Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách tạo Pantone màu cho thiết kế thời thượng đẹp mắt nhất

Mua 3 tặng 1

Pantone màu được xem là màu sắc cơ bản thứ 5 bên cạnh 4 màu CMYK dành cho in ấn, nó trở thành hệ quy chiếu màu sắc chuẩn mực trong công nghệ thiết kế toàn cầu. Tuy nhiên, để tạo ra chúng lại không hề đơn giản. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ cho các bạn cách tạo ra Pantone một cách nhanh và đơn giản nhất bằng các phần mềm của Adobe.

Cách tạo Pantone màu

Bước 1: Lựa chọn bộ mã Swatch PMS

Có nhiều phiên bản bộ mã Swatch (Pantone Matching System) được sử dụng để đáp ứng cho nhiều vật liệu khác nhau. Chính vì vậy, bạn cần phải thảo luận trước với nhà in về loại giấy sẽ được sử dụng để in. Việc này rất quan trọng, vì qua đó bạn có thể tham khảo đúng bộ mã ngay từ bước lựa chọn và lên ý tưởng. 

Thông thường, các bộ mã Swatch có giá thành khá cao, đặc biệt đối với Full Reference Library. Một yếu tố nữa mà bạn không nên bỏ qua đó là phải tìm hiểu thật kỹ để tránh những bộ mã hết hạn, không thể áp dụng được. Ngoài ra, các bản tra cứu trên giấy này cũng được Pantone màu khuyến cáo chỉ có thể là khuôn mẫu chính xác trong một năm và cần thay mới, vì qua thời gian mực in sẽ ngả theo sắc vàng.

>>> Xem ngay: Bật mí 9 công cụ phối màu online đỉnh cao chi tiết nhất

Pantone-mau

Pantone màu được xem là màu sắc cơ bản thứ 5 bên cạnh 4 màu CMYK dành cho in ấn

Bước 2: Làm việc với khách hàng

Để bộ mã Swatch có giá trị, bạn cần đến gặp khách hàng của mình để trao đổi với họ về màu sắc sẽ được sử dụng trong dự án. Khi đã có được ý tưởng thiết kế, bạn có thể thảo luận màu sắc chính xác cho phông nền, chữ cùng các yếu tố khác. Một số yếu tố quan trọng mà bạn không nên bỏ qua đó là, các ô màu Swatch được dùng để xác định màu Solid sẽ không giúp đảm bảo các yếu tố như hình ảnh, mà sẽ có hiệu ứng nguyên vẹn của từng màu riêng biệt như trong bảng màu Color Guide.

Bước 3: Chọn thư viện mẫu trong phần mềm đồ họa

Adobe Photoshop

Bạn có thể mở bảng màu trong Photoshop bằng cách nhấn vào Window > Swatches. Lúc này, bảng mẫu màu tiêu chuẩn sẽ được hiển thị, bạn hãy nhấn vào mũi tên nhỏ phía trên bên phải của cửa sổ Swatches. Bạn sẽ thấy một danh sách dài các thư viện màu sắc để lựa chọn, trong đó bao gồm nhiều bộ sưu tập Pantone. 

Việc bạn cần làm là chọn tên tệp phù hợp với bộ mã màu mà bạn đang sử dụng. Sau đó Photoshop sẽ hỏi bạn có muốn thay thế các bảng hiện tại hoặc bổ sung thêm vào (Append) hay không. Bạn hãy chọn OK để thay thế bảng màu đó là có thể nhìn thấy Pantone màu.

Adobe Illustrator

Về cơ bản, thao tác này trên Photoshop và Illustrator là giống nhau, trừ khi bạn nhấp chuột vào mũi tên để đưa lên danh sách Swatches. Đầu tiên, bạn hãy chọn Open Swatch Library để xem danh sách đầy đủ của Pantone và các thư viện màu khác.

Pantone-mau-1

Bạn có thể mở bảng màu trong Photoshop bằng cách nhấn vào Window > Swatches

Khi các ô Pantone được hiển thị, bạn có thể thấy các số tham chiếu bằng cách rê chuột lên mỗi mẫu này. Như vậy, bạn đã có thể chọn các màu sắc mà mình đã chọn từ bộ mã của mình. Quá trình này có thể thay đổi một chút, tùy thuộc vào phiên bản của phần mềm Photoshop hoặc Illustrator mà bạn sử dụng.

Các bảng màu Swatch cũng có sẵn trong các phần mềm thiết kế đồ họa tiêu chuẩn. Chính vì vậy, bạn hãy đảm bảo rằng, bạn đã chọn đúng bảng phù hợp cho công việc của mình.

Bước 4: Cung cấp các thông số màu sắc cho nhà in

Ngoài việc chọn màu sắc thích hợp cho thiết kế, bạn vẫn phải thông báo cho nhà in thông tin về màu bạn sử dụng và sử dụng vào vị trí nào. Để làm được điều này, bạn hãy in một bản cho mẫu thiết kế, sau đó đánh dấu các vị trí với nhãn từng màu PMS theo số tham chiếu của nó.

Thợ in sẽ tra số tham chiếu của màu Pantone mà bạn đã chọn trong bảng tra cứu Formula Guide để có được công thức pha màu. Sau đó, sử dụng mực màu quy chuẩn cơ bản của Pantone và tiến hành pha mực in đúng tỷ lệ. Nhờ đó, màu sắc mà khách hàng mong muốn sẽ được chuyền tải nguyên vẹn từ ý tưởng thiết kế cho đến sản phẩm cuối cùng.

Quy trình này cũng được áp dụng cho ngành sản xuất với chất liệu vải, nhựa, kim loại, trong đó các hướng dẫn về màu sắc Pantone Colour Guide để so sánh màu sắc được thiết kế riêng biệt cho từng chất liệu.

>>> Xem ngay: TOP 5 mã màu trong suốt trong CSS chi tiết nhất

Pantone-mau-2

Thợ in sẽ tra số tham chiếu của màu Pantone mà bạn đã chọn trong bảng tra cứu Formula Guide

Ứng dụng của màu Pantone

- Độ phủ sóng của Pantone màu không chỉ dừng lại ở ngành công nghiệp thiết kế như: đồ họa, in ấn, nhuộm vải, thiết kế thời trang mà còn được sử dụng trong nhiều sản phẩm và vật mẫu độc đáo như: hệ thống hướng dẫn màu sắc với tông màu da người, tiêu chuẩn cho phấn mắt.

- Pantone đã vượt khỏi khuôn khổ hệ thống quy chiếu đơn thuần, một công cụ tái lập màu sắc với công thức chi tiết, cá tính hóa từng màu sắc để trở thành thương hiệu uy tín.

Trong bài viết trên, UNICA đã hướng dẫn bạn một cách chi tiết và cụ thể cách tạo Pantone màu. Ngoài ra, có rất nhiều kiến thức hữu ích khác được các chuyên gia bật mí trong khoá học thiết kế, mời bạn đọc cùng theo dõi.

Cảm ơn bạn đã theo dõi!

[Tổng số: 9 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên