Cách ghép ảnh vào khung trong photoshop cực chất

Cách ghép ảnh vào khung trong photoshop cực chất

Mục lục

Bạn có muốn tạo ra những bức ảnh đẹp mắt, ấn tượng và chuyên nghiệp bằng photoshop? Bạn có biết cách ghép ảnh vào khung hình để tạo ra những hiệu ứng độc đáo và sáng tạo? Nếu bạn chưa biết, hãy theo dõi bài viết này để học cách ghép ảnh vào khung trong photoshop cực “chất” nhé! Đây chắc chắn sẽ là chủ đề được nhiều bạn đang học photoshop quan tâm. 

Cách ghép ảnh vào khung trong photoshop đơn giản, dễ thực hiện

Cách ghép ảnh vào khung trong Photoshop không quá phức tạp, với những bạn mới tiếp xúc với thiết kế cũng có thể thực hiện thông qua các cách mà chúng tôi giới thiệu dưới đây:

1. Cách chèn ảnh vào Layer có sẵn

Nếu bạn đã có Layer sẵn thì cách chèn ảnh vào sẽ được thực hiện như sau:

1.1. Bước 1: Khởi động phần mềm Photoshop

Khởi động và mở phần mềm Photoshop trong máy tính. Nếu máy tính bạn chưa có có sẵn phần mềm Photoshop thì hãy lên Google gõ tải phần mềm Photoshop, nó sẽ hiện ra cho bạn 1 list kết quả để bạn lựa chọn. Sau đó bạn tải phần mềm Adobe Photoshop CC về máy là được.

Tiếp theo, bạn vào File, vào Open để chọn 1 bức ảnh bạn thích nhất để ghép vào khung. Sau đó bạn vào Layer > Chọn New > Chọn layer hoặc bạn kết hợp dùng tổ hợp phím Shift + Ctrl + N.

chen-anh-vao-layer

Tạo Layer mới

1.2. Bước 2: Cho ảnh vào cửa sổ Layer

Bạn đặt tên cho layer mới và nhấn Enter, sau đó đưa 2 tấm ảnh này vào cùng một cửa sổ Layer.

Hoặc cách đơn là nhấn tổ hợp Ctrl + A rồi nhấn Ctrl + C để copy toàn bộ ảnh ở cửa sổ này, rồi dán vào cửa sổ kia. Một cách khác hay hơn (nhưng cũng chậm hơn) là để bạn làm quen với thao tác ấn đúp chuột đôi vào Thumnail trong cửa sổ danh sách Layers ở góc phải, rồi nhấn Enter để convert nó về dạng đối tượng đồ họa hỗ trợ và tiến hành kéo thả nó sang cửa sổ bên kia.

chen-anh-vao-layer-1

Cho ảnh vào cửa sổ Layer

Nhấn vào File, Chọn Place Embedded... để chèn ảnh vào Layer

chen-anh-vao-layer-2

Chọn Place Embedded để chèn ảnh

1.3. Bước 3: Chọn ảnh cần chèn vào Layer, chọn Place để tiếp tục

Đưa ảnh xuống dưới khung, để khung nổi lên trên ảnh.Lưu ý, khung phải được trống (trong suốt) ở phần lòng khung chính giữa, thường thì khi tải về khung có định dạng .png. Nếu khung không trong suốt, bạn phải sử dụng đến tính năng layer mask đã được hướng dẫn ở bài trước, bạn hãy tham khảo và làm theo. 

chen-anh-vao-layer-3

Chọn ảnh cần chèn vào Layer

Nhìn vào danh sách Layers ở góc dưới, bên phải. Kéo thả thumbnail cho thứ tự của khung phải nằm bên trên ảnh.

Lưu ý: Bạn hoàn toàn có thể co dãn kích thước to nhỏ đối với nhiều ảnh, bằng cách kéo thả chuột ở cạnh bên của layer ảnh. Trong trường hợp bạn thích ghép nhiều ảnh vào khung, chỉ cần thao tác kéo nhiều file ảnh vào một file chủ (chọn làm khung) là được.

