Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Chiết khấu là gì? Bật mí cách tính chiết khấu nhanh nhất

Bạn có biết, chiết khấu là “bí quyết” được rất nhiều ông lớn trong kinh doanh sử dụng nhằm mục đích kích thích tâm lý cũng như nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. Nhung có rất nhiều người tiêu dùng không hiểu thậm chí không nắm được bản chất thật sự của chiết khấu. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những điều cần biết về chiết khấu là gì và sử dụng chiết khấu như thế nào để tối ưu doanh thu khi bán hàng?

Chiết khấu là gì?

Hiểu một cách đơn giản và dễ hiểu thì chiết khấu là việc mà người bán giảm giá niêm yết chính của sản phẩm hay dịch vụ nào đó với một mức tỷ lệ phần trăm nhất định. Phương pháp giảm giá bán thông qua việc chiết khấu được sử dụng rất nhiều trong các chiến dịch Marketing để thúc đẩy doanh thu bán hàng và kích thích người mua tiêu dùng.

Doanh nghiệp, người bán sử dụng hình thức chiết khấu này dưới dạng rất nhiều hình thức khác nhau như chiết khấu cho khách hàng mua sản phẩm lần đầu tiên, chiết khấu khách hàng mua sỉ, chiết khấu khách hàng khi mua sản phẩm trên danh mục, chiết khấu trực tiếp trên sản phẩm dịch vụ trong dịp tết, lễ hay các chương trình khuyến mại.

chiet_khau_la_gi

Chiết khấu bán hàng là gì? Chiết khấu là việc giám giá bán niêm yết

Mục đích chiết khấu có thể phục thuộc vào rất nhiều hoàn cảnh mục đích của doanh nghiệp nhưng thông thường là dùng để cạnh tranh, lôi kéo khách hàng là chủ yếu, giới thiệu sản phẩm hoặc giữ lòng trung thành của người tiêu dùng với sản phẩm doanh nghiệp. Nó là một vòng xoay mua sắm mà các chủ doanh nghiệp tạo ra để mua sắm. Với cách làm khá thông minh này thì doanh nghiệp vừa bán được hàng lại ghi được dấu ấn trong tâm trí người dùng một cách dài lâu.

Chiết khấu kinh doanh là gì? Phân loại

Bạn đã hiểu được cơ bản chiết khấu là gì rồi phải không? Chiết khấu bán là tỷ lệ % giảm giá mà người bán tri ân khách hàng để thúc doanh số của sản phẩm, dịch vụ lên nhiều lần hoặc tăng số lượng mua lên nhiều sản phẩm.

Tuy nhiên chiết khấu bán này thường đi kèm với điều kiện là khách hàng phải thanh toán bằng tiền mặt hoặc thanh toán bằng eBay.

Thêm nữa, trong bán hàng thì có 3 loại chiết khấu cơ bản bản đó là chiết khấu khuyến mại, chiết khấu số lượng, chiết khấu thương mại.

- Chiết khấu khuyến mại: Bạn chỉ cần hiểu đơn giản thì nó việc người bán trợ cấp cho người mua để người mua mua hàng trong thời gian vô cùng ngắn. Đây là kỹ thuật cực kỳ tốt trong bán hàng.

- Chiết khấu số lượng: Đây là khoản chiết khấu nếu như bạn mua nhiều sẽ được người bán giảm.

- Chiết khấu thương mại: Là việc giảm giá một sản phẩm bất kỳ nào đó nếu như người mua mua số lượng lớn. Đây là việc khuyến khích người mua để người mua số lượng lớn. Tuy nhiên hình thức này thường được sử dụng cho đơn hàng lớn, các nhà phân phối, đại lý, cửa hàng tạp hóa, mức chiết khấu có thể là 5 đến 20% giá trị sản phẩm hoặc đơn hàng.

Tỷ lệ chiết khấu là gì?

Là phần lãi suất được chiết khấu trên dòng tiền vào ra kinh doanh, nó thường tính tương đương với chi phí vốn trong tài chính. 

+ Trong mua bán, kinh doanh thương mại thì tỷ lệ chiết khấu chính là tỷ lệ được giảm giá, khuyến mại cho người mua nhằm kích thích mua sắm.

+ Trong đầu tư, ở các dự án tư nhân thì tỷ lệ này được dựa trên chi phí bình quân gia quyền về vốn mà doanh nghiệp phải chịu. Nó có thể giúp xác định xem một khoản đầu tư kinh doanh có mang lại lợi nhuận hay không.

Ngoài ra, tỷ lệ chiết khấu còn có các định nghĩa khác như sau:

- Lãi suất mà ngân hàng trung ương của một quốc gia tính cho các ngân hàng thương mại trong nước cho các khoản vay rất ngắn hạn.

- Lãi suất được sử dụng trong phân tích dòng tiền chiết khấu.

- Là phần giảm trừ nếu khách hàng thanh toán trước một ngày cụ thể. Ý nghĩa này cũng được áp dụng nếu người mua mua nhiều hơn một số tiền nhất định.

chiet-khau-la-gi-1

Chiết khấu nên được sử dụng một cách thông minh vào quá trình bán

Cách tính chiết khấu phần trăm bán hàng

Với các doanh nghiệp hay các chủ cửa hàng, sẽ có 2 tính cách chiết khấu phần trăm bán hàng nhanh và thông dụng nhất hiện nay gồm: phương pháp tính nhẩm và tính tổng quát.

Phương pháp tổng quát 

- Đầu tiên, xác định tỷ lệ chiết khấu. Tùy theo điều kiện tương ứng, phù hợp với chi phí vốn để đảm bảo lợi nhuận.

- Tiếp theo bạn cần xác định phần trăm giảm giá chiết khấu. Nhân giá bán gốc (trước chiết khấu) với tỷ lệ chiết khấu.

- Cuối cùng xác định giá sau chiết khấu. Lấy giá gốc trừ đi phần giảm giá

Ví dụ: Giá bán gốc là X; Tỷ lệ chiết khấu là t %; Thì giá sau chiết khấu sẽ là: Y = X – t%.X = (1 – t%).X

Phương pháp tính nhẩm

Đây là cách tính giá chiết khấu cho đại lý nhanh nhất mà không cần sử dụng máy tính mà có thể đưa ra con số nhanh và chính xác nhất. Phương pháp này sẽ hiệu quả với các tỷ lệ chiết khấu có đuôi là 0 hoặc 5 (15%, 20%, 50%), là các tỷ lệ chiết khấu phổ biến, cụ thể như sau:

- Đầu tiên bạn làm tròn giá gốc lên số tròn chục gần nhất rồi chia cho 10 (được số A).

- Tiếp theo chi tỷ lệ chiết khấu cho 10 và lấy phần nguyên (được số B).

- Xác định mức giảm giá: nhân 2 kết quả thu được bên trên với nhau (A x B) và cộng (A/2)

- Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi mức giảm giá.

Cách tính phần trăm chiết khấu

Phần trăm chiết khấu của một sản phẩm, dịch vụ được quy đổi tương ứng dưới dạng giá trị trên 100. Để tính phần trăm chiết khấu, bạn có thể làm theo các bước sau:

cach-tinh-phan-tram-chiet-khau

Chiết khấu cao là gì? Cách tình phần trăm chiết khấu

- Trừ giá sau chiết khấu cho giá trước khi chiết khấu

- Chia số mới này cho giá trước chiết khấu

- Nhân kết quả nhận được với 100

- Kết quả cuối cùng chính là số phần trăm chiết khấu

Ví dụ: phần trăm chiết khấu của sản phẩm là 20% thì có nghĩa: Nếu sản phẩm được bán với giá ban đầu là 100.000 đồng thì giá hiện tại sẽ là 80.000 đồng. Phần trăm chiết khấu được sử dụng rất phổ biến với các chương trình khuyến mại quảng cáo thương hiệu, khuyến mại theo mùa để khuyến khích người mua hàng với mức giá giảm.lệ chiết khấu cho 10, và lấy phần nguyên (được số B)

Đỉnh cao sử dụng chiết khấu trong kinh doanh hiệu quả

Sau khi hiểu và nắm được cơ bản chiết khấu là gì thì bạn cần áp dụng được nó một cách thông minh vào bán hàng. Chiết khấu được xem là một công cụ bán rất hiệu quả và để sử dụng được nó đỉnh cao thì bạn phải là người luôn sáng tạo mới mẻ, có sự kích thích đến khách hàng và tạo niềm cảm hứng mua sắm cho người tiêu dùng. Chiết khấu này sẽ được sử dụng trong kế hoạch kinh doanh quần áo, hàng hiệu mang lại hiệu quả.

Nhưng làm sao để sử dụng được nó thì đầu tiên, bạn cần xem sản phẩm bán của mình là loại sản phẩm nào và bạn định chiết khấu nó bao nhiêu để khi khách hàng được hưởng chiết khấu thì họ cảm thấy sung sướng, vui vẻ và tuyệt vời còn bạn thì vẫn giữ được doanh số như ban đầu.

Tiếp theo, bạn cần cố gắng tập trung chỉ vào 1 khách hàng mục tiêu để theo đuổi được họ, bạn cần chọn thời gian áp dụng mức chiết khấu này và kích thích khách hàng, thúc đẩy khách hàng phải mua sản phẩm của bạn.

Việc cuối cùng để cho chiến lược Marketing của bạn trở nên “đắt giá” thì bạn hãy cố gắng kết hợp với quảng cáo để chiến dịch càng bùng nổ, viral trên mọi kênh Marketing, tạo được niềm tin cũng như tâm lý an toàn cho khách hàng. Thường chiết khấu sẽ được sử dụng cho các mặt hàng outlet rất hiệu quả.

Có nên lạm dụng chiết khấu khi bán hàng hay không?

Đây là một câu hỏi mà rất nhiều chủ doanh nghiệp gặp phải khi họ đứng ở giữa hai luồng ý kiến là chiết khấu bán để tăng doanh thu hay chiết khấu quá nhiều sẽ gây thiệt hại về lợi nhuận.

chiet-khau-la-gi-2

Không nên lạm dụng sử dụng chiết khấu nhiều

Câu trả lời đó là chiết khấu rất quan trọng nhưng tuyệt đối chúng ta không thể lạm dụng nó. Như đã phân tích ở trên thì muốn bán được hàng bạn cần giảm giá bán xuống nhưng nếu bạn giảm giá quá nhiều thì doanh nghiệp bạn sẽ lỗ, nên bạn hãy cố gắng giảm giá một cách thông minh, có chiến lược  và đặc biệt, không được lạm dung  để khách hàng cảm thấy nghi ngờ, làm mất đi giá trị thực của sản phẩm, mất niềm tin của khách hàng, thâm hụt doanh số doanh nghiệp…

Như vậy, các bạn đã phần nào hiểu được chiết khấu là gì cũng như 3 lưu ý đỉnh cao khi áp dụng chiết khấu vào bán hàng rồi phải không? Hy vọng rằng, bạn sẽ biết cách áp dụng hình thức chiết khấu này một cách thông minh để tăng thêm lượng khách hàng tiềm năng cũng như lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Nếu bạn đọc quan tâm những kiến thức kinh doanh hãy nhanh tay đăng ký và theo dõi khoá học kinh doanh dưới sự hướng dẫn và giảng dạy từ những chuyên gia trên Unica bạn nhé.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên