Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Đỗ khoa sáng tác Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam nhờ khoá học Unica

Gần đây, tôi được nghe chia sẻ về hành trình của em Bảo Khánh - học sinh cấp 3 với đam mê viết nhạc, rất muốn thi khoa sáng tác âm nhạc tại Học Viện  Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam. Cùng Unica lắng nghe tâm sự của em Khánh về những khó khăn khi học viết nhạc và hành trình thi đỗ đại học đúng khoa mong ước nhé.

Ước mơ được viết nhạc, thể hiện ca khúc do mình sáng tác

Mình là Khánh, hiện đang là học sinh cấp 3. Ngay từ khi còn nhỏ, mình đã có ước mơ trở thành nhạc sĩ, ca sĩ và được hát những ca khúc mà mình sáng tác. Chính vì vậy vào kỳ thi đại học sắp tới, mình có nguyện vọng thi vào khoa sáng tác nhạc tại Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam. Lúc mới đầu quyết định thi mình cũng nghĩ chỉ thi theo khối như bình thường. Tuy nhiên, tìm hiểu mới biết năm nay trường thay đổi, bắt thi thêm một bài thi năng khiếu và bài thi năng khiếu của khoa sáng tác chính là tự tay sáng tác một bản nhạc của riêng mình.

Nhận được thông tin thay đổi này, mình sock toàn tập. Từ trước tới nay mình chưa tự sáng tác nhạc bao giờ, mặc dù thích nhạc nhưng hầu như mình chỉ xem video với hát luyện giọng chứ chưa bắt tay vào sáng tác. Mình nghĩ đơn giản thi đỗ vào trường sẽ được giảng viên dạy bài bản nên chỉ tập trung ôn các môn trong khối để thi đạt điểm cao thôi. Huhu.

Khao khát viết được nhạc để thi đỗ đại học

Ước mơ được viết nhạc, thể hiện ca khúc do mình sáng tác

Vì không được học bài bản qua bất cứ trường lớp nào đào tạo về âm nhạc nên mình không hiểu gì về nhạc lý cả, mình không biết phải bắt đầu từ đâu thì mới có thể viết được nhạc. Lúc này mình nản thực sự, cũng từng có suy nghĩ hay là “quay xe” thi sang trường khác hoặc khoa khác. Tuy nhiên, ước mơ trở thành nhạc sĩ đã ấp ủ bao nhiêu năm nay luôn thôi thúc khiến mình phải quyết tâm, tuyệt đối không được bỏ cuộc.

Khó khăn khi không được học nhạc bài bản, không biết nhạc lý

Những ngày đầu mới học viết nhạc, mình gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất đối với mình là việc tự học mà không có người chỉ bảo. Tài liệu học sáng tác nhạc duy nhất mình có chỉ đến từ Youtube, các hội nhóm Facebook và Google mà thôi. Mình tìm hiểu được gì thì sẽ học nấy thôi chứ không học bài bản như mọi người. Điều này khiến mình rất khó tiếp thu kiến thức.

Khó khăn tiếp theo mà mình gặp phải đó là không biết cách đọc nốt nhạc. Do đó, mình gặp khó khăn trong việc viết giai điệu và hòa âm cho bản nhạc. Chính điều này khiến mình khó tạo ra được một sản phẩm hoàn chỉnh. Việc không biết cách phát triển ý tưởng thành một bản nhạc hoàn chỉnh với đầy đủ cấu trúc, giai điệu, hòa âm và tiết tấu. Không có khả năng phối khí cho bản nhạc của mình khiến bản nhạc nghe có vẻ đơn điệu và thiếu chuyên nghiệp.

Chưa dừng lại ở đó, khó khăn tiếp theo mà mình phải đối mặt đó là mình không có đủ thời gian để luyện tập sáng tác cũng không có nhạc cụ để luyện tập sáng tác. Đặc biệt, mình dốt đặc công nghệ thông tin, thành ra mình không biết cách sử dụng các phần mềm âm nhạc để sáng tác nhạc. Nói chung hành trình tự học sáng tạo nhạc của mình rất gian nan, càng học càng thấy rối, không biết có đủ khả năng để thi vào Học viện Âm nhạc Quốc gia không nữa.

Khó khăn khi tự học viết nhạc

Khó khăn khi tự học viết nhạc

Khao khát viết được nhạc để thi đỗ đại học

Hiện tại đối với mình việc viết được nhạc không chỉ để thoả mãn đam mê nữa mà còn là quyết tâm, phải viết được để thi đỗ đại học. Vì vậy nên mình cố gắng lắm, mình thấy vấn đề mấu chốt mình đang gặp phải là do không có người hướng dẫn, thiếu tài liệu học bài bản. Để giải quyết vấn đề đó, mình đã tìm hiểu và sau đó đăng ký quyết định khoá học nhạc trên Unica.

Lý do khiến mình quyết định đăng ký học nhạc trên Unica là vì mình sẽ được học online với giảng viên. Do việc học văn hoá đã chiếm gần hết thời gian của mình rồi nên học trực tuyến sẽ giúp mình chủ động hơn. Thêm nữa, cái hay của Unica đó là có giảng viên hướng dẫn học theo đúng lộ trình và giá khoá học cũng rất phù hợp với học sinh như mình.

Hiện tại trên Unica có khá nhiều khoá đào tạo nhạc, sau một thời gian nghiên cứu thì mình chốt học trước 1 khoá đó là “Hòa âm phối khí - làm beat nhạc trên máy tính”. Sau khoảng 1 tháng là mình học hết khoá này, nhưng do nghiền ngẫm xem đi xem lại cho nhớ nên mình kéo dài nó khoảng 2 tháng.

Tự sáng tác nhạc sẽ dễ hơn khi theo học một lộ trình khoá học cụ thể

Học xong khoá học này thì mình đã biết:

  • Tự hoà âm và sản xuất những sản phẩm âm nhạc như ý muốn.

  • Biết cách sử dụng một số phần mềm để sáng tác nhạc trên máy tính.

  • Cách làm Beat nhạc Pop Ballad dựa trên kiến thức âm nhạc căn bản kết hợp với sử dụng máy tính.

  • Tự tay làm được một bản hoà âm hoàn chỉnh.

Học xong một khoá thì mình thấy bài giảng trên Unica rất thú vị. Vì vậy mình đã đăng ký thêm 2  khoá nữa là:

Mục đích của mình khi học thêm 2 khoá này là để biết cách sáng tác thêm bản nhạc với nhiều thể loại khác nhau. Từ đó có một nền tảng vững chắc để làm những bài nhạc theo thể loại mà mình yêu thích.

Thành quả: Đỗ khoa sáng tác Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam

Sau 6 tháng học và thực hành viết nhạc, mình đã có thể tự tin sáng tác. Một số những tác phẩm do mình sáng tác gửi vào hội nhóm trên Facebook nhận được phản hồi rất tích cực. Chính điều đó đã tiếp thêm động lực để mình không ngừng nỗ lực và theo đuổi ước mơ nhạc sĩ.

Thành quả lớn nhất mà mình đạt được trên hành trình này đó là đỗ đại học. Vậy là sau bao nhiêu năm thì ước mơ được đặt chân vào cổng trường Học Viện  Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam của mình đã thành hiện thực.

Lời kết

Âm nhạc không chỉ là năng khiếu mà còn là hành trình nỗ lực học tập và không ngừng học hỏi. Bởi vậy trong suốt quá trình học, mình luôn cố gắng, không chỉ dừng lại ở việc học với giảng viên mình còn tự mày mò học tập và chăm chỉ ôn lại kiến thức cho nhớ. Tất cả những điều đó đã giúp mình gặt hái được thành công.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags:
Tác giả
Đội ngũ Unica Chuyên gia
Unica - Hệ thống đào tạo trực tuyến, được vận hành bởi iNET Academy - học viện Internet Marketing với hơn 100.000 học viên. Cổng kết nối Chuyên gia với Học viên trên các lĩnh vực, đề tài hấp dẫn: K...