Click chọn vào các góc để thực hiện căn chỉnh kích thước của ảnh vừa chèn vào Layer

chen-anh-vao-layer-4

Căn chỉnh kích thước của ảnh vừa chèn ghép ảnh photoshop

1.4. Bước 4: Hoàn thiện thao tác chèn ảnh vào layer thành công

Chỉnh sửa tùy ý và hoàn thiện bức tranh là bước cuối cùng của ghép ảnh trong photoshop.

chen-anh-vao-layer-5

Sử dụng Brush tool kết hợp với Layer mask của layer khung tạo độ mềm mượt cho viền khung, ở điểm tiếp xúc ảnh ẩn và khung hiện. Khi đã chỉnh sửa xong, bạn nhớ lưu thành sản phẩm ở dạng file .png hay .jpg tùy ý. Nhớ là trước đó phải vào File/Save để lưu lại file vừa thực hiện nhé.

2. Cho ảnh chui vào hình trong photoshop bằng công cụ Layer Mask

- Bước 1: Thực hiện mở ảnh nền và ảnh dùng để ghép trong Photoshop. Sau đó, bạn chọn Ctrl + A để khoanh vùng của ảnh nền và chọn Ctrl + C để làm sao chép vùng chọn. Tiếp theo bạn Click vào vùng ảnh nền > Nhấn tổ hợp phím Ctrl + V để tạo 1 lớp nền cho ảnh.

chen-anh-bang-layer-mask

Cách ghép ảnh vào khung hình có sẵn trong photoshop

Bước 2: Sử dụng công cụ Quick Selection Tool > Khoanh vùng đối tượng cần ghép

chen-anh-bang-layer-mask-1

Cách chèn ảnh vào khung trong photoshop 

Bước 3: Tiếp theo, bạn click chuột chọn vào Add a mask để tạo 1 lớp mặt nạ cho ảnh vừa chọn

chen-anh-bang-layer-mask-2

Cách ghép ảnh trong photoshop

Bước 4: Sử dụng Ctrl + C để sao chép lớp mặt nạ vừa tạo

chen-anh-bang-layer-mask-3

Cách ghép ảnh vào khung có sẵn

Bước 5: Dùng Ctrl + V để dán vào ảnh nền

chen-anh-bang-layer-mask-4

Dùng Ctrl + V để dán Layer

Bước 6: Chèn ảnh vào Layer bằng Layer Mask thành công

chen-anh-bang-layer-mask-5

Kết quả chèn ảnh

Trong quá trình lồng ảnh vào khung, bạn có thể phóng to thu nhỏ ảnh trong photoshop để phù hợp với khung hình. Việc thay đổi kích thước ảnh cũng sẽ giúp bạn thực hiện công việc chỉnh sửa nhanh chóng hơn. 

Thành thạo Photoshop với khóa học Photoshop Online chuyên nghiệp. Khóa học giúp bạn thành thạo ghép ảnh, thiết kế ảnh, banner, poster, chỉnh sửa hình ảnh dễ dàng. Đăng ký ngay.

Làm chủ photoshop cùng Huy Quần Hoa
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
499.000đ
700.000đ

Ghép ảnh chuyên nghiệp với Photoshop
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
299.000đ
700.000đ

Cắt ghép Banner, Poster sản phẩm đơn giản bằng Photoshop
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
299.000đ
800.000đ

3. Cách ghép ảnh vào khung trong photoshop từ 2 hình khác nhau

- Bước 1: Mở 2 file ảnh muốn ghép trong photoshop.

- Bước 2: Chọn file ảnh nào đó, nhấn Ctrl+A để chọn toàn bộ ảnh, sau đó nhấn Ctrl+C để copy.

- Bước 3: Chuyển sang file ảnh còn lại, nhấn Ctrl+V để paste ảnh vào. Lúc này, ảnh sẽ được tạo thành một Layer mới trên Layer ảnh cũ.

- Bước 4: Điều chỉnh kích thước và vị trí của Layer ảnh mới sao cho phù hợp với Layer ảnh cũ. Bạn có thể dùng công cụ Free Transform (Ctrl+T) để kéo giãn hoặc xoay Layer ảnh mới.

- Bước 5: Chọn Layer ảnh mới, nhấn chuột phải và chọn Blending Options. Trong cửa sổ hiện ra, bạn có thể thay đổi các tùy chọn như Opacity, Blend Mode, Fill, Stroke, Drop Shadow, Inner Glow, Outer Glow, Bevel and Emboss,… để tạo ra những hiệu ứng ghép ảnh khác nhau.

- Bước 6: Lưu lại kết quả bằng cách nhấn Ctrl+S hoặc File > Save As.

ghep-anh-vao-khung-tu-2-anh-khac-nhau.jpg

Ghép ảnh vào khung trong photoshop từ 2 hình khác nhau

4. Cách ghép nhiều ảnh vào 1 khung bằng photoshop

Muốn ghép nhiều ảnh trong photoshop, bạn có thể thử làm theo 7 bước dưới đây:

- Bước 1: Mở file khung hình muốn ghép nhiều ảnh vào trong photoshop.

- Bước 2: Mở các file ảnh muốn ghép vào khung hình trong photoshop.

- Bước 3: Chọn từng file ảnh, nhấn Ctrl+A để chọn toàn bộ ảnh, sau đó nhấn Ctrl+C để copy.

- Bước 4: Chuyển sang file khung hình, nhấn Ctrl+V để paste từng ảnh vào. Lúc này, mỗi ảnh sẽ được tạo thành một Layer mới trên Layer khung hình.

- Bước 5: Điều chỉnh kích thước và vị trí của từng Layer ảnh sao cho phù hợp với Layer khung hình. Bạn có thể dùng công cụ Free Transform (Ctrl+T) để kéo giãn hoặc xoay từng Layer ảnh.

- Bước 6: Chọn từng Layer ảnh, nhấn chuột phải và chọn Create Clipping Mask. Lúc này, từng Layer ảnh sẽ được cắt theo hình dạng của Layer khung hình.

- Bước 7: Lưu lại kết quả bằng cách nhấn Ctrl+S hoặc File > Save As.

ghep-nhieu-anh-vao-mot-khung-hinh.jpg

Ghép nhiều ảnh vào 1 khung bằng photoshop

Ngoài cách dùng pts, bạn có thể dùng một số phần mềm khác để ghép ảnh vào khung hình. Những phần mềm đấy là PT Gui, Canva, BeFunky, PiZap,... Mỗi phần mềm sẽ có những ưu điểm riêng nhưng đều sẽ giúp bạn lồng ảnh vào khung trong thời gian nhanh nhất. 

Một số lưu ý khi ghép ảnh vào khung hình trong Photoshop

Khi ghép ảnh vào khung trong photoshop, bạn cần chọn ảnh và khung hình phù hợp, tạo một lớp mới cho ảnh muốn ghép vào khung, sử dụng lớp mặt nạ, chú ý tới độ trong suốt, chú ý tới ánh sáng, màu sắc, độ tương phản và kiểm tra lại sản phẩm. Cụ thể sẽ được trình bày dưới đây:

1. Chọn ảnh và khung hình phù hợp

Khi ghép ảnh vào khung hình trong photoshop, bạn nên chọn những bức ảnh và khung hình có chủ đề, màu sắc và kích thước phù hợp với nhau. Nếu không, bạn sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức để chỉnh sửa sao cho hai thành phần này hài hòa với nhau.

Ví dụ: Nếu bạn muốn ghép một bức ảnh chân dung vào một khung hình hoa lá, bạn nên chọn một bức ảnh có tông màu trung tính hoặc tương đồng với màu của hoa lá. 

chon-anh-va-khung-hinh-phu-hop.jpg

Chọn những bức ảnh và khung hình có chủ đề, màu sắc và kích thước phù hợp với nhau

2. Tạo một lớp mới cho ảnh muốn ghép vào khung hình

Khi ghép ảnh vào khung hình trong photoshop, bạn nên tạo một lớp mới cho ảnh muốn ghép vào khung hình. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng điều chỉnh, sửa đổi và xóa bỏ ảnh mà không ảnh hưởng đến lớp khung hình hoặc lớp nền.

Ví dụ: Nếu bạn muốn ghép một bức ảnh cảnh quan vào một khung hình tròn, bạn nên tạo một lớp mới cho bức ảnh cảnh quan và paste nó vào lớp khung hình tròn. Tiếp đến, bạn có thể dùng công cụ Free Transform (Ctrl+T) để kéo giãn hoặc xoay bức ảnh cảnh quan sao cho vừa với khung hình tròn.

tao-lop-moi-cho-anh-muon-ghep.jpg

Nên tạo một lớp mới cho ảnh muốn ghép vào khung hình

3. Sử dụng lớp mặt nạ

Lớp mặt nạ là một công cụ rất hữu ích khi ghép ảnh vào khung hình trong photoshop. Lớp mặt nạ cho phép bạn hiển thị hoặc ẩn đi những phần của lớp ảnh mà bạn muốn ghép vào khung hình. Bạn có thể dùng công cụ Brush (B) để vẽ lên lớp mặt nạ với màu đen hoặc trắng. Màu đen sẽ ẩn đi những phần của lớp ảnh, còn màu trắng sẽ hiển thị những phần của lớp ảnh.

Ví dụ: Nếu bạn muốn lồng ảnh vào khung hình chữ nhật, bạn nên tạo một lớp mặt nạ cho lớp ảnh con người và dùng công cụ Brush (B) để vẽ lên lớp mặt nạ với màu đen. Như vậy, bạn sẽ loại bỏ những phần của bức ảnh con người không liên quan đến khung hình chữ nhật, ví dụ như phần nền hoặc phần cánh tay.

su-dung-lop-mat-na.jpg

Lớp mặt nạ cho phép bạn hiển thị hoặc ẩn đi những phần của lớp ảnh mà bạn muốn ghép vào khung hình

4. Cân nhắc độ trong suốt

Độ trong suốt là một yếu tố quan trọng khi ghép ảnh vào khung photoshop. Độ trong suốt cho biết mức độ hiển thị của lớp ảnh so với các lớp bên dưới. Bạn có thể thay đổi độ trong suốt của lớp ảnh bằng cách điều chỉnh thanh Opacity hoặc Fill trong cửa sổ Layers. Độ trong suốt càng cao, lớp ảnh càng rõ ràng và ngược lại.

Ví dụ: Nếu bạn muốn ghép một bức ảnh hoa lá vào một khung hình vuông, bạn có thể giảm độ trong suốt của lớp ảnh hoa để tạo ra hiệu ứng như hoa được in trên giấy. Bạn có thể giảm độ trong suốt của lớp ảnh hoa từ 100% xuống khoảng 50% hoặc thấp hơn tuỳ theo ý thích.

can-nhac-do-trong-suot.jpg

Độ trong suốt là một yếu tố quan trọng khi ghép ảnh vào khung photoshop

5. Cân nhắc ánh sáng và màu sắc

Ánh sáng và màu sắc là những yếu tố quyết định đến sự hài hòa và thẩm mỹ của bức ảnh khi bạn chèn ảnh vào shape trong photoshop. Khi ghép ảnh vào khung hình trong photoshop, bạn nên cân nhắc đến ánh sáng và màu sắc của cả hai thành phần này. Bạn có thể dùng các công cụ như Brightness/Contrast, Levels, Curves, Color Balance, Hue/Saturation,… để chỉnh sửa ánh sáng và màu sắc của lớp ảnh hoặc lớp khung hình. Bạn nên chọn những ánh sáng và màu sắc có tương quan và bổ sung nhau giữa hai thành phần này.

Ví dụ: Nếu bạn muốn ghép một bức ảnh biển vào một khung hình hình tròn, bạn nên chọn một bức ảnh biển có ánh sáng và màu sắc tươi sáng, rực rỡ. Sau đấy, bạn có thể dùng công cụ Brightness/Contrast để tăng độ sáng và độ tương phản của lớp ảnh biển. Bạn cũng có thể dùng công cụ Color Balance để tăng độ xanh của lớp ảnh biển để tạo ra hiệu ứng như biển xanh ngắt.

6. Chỉnh sửa màu sắc và độ tương phản

Màu sắc và độ tương phản là những yếu tố làm nổi bật và khiến bức ảnh thêm sinh động. Khi ghép ảnh vào khung hình trong photoshop, bạn nên chỉnh sửa màu sắc và độ tương phản của bức ảnh để tạo ra những hiệu ứng khác nhau. Bạn có thể dùng các công cụ như Gradient Map, Photo Filter, Color Lookup, Selective Color,… để thay đổi màu sắc của bức ảnh theo ý muốn. Bạn cũng có thể dùng các công cụ như Exposure, Vibrance, Black & White,… để thay đổi độ tương phản của bức ảnh theo ý muốn.

chinh-mau-sac-va-do-tuong-phan.jpg

Màu sắc và độ tương phản là những yếu tố làm nổi bật và khiến bức ảnh thêm sinh động

Nếu bạn muốn ghép một bức ảnh hoàng hôn vào một khung hình hình vuông, bạn có thể dùng công cụ Gradient Map để thay đổi màu sắc của bức ảnh hoàng hôn theo một gam màu nào đó, ví dụ như gam màu cam vàng. Bạn cũng có thể dùng công cụ Exposure để tăng độ tương phản của bức ảnh hoàng hôn để tạo ra hiệu ứng như ánh nắng chói chang. Ngoài chỉnh màu sắc, độ tương phản, bạn cũng có thể tạo hiệu ứng khung ảnh để làm tác phẩm của mình thêm phần thu hút. 

7. Kiểm tra kết quả cẩn thận

Sau khi ghép ảnh vào khung hình trong photoshop, bạn nên kiểm tra kết quả cẩn thận trước khi lưu lại. Hãy xem xét các yếu tố như kích thước, vị trí, hình dạng, ánh sáng, màu sắc, độ trong suốt, hiệu ứng,… của lớp ảnh và lớp khung hình để đảm bảo rằng chúng phù hợp và hài hòa với nhau. Bạn cũng nên so sánh kết quả với bản gốc để xem có sự khác biệt nào không. Nếu bạn không hài lòng với kết quả, bạn có thể quay lại các bước trước và chỉnh sửa lại cho đến khi đạt được kết quả mong muốn.

Ví dụ: Nếu bạn muốn ghép một bức ảnh mèo vào một khung hình hình tim, bạn nên kiểm tra kết quả cẩn thận để xem bức ảnh mèo có vừa vặn với khung hình hình tim hay không. Bạn cũng nên xem xét ánh sáng và màu sắc của bức ảnh mèo có phù hợp với khung hình hình tim hay không. Nếu bạn thấy bức ảnh mèo quá nhỏ hoặc quá lớn, quá sáng hoặc quá tối, quá xanh hoặc quá đỏ,… bạn có thể dùng các công cụ đã nêu trên để chỉnh sửa lại cho phù hợp.

kiem-tra-san-pham.jpg

Kiểm tra kết quả cẩn thận trước khi lưu lại

Đó là những cách ghép ảnh vào khung trong photoshop cực “chất” mà bạn có thể áp dụng để tạo ra những bức ảnh đẹp mắt, ấn tượng và chuyên nghiệp. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn học hỏi thêm nhiều kỹ năng và mẹo hay khi sử dụng photoshop. Nếu bạn có thắc mắc hoặc góp ý, hãy để lại bình luận bên dưới nhé! Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo khoá khóa học pts trên Unica để có được những kiến thức, mẹo, thủ thuật cho mình trong quá trình thiết kế.

Chúc các bạn thành công!

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Ghép ảnh chuyên nghiệp với Photoshop"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên