Nhắc đến sàn thương mại điện tử phổ biến có lượt người dùng nhiều nhất hiện nay, chắc hẳn ai cũng nghĩ ngay đến Shopee. Từ khi Shopee ra mắt đã có rất nhiều người trẻ giàu lên nhanh chóng, tiêu biểu là bạn Hoàng Hải - 1996. Xuất thân là một kỹ sư xây dựng nhưng lại bén duyên với kinh doanh thời trang và đã thành công, thu nhập của Hải bây giờ là ước mơ của rất nhiều người.
Cơ duyên nào dẫn Hải đến với Shopee?
Hoàng Hải chia sẻ: “Tuy xuất thân là một kỹ sư trường Đại học Xây dựng nhưng mình chưa bao giờ nghĩ sau khi học xong mình sẽ theo nghề này. Tính mình thích trải nghiệm, thích kinh doanh nên mình luôn ấp ủ ước mơ xây dựng được cho mình một thương hiệu thời trang riêng”. Và thế là sau khi ra trường, trong khi bạn bè tất bật gửi CV xin việc cho công ty này, công ty kia thì Hải lại đi làm tại mấy công ty chuyên kinh doanh thời trang để học hỏi kinh nghiệm về cách nhập hàng, cách bán hàng, cách quản lý,...
Dấn thân vào con đường học hỏi kinh doanh thời trang rồi mới thấy giữa vô vàn ngành hàng, thời trang tưởng dễ mà hoá ra lại khó vô cùng, tỷ lệ cạnh tranh quá ư là khốc liệt. Tuy nhiên, với ấp ủ, mong muốn có thương hiệu thời trang riêng của mình, Hải vẫn luôn không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ quá trình đi làm của mình.
Ước mơ xây dựng thương hiệu thời trang của riêng mình
Sau khoảng 2 năm, Hoàng Hải quyết định mở shop bán hàng kinh doanh và Shopee là kênh thương mại điện tử mà anh lựa chọn. Hải chia sẻ: “Shopee được ví như “kinh đô thời trang”. Vì vậy, mình nhất định không được bỏ qua sức hút của kênh thương mại điện tử này để giúp shop bán được nhiều hàng nhất”.
Những cú sốc đầu đời khi bắt đầu kinh doanh với Shopee
Hồi tưởng lại giai đoạn đầu mới làm quen với thương mại điện tử, Hải cảm thấy hoang mang, lúng túng trong biển thông tin rộng lớn trên Internet. Trên mạng các kiến thức chia sẻ về kinh nghiệm thành công khi bán hàng trên Shopee rất nhiều nhưng không phải cứ áp dụng là sẽ thành công, đôi khi nó phù hợp với người này nhưng lại không phù hợp với người khác. Hải đọc càng nhiều thông tin thì càng cảm thấy bị rối.
Đặc biệt Hải còn gặp khó khăn trong việc nhập hàng. Thời gian đầu khi mới khởi nghiệp, Hải tìm hiểu về cách nhập hàng Trung Quốc, sau đó liều mình nhập hàng về bán. Trước khi lô hàng về tới Việt Nam, Hải đã tạo tài khoản Shopee người bán và sau đó đăng dần sản phẩm lên rồi. Tuy nhiên, khi nhận được hàng về thì Hải sốc hoàn toàn, chất lượng sản phẩm quá chán, không được như mong đợi. Hàng kém trong khi kênh Shopee lại đang chạy quảng cáo để cho có đơn, giờ lại thành không có hàng gửi cho khách, mất hết uy tín.
Khó khăn khi kinh doanh trên Shopee
Chưa dừng lại ở đó, Hải còn gặp cú sốc đầu đời Shopee Ads. Thời gian đó do cũng có tí kinh nghiệm chạy Ads nên Hải chủ quan, không thèm update thêm kiến thức. Điều này dẫn đến cái kết ê chề là quảng cáo của mình không hiệu quả, tiền ads đổ ra hàng ngày mà đơn thì chẳng có, thậm chí có những ngày còn chẳng có đơn nào.
Hải tâm sự: “Chạy ads cắn tiền siêu nhanh mà đơn không có thành ra mình rất tuyệt vọng và chán nản, giá trị đơn hàng đã nhỏ đi do giảm giá, ads lại siêu đắt thành ra càng bán càng lỗ”.
Hành trình đi tìm “thầy” của Hoàng Hải
Giải pháp mà Hải đưa ra để giải quyết những vấn đề đang gặp phải đó là dành thời gian để đi tìm cho mình một người “thầy”. “Mình dành thời gian khoảng 1 ngày để tìm hiểu xem khoá học nào đào tạo Shopee hay trên mạng để đăng ký học, sau khi nghiên cứu kỹ thì mình quyết tâm chọn học khoá trên Unica”. Khoá học mà Hải đăng ký đó là:
Sau một thời gian học, Hải đã biết cách thức xây dựng thương hiệu bán trên sàn bền vững, cách tìm nguồn hàng giá rẻ & chất lượng. Đồng thời, nắm được các file tài liệu bí mật về bán hàng Shopee để tối ưu chi phí quảng cáo trên sàn thương mại điện tử,...
Lợi ích khi học khoá bán hàng trên Shopee của Unica
Thành quả nhận lại được
“Với những kiến thức đã học được từ khoá học của Unica, mình cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Giảng viên đã giúp mình thành thạo các kỹ năng bán hàng trên Shopee từ A-Z, nắm được các chiến lược bán hàng trên Shopee ra đơn ngay và ra đơn bền vững. Hiện tại, doanh số bán hàng của mình rất ổn định”.
Sau một thời gian hoạt động bán hàng trên Shopee, hiện tại doanh thu từ việc kinh doanh thời trang của Hải rất “khủng”, trung bình mỗi ngày có hàng ngàn đơn được bán ra. Doanh thu Hải đang sở hữu lên tới con số mà rất nhiều người mơ ước, thậm chí có những người đã kinh doanh trong lĩnh vực này lâu năm mà còn chưa làm được.
Kết luận
Có thể nói, Shopee đã giúp Hải thành công thành công. Hơn cả một thương hiệu thời trang của riêng mình, cái cuối cùng Hải nhận được còn là sự trưởng thành và hiểu biết cùng những mối quan hệ có được qua hành trình bán hàng tại Shopee.