Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Kiếm được tiền từ công việc viết lách sau 3 tháng chăm chỉ học tập

Mình là Việt Anh, 28 tuổi, hiện đang sống ở Thái Bình và làm công việc nhân viên kinh doanh. Mức lương hiện tại của mình chỉ giao động khoảng 12 triệu đồng/tháng, bao gồm cả thưởng. Mình và người yêu đã lên kế hoạch kết hôn trong hai năm tới, cả hai đang cố gắng tích lũy để tổ chức một đám cưới trọn vẹn. Vì vậy, mình quyết định học content website để nhận thêm job online kiếm thêm thu nhập.

Bị từ chối vì viết lách quá dở

Hồi đầu mới học, mình đã tham gia rất nhiều nhóm viết content trên Facebook để tìm tư liệu và học hỏi kinh nghiệm. Mình bắt đầu tìm hiểu khái niệm content website và cách viết một bài content chuẩn SEO. Lý thuyết thì đơn giản nhưng khi bắt tay vào thực hành thì mình gặp rất nhiều khó khăn.

Khó khăn đầu tiên là cách lên dàn ý một bài viết chuẩn SEO. Không có người hướng dẫn nên mình loay hoay mãi chưa biết phải làm sao cho chuẩn. Sau khi xem một vài video hướng dẫn trên YouTube, mình quyết định sẽ lấy nguyên outline của đối thủ đang đứng top 1 để viết bài. Về sau, mình mới biết đây là một quyết định sai lầm và không chuẩn quy trình làm outline SEO.

Khi đã có dàn bài, bước tiếp theo là viết nội dung, công đoạn này còn khó hơn việc lên dàn ý. Mình gặp vấn đề về cách tạo title sao cho hấp dẫn mà vẫn chuẩn ý định tìm kiếm của người dùng. Lúc bắt tay vào viết bài, mình không biết cách thu thập thông tin, kiến thức, ý tưởng để triển khai nội dung. Câu chữ trong bài viết còn lộn xộn, sai ngữ pháp rất nhiều. 

Viết content website không chỉ cần trau chuốt phần text (chữ), mà còn cần chú ý đến phần ảnh. Ngày mới viết content, mình không biết dùng bất kỳ phần mềm thiết kế nào nên gần như chỉ lấy ảnh có sẵn trên mạng về bài viết của mình. Hình ảnh không được chỉnh sửa nên bài viết không hấp dẫn, thậm chí bị bạn bè mình nhận xét là khá “phèn”.

Khó khăn khi mới viết content

Khó khăn khi mới viết content

Sau khoảng một tháng tự học content, mình bắt đầu tìm kiếm job trên mạng. Nhưng vì chưa có kinh nghiệm nên không ai thuê mình viết bài. Sau nửa tháng kiên trì tìm việc, mình được một anh thuê viết bài về bet và game với giá 45.000 VNĐ/bài (có ảnh). 

Tuần đầu mình viết bài chưa đạt yêu cầu, bài bị trả lại khá nhiều vì câu chữ lộn xộn, viết không lôi cuốn người đọc. Cuối cùng, anh bạn kia ngừng hợp tác với mình vì lý do mình viết bài không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, bạn ấy vẫn thanh toán đủ tiền cho 10 bài viết của mình.

Mình bị từ chối vì viết dở tệ

Mình bị từ chối vì viết dở tệ

Giải pháp cho bản thân

Sau thất bại của lần nhận job đầu tiên, mình quyết định đăng ký tham gia một khóa học content online để cải thiện kỹ năng viết lách. Một vài người bạn làm content marketing giới thiệu cho mình một số đơn vị học trực tuyến, trong đó có Unica. 

Mình mất khoảng một tuần để nghiên cứu khóa học và những quyền lợi của học viên. Cuối cùng, mình quyết định đăng ký khóa “Đào tạo kỹ năng Content viết bài website từ A-Z” do Leo Minh giảng dạy. Mình rất ấn tượng với anh Minh vì cách nói chuyện rõ ràng, dễ hiểu và cuốn hút. Nhờ khóa học này, mình đã biết:

  • Cách lên dàn bài chuẩn SEO.

  • Cách tạo tiêu đề hấp dẫn.

  • Cách thu thập thông tin viết bài.

  • Cách tìm và thiết kế ảnh cho bài viết.

Không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ kiến thức, anh Minh còn tạo nhóm học viên để mọi người cùng nhau trao đổi. Thông qua nhóm chat, mình đã làm quen được với nhiều bạn mới, những người yêu thích viết lách và có chung định hướng kiếm tiền từ công việc content giống mình. Các bạn không chỉ gợi ý mình cách viết sao cho hay và hấp dẫn mà còn giới thiệu những cuốn sách hữu ích giúp cải thiện khả năng lập luận và viết lách.

Sau ba tháng học kết hợp với luyện viết, câu chữ của mình được cải thiện đáng kể, mượt mà và súc tích hơn. Ngữ pháp của mình cũng tốt hơn, mình không còn mắc những lỗi sai căn bản nữa. Cũng nhờ khóa học này, mình đã nhận được job viết content cho sản phẩm chăm sóc sức khỏe của một chị học viên trong lớp. Mức giá cho mỗi bài viết khá hợp lý với yêu cầu không quá phức tạp. Quan trọng nhất là bài mình viết nhận được phản hồi từ phía người kiểm duyệt nội dung. Thông qua những phản hồi này, mình dần tích lũy được kinh nghiệm viết content cho bản thân.

Công việc content đầu tiên

Công việc content đầu tiên

Kết luận

Đến thời điểm hiện tại, mình đã viết content website được hơn một năm và có được nguồn thu nhập ổn định từ công việc này. Mặc dù số tiền từ công việc này chưa cao nhưng cũng giúp mình tiết kiệm được thêm một khoản chuẩn bị lấy vợ. Qua câu chuyện của mình, hy vọng các bạn có thể thấy rằng chỉ cần chăm chỉ học tập và không ngừng cố gắng, chúng ta đều có thể đạt được những mục tiêu mình đặt ra.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags:
Tác giả
Đội ngũ Unica Chuyên gia
Unica - Hệ thống đào tạo trực tuyến, được vận hành bởi iNET Academy - học viện Internet Marketing với hơn 100.000 học viên. Cổng kết nối Chuyên gia với Học viên trên các lĩnh vực, đề tài hấp dẫn: K...