hơn 400 nghìn mặt hàng khác nhau

Mô hình kinh doanh Alibaba là cầu nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp. Thông qua Alibaba, các doanh nghiệp dễ dàng tìm thấy các mặt hàng, sản phẩm mà mình cần. Hệ thống sẽ cung cấp thông tin theo yêu cầu cho người dùng, ở ra cơ hội trao đổi B2B không giới hạn. Giúp các doanh nghiệp mở rộng cơ hội kinh doanh với chi phí cực thấp.

ban-hang-tren-alibaba.jpg

Alibaba là đơn vị trung gian cung cấp thông tin nhà cung cấp

4.4. Website đa ngôn ngữ

Đối tượng khách hàng của Alibaba ở khắp nơi trên thế giới. Để tạo nền tảng thương mại thân thiện trên toàn cầu, Alibaba đã hỗ trợ 48 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới. Trong đó có Tiếng Việt. 

Bên cạnh dó, ở một số thị trường hoạt động mạnh như Trung Quốc, Nhật Bản, Alibaba đã thành lập 2 website riêng nhằm tối ưu hoạt động mua bán trên thị trường nội địa. 

4.5. Nền tảng bán hàng vượt trội

Một trong những tính năng ưu việt nhất của Alibaba là cho phép người dùng tìm hiểu về khả năng tài chính của đối tác. Giúp người dùng xác định được tính hợp pháp và uy tín của đối tác thông qua quá trình kiểm duyệt của Alibaba và các đối tác đã giao dịch. Điều này tạo cơ sở an toàn cho người dùng mỗi khi giao dịch trên Alibaba. 

Cách thức mua hàng trên Alibaba rất đơn giản và tiện lợi. Đối với khách hàng muốn bán hàng trực tiếp trên Alibaba, tập đoàn sẽ hỗ trợ người dùng xây dựng một tên miền độc lập có liên kết với Alibaba.com. Từ đây, mở ra cơ hội bán lẻ rộng khắp trên thế giới.

Với những đơn hàng số lượng lớn, các đối tượng người dùng có thể trao đổi thương lượng với nhau qua email, fone, và các phương tiện truyền thông khác. Điều này tạo nên cơ hội kinh doanh mở, có thể giúp hai bên đảm bảo được quyền lợi hợp pháp thông qua các điều khoản hợp đồng kinh tế.

kiem-tra-lai-thong-tin-giao-hang.jpg

Alibaba là nền tảng bán hàng vượt trội

4.6. Đội ngũ nhân viên gắn kết bền vững

Alibaba đã nhiều lần được bình chọn là sàn giao dịch thương mại điện tử B2B tốt nhất thế giới nhờ vào chiến lược quản lý đặc biệt của Jack Ma và các nhà sáng lập. Cụ thể là:

- Chính sách kiểm duyệt đảm bảo an toàn và uy tín.

- Liên minh với Softbank để đảm bảo tối ưu hiệu quả an ninh mạng và an ninh thông tin.

- Chính sách nhân sự ở Alibaba khá đặc biệt, nhân viên làm việc ở đây luôn được đảm bảo mức lương - thưởng theo năng lực, mức độ cống hiến. Và luôn tìm thấy niềm vui trong công việc. 

Đó chính là những tiền đề giúp Alibaba có thể thu hút và tạo nên sự gắn kết bền vững với đội ngũ nhân sự giỏi. 

4.7. Thanh toán trực tuyến an toàn

Sự ra đời của Alipay đã tạo nên kỷ nguyên hoàn toàn mới trên thị trường mua sắm trực tuyến. Theo đó, khi người dùng thanh toán qua tài khoản Alipay sẽ được bồi thường 100% khi gặp rủi ro mua hàng trên Alibaba. Một chính sách cực kỳ đáng tin cậy mà chưa có một sàn thương mại điện tử nào có thể thực hiện. 

5. Kết luận

Mô hình kinh doanh Alibaba đã - đang duy trì hiệu quả hoạt động và không ngừng phát triển. Mang đến nhiều lợi ích cho người dùng từ người mua cho đến người bán. Alibaba là một sàn thương mại điện tử đáng tin cậy để bạn tham gia tìm kiếm nguồn hàng và đối tác.

[Tổng số: 1 Trung bình: 1]
Trở thành hội viên