Graphic Design là gì? Các phần mềm hỗ trợ Graphic Design

Graphic Design là gì? Các phần mềm hỗ trợ Graphic Design

Mục lục

Trong cuộc sống chúng ta đâu đâu cũng có những ấn phẩm sách báo hấp dẫn, các quảng cáo, banner đẹp mắt ấn tượng, hay những bộ phim bom tấn ngoài rạp, các ứng dụng và website thân thiện... Tất cả đều là sản phẩm của Graphic Design. Vậy Graphic design là gì? Những lĩnh vực của Graphic design và tiềm năng nghề nghiệp của thiết kế đồ họa là gì? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Graphic Design là gì?

graphic design là gì 1

Khái niệm Graphic là gì, Graphic Design nghĩa là gì

Graphic Design là gì (hay thiết kế đồ họa là gì) là câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ quan tâm, đặc biệt là đối với những bạn đang định hướng nghề nghiệp tương lai của mình. 

Graphic design là khái niệm dùng để chỉ nghệ thuật kết hợp các yếu tố hình ảnh, typography (chữ nghệ thuật), các đường nét và màu sắc để tạo ra các sản phẩm đồ họa phục vụ cho một mục đích nào đó. Tùy vào từng lĩnh vực khác nhau mà Graphic Design được chia ra thành  nhiều nhánh nhỏ, mỗi nhánh đều có đặc điểm và chức năng khác nhau. Nhưng chung quy lại Graphic Design vẫn hướng đến một mục tiêu duy nhất: đó là truyền tải thông điệp, ý nghĩa nào đó qua các sản phẩm thiết kế bằng công cụ đồ họa trên máy tính. 

Bạn đã nắm được khái niệm Graphic Design là gì chưa? Để dễ hiểu hơn chúng tôi gợi ý bạn nhé:

- Bạn có bị ấn tượng với các tạp chí, tập san thời trang không? Có phải bạn ấn tượng với nó nhờ những hình ảnh đẹp mắt, font chữ chỉn chu, bố cục phối hợp nhất quán và vô cùng trau chuốt?

- Bạn nhớ đến gì đầu tiên khi nói đến Apple?

- Bạn lựa chọn phim ngoài rạp qua thông tin giới thiệu, qua poster hay qua intro? Dám cá hơn 75% người xem sẽ lựa chọn phim qua các poster và các intro giới thiệu phim hoành tráng, ấn tượng mà đặc biệt mãn nhãn.

- Bạn dùng Facebook trên điện thoại thấy thế nào? Có phải giao diện của chúng đơn giản, dễ sử dụng, các tính năng story, livestream, đăng tin, bình luận (và một loạt các tính năng hấp dẫn khác) rất hấp dẫn ấn tượng, hay đặc trưng màu xanh - trắng không riêng của Facebook khiến bạn nhận ra ngay?...

Unica tin chắc bạn đã có thể trả lời được câu hỏi Graphic Design là gì rồi chứ. Và những người làm Graphic Design được gọi là Graphic Designer.

Những lĩnh vực lớn trong thiết kế đồ họa 

Thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu 

graphic design là gì 2

Bộ nhận diện thương hiệu cơ bản

Thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với bất cứ doanh nghiệp nào, do đó việc thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu là điều không thể thiếu. Designer trong lĩnh vực này sẽ thực hiện các công việc cụ thể như:

- Bộ nhận diện thương hiệu cốt lõi: Logo, slogan, font chữ đặc trưng, biểu tượng thương hiệu, màu sắc,...

- Bộ nhận diện văn phòng: đồng phục nhân viên, thẻ nhân viên, thẻ quét, danh thiếp, tài liệu của doanh nghiệp

- Bộ nhận diện qua bao bì, nhãn mác

- Bộ nhận diện ứng dụng môi trường của doanh nghiệp: quầy lễ tân, biển tên nhân viên, quản lý, biển hiệu phòng ban,...

- Các ấn phẩm truyền thông dạng tĩnh và động: sách báo, ấn phẩm tạp chí giấy, tờ rơi, banner quảng cáo bên ngoài trời, website, landingpage về doanh nghiệp hoặc quảng cáo, cao hơn có motion quảng cáo giới thiệu doanh nghiệp, TVC...

Tiếp thị và thiết kế quảng cáo

Hoạt động tiếp thị và quảng cáo đòi hỏi Designer làm trong lĩnh vực này phải làm được các công việc như: thiết kế poster, banner, pano quảng cáo, phông bạt background, hình ảnh/video quảng cáo, hoặc email marketing... làm sao thu hút và kêu gọi khách hàng mua sản phẩm.

Thiết kế giao diện web và ứng dụng app

graphic design là gì 3

Thiết kế giao diện web và ứng dụng app

Website đối với doanh nghiệp không chỉ là nơi nói về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ của mình mà nó còn tạo cho khách hàng sự tin cậy, chuyên nghiệp và uy tín hơn. Cả website và app trên điện thoại di động đều đòi hỏi phải thân thiện với người dùng, dễ sử dụng và thông minh, do đó các Designer trong lĩnh vực này cần phải nắm vững kiến thức về website (lập trình, bố cục, ...), trải nghiệm người dùng UI/UX .

Các công việc của Designer web là: thiết kế giao diện website, thiết kế giao diện ứng dụng app di động, các thiết kế khác như button, icon, ....

Thiết kế bao bì và nhãn mác

Đối với các doanh nghiệp sản xuất cung ứng sản phẩm ra thị trường hầu như đều cần có designer chuyên thiết kế bao bì nhãn mác, bởi chúng đòi hỏi sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu ứng thị giác khách hàng và hình ảnh thương hiệu đặc trưng trên sản phẩm. 

Công việc cụ thể của lĩnh vực này là: thiết kế vỏ hộp, thiết kế bao bì sản phẩm, thiết kế chai thủy tinh,... và tất cả những gì liên quan đến bao bì.

Thiết kế ấn phẩm xuất bản

Truyền thông cũng là một mảng quan trọng để xây dựng va quảng bá thương hiệu doanh nghiệp. Cụ thể đó là sách, báo, tạp chí, ấn phẩm truyền thông, ... đặc trưng của chúng là có thể cầm trên tay và được in ấn cẩn thận. 

Thiết kế đồ họa chuyển động - Motion Graphic 

graphic design là gì 4

Thiết kế đồ họa chuyển động - Motion Graphic 

Có thể coi Motion Graphic là một trong những lĩnh vực rất hot của thiết kế đồ họa, dựa vào sự chuyển động của các vector để tạo nên các video ấn tượng, chuyên nghiệp và hấp dẫn. Motion được nhìn thấy nhiều nhất trong các video mô phỏng dạng 2D - 3D, giới thiệu về doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm, tạo hiệu ứng cho các sản phẩm đồ họa, hoặc được phát triển thành phim motion... Đòi hỏi designer motion không chỉ nắm được kiến thức về đồ họa mà còn phải nắm được kiến thức chuyển động của vật thể. Designer lĩnh vực này cũng có thể ứng dụng vào thiết kế game hoặc hoạt hình.

Thiết kế không gian 

Thiết kế không gian sẽ liên quan đến kiến trúc, không gian nội ngoại thất, không gian văn phòng, không gian doanh nghiệp... hoặc không gian game, không gian đồ họa kỹ xảo. Lúc này Designer sẽ cần nắm được các kiến thức về không gian, về các vật liệu, khả năng mô phỏng 2D - 3D các không gian công trình... 

Minh họa - Art Illustration

Sử dụng các công cụ như wacom, bảng vẽ chuyên nghiệp, phần mềm đồ họa... các Designer minh họa sẽ vẽ ra các sản phẩm đồ họa, thiết kế và xây dựng chúng sao cho chúng truyền tải được mục đích, ý nghĩa của sản phẩm hay doanh nghiệp. Thông thường các sản phẩm minh họa có tính biểu tượng cao, khả năng truyền tải thông tin rất tốt như Infographic.

Các phần mềm hỗ trợ công việc Graphic Design

Adobe Photoshop

Một phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp, được nhiều người biết đến. Nó còn được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế web, thiết kế thời trang.. 

Adobe Illustrator

Phần mềm thiết kế vector nổi tiếng nhất hiện nay, một phần mềm chuyên sử dụng các thuật toán để vẽ, các đối tượng hình học cũng như khả năng sáng tạo của người dùng có thể tạo ra những sản phẩm tốt nhất mà không phá vỡ kết cấu khi zoom ảnh. 

Illustrator được sử dụng rộng rãi trong việc thiết kế in các banner, poster quảng cáo. Các nhân vật hoạt hình, đối tượng thiết 2D. Name card và thiết kế logo.

Adobe Indesign

Là phần mềm dàn trang ấn phẩm nổi tiếng, chuyên nghiệp  thường dùng cho các trang tạp chí lớn, báo, các ấn phẩm ....

CorelDraw

Cũng tương tự như Illustrator, một phần mềm nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, nó cho phép người sử dụng dùng các công cụ có sẵn để thiết kế tạo thành những đối tượng khác nhau. Được sử dụng nhiều trong thiết kế banner, poster, áp phích, quảng cáo...

Như vậy bạn đã biết Graphics là gì, Graphic Design là gì cũng như những công việc của một Graphic Designer. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên