Growth Hacking là gì? Cách thức hoạt động của tăng trưởng đốt phá

Growth Hacking là gì? Cách thức hoạt động của tăng trưởng đốt phá

Mục lục

Growth Hacking là gì có vẻ còn khá mới mẻ với rất nhiều người nhưng nếu bạn là dân kinh doanh hay startup thì có lẽ không còn lạ với thuật ngữ này. Đây được xem là bí quyết thành công của rất nhiều. Vậy nó là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào đến sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

Growth Hacking là gì?

Đây là một thuật ngữ kết hợp giữa marketing, công nghệ thông tin, phân tích dữ liệu nhưng hiểu đơn giản và được sử dụng thì chúng ta chỉ quan tâm đến tăng trưởng mà thôi.

thuật ngữ bao trùm cho các chiến lược chỉ tập trung vào tăng trưởng. Nó thường được sử dụng liên quan đến các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu, những người cần tăng trưởng mạnh trong thời gian ngắn với ngân sách nhỏ.

>>> Xem ngay: Bí quyết thành công kinh doanh homestay không phải ai cũng biết

growth-hacking-la-i

Đây là một thuật ngữ chỉ sự tăng trưởng

Mục tiêu của các chiến lược tăng trưởng thường là thu được nhiều người dùng hoặc khách hàng nhất có thể trong khi chi tiêu ít nhất có thể. 

Một hacker tăng trưởng là người sử dụng các chiến lược sáng tạo, chi phí thấp để giúp các doanh nghiệp có được và giữ chân khách hàng. Đôi khi các hacker tăng trưởng còn được gọi là nhà tiếp thị tăng trưởng, nhưng hacker tăng trưởng không chỉ đơn giản là nhà tiếp thị. Bất kỳ ai tham gia vào một sản phẩm hoặc dịch vụ, bao gồm cả quản lý sản phẩm và kỹ sư, đều có thể là một hacker tăng trưởng.

Cách hoạt động của Growth Hacking

Sau khi nắm được Growth Hacking là gì thì bạn cần nắm được cách thức hoạt động của chúng. Rất nhiều doanh nghiệp sử dụng phễu tăng trưởng AARRR của Dave McClure làm công thức phát triển, gồm có:

cach-thu-hoat-dong-Growth-Hacking

- Acquistion (Tiếp xúc lần đầu): Người dùng tìm tới bạn và tiếp xúc lần đầu.

- Activation (Tương tác): Người dùng có hoạt động tương tác với sản phẩm

- Retention (Duy trì): Nếu chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt, người dùng sẽ duy trì tương tác với doanh nghiệp

- Revenue (Tạo doanh thu): Khách hàng bỏ tiền để mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ, tạo doanh thu cho doanh nghiệp

- Referral (Giới thiệu): Khi khách hàng cảm thấy sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn, họ có thể giới thiệu cho người thân, bạn bè

Dù bằng cách nào, mục tiêu cuối vẫn là để có được lưu lượng truy cập và khách truy cập, biến khách truy cập thành người dùng và giữ chân những người dùng để trở thành khách hàng hài lòng.

Lên kế hoạch cho chiến lược tấn công Growth Hacking

Sau khi đã nắm được đầy đủ kiến thức về Growth Hacking là gì thì bạn cần cố gắng có tư duy chiến lược cho sự tăng trưởng của mình.

Hầu hết các chiến lược hack tăng trưởng đều nằm trong ba lĩnh vực chính:

- Tiếp thị nội dung

- Tiếp thị sản phẩm

- Quảng cáo

Tiếp thị nội dung

- Bắt đầu một blog và tạo nội dung có giá trị, có thể chia sẻ.

- Viết blog của khách

- Tạo nội dung mạng xã hội

- Viết sách điện tử và sách trắng

- Podcasting

- Chạy hội thảo trên web

- Chạy các cuộc thi và quà tặng

- Yêu cầu các blogger đánh giá sản phẩm của bạn

- Tham gia các diễn đàn, nhóm và tín dụng phụ có liên quan

- Tiếp thị người ảnh hưởng

- Sử dụng tiếp thị qua email để xây dựng kết nối mạnh mẽ hơn với người dùng

- Cải thiện khả năng hiển thị nội dung với SEO

growth-hacking-la-gi-2

Lên kế hoạch chi tiết cho chiến dịch tăng trưởng

Tiếp thị sản phẩm

Phần nào bạn đọc đã nắm được Growth Hacking là gì thì bạn cũng nên tập trung hơn vào việc tiếp thị sản phẩm khi xây dựng mô hình tăng trưởng của mình. 

Được liệt kê trong các thị trường và trang web có liên quan, chẳng hạn như Product Hunt. Tiếp thị sản phẩm bao gồm các kỹ thuật để làm cho sản phẩm của bạn hấp dẫn hơn và xây dựng cơ sở người dùng. Chúng bao gồm:

- Tận dụng nỗi sợ bỏ lỡ (FOMO) bằng cách sử dụng hệ thống đăng ký chỉ dành cho người được mời.

- Đánh thức quá trình gia nhập của người dùng để làm cho quá trình này trở nên thú vị hơn và cung cấp phần thưởng.

- Cung cấp các ưu đãi cho giới thiệu có lợi cho cả người giới thiệu và người dùng mới

- Tiếp thị liên kết, cũng sẽ sử dụng các chiến thuật tăng trưởng tiếp thị nội dung.

- Tin tặc tăng trưởng cũng có thể sử dụng quảng cáo xã hội và quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) để quảng bá doanh nghiệp của họ.

Một số sai lầm cần tránh khi sử dụng Growth Hacking

Bên cạnh những lợi ích cũng như sự đột phá mang lại trong phát triển nhưng khu sử dụng Growth hacking bạn cũng nên lưu ý để tránh sự lầm tưởng về tăng trưởng đột phá của Growth hacking sẽ khiến bạn áp dụng không hiệu quả, lãng phí thời gian như:

- Bạn nên nhớ rằng Growth hacking không phải là một ứng dụng nên bạn không nên lầm tưởng vào việc ứng dụng này sẽ mang lại những hiệu quả tương tác cũng như giữ chân khách hàng và chuyển đổi cao. Sẽ không có một app nào bán hàng, tăng doanh số bán hàng vượt trội. Vấn đề là lượng truy cập và tương tác chất lượng.

- Thực hiện growth hacking không phải hack máy tính, các phần mềm để tạo tương tác khách hàng lớn. Growth hacking là toàn bộ quá trình, chiến lược được thực hiện tối ưu để thu hút người dùng, xem và chọn mua sản phẩm.

- Growth hacking giống marketing truyền thống. Tuy nhiên, growth hacking bao gồm các chiến lược marketing online, nhưng được thực hiện một cách dễ dàng, tối ưu hơn. Growth hacking không trái đạo đức mà là một thủ thuật thúc đẩy tăng trưởng tốt hơn.

Bí quyết tạo sự tăng trưởng đột phá cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần tổng hợp và phân tích lựa chọn những kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả tiêng và phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp mình. Chọn lựa chỉ số phù hợp để tập trung quá trình Growth Hacking một cách hiệu quả.

>>> Xem ngay: CCO là gì? Vai trò và công việc của CCO trong doanh nghiệp

growth-hacking-la-gi-3

- Các kênh ưu tiên thực hiện growth hacking của doanh nghiệp: SEO, Social media, Content marketing, Email marketing… mang lại hiệu quả cao.

- Áp dụng kết hợp các chiến lược Sale, inbound marketing… để thu hút khách hàng, tăng lượng quan tâm chú ý lựa chọn mua hàng.

- Áp dụng các kỹ thuật để khiến sản phẩm trở nên hấp dẫn và được phổ biến rộng rãi hơn: tạo các mini game kèm quà tặng, chương trình giới thiệu nhận thưởng, cung cấp các ưu đãi khi người dùng cũ giới thiệu cho người mới, chiến dịch affiliate marketing là cách hiệu quả để sản phẩm được marketing, giới thiệu rộng rãi.

- Sử dụng quảng cáo mạng xã hội, quảng cáo trả tiền để tăng độ phổ biến của thương hiệu.

Như vậy, UNICA đã giới thiệu những vấn đề cần biết về Growth Hacking là gì cho bạn đọc và đặc biệt những ai có ý định khởi nghiệp thì sẽ có thêm kiến thức bổ ích cho bản thân. Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên