Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Đàn guitar có bao nhiêu dây? Thứ tự của từng dây đàn

Mua 3 tặng 1

Guitar là một trong những loại nhạc cụ phổ biến được nhiều người ưa chuộng trên toàn thế giới. Mặc dù vậy, không phải ai cũng biết rõ đàn Guitar có mấy dây. Nếu bạn cũng đang tìm câu trả lời cho thắc mắc này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

1. Đàn Guitar có mấy dây?

Những người mới làm quen đàn Guitar thường có thắc mắc Đàn Guitar có bao nhiêu dây? Câu trả lời sẽ được giải đáp như sau: 

Đàn guitar thường sẽ có 6 dây. Tuy nhiên, cũng có các loại đàn guitar đặc biệt như guitar 4 dây, 7 dây, 8 dây, 10 dây, thậm chí là 12 dây. Nhưng đa số đàn guitar mà bạn thường thấy và sử dụng là loại có 6 dây.

Tên và vị trí từng dây:

  • Dây số 1: Đảm nhận vai trò của nốt E-Mi (còn được ký hiệu là high-E).
  • Dây số 2: Đảm nhận vai trò của nốt Si (còn được ký hiệu là B).
  • Dây số 3: Đảm nhận vai trò của nốt Sol (còn được ký hiệu là G).
  • Dây số 4: Đảm nhận vai trò của nốt Rê (còn được ký hiệu là D).
  • Dây số 5: Đảm nhận vai trò của nốt La (còn được ký hiệu là A).
  • Dây số 6: Đảm nhận vai trò của nốt Mi (còn được ký hiệu là low-E).

Đặc điểm của đàn guitar 6 dây:

  • Thiết kế thùng đàn lớn.
  • Âm thanh ổn định.
  • Đa màu sắc.
  • Các loại đàn guitar 6 dây phổ biến: guitar Acoustic, guitar classsic, guitar điện, guitar bass, guitar.

Đối tượng phù hợp: Phù hợp với hầu hết đối tượng từ người mới chơi tới người đã thành thạo.

Đàn guitar thường có tất cả bao nhiêu dây?

Đàn guitar thường có tất cả bao nhiêu dây?

2. Đặc điểm của từng loại đàn guitar theo số dây

Sau khi đã biết đàn guitar có mấy dây, ở phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những đặc điểm cơ bản của từng loại đàn guitar theo số dây.

2.1. Guitar 4 dây

Đàn guitar 4 dây thường được gọi là Ukulele, loại này có thiết kể nhỏ nhắn, tiện mang đi mọi nơi. Tuy nhiên, tiếng vang của loại đàn này tương đối nhỏ nên được dùng để chơi đệm hát hoặc độc tấu. Đặc trưng âm thanh của Ukulele là tiếng đàn réo rắt khiến người chơi và cả người nghe hứng thú. Phù hợp với trẻ em hoặc các bạn nữ mới học chơi đàn. 

Loại đàn guitar 4 dây thường được gọi là Ukulele

Loại đàn guitar 4 dây thường được gọi là Ukulele

Dưới dây là một số thông tin về đàn 4 dây: 

  • Cấu tạo: Đàn chỉ sử dụng dây nylon thay vì dây kim loại. Chính vì thế, dây dễn bị chùng xuống sau một thời gian sử dụng. 
  • Ứng dụng: Đàn 4 dây ứng dụng hát hoặc độc tấu ở buổi tiệc nhỏ vui nhộn hoặc lễ hội. 
  • Âm thanh: Âm thanh của 4 dây rất vui nhọn, phù hợp để chơi những bản nhạc vui vẻ và sôi động. 

2.2. Guitar 6 dây

Đàn Guitar 6 dây là loại đàn phổ biến nhất hiện nay. Đàn phù hợp với mọi đối tượng, từ mới bắt đầu cho đến người có nhiều kinh nghiệm. 

Đàn Guitar 6 dây là loại đàn phổ biến nhất hiện nay

Guitar 6 dây là loại đàn phổ biến nhất hiện nay

Dưới đây là một số thông tin chi tiết về Guitar 6 dây:

  • Đặc điểm dây đàn: Dây số 1 là nốt mì (dây trần nhỏ nhất), dây số 2 là nốt si (dây trần), dây số 3 là nốt sol (dây trần hoặc dây bọc), dây số 4 là nốt rê (dây bọc), dây số 5 là nốt la (dây bọc), dây số 6 là nốt mí (dây bọc to nhất).
  • Âm thanh: Đàn có âm thanh trầm và âm, tạo cho người nghe cả giác rất thoải mái.
  • Ứng dụng: Thường dùng nhiều trong đệm hát và độc tấu ở những nơi đông người. 

2.3. Guitar 7 dây

Guitar 7 dây là một loại guitar có thêm một dây đàn so với guitar thông thường, tạo ra một loại nhạc cụ với phạm vi âm thanh mở rộng và linh hoạt hơn.

tìm hiểu đàn guitar 7 dây

Đàn guitar 7 dây cho âm thanh trầm nhưng bạn hoàn toàn có thể chơi hợp âm và giai điệu cao

Dưới đây là một số thông tin chi tiết về Guitar 7 dây:

  • Cấu trúc: Guitar 7 dây có cấu trúc giống như guitar acoustic hoặc electric thông thường, nhưng có một dây thêm ở phía dưới, thường là dây bass E thứ 7, tạo ra âm thanh trầm sâu và mạnh mẽ hơn.

  • Âm thanh: Sự bổ sung của dây thứ 7 mở ra một phạm vi âm thanh mới, từ các nốt thấp đến các nốt cao, giúp người chơi thực hiện các kỹ thuật chơi nhạc phức tạp hơn và tạo ra các âm điệu đa dạng hơn.

  • Phong cách chơi: Guitar 7 dây thường được sử dụng trong các thể loại nhạc như jazz, metal và progressive rock, nơi mà việc có một phạm vi âm thanh mở rộng và khả năng chơi các hợp âm phức tạp là quan trọng.

  • Thiết kế: Có nhiều thiết kế khác nhau cho Guitar 7 dây, từ acoustic đến electric và từ các hãng sản xuất khác nhau. Một số mẫu guitar 7 dây có thiết kế đẹp mắt và tiện ích, với các tính năng như cần đàn mảnh và dễ chơi, lỗ thoát âm tốt và kiểu dáng độc đáo.

2.4. Guitar 8 dây

Đàn guitar 8 dây hay được gọi là guitar 8 chiều, là một loại guitar có thêm hai dây so với guitar thông thường, tạo thành một loạt các cặp dây đôi.

Guitar 8 dây

Guitar 8 dây, cũng được gọi là guitar 8 chiều

Dưới đây là một số đặc điểm chính của guitar 8 dây:

  • Số lượng dây: Guitar 8 dây có tổng cộng 8 dây, chia thành 4 cặp dây đôi.

  • Âm sắc: Số lượng dây nhiều hơn so với guitar thông thường, cung cấp một phạm vi âm sắc rộng hơn, cho phép người chơi tạo ra các âm sắc phức tạp hơn và sáng tạo hơn.

  • Thiết kế cần đàn: Để đáp ứng với số lượng dây lớn, cần đàn của guitar 8 dây có thể được thiết kế để chịu được áp lực từ các dây cũng như đảm bảo rằng các dây đều có độ căng phù hợp.

  • Ứng dụng: Guitar 8 dây thường được sử dụng trong nhiều thể loại nhạc, từ jazz, blues đến rock và metal. Việc có nhiều dây giúp tạo ra các giai điệu phức tạp và âm thanh đa chiều.

  • Yêu cầu kỹ thuật: Chơi guitar 8 dây đòi hỏi một số kỹ năng kỹ thuật khác nhau so với guitar 6 dây. Người chơi cần phải quen thuộc với việc điều chỉnh, quản lý và chơi các dây đồng thời để tận dụng được tiềm năng âm nhạc của đàn.

2.5. Guitar 10 dây

Đây là một dạng guitar hiếm, đàn có 10 dây giúp mở rộng phạm vi âm nhạc đặc biệt cho việc chơi các hợp âm phức tạp hơn. Bạn có thể tìm thấy guitar 10 dây ở cả guitar điện và guitar acoustic.

Loại này thường được sử dụng trong các tác phẩm nhạc hoàn chỉnh, nhưng không phổ biến như các loại guitar khác.

Guitar 10 dây

Guitar 10 dây có ở cả guitar điện và guitar acoustic

2.6. Guitar 12 dây

Đối với đàn guitar 12 dây sẽ có những dây phụ nhỏ nằm kèm bên 6 dây chính.

Loại này có 6 cặp phân theo từng khoảng âm vực như sau: cặp số 1- nốt mi cao, cặp số 2 - nốt si, cặp số 3 - nôt sol, cặp số 4 - nốt rê, cặp số 5 nốt la, cặp số 6 nốt mi trầm.

đàn guitar 12 dây

Đối với đàn guitar 12 dây sẽ có những dây phụ nhỏ nằm kèm bên 6 dây chính

3. Thứ tự dây đàn Guitar

Bên cạnh việc biết đàn ghi ta có mấy dây, bạn cũng cần biết đàn guitar hiện nay được chia thành hai dòng cơ bản là guitar acoustic và guitar classic. Chất liệu của dây đàn guitar acoustic là kim loại còn dây đàn của guitar classic được làm từ nilon. Điểm chung của cả hai loại đàn này là đều có 6 dây, mỗi dây tương ứng với một nốt nhạc. Chi tiết về đặc điểm của từng dây đàn như sau:

3.1. Dây số 1

Đàn guitar thường có mấy dây? Loại đàn bình thường có 6 dây, thứ tự của các dây đàn guitar được đánh số theo thứ tự từ vị trí thấp nhất của cây đàn lên. Dây 1 là dây có thiết kế mỏng nhất, ở vị trí thấp nhất của cây đàn, các dây ở vị trí cao hơn sẽ có thiết kế dày hơn và âm thanh phát ra cũng sẽ cao hơn.

Trong trường hợp bạn điều chỉnh dây đàn theo chuẩn bình thường, không có gì đặc biệt, dây 1 sẽ có nốt là E (Mi), được gọi là nốt "high-E" (vì nốt low-E sẽ nằm ở dây 6, dây ở vị trí cao nhất và dày nhất trên cây đàn).

Dây 1 sẽ có nốt là E

Dây 1 sẽ có nốt là E (Mi)

3.2. Dây số 2

Dây thứ 2 trên cây đàn, đếm từ dưới lên sau dây E, sẽ là dây B (Si). Dây này cũng là một trong những dây mỏng nhất trên cây đàn, chỉ đứng sau dây 1. Hãy nhớ rằng đây là dây thứ 2 - dây B.

3.3. Dây số 3

Dây thứ 3 từ dưới lên trên cây đàn được gọi là dây G (Sol). Trong các bộ dây chuẩn, dây 3-G thường là dây đầu tiên được bọc lớp coating ở bề mặt bên ngoài. Trong khi đó, các dây 1 và 2 thường không có lớp coating mà chỉ có lõi dây mà thôi.

Điều này cũng có nghĩa là các dây tiếp theo sẽ được bọc lớp coating, khi đi lên cao hơn, các dây sẽ càng to và âm thanh cũng sẽ nặng hơn.

3.4. Dây số 4

Dây thứ 4 từ dưới lên, cũng chính là sợi thứ 3 từ trên xuống, được đánh số là 4 và mang nốt D (Rê). Như đã đề cập trước đó, trong các cây đàn được điều chỉnh dây theo chuẩn, các nốt không thay đổi, với thứ tự các nốt từ dây 1 đến 6 là EBGDAE. Chỉ khi người chơi điều chỉnh dây ở tone khác thì các nốt mới có thể xuất hiện.

Dù cho dây đàn được điều chỉnh ở tone khác nhau thì thứ tự của các dây vẫn không thay đổi vẫn từ 1 đến 6 theo thứ tự từ dưới lên.

Dây thứ 4 từ dưới lên,

Dây thứ 4 từ dưới lên, cũng chính là sợi thứ 3 từ trên xuống, được đánh số là 4 và mang nốt D (Rê)

3.5. Dây số 5

Dây thứ 5 từ dưới lên, cũng là dây thứ 2 từ trên xuống, là dây A. Đây là sợi dây dày thứ 2 chỉ sau dây 6. Để nhớ dễ dàng hơn, bạn có thể gọi nó là "Dây Là: Dây đàn guitar thứ 5 từ dưới lên".

3.6. Dây số 6

Dây số 6 có đường kính lớn nhất trong tất cả các dây trên cây đàn guitar, cũng là sợi dây khó đứt nhất. Đây là dây low-E, là nốt E thấp nhất trên cây đàn guitar.

Dây số 6 là dây khó đứt nhất

Dây số 6 là dây khó đứt nhất

Do cấu tạo của đàn guitar, các dây 4, dây 5 và dây 6 thường được xem là các dây bass, trong khi các dây còn lại được gọi là dây treble. Việc nhớ kỹ thứ tự các dây đàn guitar không chỉ giúp việc học chơi guitar trở nên dễ dàng hơn, mà cũng rất quan trọng cho việc áp dụng các kiến thức sử dụng guitar sau này. Ví dụ, trong việc rải, bấm hợp âm và quạt, việc ghi nhớ thứ tự dây đàn là cần thiết. Đây là những kỹ thuật chơi guitar mà người chơi không thể bỏ qua trong quá trình học chơi đàn.

4. Kết luận

Trên đây là bài viết đàn guitar có mấy dây và đặc điểm của 6 dây đàn đối với loại guitar 6 dây. Việc biết được đặc điểm của từng dây đàn sẽ giúp bạn thuận lợi trong việc họn đàn sao cho phù hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng của chính mình. Cùng với đó, bạn cũng cần nắm được đặc điểm của từng dây đàn với loại guitar 6 dây để có thể chơi đàn một cách thuần thục và tự nhiên. 

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Guitar
Trở thành hội viên