6 Bước chinh phục hợp âm chuẩn Ukulele

6 Bước chinh phục hợp âm chuẩn Ukulele

Mục lục

Như các bạn cũng đã biết, Ukulele được biết đến là một loại nhạc cụ dễ chơi, dễ tiếp cận và các bài thực hành trên Ukulele cũng rất gần gũi và thực tế. Để có thể tạo ra một bản nhạc đầy lãng mạn từ loại đàn nay. Trong bài viết hôm nay, Unica sẽ chia sẻ cách học hợp âm chuẩn Ukulele chỉ bằng những bước vô cùng đơn giản. 

Hướng dẫn cách học hợp âm chuẩn Ukulele

1. Ghi nhớ các ghi chú tự nhiên mà dây của bạn tạo ra từ dưới lên trên

Bạn sẽ không chơi các nốt riêng lẻ khi học bài hát, nhưng bạn phải ghi nhớ chúng để giúp đọc sơ đồ hợp âm dễ dàng hơn và hiểu cách sắp xếp của các dây. Tự chơi từng chuỗi để xác định âm thanh và chuyển nó vào bộ nhớ. Bạn sẽ nhận thấy rằng âm thanh sâu nhất thực sự là dây cao nhất. Điều này là do các dây đàn ukulele được sắp xếp ngược lại. Nốt trên cùng (G hoặc 4) là nốt trầm nhất trong khi nốt thấp nhất (A hoặc 1) là cao nhất. 

Theo thứ tự, các chuỗi từ dưới lên trên là A (1), E (2), C (3) và G (4). Trên sơ đồ hợp âm và bản nhạc dành cho người mới bắt đầu, bạn thường sẽ thấy các số và chữ cái. Điều này có thể hơi khó hiểu vì về mặt kỹ thuật, dây “trên cùng” là nốt “dưới cùng” nếu bạn đang nói về âm thanh. Khi bạn nghe thấy cụm từ “chuỗi trên cùng” trong các bài hướng dẫn, hãy giả sử họ đang nói về G (4), là nốt thấp nhất.

>>> Xem ngay: Hướng dẫn chơi đàn Ukulele tại nhà cho người mới tập

hop-am-chuan-ukulele

Hợp âm Ukulele cơ bản

2. Tập chơi các hợp âm chính dễ dàng hơn, bắt đầu với C và F 

Hợp âm chính là những hợp âm được sử dụng phổ biến nhất. Bắt đầu với các hợp âm đơn giản như C và F. Để chơi hợp âm C, nhấn giữ phím A (1) dưới phím đàn thứ hai bằng ngón tay đeo nhẫn hoặc ngón trỏ và gảy cả 4 dây. Chơi 4-5 lần để quen với cảm giác của nó. Để chơi F, nhấn giữ dây E (3) dưới đầu đàn bằng ngón tay đeo nhẫn và dây G (4) bằng ngón trỏ hoặc ngón giữa của bạn dưới phím đàn đầu tiên.

Khi bạn chơi, các ngón tay giữ dây đàn là tùy thuộc vào bạn. Hầu hết người chơi sử dụng ngón giữa, ngón trỏ và ngón đeo nhẫn để chạm đến dây cao nhất (G (4) và C (3)) và di chuyển các ngón tay giống nhau để giữ dây bên dưới nó. Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào ngón út của mình để luôn chơi các dây dưới cùng nếu muốn. Đối với những hợp âm phức tạp, bạn sẽ cần sử dụng ngón út và ngón đeo nhẫn ở phía dưới và ngón trỏ và ngón giữa ở trên cùng.

3. Lưu các hợp âm chính khác vào bộ nhớ 

Các hợp âm phức tạp hơn một chút sau C và F, vì vậy hãy nắm vững chúng trước. Sau đó, ghi nhớ các hợp âm chính khác: D, E, G, A và B. Bắt đầu với A, chỉ dựa vào 2 ngón tay để nhấn giữ C (3) dưới phím đàn và G (4) trên phím đàn thứ hai. D, E, G và B đều yêu cầu 3 ngón tay, vì vậy hãy học những ngón cuối cùng. Tập chơi từng hợp âm để quen với việc chơi tất cả các hợp âm cùng 1 lúc. Có thể mất 2-3 tuần để làm quen với tất cả các hợp âm chính này. 

Đối với những hợp âm liên quan đến việc nhấn giữ 2 dây liền kề trên cùng một phím đàn, hãy sử dụng 1 ngón tay để giữ cả hai dây cùng một lúc. Bạn có thể muốn học D và E chính cuối cùng, vì cả hai đều liên quan đến việc giữ 3 dây xuống cùng một lúc bằng cùng một ngón tay. Đừng lo lắng về việc gảy đàn theo một khuôn mẫu hoặc nhịp điệu nào. Chỉ cần tập trung học các vị trí ngón tay trên cổ.

hop-am-chuan-ukulele-2

Một số hợp âm trong Ukulele

4. Làm quen với các hợp âm phụ

Trên biểu đồ hợp âm, chữ "m" viết thường bên cạnh một chữ cái cho biết đó là một hợp âm thứ. Các hợp âm nhỏ, Cm, Dm, Em, Fm, Gm, Am và Bm không khó học hơn các hợp âm chính. Bắt đầu bằng cách ghi nhớ Am, chỉ liên quan đến việc giữ dây G (4) dưới phím đàn thứ hai. Sau đó, chuyển sang thực hành các hợp âm nhỏ khác và chuyển chúng vào bộ nhớ. Dành 2-3 tuần để học các hợp âm này. 

Các hợp âm phụ không phức tạp hơn các hợp âm chính, nhưng tốt hơn là bạn nên học các hợp âm theo nhóm để bạn có thời gian ghi nhớ và hiểu âm dễ dàng hơn.

Có hàng ngàn bài hát chỉ dựa vào hợp âm chính và phụ. Bạn có thể bắt đầu học một số bài hát đầy đủ khi bạn đã ở thời điểm này và làm việc với các hợp âm còn lại khi bạn chơi theo thời gian nếu bạn muốn.

5. Học thuộc các hợp âm thứ bảy sau khi thành thạo các âm trưởng và âm trưởng

Mỗi hợp âm có một phiên bản "thứ bảy". Trong các hợp âm này, có các phiên bản nhỏ và chính. Ví dụ, có C7, Cmaj7 và Cm7. Điều này có nghĩa là có 21 hợp âm bổ sung để học và hầu hết các hợp âm này liên quan đến việc giữ 4 dây xuống. Vì đây là những hợp âm phức tạp nhất, hãy học những hợp âm này và kiên trì luyện tập chúng theo thời gian. Một cách dễ dàng để làm điều này là học một hợp âm mới mỗi ngày. Dành 10-15 phút mỗi ngày để luyện các vị trí ngón tay của bạn cho một hợp âm mới.

Cố gắng đừng để bị choáng ngợp. Nhiều hợp âm trong số này khá dễ học. Ví dụ, bạn có thể chơi Bm7 chỉ bằng cách nhấn giữ tất cả các dây dưới phím đàn thứ hai. Cmaj7 giống với C major nhưng bạn chỉ cần di chuyển ngón tay lên một phím đàn.

>>> Xem ngay: 5 Cách chỉnh dây đàn Ukulele cho người mới bắt đầu

hop-am-chuan-ukulele-3

Bảng hợp âm Ukulele

6. Kéo sơ đồ hợp âm lên để tham khảo các vị trí ngón tay cho hợp âm

Sơ đồ hợp âm là hình ảnh chuyển tiếp vị trí ngón tay cho người chơi ukulele. Kéo sơ đồ hợp âm lên để tham khảo các vị trí ngón tay. Để đọc sơ đồ hợp âm, hãy giả sử cổ đang ngồi thẳng đứng trong hình ảnh để các dây hướng về phía bạn. Mỗi đường ngang thể hiện một phím đàn, trong khi mỗi đường thẳng đứng là một dây đàn. Các dấu chấm cho bạn biết vị trí ngón tay của bạn để chơi các hợp âm cụ thể. 

Lưu ý khi bấm hợp âm Ukulele

Khi học đánh các hợp âm chuẩn Ukulele, bạn cần lưu ý một số điểm như sau:

- Khi bấm hợp âm, nếu bấm thẳng ngón tay sẽ dẫn tới bị mờ âm, tịt âm, vì vậy các ngón tay khi bấm phải vuông góc với cần đàn.

- Với những người mới học Ukulele thì việc bấm hợp âm sẽ không tránh khỏi cảm giác bị đau tay. Tuy nhiên nếu bạn luyện tập thường xuyên thì đôi tay sẽ dần quen với các dây đàn trên Ukulele.

- Những lần đầu chơi đàn, âm thanh phát ra thường bị dè. Thế nhưng bạn đừng quá lo lắng bởi nó là hiện tượng bình thường đối với những người mới bắt đầu chơi đàn.

- Hãy bắt đầu từ việc học những hợp âm đơn giản, hợp âm trưởng. Khi đã chơi thành thạo thì chuyển sang chơi các hợp âm nâng cao hơn. Khi mới chơi, bạn không nên bấm quá nhiều hợp âm một lúc bởi nó khiến bạn dễ bị nhầm lẫn giữa các hợp âm. Hãy đặt ra một lộ trình học cụ thể, có chủ đích để đạt được kết quả tốt hơn. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu cách học hợp ẩm chuẩn Ukulele.

Xem thêm: Khóa học Guitar Online được nhiều học viên lựa chọn

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên