Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Kinh nghiệm mua hàng Alibaba chi tiết từ A-Z cho bạn tham khảo

Mua 3 tặng 1

Hàng hoá trên Alibaba rất đa dạng, phong phú, lại có mức giá rẻ nên được rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Càng ngày nhu cầu mua hàng trên Alibaba của người dùng Việt Nam càng tăng cao. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách đặt hàng hay kinh nghiệm mua hàng Alibaba hiệu quả như thế nào? Thấu hiểu điều đó, bài viết sau Unica sẽ bật mí cho bạn cách mua hàng Alibaba về Việt Nam thật chi tiết, cụ thể. Mời bạn cùng theo dõi nhé!

1. Alibaba là gì?

Trước khi tìm hiểu kinh nghiệm mua hàng Alibaba bạn cần phải biết trang thương mại điện tử này là gì. Alibaba là một trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc trực thuộc tập đoàn Alibaba do Jack Ma sáng lập. Alibaba.com ra mắt cộng đồng năm 1999, ngay từ khi ra đời đã định hướng hoạt động theo mô hình B2B, tức là để kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp. Đối tượng khách hàng mà Alibaba.com hướng đến là khách hàng quốc tế và các doanh nghiệp.

kinh-nghiem-mua-hang-tren-alibaba.jpg

Kinh nghiệm mua hàng trên Alibaba

Website Alibaba cung cấp hàng hóa với đủ chủng loại, mẫu mã giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. Bên cạnh đó, Alibaba là một sàn thương mại điện tử uy tín có khâu kiểm duyệt nhà cung cấp và kiểm soát sản phẩm chặt chẽ. Các chủ shop muốn kinh doanh trên Alibaba cần phải cung cấp đầy đủ giấy tờ bao gồm: giấy phép kinh doanh, thông tin đánh giá sản phẩm,... thì mới được xét duyệt. Vì vậy, người mua hàng trên Alibaba có thể hoàn toàn yên tâm về sản phẩm mà mình nhận được.

Alibaba hoạt động trên nền tảng điện toán đám mây, cung cấp các chức năng bao gồm: tìm kiếm, thanh toán điện tử,... Nhờ đó giúp doanh nghiệp nhập hàng Trung Quốc nhanh chóng. Alibaba ra đời đã trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Trung Quốc và là đối thủ đáng gờm của các ông lớn trên thế giới như: Amazon, Ebay,...

2. Có nên mua hàng trên Alibaba?

Đối với câu hỏi có nên mua hàng trên Alibaba không thì câu trả lời là có. Alibaba là một nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới, với hàng triệu nhà cung cấp và sản phẩm từ Trung Quốc và các nước khác. Alibaba cung cấp nhiều lợi ích cho người mua, bao gồm:

- Giá cả cạnh tranh: Các sản phẩm trên Alibaba thường có giá cả cạnh tranh hơn so với các sản phẩm tương tự được bán ở các cửa hàng hoặc trang web khác.

- Đa dạng mẫu mã, chủng loại: Alibaba có danh mục sản phẩm đa dạng và phong phú, bao gồm quần áo, đồ điện tử, đồ gia dụng, đồ chơi,... cho người mua thoả sức lựa chọn.

- Chất lượng hàng hoá được đánh giá cao: Alibaba có một hệ thống kiểm duyệt chặt chẽ đối với các nhà cung cấp. Nhờ vậy, đảm bảo sản phẩm tới tay người mua có chất lượng tốt nhất.

mua-hang-tren-alibaba-an-toan.jpg

Mua hàng trên Alibaba an toàn và giá cả phải chăng

- Mua hàng nhanh chóng: Bạn có thể mua hàng trên Alibaba từ bất kỳ đâu trên thế giới miễn sao bạn biết ngôn ngữ và có thẻ để thanh toán dễ dàng. Hiện nay, Alibaba chỉ cho phép thanh toán qua các phương thức là: E-Checking, thẻ Credit Card (thẻ Visa, MasterCard).

- Cho phép mua cả lẻ và sỉ hàng hoá: Alibaba là website chuyên cung cấp hàng sỉ cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là Alibaba không bán hàng lẻ, trang website cho phép người mua với số lượng từ 1 đến 2 chiếc mà không gặp vấn đề gì. 

- Số lượng nhà cung cấp lớn: Trên Alibaba hội tụ rất nhiều các nhà cung cấp khác nhau. Điều này giúp bạn có thể so sánh giá và lựa chọn cho mình nhà cung cấp phù hợp nhất.

- Hỗ trợ cả ngôn ngữ Tiếng Việt: Hầu như các trang thương mại điện tử quốc tế đều không hỗ trợ Tiếng Việt, tuy nhiên trên Alibaba thì lại có. Việc sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt giúp người mua hàng tại Việt Nam thuận tiện thao tác mua hàng hơn.

3. Kinh nghiệm mua hàng trên Alibaba tại Việt Nam

Nếu là lần đầu tiên tự mua hàng trên Alibaba chắc chắn bạn sẽ chưa có kinh nghiệm, gặp nhiều bỡ ngỡ trong quá trình đặt hàng. Đừng lo lắng nhé bởi vì ngay sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết kinh nghiệm mua hàng Alibaba tại Việt Nam dễ hiểu nhất cho bạn tham khảo:

3.1. Lập tài khoản

Để mua hàng trên Alibaba bạn bắt buộc phải có tài khoản, đây là điều kiện tiên quyết. Nếu đã có tài khoản Alibaba trước đó rồi bạn chỉ cần đăng nhập vào là xong, trường hợp chưa có thì sẽ phải đăng ký. Đăng ký tài khoản Alibaba không khó, tuy nhiên bạn sẽ cần chuẩn bị email và số điện thoại để xác nhận đăng ký tài khoản. Mã xác nhận sẽ được gửi về email hoặc số điện thoại cá nhân bạn đã cung cấp.

lap-tai-khoan-mua-hang-tren-alibaba.jpg

Lập tài khoản mua hàng trên Alibaba

3.2. Chọn hàng chất lượng

Sau khi đã đăng ký/ đăng nhập tài khoản Alibaba thành công, tiếp theo tại trang chủ bạn tiến hành chọn sản phẩm đúng theo nhu cầu của mình. Tại website Alibaba cung cấp rất nhiều các loại mẫu mã, chủng loại khác nhau đến vô vàn nhà cung cấp. Bạn hãy dựa theo nhu cầu của mình để tìm được sản phẩm hàng hoá chất lượng nhất nhé.

3.3. Chọn shop uy tín

Sau khi đã chọn được mặt hàng cần mua, kinh nghiệm mua hàng trên Alibaba đó là bạn phải chọn được shop uy tín. Như vậy sản phẩm nhận được mới đạt chất lượng cao đúng như mong muốn. Để đánh giá shop Alibaba uy tín bạn hãy dựa vào một số tiêu chí như: Biểu tượng vương miện (nên chọn shop có vương miện vàng), feedback của người đã mua hàng trước, biểu tượng sao,... Những tiêu chí đánh giá này được hiện thị công khai và chân thực, shop không có quyền xoá cũng như chỉnh sửa, nên rất đáng tin cậy.

chon-shop-mua-hang-uy-tin.jpg

Chọn shop mua hàng uy tín

3.4. Thanh toán

Alibaba cung cấp khá nhiều hình thức thanh toán quốc tế. Kinh nghiệm mua hàng Alibaba đó là bạn có thể lựa chọn một trong ba hình thức thanh toán sau:

- E-Checking: Đây là một loại ví điện tử cho phép thanh toán trực tiếp khi bạn đã có tài khoản ngân hàng tại Mỹ. Cách thanh toán này nhanh nhưng mất phí dịch vụ cao lên tới 15USD. 

- Thẻ Visa, MasterCard: Đây là hình thức thanh toán thông dụng này. Đối với cách thanh toán này thì người mua cần đăng ký làm các loại thẻ quốc tế trước khi thực hiện mua hàng. Nhược điểm của phương thức thanh toán này là hạn mức giao dịch khá thấp nên đối với những đơn hàng có giá trị lớn thì sẽ gặp khó khăn.

- Telegraphic Transfer: Thanh toán bằng hình thức chuyển tiền thông qua các ngân hàng trong nước. Hình thức thanh toán này có thủ tục rất rườm rà, hơn nữa còn mất phí giao dịch.

Nếu không đáp ứng được những điều kiện thanh toán trên, bạn có thể nhờ bên mua hộ hỗ trợ thanh toán.

3.5. Vận chuyển

Alibaba cung cấp nhiều phương thức vận chuyển khác nhau, bao gồm: vận chuyển đường biển, đường hàng không, đường sắt. Mỗi phương thức vận chuyển có những ưu và nhược điểm riêng. Bạn cần so sánh các phương thức vận chuyển để lựa chọn phương thức phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình.

van-chuyen-tren-alibaba.jpg

Alibaba cung cấp nhiều phương thức vận chuyển khác nhau

Phí vận chuyển từ kho của Alibaba đến địa chỉ của bạn sẽ được tính dựa trên trọng lượng, kích thước và phương thức vận chuyển bạn lựa chọn. Bạn có thể kiểm tra phí vận chuyển khi đặt hàng.

Alibaba cung cấp dịch vụ bảo hiểm hàng hóa cho người mua. Dịch vụ này sẽ giúp bạn được bồi thường nếu hàng hóa của bạn bị mất, hư hỏng hoặc thất lạc trong quá trình vận chuyển. Bạn có thể mua bảo hiểm hàng hóa khi đặt hàng.

4. Hướng dẫn cách tự mua hàng trên Alibaba về Việt Nam

Khác với các trang website thương mại điện tử khác như Taobao hay 1688, Alibaba hướng đến đối tượng là doanh nghiệp nên có hỗ trợ dịch sang ngôn ngữ Tiếng Việt giúp thao tác mua hàng được dễ dàng và linh hoạt hơn. Sau đây là hướng dẫn chi tiết kinh nghiệm mua hàng Alibaba về Việt nam cho bạn tham khảo:

4.1. Bước 1: Đăng ký tài khoản Alibaba

Trước khi bắt tay vào đặt hàng, việc đầu tiên bạn cần làm đó là tạo tài khoản. Quá trình đăng ký tài khoản trên Alibaba là hoàn toàn miễn phí. Các bước đăng ký tài khoản trên Alibaba thực hiện như sau:

- Truy cập vào website chính thức của Alibaba, tại trang chủ chộn mục "Đăng nhập" hoặc "Tham gia miễn phí". Để đăng ký tài khoản thì bạn chọn "Tham gia miễn phí".

chon-tham-gia-mien-phi.jpg

Chọn "tham gia miễn phí" để đăng ký tài khoản

Sau khi lựa chọn tham gia xong thì một bảng yêu cầu sẽ hiện ra với các nội dung như: quốc gia, email, mật khẩu, tên công ty, số điện thoại,... Bạn điền đầy đủ và chính xác nội dung thông tin này.

dien-day-du-va-chinh-xac-thong-tin.jpg

Điền đầy đủ và chính xác thông tin

Tiếp theo bạn làm thao tác "nhấn giữ và kéo thanh trượt xác minh sang bên phải". Đồng thời tích chọn vào mục "đồng ý với các điều khoản" rồi click vào "Đồng ý và đăng ký" để hoàn thành thủ tục đăng ký tài khoản.

Cuối cùng bạn vào mail để xác nhận tài khoản là hoàn thành đăng ký tài khoản Alibaba.

vao-mail-de-xac-nhan-tai-khoan.jpg

Vào mail để xác nhận tài khoản

4.2. Bước 2: Đăng nhập và tìm kiếm sản phẩm

Sau khi đã có tài khoản thì tại trang chủ bạn lựa chọn "đăng nhập" để bắt đầu mua hàng.

chon-dang-nhap-tai-khoan.jpg

Chọn đăng nhập

Đăng nhập thành công bạn tiến hành tìm kiếm sản phẩm mình cần. Có rất nhiều cách để tìm kiếm sản phẩm trên Ulibaba như: nhập từ khoá vào ô tìm kiếm, tìm kiếm bằng hình ảnh, dựa vào phần danh mục tìm kiếm,...

tim-kiem-san-pham-lua-chon.jpg

Tìm kiếm sản phẩm lựa chọn

4.3. Bước 3: Lựa chọn nhà cung cấp uy tín

Bước tiếp theo trong quá trình mua hàng Alibaba đó là bạn lựa chọn nhà cung cấp uy tín. Đây là bước vô cùng quan trọng, quyết định trực tiếp đến chất lượng sản phẩm nhận được có tốt hay không. Vì vậy bạn cần phải đặc biệt chú ý bước quan trọng này nhé. Kinh nghiệm mua hàng Alibaba đó là bạn chọn shop đáp ứng được các yếu tố sau: Chọn nhà cung cấp đã xác minh đầy đủ thông minh, có biểu tượng vàng, 5 sao và có feedback tốt từ phía người mua.

lua-chon-nha-cung-cap-uy-tin.jpg

Lựa chọn nhà cung cấp uy tín

4.4. Bước 4: Đàm phán giá cả và lên đơn hàng

Giá trên Alibaba là giá niêm yết nhưng nếu muốn mua với mức giá tốt hơn thì bạn có thể đàm phán, thương lượng với shop. Tuy nhiên yêu cầu tối thiểu phải biết khi đám phán giá đó là biết tiếng trung hoặc tiếng anh. Như vậy thì shop mới hiểu và tỷ lệ đàm phán giá thành công mới cao.

dam-phan-gia-voi-nha-cung-cap.jpg

Đàm phán giá cả với nhà cung cấp

4.5. Bước 5: Tiến hành đặt hàng

Sau khi đã chọn được hàng hoá và đàm phán giá cả thành công thì đến bước đặt hàng. Tại bước đặt hàng thì bạn chọn phân loại hàng hoá và những thuộc tính của sản phẩm đúng như mong muốn của bản thân. Sau đó nhập địa chỉ nhận hàng là hoàn tất.

tien-hanh-dat-hang.jpg

Tiến hành đặt hàng

4.6. Bước 6: Thanh toán đơn hàng

Sau khi đơn hàng đã được lên thành công thì cuối cùng bạn phải thanh toán. Bạn có thể lựa chọn thanh toán bằng 1 trong 3 những hình thức như bên trên đã chia sẻ.

tien-hanh-thanh-toan-mua-hang.jpg

Tiến hành thanh toán đơn hàng

5. Mua hàng trên Alibaba có đóng thuế không?

Có, mua hàng trên Alibaba phải đóng thuế. Khi hàng hóa được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam, bạn sẽ phải chịu các loại thuế sau:

- Thuế nhập khẩu: Thuế nhập khẩu được tính dựa trên giá trị hàng hóa và mã HS.

- Thuế tiêu thụ đặc biệt: Thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng đối với một số mặt hàng như rượu, bia, thuốc lá, ô tô, xe máy,...

- Thuế giá trị gia tăng (VAT): VAT được áp dụng đối với tất cả các mặt hàng, trừ một số mặt hàng được miễn thuế như sách, báo, tạp chí,...

Số tiền thuế sẽ tính dựa trên giá trị đơn hàng và mã HS của hàng hóa. Bạn có thể tham khảo bảng thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT của Việt Nam để biết thêm thông tin chi tiết. 

6. Kết luận

Bài viết trên Unica đã cung cấp đầy đủ và chi tiết thông tin về kinh nghiệm mua hàng Alibaba. Hy vọng rằng với những chia sẻ hữu ích này bạn sẽ áp dụng được cách mua hàng Trung Quốc dễ dàng và phù hợp nhất giúp công việc kinh doanh hoặc việc mua sắm của bản thân được thuận tiện hơn. Chúc các bạn mua hàng Trung Quốc dễ dàng và thành công. Nếu bạnmuốn biết thêm nhiều kiến thức kinh doanh khác, hãy tham gia ngay khoá học nhập hàng Trung Quốc cùng với các giảng viên của Unica nhé.

[Tổng số: 3 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên