Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tổng hợp những kiến thức về lý thuyết hộp Darvas

Lý thuyết hộp Darvas là một trong những khái niệm có thể mới đối với nhiều người. Đây được coi là một trong những chiến lược giao dịch quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư. Vậy cụ thể lý thuyết này thế nào thì mời các bạn cùng Unica tìm hiểu kỹ hơn ở bài viết này ngay nhé!

Lý thuyết hộp Darvas là gì?

>>> Xem ngay: Ros là gì? Hướng dẫn cách tính chỉ số Ros chính xác nhất

ly-thuyet-hop-darvasla-gi

Lý thuyết hộp Darvas là gì?

Khái niệm chung

Lý thuyết hộp Darvas (có tên tiếng anh: Darvas Box Theory) là một hệ thống, chiến lược giao dịch được phát triển bởi Nicolas Darvas nhằm mục tiêu vào các cổ phiếu có giá trị và khối lượng ở mức cao làm các chỉ số chính.

Lý thuyết chiếc hộp này sẽ liên quan đến việc mua cổ phiếu đang giao dịch ở mức giá cao mới và vẽ một hộp xung quanh mức cao và thấp gần đây của giá để thiết lập điểm vào và điểm ra cho các lệnh cắt lỗ.

Hộp Darvas được coi là một trong những chiến lược giao dịch theo xu hướng và động lực của các cổ phiếu. Mô hình hộp Darvas thường được hiển thị bằng các hình hộp chữ nhật được vẽ xung quanh các mức cao và thấp theo mốc thời gian nhất định.

Nguồn gốc của lý thuyết hộp Darvas

Nicolas Darvas đã hạy trốn khỏi quê hương Hungary của mình trước Đức Quốc xã vào những năm 1930. Cuối cùng, thì anh ấy đoàn tụ với em gái của mình, ngay sau đó, sau Thế chiến thứ hai, họ bắt đầu khiêu vũ chuyên nghiệp ở châu Âu. Đến cuối những năm 1950, Nicolas Darvas là một nửa của đội khiêu vũ được trả lương cao nhất trong lĩnh vực kinh doanh chương trình biểu diễn. Anh ấy tham gia ở giữa chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới, khiêu vũ trước đám đông cháy vé.

Trong khi đi du lịch với tư cách là một vũ công, Darvas đã có được các bản sao của The Wall Street Journal và Barron’s, nhưng ông chỉ sử dụng giá cổ phiếu đã niêm yết để xác định các khoản đầu tư của mình. Bằng cách vẽ ra các ô và tuân theo các quy tắc giao dịch nghiêm ngặt, Darvas đã biến khoản đầu tư từ 10.000 đô la thành 2 triệu đô la trong khoảng thời gian là 18 tháng. Thành công của ông đã khiến ông viết cuốn sách: How I Made 2,000,000 USD trên Thị trường Chứng khoán vào năm 1960, phổ biến nhất đó là lý thuyết chiếc hộp Darvas.

Đặc điểm của lý thuyết hộp Darvas?

Hộp Darvas chính là một loại chiến lược động lượng. Nó được sử dụng lý thuyết xung lượng thị trường cùng với các phân tích kỹ thuật để xác định thời điểm tham gia và thoát khỏi thị trường.

Ngoài ra đây là một chỉ báo khá đơn giản được tạo ra bằng cách vẽ một đường dọc theo mức thấp và mức cao. Khi bạn cập nhật mức cao và mức thấp theo thời gian, thì bạn sẽ thấy các hộp tăng hoặc hộp giảm. Lý thuyết hộp của Darvas được đề xuất chỉ giao dịch các hộp tăng và sử dụng mức cao của các hộp bị phá vỡ để cập nhật các lệnh cắt lỗ.

Mặc dù chủ yếu nó là một chiến lược kỹ thuật, nhưng lý thuyết hộp từ ban đầu đã được kết hợp với một số phân tích cơ bản để xác định các loại cổ phiếu cần nhắm mục tiêu. Darvas luôn cho rằng phương pháp của ông có hiệu quả tốt nhất khi được áp dụng cho các ngành có tiềm năng lớn nhất để kích thích các nhà đầu tư và người tiêu dùng bằng các sản phẩm mang tính cách mạng khác nhau. Ông cũng ưa thích các công ty đã cho thấy thu nhập cao theo thời gian, đặc biệt nếu thị trường nói chung không ổn định.

Quy tắc hộp Darvas

Các quy tắc trong phương pháp chiếc hộp Darvas này khá đơn giản. Nicolas Darvas đã nêu ra khá chi tiết trong cuốn sách "Tôi đã kiếm 2 triệu đô la từ thị trường chứng khoán như thế nào?". Những kiến thức mà Nicolas Darvas đã đưa ra trong cuốn sách này đều là những kiến thức hấp dẫn và đáng để bạn phải dành thời gian ra để tìm hiểu, nghiên cứu nó.

Lý thuyết hộp này bao gồm các quy tắc sau đây:

– Bao gồm cổ phiếu đang đạt mức cao mới trong thời gian 52 tuần

– Sau khi thiết lập mức cao nhất, giá ở trong ba ngày liên tiếp và không vượt qua mức này

– Mức cao mới sẽ trở thành đỉnh hộp và điểm phá vỡ dẫn tới mức cao mới sẽ trở thành mức thấp nhất của hộp

– Tiếp theo là việc đặt lệnh bán tại mức thấp nhất của hộp nếu mức giá đó bị vi phạm quy tắc

– Ngoài ra sẽ được thêm vào vị thế khi nó di chuyển tới mỗi hộp mới

Các bước giao dịch của lý thuyết hộp Darvas

>>> Xem ngay: Lý thuyết Dow là gì? Những nguyên lý cơ bản trong đầu tư

cac-buoc-giao-dich-cua-ly-thuyet-hop-darvas

Các bước giao dịch của lý thuyết hộp Darvas

Quy trình giao dịch theo Lý thuyết Hộp này có thể được chia thành 3 bước quan trọng cụ thể:

Bước 1: Lựa chọn cổ phiếu

Tác giả của nó, ông Nicolas Darvas đã phát minh ra lý thuyết này từ thị trường chứng khoán và ông cũng chỉ sử dụng nó để đầu tư vào cổ phiếu, chính vì vậy mà việc lựa chọn cổ phiếu tất nhiên sẽ trở thành một khâu vô cùng quan trọng khi giao dịch với Darvas Box.

Nguyên tắc lựa chọn cổ phiếu của Darvas hoàn toàn dựa theo phương pháp kỹ thuật, chỉ tập trung vào 2 yếu tố đó là: giá cả và khối lượng. Ông lựa chọn những cổ phiếu có giá trị đang tăng và khối lượng cũng tăng lên theo xu hướng của giá mà hoàn toàn không quan tâm đến những lý do của việc tăng giá này vì ông cho rằng tất cả những nguyên nhân sâu xa đó đều sẽ được thể hiện trong việc tăng giá và khối lượng, do đó chỉ cần nhìn thấy những sự tăng lên đó thì ông sẽ mua ngay mà không cần biết tại sao chúng lại tăng.

Tuy nhiên thì điều quan trọng ở đây là làm sao để phát hiện ra một cổ phiếu đang tăng giá hay nói cách khác là cổ phiếu đang trong một xu hướng tăng?

Nguyên tắc lựa chọn cổ phiếu của Darvas dựa trên 2 điều kiện đó là:

- Điều kiện cần: Khi đó một cổ phiếu bình thường không có quá nhiều biến động bỗng nhiên có sự biến động mạnh thì đó được xem là một sự biến động bất thường

- Điều kiện đủ: Còn nếu cổ phiếu đó có sự gia tăng về giá cảvà khối lượng thì đó là cổ phiếu tốt đáng để mua vào

Giải thích cho nguyên tắc này, Darvas cho rằng sự bất thường trong chuyển động của giá có thể do một vài bộ phận nhà đầu tư nắm được những thông tin tốt, nếu mua vào cổ phiếu đó, các bạn sẽ cùng chung con thuyền với họ và sẽ không sợ họ sẽ nuốt chửng mình.

Bước 2: Xây dựng hộp Darvas

Khi giá tăng lên mạnh và bắt đầu có những đợt điều chỉnh giảm rồi dao động lên xuống trong một phạm vi nhất định thì ông bắt đầu tiến hành vẽ hộp Darvas. Cạnh trên hay giới hạn trên của chiếc hộp sẽ đi qua mức giá cao nhất trong phạm vi dao động của giá, còn cạnh dưới hay giới hạn dưới của chiếc hộp  thì sẽ đi qua mức giá thấp nhất trong phạm vi dao động đó. Như vậy các mức giá cao nhất và thấp nhất này không bị phá vỡ ít nhất là trong 3 ngày liên tiếp. Cạnh trên đóng vai trò như một ngưỡng kháng cự và ngược lại cạnh dưới coi là một ngưỡng hỗ trợ.

Phụ thuộc vào mỗi cổ phiếu mà kích thước và thời gian dao động trong phạm vi của chiếc hộp Darvas này sẽ khác nhau. Có cổ phiếu chỉ mất vài giờ để chuyển sang chiếc hộp khác nhưng cũng có những cổ phiếu phải mất đến vài ngày. Cũng có những cổ phiếu dao động trong những chiếc hộp rất hẹp và ngược lại có cổ phiếu dao động với biên độ lớn, làm cho kích thước hộp tăng lên nhiều lần.

Tổng kết

Lý thuyết hộp Darvas này chắc chắn đem lại cho nhà đầu tư rất nhiều lợi ích để có thể đưa ra được những quyết định đầu tư phù hợp và chính xác nhất. Unica cũng hy vọng rằng mỗi người sẽ có thể vận dụng học thuyết này một cách dễ dàng nhất trong quá trình đầu tư của mình. Bạn đọc quan tâm truy cập trang web Unica để có thêm nhiều kiến thức hữu ích từ các khóa học chứng khoán với sự hướng dẫn và giảng dạy từ các chuyên gia sẽ phân tích và chỉ ra những hướng đi giúp bạn thu lợi nhuận cao.

Cảm ơn bạn đã theo dõi!

[Tổng số: 10 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên