Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Làm sao để có giọng hát hay? 3 Bí quyết có giọng hát như ca sĩ

Bạn yêu thích ca hát nhưng bạn không có giọng ca trời phú? Bạn muốn giọng hát của mình có thể rung động đến trái tim người nghe? Vậy làm sao để có giọng hát hay? Trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn một số mẹo nhỏ để bạn hát hay như ca sĩ.

1. Luyện âm chuẩn (âm a, âm i) bằng cách ngụm nước

Âm “a” và âm “i” là hai âm phổ biến trong mỗi bài hát. Luyện âm “a” là dễ nhất trong tất cả các âm. Để luyện được âm bài này, bạn lấy một chậu nước sạch, đặt lên một chiếc ghế cao sao cho bạn không bị ngập quá nhiều khi ngụp. Hít một hơi thật sâu rồi ngụp mặt xuống chậu nước, sau đó hát hoặc nói câu có âm “a”. Khi luyện bạn chỉ cần phát một hơi chữ “a” sao cho nghe được tiếng “a” gần như khi ở trên bờ là được, nếu hát cả câu thì sẽ tốt hơn. 

Luyện âm “i” là khó nhất. Tương tự với cách luyện tập của âm “a”, cũng làm như vậy với những câu hát nào có âm “i” ở cuối câu. Bạn sẽ biết là âm “i” có đẩy lên mũi thông qua việc bóng khí sẽ thoát ra từ mũi bạn. Hãy cố gắng luyện tập cách này, sẽ có đôi lần bạn bị sặc nước vào mũi, nhưng nếu chăm chỉ thực hiện đều đặn âm “i” của bạn sẽ cực đẹp.

>>> Xem ngay: Giọng mũi là gì? Cách sửa chữa âm sắc giọng mũi

lam-sao-de-co-giong-hat-hay.jpg

Luyện tập chăm chỉ để có được giọng hát hay

Để có một giọng hát hay, truyền đạt được cảm xúc một cách chân thật nhất, bạn cần phải chăm chỉ học tập và luyện tập. Đăng ký khoá học hát online trên Unica để luyện thanh, học các kỹ thuật hát đúng ngay tại nhà. Khoá học online qua video giúp bạn nắm được bí quyết để nhanh chóng tự tin khoe giọng hát của mình.

Học hát từ xa - nhanh và giản đơn
Lương Bằng Quang
299.000đ
700.000đ

5 đấu trường - giúp bạn hát hay sau 5 tuần
Lương Bằng Quang
599.000đ
799.000đ

Học hát đơn giản siêu tốc
Phạm Thành Luân
399.000đ
700.000đ

2. Làm sao có giọng hát hay bằng cách luyện lấy hơi

Điều thiết yếu bạn cần làm nếu muốn giọng hát của mình hay hơn đó chính là học lấy hơi đúng cách. Hầu hết các bài hát đều có những đoạn nhạc cao và dài, thể hiện tốt đoạn nhạc đó bạn phải lấy hơi thật dài. Bạn có thể học lấy hơi qua những cách cơ bản sau:

- Lấy hơi bằng ngực: Khi thực hiện cách này sẽ khiến cơ thể bạn ở trạng thái lưng chừng, cả phần ngực và bụng sẽ phồng lên giúp cho bạn cảm thấy thoải mái hơn. Bên cạnh đó, nó còn giúp cơ thể bạn bớt căng thẳng do gánh nặng về hơi đã được chia sẻ bớt xuống phần bụng.

- Lấy hơi bằng bụng: Là cách lấy hơi trái ngược với cách lấy hơi phần ngực. Trong những lần đầu tiên luyện tập cách lấy hơi này, bạn sẽ có cảm giác khó chịu phần dưới bụng. Thế nhưng khi đã tập luyện thành thạo, bạn sẽ không còn cảm thấy khó chịu nữa. Trong thanh nhạc, đây là cách lấy hơi thường được sử dụng nhiều nhất. Bởi chúng giúp bạn có được hơi thở sâu hơn và giữ hơi khi hát tốt hơn. 

-Tập lấy hơi qua cách thổi nến: Hãy để ngọn nến cách xa bạn khoảng 50 cm, một lưu ý nhỏ khi thực hiện cách này là thực hiện trong phòng kín gió. Lấy hơi sâu và thổi nến thật đều hơi sao cho ngọn nến rung đều hoặc nghiêng theo một góc cố định nào đó cho đến khi dứt hơi. Mục đích chính là giúp bạn có thể lấy hơi sâu và điều chỉnh được hơi đều. 

>>> Xem ngay: 4 Bí kíp luyện giọng nói truyền cảm chinh phục đối phương

lam-sao-de-co-giong-hat-hay3.jpg

Lấy hơi dài sẽ giúp bạn hát được những đoạn nhạc cao

3. Duy trì sức khỏe cho giọng hát của bạn

Để có một giọng hát hay, trước hết bạn nên chú ý đến sức khỏe đối với giọng hát của mình. Làm sao để có giọng hát hay bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

- Uống đủ nước để tránh tình trạng khô giọng. 

- Không ăn đồ bơ sữa hoặc kẹo trước khi hát. Thực phẩm như sữa chua, bơ và kem tạo ra nhiều dịch nhầy trong cổ họng khiến việc ca hát trở nên khó khăn. 

- Không hút thuốc. Hút thuốc có hại cho phổi và làm bạn không thể lấy hơi đúng cách khi hát. Thuốc lá còn khiến họng bị khô gây ảnh hưởng không tốt tới chất lượng âm thanh.

- Không gây căng thẳng cho giọng hoặc lạm dụng giọng. Ép giọng bằng cách hát quá to, quá cao hoặc quá lâu có thể làm tổn thương các dây thanh đới. Cũng giống như bất kỳ cơ bắp nào, bạn cần cho giọng hát thời gian nghỉ ngơi và phục hồi.

Qua bài viết trên, UNICA đã chia sẻ cho bạn những thông tin bổ ích để làm sao có giọng hát hay mà bạn không nên bỏ qua phương pháp học hát  đến từ ca sĩ Lương Bằng Quang. Ngoài ra anh còn sở hữu khoá học sáng tác nhạc hiện đang được nhiều bạn trẻ trên Unica quan tâm và đăng ký theo học. Khám phá ngay thôi nào!

Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 29 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên
Tác giả
Lê Phong Giảng viên thanh nhạc
10 năm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy thanh nhạc tại các trung tâm studio trong thành phố: Apax English, công ty giải trí JNU, Qstudio, nhà thiếu nhi quận 8. Hiện đang giảng dạy tại TP2N's Class 10 năm kinh ...