Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Đạt danh hiệu học sinh giỏi sau 11 năm đi học nhờ cải thiện trí nhớ

Tên mình là Hải Anh, 17 tuổi, hiện đang là học sinh cấp 3 tại Bình Thuận. Mình luôn phải đối mặt với một thách thức lớn trong việc học: khả năng ghi nhớ kém. Từ nhỏ, mình đã bị giáo viên đánh giá là chậm hơn các bạn cùng lớp. Điều này đã khiến bố mẹ mình lo lắng nên đã đưa mình đi kiểm tra hệ thần kinh từ khi còn nhỏ. Kết quả là não bộ mình hoàn toàn bình thường. Mình đã mất rất nhiều thời gian để cải thiện khả năng ghi nhớ của bản thân. Hãy cùng mình tìm hiểu hành trình này nhé.

Mình ghi nhớ rất kém

Mặc dù đã rất cố gắng chăm chỉ học tập nhưng mình không thể ghi nhớ hết kiến thức của các môn học. Nếu các bạn khác chỉ mất khoảng 1 tiếng để học thuộc nội dung và ghi nhớ một bài thơ thì mình phải mất tới 2-3 tiếng. Tuy nhiên, lúc vào phòng thi, mình lại quên gần một nửa kiến thức đã học.

Tình trạng này không chỉ xảy ra với môn văn mà tới các môn tự nhiên như toán, lý, hóa mình cũng rất khó để ghi nhớ công thức. Bởi vậy, mình rất lo sợ bị giáo viên gọi lên bảng kiểm tra bài cũ. 

Mình nhớ một lần học lớp 8, cô giáo dạy Vật Lý gọi mình lên trả bài cũ. Câu hỏi gồm định nghĩa Sự truyền nhiệt là gì, công thức và giải bài tập liên quan. 2 câu đầu mình trả lời rất trơn tru, tới câu 3 giải bài tập thì mình lại quên cách giải dạng bài truyền nhiệt đó nên loay hoay mãi 5 phút. Cuối cùng, giảng viên cho mình về chỗ và mình nhận con điểm 6 vì không hoàn thành bài tập được giao. Đó chỉ là một trong rất nhiều lần kiểm tra mình bị điểm kém vì khả năng ghi nhớ kém.

Lên lớp 11, áp lực học tập tăng lên gấp đôi vì chỉ còn hơn 1 năm nữa là mình sẽ thi đại học. Lúc này, rào cản về ghi nhớ khiến mình gặp nhiều khó khăn trong học tập hơn bao giờ hết. Chính điều này khiến mình vô cùng lo lắng và áp lực, tới cả gia đình mình cũng lo lắng, sợ rằng mình không thể thi được đại học.

Mình ghi nhớ rất kém

Mình ghi nhớ rất kém

Quyết định quan trọng 

Trong một lần nói chuyện với họ hàng, bà dì của mình khuyên mẹ rằng nên cho mình học một khóa rèn luyện trí nhớ xem có thể cải thiện tình trạng không. Mẹ mình nghe xong mừng lắm nhưng chú mình lại ngăn cản bảo rằng “Chị ba, giờ chị nên cho nó học thêm nhiều hơn. Học hoài sẽ hiểu và nhớ thôi chứ đâu ai đảm bảo chắc chắn học rèn luyện trí nhớ xong thì điểm số của Hải Anh sẽ cải thiện?”.

Câu nói của chú mình khiến mẹ phân vân, bà im lặng và không nói gì. Khi 2 mẹ con ngồi cùng nhau, mẹ đã kể lại câu chuyện để mình tự lựa chọn sẽ học cải thiện trí nhớ hay đăng ký các lớp học thêm. Nói thật là mình rất sợ bị ép học, cứ nghĩ tới cảnh đi học tới 5h chiều sau đó đi học thêm tới 9h tối khiến mình cảm thấy kiệt sức. Vậy là mình đánh liều xin mẹ học cải thiện trí nhớ trước nếu không hiệu quả thì sẽ chuyển qua đi học thêm nhiều hơn.

Mẹ rất tôn trọng quyết định của mình, bà đã cùng mình tìm các lớp học rèn luyện trí nhớ trên mạng. Sau một tuần tìm kiếm, mẹ con mình đã quyết định đăng ký 2 khóa học online là “7 ngày tăng cường trí nhớ siêu tốc tại nhà” và “Bí quyết rèn luyện siêu trí nhớ cùng kỷ lục gia”. 

Mình quyết định học cải thiện trí nhớ

Mình quyết định học cải thiện trí nhớ

Thành quả xứng đáng

Khóa học đã giúp mình hiểu được cách bộ não hoạt động để ghi nhớ thông tin. Đồng thời, mình cũng biết được một số lý do gây cản trở khả năng ghi nhớ của con người. Quan trọng nhất là, mình biết được 9 phương pháp ghi nhớ siêu tốc đó là:

  • Phương pháp chém gió

  • Phương pháp nắm chặt tay anh

  • Phương pháp hình dạng

  • Phương pháp sơ đồ tư duy

  • Phương pháp tây nói gà-ta nói vịt

  • Phương pháp râu ông nọ cắm cằm bà kia

  • Phương pháp body language

  • Phương pháp tẩy não

  • Phương pháp mưa dầm thấm lâu

Giảng viên còn hướng dẫn mình cách áp dụng các phương pháp ghi nhớ vào thực tế. Chính điều này giúp mình hiểu sâu hơn chứ không chỉ là học lý thuyết suông.

Sau 1 tháng học và thực hành, mình đã ghi nhớ gần hết trọng tâm của 2 khóa học. Lúc này, mình đã bắt đầu áp dụng lý thuyết học được vào việc ghi nhớ kiến thức các môn học. Thời gian đầu cũng khó khăn lắm nhưng dần dần mình nắm được quy luật ghi nhớ nên mọi thứ cũng trở nên dễ dàng hơn.

Kết quả là điểm số hầu hết cả các môn cuối học kỳ 1 của mình đều trên 7, trừ môn tiếng Anh. So với năm học trước, số điểm các môn đã tăng từ 1-3 điểm, đây là một tín hiệu rất tốt. Tới học kỳ 2 của lớp 11, mình đăng ký học thêm lớp Toán, Văn, Lý và Hóa học. Tổng kết điểm trung bình cuối kỳ của mình là 8.1 tăng 20% so với điểm trung bình năm lớp 10. Đặc biệt các môn như Toán, Văn, Lý và Hóa đều có điểm số trung bình trên 8. Đây chính là thành quả sau gần 1 năm rèn luyện trí nhớ và chăm chỉ học tập của mình.

Kết quả cải thiện trí nhớ

Kết quả cải thiện trí nhớ

Kết luận

Mình đã đạt được danh hiệu học sinh giỏi sau 11 năm đi học nhờ việc rèn luyện trí nhớ. Điều này không chỉ giúp mình cải thiện điểm số mà còn tăng sự tự tin trong học tập và cuộc sống. Mình hy vọng câu chuyện của mình sẽ là nguồn động lực cho các bạn học sinh khác cũng đang gặp khó khăn tương tự.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags:
Tác giả
Đội ngũ Unica Chuyên gia
Unica - Hệ thống đào tạo trực tuyến, được vận hành bởi iNET Academy - học viện Internet Marketing với hơn 100.000 học viên. Cổng kết nối Chuyên gia với Học viên trên các lĩnh vực, đề tài hấp dẫn: K...