Đàn Violin là gì? Cấu tạo và các loại đàn Violin cơ bản

Đàn Violin là gì? Cấu tạo và các loại đàn Violin cơ bản

Mục lục

Ngoài học Piano, đàn Violin là một loại nhạc cụ tạo ra những âm thanh cao, mang đậm chất cổ điển của văn hóa Châu Âu. Nếu như đã nghe âm thanh mà Violin phát ra và bạn cảm thấy thích thú, muốn tìm hiểu sâu về loại nhạc cụ này nhưng chưa hiểu rõ về nó như thế nào? Bạn hãy cùng Unica học đàn Violin qua bài viết sau đây.

1. Đàn Violin là gì?

Đàn Violin hay còn có tên gọi khác là đàn vĩ cầm là một trong những loại đàn nổi tiếng trên thế giới. Đàn Violin có thể được tạo ra từ lạo hỗ phong hoặc gỗ vân sam. Để có thể tạo ra âm thanh cao, ngân vang, réo rắt trên cầy đàn Violin, người chơi sẽ phải kéo hoặc gảy đàn bằng tay phải, còn trái trái bấm nốt trên đàn. Đàn Vilon được sử dụng phổ biến trong các dàn nhạc giao hưởng cổ điển, nhạc Pop, nhạc Jazz...

Đàn vĩ cầm được ví như là cây đàn quý tộc không chỉ bởi giá trị cao mà âm thanh, biểu cảm của giai điệu mà vĩ cầm mang đến khó có loại nhạc cụ nào có thể so sánh được. 

tong-quan-ve-violin-1

Đàn Violin là một trong những loại nhạc cụ không thể thiếu trong dàn nhạc giao hưởng

2. Cấu tạo của Violin

Đàn Violin được làm từ các loại gỗ chủ yếu là gỗ Sam, bao gồm 4 dây được móc nối từ cổ, tới phần thân và đuôi của cây đàn, dây có thể làm bằng ruột động vật, thép hoặc các vật liệu tổng hợp và được bọc ngoài bởi dây kim loại. Que chống và thanh dọc là hai bộ phận quan trọng bên trong đàn Violin.

Phần cổ, hộp, chốt và cuộn xoắn ốc thường được làm từ một mảnh gỗ nguyên. Chốt mắc dây (tailpiece) và chân đế được làm bằng gỗ mun hoặc các loại gỗ khác có màu tối. Ngựa đàn (bridge) và hai khe chữ S (F hole) là một mảnh gỗ hoặc nhựa nâng dây đàn lên khỏi mặt đàn và truyền dao động của dây đến cột trụ và thanh dọc bên trong. Nếu bạn đang học Piano cơ bản thì cũng cần phải tìm hiểu chi tiết về cấu tạo của đàn như chia sẻ vừa rồi về đàn Violin.

>>> Xem ngay: Học đàn Violin có khó không? Cách học cho người mới bắt đầu

tong-quan-ve-violin-2

Tên các bộ phận cấu tạo của đàn Violin

2. Một số loại đàn Violin

Đàn Viola

Về mặt cấu tạo, Viola có những đặc điểm cấu tạo giống bới Violin những chúng có kích thước lớn hơn. Đặc điểm của đàn này khả năng chơi nốt trầm và thấp hơn do âm vực nằm dưới một quãng năm đúng so với Vioin.

Đàn Viola được sử dụng rỗng rãi trong những thế kỷ trước trong các dàn nhạc giao hưởng. Khác với tư thế chơi đàn Violin, khi chơi Viola, các thế tay của nhạc công phải giãn rộng hơn so với Violin.

Đàn Cello

Cello là loại đàn thuộc Violin nhưng kích thước lớn hơn. Khi chơi Cello, nhạc công phải ngồi trên ghế. So với các loại đàn khác thì với đàn Cello, để tạo thành âm điệu, người chơi phải dùng một cây vĩ có căng lông đuôi ngựa kéo ngang dây đàn và làm cho đàn rung lên. 

Đàn Contrabass

Trong dòng vĩ cầm, Contrabass là loại lớn nhất. Với loại đàn này, các nhạc công phải đứng hoặc ngồi ghế trên cao. Đây là dòng phổ biến trong các dàn nhạc giao hưởng thính phòng. 

Về mặt kỹ thuật, đàn Contrabass thường khó sử dụng hơn các loại đàn khác trong họ vĩ cầm do cấu tạo của cây vĩ khá ngắn so với thân đàn nên hướng kéo vĩ luôn phải thay đổi để có thể chơi nhạc một cách chính xác nhất. Ngoài ra, âm thanh của đàn cũng khá nặng, âm trầm.

3. Những đối tượng nào có thể chơi Violin

Violin là nhạc cụ không dành cho một đối tượng cụ thể nào: có thể là trẻ em, người lớn và người già… Chỉ cần học đàn qua các kỹ thuật và nắm được các nốt nhạc và cách chơi của nó, không kể bạn là trẻ em hay người lớn, đều có thể chinh phục loại nhạc cụ này dễ dàng. Thế nên đàn Violin có tới 7 kích thước khác nhau, tùy thuộc vào từng độ tuổi. Violin có kích thước nhỏ gọn nên phù hợp với nhiều điều kiện khác nhau như khi đi biểu diễn, đi chơi với bạn bè, người thân. Nhờ đó bạn dễ dàng tỏa sáng và làm nổi bật bản thân ở mọi lúc mọi nơi. Hoặc bạn cũng có thể học đàn Organ cùng các chuyên gia hàng đầu Unica.

>>> Xem ngay: Mách bạn kinh nghiệm mua đàn Violin phù hợp nhất với mình

tong-quan-ve-violin-3

Chơi Violin không phân biệt tuổi tác chỉ cần bạn có niềm đam mê

Trên đây là những kiến thức về đàn Violin mà Unica chia sẻ với bạn, hy vọng giải đáp được những thắc mắc của bạn về đàn Violin. 

Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Khóa học đàn Guitar từ giảng viên hàng đầu

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên