Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Công việc kinh doanh và cuộc sống thuận lợi hơn sau khi mình cải thiện kỹ năng giao tiếp

Mình là Minh An, năm nay đã 30 tuổi, hiện đang sống và làm việc tại Hưng Yên. Công việc của mình là chủ một quán bánh mì và trà chanh. Mình rất yêu thích công việc này vì nấu ăn là đam mê từ thủa nhỏ của mình. Đặc biệt, mình có niềm yêu thích đặc biệt với bánh mì của Việt Nam. Mặc dù cửa tiệm của mình được đánh giá tốt nhờ chất lượng đồ ăn ngon, sạch sẽ nhưng mình vẫn gặp một số khó khăn vì hạn chế giao tiếp của bản thân.

Giao tiếp kém khiến mình gặp nhiều khó khăn trong công việc

Mình đã kinh doanh quán bánh mì của mình được 3 năm. Mình có một lượng khách quen ổn định nhưng để phát triển thêm thì thật sự khó. Lý do lớn nhất có lẽ tới từ việc mình không khéo giao tiếp, mình cũng khá nhút nhát, đặc biệt là khi nói chuyện với phái nữ. Có lẽ vì vậy mà nhiều người nhận xét rằng mình không hài hước và hấp dẫn. Điều này khiến mình không gây được thiện cảm và ấn tượng với khách hàng. Cũng may là đồ ăn mình làm ngon và sạch sẽ nên nhiều khách hàng vẫn quay lại ủng hộ.

Đôi lúc mình rất lúng túng khi nói chuyện trực tiếp với khách hàng. Phần nhiều mình sẽ không hiểu được ý của khách hoặc hiểu sai khiến một số người cảm thấy khó chịu và mất kiên nhẫn. Đó là lý do tại sao mình đã tuyển thêm hai bạn nhân viên bán hàng, Khánh và Linh. Hai em thật sự rất hoạt bát, nhiệt tình và biết cách nói chuyện. Hai em cũng khá hợp với tính mình nên anh em đã làm việc được với nhau hơn 2 năm. Nhờ bọn trẻ mà công việc kinh doanh của mình cũng “dễ thở” hơn. 

Không chỉ gặp vấn đề với giao tiếp với khách, mình còn gặp vấn đề với việc tạo dựng các mối quan hệ làm ăn. Cách giao tiếp của mình khá khô cứng nên mình khó thuyết phục các đối tác làm ăn. Mình với họ gần như chỉ gặp nhau một lần, một số người còn phản hồi lại rất gay gắt về cách giao tiếp của mình. Những lúc đó buồn chứ, lại tự ái nữa, đàn ông mà.

Bất lợi trong công việc vì giao tiếp kém

Bất lợi trong công việc vì giao tiếp kém

Cuộc sống cũng kém thuận lợi vì mình không biết cách giao tiếp

Mọi người đánh giá mình là người hiền lành, tốt bụng và nhiệt tình. Tuy nhiên, mình lại rất khó kết bạn vì ít nói, không biết cách biểu lộ cảm xúc và nói cho người đối diện hiểu suy nghĩ của bản thân. Do đó, mình rất ít bạn, quanh đi quẩn lại cũng chỉ có Khánh và Linh (2 nhân viên của quán), cậu bạn thân học cùng cấp 3 và một vài đứa bạn học đại học.

Cũng vì tính nhút nhát, ngại giao tiếp mà tới nay mình vẫn độc thân. Điều này khiến gia đình mình lo lắng khá nhiều vì mình cũng đã 30 tuổi rồi. Ông bà luôn mong mình sớm lập gia đình để có cháu bế. Bản thân mình cũng rất muốn có một người bạn đồng hành để chia sẻ những vui buồn và khó khăn của cuộc sống. Nhưng thật sự mình không biết cách tán tính các bạn nữ cũng như cách nói chuyện để không bị nhàm chán, “thiếu muối”.

Cuộc sống kém thuận lợi

Mình từng rất nhút nhát, tự ti trong giao tiếp

Mình đã thay đổi như thế nào?

Chính những khó khăn trong công việc và cuộc sống khiến mình bị áp lực và suy nghĩ rất nhiều. Đã tới lúc mình thật sự cần thay đổi. Trước hết, mình cần học kỹ năng giao tiếp, đây chính là cốt lõi của vấn đề.

Mình nghĩ tới việc tham gia một khóa giao tiếp online buổi tối vì công việc rất bận, mình không thể tham gia một lớp học trực tiếp. Sau khoảng 2 tuần tìm hiểu thông tin trên mạng, mình đã quyết định đăng ký khóa học “Kỹ năng giao tiếp thông minh” của anh Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu. Nhờ khóa học này, mình đã biết:

  • Cách gây ấn tượng và thiện cảm ban đầu với người đối diện. 

  • Các nghi thức xã giao & những điều cấm kỵ trong giao tiếp.

  • Lắng nghe thông minh và nghệ thuật đặt câu hỏi khi trò chuyện

Đặc biệt, anh Khắc Hiếu còn chia sẻ với học viên cách nắm bắt tâm lý của đối phương thông qua ngôn ngữ cơ thể. Đây là một trong những phần kiến thức rất thực tiễn và hấp dẫn giúp mình hiểu được suy nghĩ cơ bản của người đối diện. Thậm chí, mình còn có thể biết được họ có đang nói dối hay không. 

Khóa học còn giúp mình biết cách giao tiếp qua điện thoại, giao tiếp qua email và Facebook và nhiều kiến thức bổ ích khác. Sau khóa này, mình đã quyết định đăng ký thêm hai khóa học giao tiếp khác là “Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả” và “25 chiêu thức phát triển kỹ năng giao tiếp chinh phục bất kỳ ai”. Cứ lúc nào rảnh là mình lại vào học, vừa học vừa tự tập nói trước gương. Có lúc mình còn kéo hai đứa em nhân viên thực hành cùng khiến chúng nó được phen cười bò ra đất. Nhưng vì “sự nghiệp” học giao tiếp của ông anh chúng nó cũng hỗ trợ nhiệt tình. 

Sau khoảng 5 tháng vừa học vừa thực hành chăm chỉ, mình đã bớt rụt rè hơn khi nói chuyện với người đối diện. Mình đã chủ động bắt chuyện với khách hàng tới quán, mình cũng đã chủ động viết mail và tương tác trên các mạng xã hội với một số đối tác công việc của mình. Thật bất ngờ, mọi người đều nhận xét rằng mình nói chuyện lưu loát và dễ hiểu hơn rất nhiều. Khách hàng yêu quý mình hơn, còn đối tác thì muốn nói chuyện với mình nhiều hơn.

Vui nhất là mình đã dám nói chuyện với một bạn nữ mình thầm thích từ lâu và bạn ấy cũng rất nhiệt tình tương tác với mình. Chúng mình đã có những buổi đi chơi, cắm trại và những cuộc nói chuyện sâu sắc. Từ đó, mình biết được rằng mình và cô ấy có rất nhiều điểm tương đồng cả về tư tưởng, cách sống và lối suy nghĩ.  

Tìm ra người phù hợp

Mình đã chủ động nói chuyện với người mình thích

Lời kết

Hiện tại mình rất vui vẻ và hài lòng với cuộc sống của bản thân. Mình biết rằng mình vẫn cần tiếp tục học hỏi và phát triển kỹ năng giao tiếp để hoàn thiện bản thân. Nhưng mình tin bản thân sẽ làm được. Mình đã dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, còn bạn thì sao?

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags:
Tác giả
Đội ngũ Unica Chuyên gia
Unica - Hệ thống đào tạo trực tuyến, được vận hành bởi iNET Academy - học viện Internet Marketing với hơn 100.000 học viên. Cổng kết nối Chuyên gia với Học viên trên các lĩnh vực, đề tài hấp dẫn: K...