Gradient là gì? Tổng quát về Gradient Tool trong Photoshop

Gradient là gì? Tổng quát về Gradient Tool trong Photoshop

Mục lục

Gradient Tool hiện đang trở lại và tạo thành “cơn sốt” trong những năm gần đây. Vậy, Gradient Tool là gì? Cách sử dụng công cụ Gradient Tool trong Photoshop như thế nào? Hôm nay, Unica sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quát nhất về công cụ đổ màu Gradient Tool trong Photoshop thần thánh qua bài học Photoshop dưới đây.

1. Gradient Tool trong Photoshop là gì?

Gradient là gì? Gradient Tool trong Photoshop được biết đến là công cụ đổ màu hòa trộn nhiều màu với nhau áp dụng lên một phần hoặc toàn bộ bức ảnh. Trong Gradient có các công cụ dưới đây:

Gradient Fills

Để kích hoạt công cụ Gradient trong Photoshop bạn chỉ cần nhấn G hoặc chọn biểu tượng Gradient hình chữ nhật nằm trên thanh công cụ bên tay trái trong chương trình. Khi công cụ Gradient (G) được kích hoạt, chúng ta có một số lựa chọn trong thanh toolbar: linear, radial, angle, reflected và diamond.

>>> Xem ngay: Đồ họa là gì? Những phần mềm đồ họa tốt nhất hiện nay

gradienrt.jpg

Mô tả về công cụ đổ màu Gradient Tool trong Photoshop. Hình 1

Khi Gradient fill được kích hoạt, một con trỏ giống như dấu cộng sẽ xuất hiện. Lúc này, bạn chỉ cần tìm điểm bắt đầu cho Gradient của bạn, sau đó nhấp và kéo con trỏ đến điểm cuối của Gradient rồi thả con trỏ. Tiếp tục giữ phím Shift để fill theo chiều thẳng. Vị trí của bạn bắt đầu và kết thúc nếu cách xa nhau sẽ cho sự chuyển tiếp màu sắc mượt mà hơn còn ngắn hơn sẽ cho cảm giác có sự chia cắt.

Linear Gradient

Linear Gradient cho phép màu chuyển tiếp theo đường thẳng từ điểm này sang điểm khác.

gradienrt-tool-1.jpg

Mô tả về công cụ đổ màu Gradient Tool trong Photoshop. Hình 2

Radial Gradient

Ngược lại với Linear Gradient, công cụ Radial gradient trong Photoshop giúp bạn tạo ra một chuyển tiếp tròn hơn; điểm bắt đầu là tâm điểm và sắc thái là điểm kết thúc.

gradienrt-tool-2.jpg

Mô tả về công cụ đổ màu Gradient Tool trong Photoshop. Hình 3

Angle Gradient

Angle Gradient là điểm bắt đầu và điểm kết thúc trong một góc nghiêng. Hai màu sau đó hòa trộn trong một chuyển động theo chiều kim đồng hồ từ màu bắt đầu đến màu cuối xung quanh góc lệch.

gradienrt-tool-3.jpg

Mô tả về công cụ đổ màu Gradient Tool trong Photoshop. Hình 4

Reflected Gradient

Reflected Gradient tương tự như một sự phản chiếu, ở chỗ nó tạo ra một hiệu ứng được nhân đôi với màu điểm cuối nằm trên cả hai mặt của màu điểm bắt đầu.

gradienrt-tool-4.jpg

Mô tả về công cụ đổ màu Gradient Tool trong Photoshop. Hình 5

Diamond Gradient

Như tên của nó, gradient này tạo ra một hình dạng kim cương. Điểm bắt đầu là một quỹ đạo hình kim cương, chuyển đổi vào điểm kết thúc.

gradienrt-tool-5.jpg

Mô tả về công cụ đổ màu Gradient Tool trong Photoshop. Hình 6

Thư viện Gradient

Adobe Photoshop có một thư viện lớn có sẵn khi gradient fill - công cụ của Gradient Tool (G) được chọn. Bạn có thể tìm chúng bằng cách nhấp vào mũi tên thả xuống bên cạnh hộp thoại gradient fill.

Khi được kích hoạt, bạn sẽ thấy các lựa chọn gradient mặc định của Photoshop. Thêm nhiều gradient hơn vào thư viện của bạn bằng cách nhấn vào biểu tượng cài đặt và chọn từ các thư viện như Pastels, Color Harmonies, và nhiều bảng màu khác. Bạn có thể nối thêm lựa chọn gradient mới vào thư viện hiện tại, hoặc thay thế chúng hoàn toàn bằng cách nhấn OK.

Gradient tùy chỉnh

Để thực hiện, bạn chỉ cần nhấp vào hộp thoại Gradient Fill để hiển thị trình chỉnh sửa Gradient Editor cho các gradient tùy chỉnh hoặc mặc định. Thư viện gradient tương tự như trên được nhìn thấy trong tab Presets. Bạn có thể chọn từ các Preset này để dễ dàng chỉnh sửa một gradient hiện có từ thanh trượt gradient, hoặc bạn có thể tùy chỉnh độ dốc của riêng bạn sao cho hoàn toàn.

Gradient có thể được tạo ra dưới dạng Solid hoặc Noise. Solid gradient tạo sự chuyển tiếp liên tục giữa hai hoặc nhiều màu, trong khi Noise gradient có độ phân tán màu sắc ngẫu nhiên hơn.

2. Cách tạo một Solid Gradient

Khi bạn tạo Solid Gradient, một thanh trượt gradient mượt mà bật lên, cho phép bạn tùy chỉnh hoàn toàn sự xuất hiện của gradient.

>>> Xem ngay: Màu Gradient là gì? Cách tạo màu Gradient trong Photoshop

gradienrt-tool-6.jpg

Hình 7

Trong đó:

- Smoothness: Ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi màu trong gradient. Ở 100%, gradient tạo ra một chuyển đổi dần dần hơn; các giá trị nhỏ hơn 100% sẽ chuyển tiếp mạnh mẽ hơn.

- Color Stop (Dừng màu): Cho biết màu sắc trong gradient của bạn. Để chỉnh sửa, nhấp đúp để hiển thị hộp thoại Color Picker. Bạn cũng có thể di chuyển từng điểm dừng màu trong thanh trượt gradient để không ảnh hưởng đến quá trình chuyển màu.

- Midpoint: Hình dạng kim cương này điều khiển sự pha trộn của gradient của bạn. Điểm giữa mặc định ở nửa chừng, hoặc 50%, giữa các điểm dừng màu cho một gradient mượt mà. Bạn có thể di chuyển điểm giữa để tùy chỉnh quá trình chuyển đổi và lưu lượng.

- Opacity Stop: Định vị trên điểm dừng màu, các điểm dừng này ảnh hưởng đến độ mờ của mỗi màu trong gradient của bạn. Chỉ cần nhấp vào điểm dừng mờ để điều chỉnh độ mờ của nó trong menu Stops.

- Location: Ảnh hưởng đến vị trí thực tế của màu sắc và độ mờ đục dừng lại. Vị trí ở 0% được đặt ở bên trái thanh trượt, với 100% về phía bên phải của thanh trượt.

- Delete: Cho phép bạn xóa màu hoặc độ mờ đục dừng trong thanh trượt gradient. Nhấp vào điểm dừng để bật hình tam giác màu đen, sau đó nhấn Delete.

- Adding Stops: Thêm màu hoặc độ mờ dừng vào thanh trượt gradient của bạn bằng cách nhấp vào above thanh trượt cho độ mờ đục dừng hoặc below thanh trượt để dừng màu.

Khi bạn đã hoàn thành việc tạo gradient tùy chỉnh, hãy gán tên cho nó và nhấn New để thêm vào thư viện gradient của bạn. Bạn cũng có thể chọn Save để xuất gradient dưới dạng tập tin GRD để tham khảo sau này.

3. Cách tạo ra Noise Gradient

Có thể nói Gradient của Noise rất khác với các Gradient khác. Hãy xem xét ý nghĩa của từng cài đặt dưới đây:

gradienrt-tool-7.jpg

Hình 8

- Roughness: Giá trị độ nhám lớn hơn 20% sẽ tạo ra các đường màu khác nhau trong thanh trượt gradient; khi giá trị tăng lên, các đường sẽ trở nên rõ ràng hơn. Giá trị nhỏ hơn 20% sẽ giống như một gradient mượt mà.

- Color Model: Chọn từ chế độ màu RGB, HSB và LAB. RGB kết hợp màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương để tạo ra nhiều màu sắc. HSB dựa vào Hue, Saturation và Brightness để tạo màu sắc. LAB tính năng nhận thức của con người về màu sắc và mô tả màu sắc trông như thế nào, làm cho nó trở thành một mô hình màu phụ thuộc vào thiết bị. Các thanh trượt mũi tên màu xám và trắng xác định phạm vi màu sắc có trong gradient nhiễu.

- Restrict Colors: Khi được chọn, các màu hiện diện trong thanh trượt gradient sẽ bị giới hạn ở các màu ít bão hòa hơn.

- Add Transparency: Khi được chọn, thêm nhiễu trong suốt vào thanh trượt, được biểu thị bằng mẫu bàn cờ.

- Randomize: Nhấn để ngẫu nhiên màu sắc có trong thanh trượt gradient.

4. Các thao tác đổ màu Gradient Tool trong Photoshop

Bước 1: Tạo vùng chọn bạn muốn để thực hiện đổ màu, nếu ko chọn thì hiệu ứng Gradient sẽ áp dụng lên toàn bộ bức tranh/layer của bạn. Bạn có thể chọn vùng chọn bằng những công cụ có sẵn với hình dạng được định trước như hình vuông, tròn, hay tự tạo ra hình dạng tùy thích. Nếu chỉ đang muốn thử nghiệm thì bạn chỉ cần tạo một vùng nhỏ hình vuông là được.

Bước 2: Chọn công cụ Gradient trong Photoshop, nếu không thấy thì nhấn giữ vào biêu tượng công cụ Paint Bucket (thùng sơn) để hiện ra biểu tượng Gradient. Sau khi đã click chọn, bạn sẽ thấy thanh công cụ của Gradient xuất hiện tại phần trên của cửa sổ Photoshop.

Bước 3: Chọn màu bạn muốn áp dụng bằng bảng màu những ô vuông nhỏ nằm phía bên tay phải. Cách chọn màu cũng giống như khi bạn sử dụng Brush, Pencil. Nhìn vào 2 ô màu nằm chồng lên nhau ở góc dưới bên trái, ô màu nằm trên sẽ là màu cho điểm bắt đầu, ô màu nằm dưới là màu ở điểm kết thúc, 2 màu này sẽ được hòa trộn với nhau như thế nào tùy vào chế độ bạn chọn.

Bước 4: Chọn loại hiệu ứng bạn muốn thực hiện, như giới thiệu ở bài trước có Linear, Radial, Angular, Reflected, Diamond. Trên thanh Gradient phía trên bên trái sẽ có hiện ra các mẫu để bạn hình dung.

Bước 5: Click và giữ để kéo, điểm bắt đầu sẽ là nơi có màu đậm nhất, không nhất thiết phải nằm ngay góc hoặc cạnh của bức hình. Thả chuột tại điềm bạn muốn kết thúc. Khoảng cách giữa điểm bắt đầu và kết thúc càng ngắn thì càng gây ra sự chuyển màu đột ngột thiếu tự nhiên.

Như vậy việc sử dụng Gradient trong Photoshop cực kì đơn giản. Đặc biệt là tính năng của công cụ đổ màu Gradient dễ dàng thao tác và thực hiện. Chúc các bạn thành công và khám phá ra nhiều ứng dụng thú vị của công cụ này.

Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên