Kinh nghiệm đầu tư đất dự án để tránh rủi ro 2024

Kinh nghiệm đầu tư đất dự án để tránh rủi ro 2024

Mục lục

Đối với những nhà đầu tư non trẻ thì việc nắm vững các kinh nghiệm đầu tư đất dự án vô cùng quan trọng. Bởi đây chính là nền tảng kiến thức quyết định đến tính thành công mà nhà đầu tư sẽ nhận được trong quá trình kinh doanh. Vậy, những kinh nghiệm đó là gì, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ hơn. 

Xác định tính uy tín của chủ đầu tư dự án 

Chủ đầu tư là người “cầm cân nảy mực” cho dự án. Do đó, kinh nghiệm đầu tư dự án đầu tiên và cũng quan trọng nhất đó chính là xác định độ uy tín của chủ đầu tư dự án. Chủ đầu tư dự án có uy tín, chất lượng thì mới có thể đảm bảo được tính lợi nhuận mà nhà đầu tư nhận được khi quyết định rót vốn vào kinh doanh. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm đầu tư nhà đất hiệu quả để tăng vốn nhanh

kinh-nghiem-dau-tu-dat-du-an-1

Chủ đầu tư dự án có uy tín, chất lượng thì mới đảm bảo được tính sinh lời cho nhà đầu tư 

Có rất nhiều tiêu chí để đánh giá độ uy tín của chủ đầu tư như: thời gian hoạt động trong thị trường bất động sản, vị trí trên thương trường, tính cạnh tranh so với các dự án cùng phân khúc, mật độ thị trường phát triển, các dự án thành công… Nếu các tiêu chí trên đều đáp ứng được với một mức điểm đáng tin cậy thì nhà đầu tư có thể yên tâm lựa chọn một trong những dự án mà chủ đầu tư đó đang sở hữu. 

Giấy tờ rõ ràng, hồ sơ pháp lý dự án đảm bảo

Một số loại giấy tờ yêu cầu cần có khi bạn muốn đầu tư đất dự án bao gồm: vị trí đất nền, năng lực chủ đầu tư, giá trị lô đất, đồ án quy hoạch, giấy ủy quyền môi giới bất động sản về việc ký hợp đồng, thiết kế dựng dự án trong tương lai. Ngoài ra, bạn cần kiểm tra kem vị trí khu dự án đã được cấp chính quyền phê duyệt hay chưa và phải có văn bản đi kèm.

Không nên mua đất chung giấy sở hữu quyền sử dụng đất

Một trong những kinh nghiệm đầu tư đất dự án xương máu là không nên mua đất có chung giấy sở hữu quyền sử dụng đất. Việc mua bán có chung sổ sẽ khiến chủ đầu tư gặp nhiều rắc rối liên quan đến thủ tục sau này từ việc tách sổ và tính pháp lý của lô đất. Bởi đa phần những mảnh đất có chung số thường là những mảnh đất chưa được tách nền, phân lô, khiến nhà đầu tư gặp nhiều rủi ro. Vì thế bạn không nên đầu tư vào những loại đất này. 

Chú ý đến tiến độ xây dựng 

Tiến độ xây dựng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn lợi nhuận mà nhà đầu tư sẽ nhận được. Tuy nhiên, kinh nghiệm này chỉ áp dụng trong trường hợp nhà đầu tư quyết định đầu tư vào dự án đang tiến hành thi công. Đối với dự án này thì có ưu điểm đó là giúp nhà đầu tư tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư bởi có mức giá rẻ. 

Trong trường hợp dự án kịp tiến độ, có thể đưa vào kinh doanh thì chắc chắn nhà đầu tư sẽ thu về nguồn lợi khoảng 20 - 30% số tiền của dự án. Nhưng nếu dự án trễ tiến độ thì đồng nghĩa với việc nhà đầu tư sẽ phải ngậm vốn trong thời gian dài, không thể kinh doanh để sinh lời. Đặc biệt, nếu nhà đầu tư muốn xoay sở vốn cũng rất khó khăn. Do đó, nếu muốn kinh doanh bất động sản thành công, nhà đầu tư cần nắm vững kinh nghiệm đầu tư đất dự án này. 

kinh-nghiem-dau-tu-dat-du-an-2

Tiến độ xây dựng dự án ảnh hưởng rất lớn đến nguồn lợi mà nhà đầu tư nhận được

Dựa theo “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” 

“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” ở đây được hiểu đơn giản là vị trí địa lý của dự án, tầm vóc phát triển trong tương lai và tình hình đời sống, an ninh của dân cư trong khu vực. Trong quá trình khảo sát đất dự án, nhà đầu tư cần nắm vững đầy đủ cả 3 yếu tố này, luôn đặt chúng song hành cùng với nhau, tránh tình trạng chỉ chú trọng 1 hoặc 2 yếu tố mà bỏ qua yếu tố còn lại. Bởi như vậy sẽ không quyết định đến mức sinh lời mà nhà đầu tư sẽ nhận được.

Những phân khúc đất dự án được đánh giá là có “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” khi hội tụ được những yếu tố sau đây: dân cư đông đúc, kinh tế phát triển, giao thông và các tuyến đường thuận lợi được liên kết với nhau, tình hình an ninh tốt, có khả năng phát triển kinh tế và thương mại trong tương lai…

Và để nắm được những yếu tố này thì đòi hỏi quá trình khảo sát phải được tiến hành kỹ lưỡng, chi tiết, tránh tình trạng qua loa vội vàng chốt sale cho bên môi giới bất động sản. Nếu thiếu kinh nghiệm hoặc kiến thức, nhà đầu tư có thể tham khảo thêm từ những chuyên gia, người có kinh nghiệm trong nghề để tránh “tiền mất tật mang”. 

Hoạch định kế hoạch phát triển lâu dài 

Khi nhắc đến kinh nghiệm đầu tư đất dự án, nhiều người thường chỉ chú trọng đề cập đến các kỹ năng cơ bản mà quên mất các chính sách, hoạch định phát triển mang tính lâu dài. Mà thực chất, yếu tố này đóng vai trò hết sức quan trọng, quyết định đến khả năng sinh lời của nhà đầu tư. Thường thao tác này sẽ được tiến hành sau khi nhà đầu tư đã chốt được khu đất dự án mà mình quyết định rót vốn. 

>>> Có thể bạn quan tâm: 7 Kinh nghiệm cho thuê văn phòng bạn nhất định phải ghi nhớ

kinh-nghiem-dau-tu-dat-du-an-3

Khi đã xác định đất dự án đầu tư, nhà đầu tư cần xây dựng một kế hoạch phát triển mang tính lâu dài

Cụ thể, nhà đầu tư cần lên kế hoạch kinh doanh rõ ràng, ví dụ đất dự án này chỉ để trong vài năm cho tăng giá rồi bán hay xây dựng căn hộ, nhà ở để bán, xây dựng chung cư cho thuê… Việc xác định trước mục tiêu sẽ giúp các chính sách, cách thức sau đó được thực hiện dễ dàng hơn.

Với 6 kinh nghiệm đầu tư đất dự án dành cho những nhà đầu tư non trẻ mà Unica đã chia sẻ, hy vọng có thể giúp ích cho nhà đầu tư trên con đường kinh doanh của mình. Chúc các nhà đầu tư thành công! 

Để có thể đầu tư bất động sản thành công mời bạn đọc tham khảo các khóa học đầu tư bất động sản được giảng dạy bởi giảng viên chuyên gia hàng đầu giúp bạn đầu tư sinh lời an toàn và hiệu quả.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên