Giải đáp thắc mắc: Học thương mại điện tử thì làm gì?

Giải đáp thắc mắc: Học thương mại điện tử thì làm gì?

Mục lục

Các em học sinh 2002 đang khẩn trương bước vào giai đoạn chọn trường, chọn ngành, đứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời, trách nhiệm về hành động cũng như công việc sau này của mình. Để giúp các em có một tương lai tốt nhất, chúng tôi định hướng ngành học thương mại điện tử sẽ lên ngôi trong những năm sắp tới. Đây là một ngành học rất hot hiện nay. Vậy TMĐT là gì và ra trường sẽ làm gì, làm ở đâu?

1. Thương mại điện tử là gì?

Như đã nói ở trên, thương mại là ngành đang rất nóng, rất hot đang được rất nhiều theo học tại các trung tâm hoặc thông qua các khóa học marketing online. Đây là ngành công việc nói một cách đơn giản là bạn mua bán sản phẩm, dịch vụ thông qua internet và các phương tiện truyền thông khác. Ví dụ, các hoạt động như giao dịch, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo…

Bản chất của nó là việc sử dụng các website và mạng internet để tiếp cận người dùng. Nó giúp doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức tiếp cận được rất nhiều khách hàng. Thật vậy, tốc độ tăng trưởng của nó rất mạnh vì hầu hết các công ty bán hàng ngay này đều tích hợp TMĐT và mua sắm online, thanh toán trực tuyến…

thuong mai dien tu la gi

Thương mại điện tử là ngành học rất hot

Khi thế giới bùng nổ về mạng internet và máy tính, Việt Nam cũng đang phát triển nhanh chóng công nghệ 4.0, 5.0, con người không còn muốn giao tiếp, trao đổi qua thư tư hay mua sắm trực tiếp mà thay vào đó sẽ là click chuột vào giỏ hàng. Đây càng là bàn đạp thuận lợi cho lĩnh vực điện tử phát triển.

Thương mại điện tử đã và đang trở thành phương tiện quen thuộc của các doanh nghiệp, giúp ích cho các doanh nghiệp và khách hàng, khách hàng mua sản phẩm rẻ hơn, nhanh hơn, thuận lợi hơn.

2. Các sàn thương mại điện tử

Những năm qua chúng ta chứng kiến được sự đổ bộ cũng như phát triển như vũ bão của các ông lớn trong ngành như Lazada, Tiki, Shopee. Như vậy, các hình thức kinh doanh TMĐT thay thế dần cho bán hàng offline. Đây là tin vui cho các cử nhân ngành TMĐT đang học.

Nếu bạn đam mê kinh doanh, nếu có kiến thức về điện tử thì bạn có thể khởi nghiệp bằng nghề này bằng việc bán hàng qua các kênh TMĐT.

cac san thuong mai dien tu

Một sàn thương mại điện tử

- Shopee: Sau khi gia nhập Việt Nam, Shopee phát triển rất bùng nổ và mạnh mẽ về số lượng cũng như người dùng, nhà bán hàng và đơn vị cung cấp vận chuyển.

- Lazada Việt Nam: Đây là sàn TMĐT thuộc tập đoàn của Alibaba, sàn này gia nhập Việt Nam rất lâu và trở thành kênh bán hàng lớn thứ 3 của Việt Nam với rất nhiều chính sách hỗ trợ bán hàng, các công cụ miễn phí, tính năng tăng độ hiển thị cao và có nhiều chương trình khuyến mãi.

- Sendo: Đây là sàn thương mại của người Việt, do tập đoàn FPT phát triển và xây dựng. Khi bán hàng trên đây thời gian đăng và bán rất nhanh, chính sách bảo mật tốt….

3. Học thương mại điện tử ra trường làm gì? 

Đây có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều bạn học sinh, sinh viên mong muốn nhận được câu trả lời để có định rõ ràng đi trong tương lai.

TMĐT Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung sẽ phát triển rất mạnh trong vài năm tới, chính vì thế các doanh nghiệp thường xuyên đào tạo, tuyển dụng nhân lực để bộ máy nhân sự phát triển mạnh mẽ. Sau khi 

Chuyên viên quản trị

Hầu hết, hiện nay các doanh nghiệp đều đang xây dựng cho mình một trang web bán hàng riêng để thúc dẩy doanh số. Vì thế, việc phát triển và duy trì được những trang website bán hàng đều  được chú trọng và phát triển rất nhiều. Nếu bạn có đầu óc và biết nắm bắt thì cơ hội thăng tiến là rất cao.

Tư vấn viên

Nếu bạn có kinh nghiệm, trình độ làm việc và có giọng nói, cách giao tiếp tốt cũng như ứng xử thông minh thì bạn hoàn toàn có thể trở thành một tư vấn viên cho các công ty trong và ngoài nước. Công việc tư vấn, xây dựng và bảo trò các dự án công nghệ thông tin liên quan đến thương mại điện tử hoặc quản trị doanh nghiệp.

Thậm chí bạn có đủ khả năng để trở thành chuyên viên phân tích, phát triển của sàn TM điện tử .

tu van thuong mai dien tu

Có rất nhiều các công việc rằng cho lĩnh vực này

Giảng viên 

Nếu bạn có học lực khá, giỏi, có vốn kiến thức nhiều thì bạn thậm chí có thể xin nhà trường ở lại để làm giảng viên, chuyên viên đào tạo TMĐT hoặc làm chuyên viên đào tạo nhân sự tại các trường đại học, cao đẳng.

Ngoài ra, còn rất nhiều công việc hấp dẫn yêu cầu chứng chỉ này như truyền thông quảng cáo, nhân viên chăm sóc khách hàng online, nhân viên nhập liệu, marketing online tổng hợp, nhân viên seo, nhân viên quảng cáo Google, Facebook…

Sau khi kết thúc quá trình học tại trường đại học, cao đẳng thì các bạn sinh viên có thể tự xin việc cho bản thân tại các phòng ban Marketing, phòng kinh doanh, phòng kế hoạch tại các doanh nghiệp, công ty kinh doanh, thương mại… Hơn nữa, bạn có thể làm tại các công ty tin học, công nghệ thông tin liên quan đến giải pháp công nghệ.

4. Mức lương của ngành thương mại điện tử

So với các ngành nghề khác, mức lương của ngành thương mại điện tử khá cao. Tùy vào vị trí, năng lực và trình độ chuyên môn, bạn sẽ nhận được những mức lương khác nhau. Mức lương cụ thể sẽ dao động như sau:

- Nhân viên kinh doanh Online: khoảng 8 - 15 triệu/ 1 tháng

- Chuyên viên Marketing Online: khoảng 10 - 20 triệu/1 tháng

- Chuyên viên quản trị: 8 - 20 triệu/1 tháng. 

5. Tố chất cần có khi học ngành thương mại điện tử

Khi xu hướng mua sắm trên Internet ngày càng phổ biến thì đồng nghĩa với việc cơ hội cho đội ngũ nhân lực trẻ ngày càng nhiều. Theo học ngành thương mại điện tử phù hợp với những bản trẻ thích kinh doanh, yêu công nghệ và sẵn sàng bùng nổ với hàng nghìn những ý tưởng sáng tạo. Tuy nhiên, để theo học ngành này, bạn cần đảm bảo những tố chất như sau:.

- Yêu thích công nghệ số, đam mê với công việc kinh doanh

- Biết cách lắng nghe và hoạt động nhóm tốt

- Nắm được kỹ năng đàm phán, giao tiếp hiệu quả

- Tư duy, sáng tạo và xử lý các vấn đề nhanh nhạy phát sinh trong thực tiễn kinh doanh

- Tự tin, sẵn sàng đối mặt với môi trường cạnh tranh

- Chăm chỉ, cần cù và kiên trì với công việc. 

Với những chia sẻ ở trê, phần nào các bạn đã biết học thương mại điện tử sau này sẽ làm gì và làm ở đâu. Chúng tôi hy vọng rằng, các bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm ít ỏi để bán hàng trên những loại sàn công nghệ này. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên