Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hướng dẫn chi tiết cách tạo Pattern trong Photoshop

Mua 3 tặng 1

Pattern là một yếu tố quan trọng trong thiết kế giúp tác phẩm của bạn trông ấn tượng, độc đáo và thu hút nhiều người hơn. Pattern sở hữu tính năng linh hoạt, cho phép bạn dễ dàng tùy chỉnh và ứng dụng vào nhiều loại sản phẩm khác nhau. Nếu bạn đang muốn tạo thiết kế chứa Pattern nhưng không biết cách tạo Pattern trong Photoshop như thế nào? Đừng lo lắng nhé, bài viết sau Unica sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn tham khảo.

1. Pattern trong photoshop là gì?

Trước khi đi trực tiếp vào chủ đề bài viết là cách tạo Pattern trong Photoshop ngay từ đầu bạn cần phải hiểu rõ về khái niệm Pattern là gì? Pattern hiểu theo nghĩa Tiếng Việt chính là họa tiết. Đây là một hiệu ứng phổ biến trong Photoshop được tạo nên từ các chi tiết, hoa văn được lặp đi lặp lại nhiều lần để tạo ra một hiệu ứng trang trí. Pattern có thể được sử dụng để tô điểm cho các đối tượng, tạo nền, hoặc tạo các hiệu ứng đặc biệt khác.

Cách Pattern hoạt động đó là:

Nó là một hình ảnh hoặc Pattern hình vuông có thể được lặp đi lặp lại trên một vùng chọn hoặc trong lớp trong Photoshop. Ví dụ: Hãy tưởng tượng như bạn đang đứng trên một sàn nhà lát gạch, mỗi viên gạch sẽ được xếp cạnh nhau tạo thành một hình vuông. Đó chính là cách mà các Pattern hoạt động.

Pattern được tạo nên từ các chi tiết, hoa văn lặp đi lặp lại

Pattern được tạo nên từ các chi tiết, hoa văn lặp đi lặp lại

Có hai loại pattern chính trong Photoshop đó là:

  • Pattern Fill: Pattern Fill sử dụng một pattern để tô điểm cho một đối tượng. Ví dụ, bạn có thể sử dụng pattern hoa để tô điểm cho một hình vuông.

  • Texture: Texture là một loại pattern đặc biệt mô phỏng các vật liệu tự nhiên như gỗ, đá, hoặc vải. Texture được sử dụng để tạo ra hiệu ứng chân thực hơn cho các đối tượng trong thiết kế của bạn.

Khi bạn sử dụng Pattern, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng điều chỉnh kích thước và số lượng ô vuông để làm sao tạo nên được các hình vuông lặp đi lặp lại. Điều này cực kỳ hữu ích khi bạn muốn tạo ra những nền phức tạp mà không muốn mất quá nhiều thời gian.

Hiện nay, Photoshop chính là phần mềm tạo Pattern hữu ích nhất. Cách tạo Pattern trong Photoshop không khó, nó cho phép bạn tùy chỉnh từ các ảnh hoặc nét vẽ của riêng mình. Ngoài ra, trong Photoshop còn có rất nhiều Pattern đi kèm, hơn nữa nó còn cho phép bạn tải xuống Pattern từ các thư mục trực tuyến hoàn toàn miễn phí hoặc với mức giá tương đối phải chăng. Photoshop mở ra một thế giới sáng tạo giúp bạn tạo ra những thiết kế vô cùng ấn tượng và độc đáo.

2. Cách tạo Pattern ngẫu nhiên trong Photoshop

Để biết cách tạo Pattern mới trong Photoshop như nào? Bạn hãy tham khảo các bước thực hiện dưới đây nhé.

Bước 1: Tại giao diện Photoshop bạn click chuột vào thanh công cụ bên trái và chọn công cụ Rectangular Marquee Tool => Tiến hành chọn vùng nội dung mà bạn muốn.

Chọn công cụ Rectangular Marquee Tool

Chọn công cụ Rectangular Marquee Tool 

Bước 2: Tiếp theo tại thanh công cụ Photoshop nằm ngang bạn chọn Edit => Chọn Define Pattern.

Chọn Define Pattern

Chọn Define Pattern

Bước 3: Tiếp tục bạn đặt tên cho Pattern => Đặt tên xong nhấn OK => Nhấn Ctrl + D để bỏ vùng chọn.

Đặt tên cho Pattern

Đặt tên cho Pattern

Bước 4: Tiếp theo tại phía dưới góc tay bên phải giao diện Photoshop bạn chọn Create a new layer.

Chọn Create a new layer

Chọn Create a new layer

Bước 5: Tiếp tục bạn nhấn chọn Edit => Nhấn chọn Fill (hoặc Shift + F5).

Chọn Fill

Chọn Fill

Bước 6: Tiếp tục bạn mở hộp thoại Contents => Chọn Pattern.

Chọn Pattern

Chọn Pattern

Bước 7: Tiếp theo bạn lựa chọn các thành phần như Custom Pattern, sau đó tích chọn vào Script => Lựa chọn kiểu Random Fill => Nhấn OK.

Thao tác để chọn kiểu Pattern

Thao tác để chọn kiểu Pattern

Bước 8: Cuối cùng bạn điều chỉnh lại các thông số cho hợp lý theo mong muốn của bạn => Sau đó nhấn OK để kết thúc quá trình chỉnh sửa.

Nhấn OK để kết thúc

Nhấn OK để kết thúc

Như vậy là bạn đã hoàn thành xong cách tạo Pattern trong Photoshop, vô cùng đơn giản đúng không nào.

3. Hướng dẫn cách sử dụng Pattern trong Photoshop

Sau khi đã thực hiện cách tạo Pattern trong Photoshop thành công, tiếp theo bạn cần phải biết cách sử dụng. Sau đây Unica sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng cho bạn tham khảo:

3.1. Sử dụng Pattern bằng lệnh Fill

Fill là lệch chứa nhiều công cụ khác nhau và chủ yếu có chức năng chính là dùng để tô màu. Trước khi áp dụng lệnh này, bạn có thể tạo một vùng chọn trước, nếu không thì khi chọn Fill nó sẽ tác động lên toàn bộ hình ảnh.

Cách sử dụng Pattern trong Photoshop bằng lệnh Fill như sau:

Bước 1: Tại giao diện chính của Photoshop bạn chọn Edit => Chọn Fill. Hoặc nếu muốn thao tác nhanh thì bạn nhấn phím tắt Shift + F5.

Chọn Fill

Chọn Fill

Bước 2: Giao diện công cụ Fill hiện ra, bạn chọn Contents Pattern, sau đó tại mục Custom Pattern thì bạn chọn Pattern mình muốn sử dụng. Mục Blending chứa các tuỳ chọn thay đổi cách tô màu của Fill. Lúc này bạn hãy test thử vài lần bằng cách đổi Mode Opacity để xem nó Pattern sẽ có thay đổi như thế nào. Sau đó điều chỉnh thông số Mode và Opacity chính thức để áp dụng.

Điều chỉnh các thay đổi tại Fill

Điều chỉnh các thay đổi tại Fill

Bước 3: Nếu muốn đổi một mẫu Pattern khác, tại mục Custom Pattern, bạn click chọn vào biểu tượng mũi tên trỏ xuống. Hiện trên Photoshop đang có sẵn khá nhiều mẫu Pattern cho bạn thoải mái lựa chọn.

Chọn mẫu Pattern khác

Chọn mẫu Pattern khác

Bước 4: Sau khi đã thiết lập xong thì bạn nhấn OK hoặc Enter để áp dụng là hoàn thành.

Kết quả tạo Pattern bằng Fill

Kết quả tạo Pattern bằng Fill

3.2. Sử dụng Pattern bằng cách thêm một layer điều chỉnh

Ngoài sử dụng công cụ Fill thì bạn cũng có thể tạo Pattern bằng cách thêm một layer điều chỉnh. Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Trong bảng layer, bạn click chọn biểu tượng “Create new fill or adjustment layer”.

Chonj Create new fill or adjustment layer

Chọn Create new fill or adjustment layer

Bước 2: Tiếp theo bạn tiếp tục chọn vào Pattern…

Chọn Pattern

Chọn Pattern

Bước 3: Hộp thoại Pattern Fill mở ra bạn bấm vào biểu tượng mũi tên trỏ xuống để chọn bất kỳ Pattern nào trong danh sách Photoshop đang hỗ trợ => Nhấn OK để áp dụng.

Lựa chọn Pattern phù hợp

Lựa chọn Pattern phù hợp

Bước 4: Sau khi lựa chọn Pattern xong bạn sẽ thấy toàn bộ layer đã được phủ lên bởi một layer adjustment (layer điều chỉnh), layer này có tên "Pattern Fill 1". Lúc này bạn hoàn toàn có thể thay đổi Opacity, tiến hành xóa hoặc ẩn layer Pattern một cách đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết.

3.3. Sử dụng Pattern bằng cách kéo thả từ bảng điều khiển Patterns

Cách sử dụng Pattern tiếp theo mà Unica muốn chia sẻ với bạn đó là kéo thả từ bảng điều khiển Pattern. Trong trường hợp bạn không thấy bảng này thì trên thanh công cụ Photoshop bạn hãy chọn Window => Chọn Pattern để hiển. Tiếp theo bạn bấm giữ chuột trái và kéo thả Pattern mình muốn sử dụng vào khu vực Canvas.

Kéo thả Pattern

Kéo thả Pattern

Như vậy là bạn đã có một Pattern.

Kết quả sau kéo thả

Kết quả sau kéo thả

Với cách này, Pattern xuất hiện sẽ tồn tại ở dạng một layer Adjustment tương tự phương pháp thứ hai. Ưu điểm của phương pháp kéo thả đó là nhanh, đơn giản, tiết kiệm thời gian và phù hợp để sử dụng.

3.4. Thêm hiệu ứng Pattern từ hộp thoại Layer Style

Nếu bạn đang phân vân không biết cách tạo Pattern như thế nào để trông đẹp và ấn tượng nhất. Gợi ý dành cho bạn đó là thêm hiệu ứng cho Pattern. Cách thêm hiệu ứng Pattern từ hộp thoại Layer Style như sau:

Bước 1: Đầu tiên bạn bấm chuột phải vào hình thu nhỏ của layer => Chọn công cụ Blending Options…

Chọn Blending Options

Chọn Blending Options…

Bước 2: Tiếp theo ở cột bên phải bạn bấm chọn hiệu ứng Pattern Overlay => Điều chỉnh các tùy chọn bao gồm: Blend Mode, Opacity và chọn Pattern theo ý muốn => Chọn OK để áp dụng.

Điều chỉnh các tùy chọn

Điều chỉnh các tùy chọn

Bước 3: Thực hiện xong bước 3 bạn sẽ thấy các Effect đã được thêm vào. Sau khi đã được thêm vào thì bạn vẫn có thể mở hộp thoại Layer Style để điều chỉnh các thuộc tính như: Opacity, Size,... bất cứ lúc nào.

3.5. Xuất Pattern dạng file *.PAT

Pattern sau khi lưu có thể xuất thành file PAT để bạn có thể chia sẻ lên internet hoặc gửi mail, Facebook cho bạn bè, người thân cùng sử dụng. Cách xuất Pattern như sau:

Bước 1: Tại bảng điều khiển Pattern bạn chọn bấm chuột phải vào hình thu nhỏ Pattern, sau đó chọn Export Selected Patterns… Nếu muốn bạn cũng có thể chọn nhiều Pattern cùng lúc bằng cách bấm giữ phím Ctrl trên bàn phím.

Chọn Export Selected Pattern

Chọn Export Selected Pattern

Bước 2: Tiếp theo bạn chọn đường dẫn muốn lưu Pattern, đặt tên => Nhấn Save dưới dạng *.PAT là hoàn thành.

Lưu file dưới dạng PAT

Lưu file dưới dạng PAT

4. Kết luận

Bài viết trên đây Unica đã giải đáp cho bạn tất tần tật vấn đề liên quan đến cách tạo Pattern trong Photoshop. Với những thông tin chia sẻ này, chắc chắn bạn sẽ thấy rằng việc tạo Pattern vô cùng đơn giản và dễ dàng, không có gì quá khó khăn phải không nào. Chúc các bạn sẽ thiết kế lên được những tác phẩm ấn tượng và độc đáo nhất cho mình. Nếu muốn khám phá thêm những kiến thức về Photoshop, bạn hãy tham khảo những bài viết khác trên blog Unica nhé.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Photoshop
Trở thành hội viên