Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Fingerstyle guitar là gì? Cách fingerstyle trong Guitar

Fingerstyle là một trong những khái niệm khá mới mẻ mà tín đồ Guitar thường nhắc tới. Vậy fingerstyle guitar là gì? Trong đệm hát Guitar fingerstyle có những phong cách nào? Cùng UNICA đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Fingerstyle guitar là gì?

Fingerstyle guitar là kỹ thuật chơi đàn Guitar mà người chơi sử dụng tối đa các kỹ thuật tương tác giữa cơ thể với cây đàn. Ở kỹ thuật này ngón tay cái có chức năng như tay trái của người nghệ sĩ dương cầm và các ngón tay khác hoạt động như bàn tay phải. Đối với những người mới học đàn Guitar thì việc thực hành được kỹ thuật này là chưa thể, phải trải qua thời gian khổ luyện thành thục thì bạn mới có thể thực hiện kỹ thuật Fingerstyle guitar.

fingerstyle-guitar-1.jpg

Fingerstyle là gì?

Finger style là gì? Fingerstyle guitar có được bắt nguồn từ năm 1800 khi người Guitarist Mĩ la-tinh thử bắt chước nhạc Ragtime Piano. Trong những năm gần đây kỹ thuật này được xem như một thể loại guitar độc tấu phát triển mạnh mẽ ở nước ta. Điểm độc đáo nhất của kỹ thuật này đó chính là chỉ một người chơi nhưng có thể thay thế luôn cho cả một ban nhạc. 

Loại guitar được chọn để chơi dòng nhạc này là Guitar Accoustic Modern (Guitar thùng). Loại đàn này thường có cần đàn nhỏ, thùng đàn phát ra âm thanh có độ vang cao. 

Nếu bạn để ý cách đánh theo Fingerstyle sẽ gần giống như cách đánh Classic: Dùng ngón tay phải để móc dây, kỹ thuật đánh cho cả hai tay phải và tay trái. Thế nhưng Fingerstyle lại không quá khắt khe về tay phải và cũng không "hàn lâm" như cách chơi của Classic, và khi chơi theo phong cách Fingerstyle cũng không phải tuân thủ quá nhiều tiêu chuẩn như Classic. 

>>> Xem ngay: Cách đọc Tab Guitar từ căn bản đến nâng cao chuẩn nhất

Làm chủ Guitar đệm hát bằng cách đăng ký học online. Khóa học giúp bạn thành thạo đệm hát 20+ bản nhạc phổ biến, hiểu rõ thuật ngữ trong guitar đệm hát, lý thuyết âm nhạc... Đăng ký ngay:

Học đệm hát Guitar với những ca khúc Tiếng Anh bất hủ
Hà Kế Tú
199.000đ
500.000đ

Tự học Guitar đệm hát cơ bản cùng Haketu
Hà Kế Tú
799.000đ
1.200.000đ

Học đệm hát Guitar cùng Haketu
Hà Kế Tú
199.000đ
700.000đ

Fingerstyle có giống Fingerpicking không?

fingerstyle

Fingerstyle có giống Fingerpicking không?

Fingerstyle và Fingerpicking giống nhau tới 99% mặc dù chúng được sử dụng trong các ngữ cảnh hơi khác nhau.

Fingerstyle là kỹ thuật chơi guitar bằng cách gảy dây thông qua ngón tay của bạn. Tuy nhiên, có rất nhiều phong cách khác nhau mà bạn có thể chơi guitar bằng các ngón tay của mình. Ví dụ: điệu Flamenco, nhạc Jazz, phong cách gia đình Carter, hát Travis, v.v.

Khi bạn đề cập đến một phong cách cụ thể, bạn sẽ nghe thấy từ Fingerpicking phổ biến hơn. Còn thuật ngữ "Fingerstyle" thường được sử dụng như một thuật ngữ để gảy dây bằng ngón tay nói chung.

Học Fingerstyle trước khi sử dụng Pick Guitar có tốt hơn không?

Có nhiều ý kiến trái chiều về vấn điều này. Thế những theo những lời khuyên của những người chơi đàn Guitar lâu năm, bạn nên học Fingerstyle trước, ít nhất là để biết những điều cơ bản về các kỹ thuật fingerstyle guitar. Bởi cảm giác tự nhiên hơn khi học cách sử dụng các ngón tay của bạn trước khi cầm một cây đàn guitar sẽ giúp bạn học Guitar nhanh chóng và dễ dàng hơn. Nó giống như việc trước khi học đi, bạn cần phải bò. Vì thế nó cũng có thể được áp dụng cho việc chơi guitar.

hoc-fingerstyle-guitar

Học Fingerstyle trước khi sử dụng Pick Guitar có tốt hơn không?

Với Fingerstyle, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cấu trúc hợp âm. Khi bạn chọn từng dây trong khi chơi hợp âm, bạn sẽ nhận ra các nốt tạo thành hợp âm phụ hoặc hợp âm chính thông thường một cách tự nhiên nhất. Ngoài ra, bạn sẽ biết cấu trúc của hợp âm và hòa âm một cách dễ dàng thông qua việc sử dụng các ngón tay trên mỗi phím đàn. 

Các phong cách trong Fingerstyle phổ biến hiện nay

Khác với học Pianofigerstyle guitar sở hữu nhiều phong cách và đa dạng hiện đại hơn. Tuy nhiên hiện nay những phong cách được cưa chuộng nhất bao gồm:

1. Phong cách Slack-Key Guitar: Phong cách này có nguồn gốc từ Hawaii, sử dụng kỹ thuật loosen the tuning key (nới lỏng khóa). Slack-Key Guitar thiết lập một mô hình trầm và hòa âm giữa ngón cái và các ngón tay trên dây cao hơn.

2. Phong cách American Pritimitive guitar: Là phong cách được tạo ra bởi John Fahey. Phong cách này có đặc trưng là sử dụng âm nhạc dân gian kết hợp với Alternating-bass Fingerpicking và việc sử dụng Tunings. 

3. Phong cách Fingerpicking: Phong cách này được dùng để chơi các loại nhạc dân gian, nhạc Jazz hoặc Blues. Fingerpicking được gảy chính bằng ngón cái còn ngón trỏ, ngón giữa và áp út gảy giai điệu và chơi những note cao.

fingerstyle-guitar-2.jpg

Các phong cách fingerstyle trong đệm hát Guitar (Ảnh minh họa)

4. Phong cách Ragtime guitar: Là phong cách được lấy cảm hứng từ Ragtime piano, được tạo ra bởi nghệ sĩ ghi âm phổ biến cuối thập niên 1920 và đầu thập niên 1930 mang tên Blind Blake. 

5. Phong cách Classical guitar fingerstyle: Phong cách này dùng để chơi solo đa âm một cách hài hòa. Bạn có thể chơi Classical guitar fingerstyle trên các cây đàn Guitar cổ điển. 

6. Flamenco guitar fingerstyle: Đây là một trong những phong cách có liên quan đến kỹ thuật chơi guitar cổ điển, tuy nhiên nó có sự nhấn mạnh hơn về âm lượng, nhịp điệu và giai điệu. 

7. Phong cách Travis picking: Để chơi được phong cách này bạn dùng ngón tay cái bấm các Chord, ngón trỏ và ngón giữa luân phiên nhau chơi những âm cao. Travis picking thường được chơi trên những cây đàn Guitar dây thép. 

Một số lưu ý cơ bản khi chơi Fingerstyle

1. Ký hiệu các ngón trên tab:

>>> Xem ngay: Guitar Riff là gì? Sự khác biệt giữa Guitar Lick và Riff

OoE5IUB.png

Ký hiệu các ngón trên tab

2. Sử dụng ngón cái để gảy như cách chơi Classic

Sử dụng ngón cái để gảy như cách chơi Classic

Sử dụng ngón cái để gảy như cách chơi Classic

Chắc hẳn với những kiến thức bổ ích mà trên bạn đọc đã hiểu được Guitar fingerstyle là gì? Và biết thêm về những phong cách trong Fingerstyle guitar rồi nhỉ? UNICA chúc bạn học FingerStyle Guitar nhanh chóng và đạt hiệu quả cao! 

Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 13 Trung bình: 3]

Tags: Guitar