Cách nấu xôi cốm ngon đậm chất Hà Thành

Cách nấu xôi cốm ngon đậm chất Hà Thành

Mục lục

Xôi cốm là một món ăn đặc trưng cho hương vị mùa thu ở Hà Nội. Hà Nội lại sắp  vào thu, cái tiết trời mát mẻ lại khiến chúng ta cảm thèm thuồng một đĩa xôi cốm Hà Thành. Cách nấu xôi cốm Hà Nội rất đơn giản, chỉ cần một chút khéo léo là bạn đã tự tay làm được một ăn hấp dẫn. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách nấu xôi xốm.

Cốm Hà Nội

Trước khi đi tìm hiểu cách nấu xôi cốm, bạn có biết cốm Hà Nội nổi tiếng nhất ở đâu không. Cốm xanh là một món quà mà trời đất ban tặng cho con người, nó là hương hồn của  36 phố phường Hà Nội. Mỗi khi thu về cùng với niềm vui hân hoan ngày Quốc Khánh, đâu đó chúng ta ngửi thấy mùi hương cốm lan tỏa khắp xung quanh, lòng lại nháo nhác muốn nhanh chân tìm một nơi mua những gói cốm xanh.

Cốm Hà Nội nên mua ở đâu? Món này được làm ra như nào? Cốm tháng 9 - Linh hồn của trời đất, là món ăn ngon đến lạ lùng, giản dị mà không ai lý giải được. Cốm xanh được làm từ lúa non, phải là lúa non thì xốm mới ngon. Nếu thu hoạch sớm quá không được, muộn quá thời điểm thì cốm sẽ không được xanh và thơm.
Nghe đến đây, bạn đã muốn đi tìm ngay một nơi để mua cốm. Cốm làng Vòng - Cốm của tinh hoa Hà Nội từ bao đời nay. Cốm làng Vòng trải qua nhiều giai đoạn tỉ mỉ, kỳ công. Hạt lúa  đem rang trên chảo nóng sao cho vừa nở chín mềm mà không được to lửa, vỏ trẩu đủ để tróc. Khi cốm nguội thì cần phải giã cốm, không những giã cốm để vỏ trấu tách ra mà bạn còn phải giã đến khi cốm dẻo dính mới đạt. Sau đó, bạn gói những hạt cốm này trong lá ráy rồi bọc thêm lớp lá sen tươi bên ngoài để bảo quản.  Chính vì lý do đó mà cốm Hà Nội đặc biệt có mùi rất riêng.

Cách nấu xôi cốm ngon đậm chất Hà Thành

Cốm là tinh hoa của đất trời ban tặng

Cách nấu xôi cốm đậm chất Hà Nội

Hương thơm dịu nhẹ của những hạt cốm xanh mướt cùng với vị bùi bùi, nóng hổi của xôi tạo nên món xôi cốm rất dẻo. Cách làm xôi cốm như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

- Cốm: 300g

- Đậu xanh: 100g

- Đường trắng, hạt sen khô, cùi dừa và bột nở

- Nước mỡ gà

- Dụng cụ

Để xôi cốm ngon bạn nên chọn mua cốm ở làng Vòng, bạn cần chọn cốm có màu xanh, hơi ngả vàng, đừng nên chọn mua cốm có màu xanh đậm.

Cách nấu xôi cốm

Bước 1: Sơ chế đậu xanh, hạt sen, cốm

- Cốm sau khi bạn mua về chỉ cần cho vào bát nước lạnh, từ 2 đến 3 phút, sau đó rửa lại bằng nước và để ráo. Chú ý, bạn đừng nên ngâm cốm quá lâu vì sẽ làm cho cốm bị nhão.

- Đậu xanh ngâm với nước ấm từ 3 đến 4 tiếng, cho hạt đậu nở đều trước khi đem đi nấu.

- Hạt sen cho vào nước ngâm khoảng 60 phút, nếu bạn mua sen tươi thì cần bỏ phần tâm sen để không bị đắng.

- Dừa bạn đem đi nạo thành từng sợi nhỏ.

Cách nấu xôi cốm ngon đậm chất Hà Thành

Cốm là nguyên liệu chính cần chuẩn bị

Bước 2: Nấu chín hạt sen và đậu xanh

- Sau khi đậu xanh đã ngâm vào nồi nước đặt lên bếp đun sôi. Khi nước sôi, bạn vặn nhỏ để ninh đậu xanh trong nồi đến khi hạt đậu nở thì tắt bếp, đổ ra bát cho nhanh nguội.

- Dùng thìa đánh nhuyễn bột đậu xanh.

- Tiếp tục cho hạt sen vào nồi, đặt lên bếp và đun sôi khoảng 15 phút. Cho 1 thìa bột nở đã chuẩn bị vào để đun thêm 15 phút, cho hạt sen thật nhừ, đổ ra rửa lại với nước lạnh. 

Bước 3: Nấu xôi

Có rất nhiều cách để bạn nấu xôi được. Bạn có thể nấu xôi cốm khô bằng cách sử dụng nồi hấp, nồi cơm điện. Nhưng nhìn chung, bạn cần thực hiện:

- Trộn cốm với một chút nước mỡ gà rồi cho cốm vào hấp. Lượng nước bạn hấp cần vừa phải để tránh nước sôi trào lên trên cốm.

- Tiếp tục cho hạt sen vào trộn đều cùng với các nguyên liệu trong nồi gấp đến khi bạn ngửi thấy mùi thơm của hương cốm bay ra, ăn thấy cốm dẻo và mềm.

- Bạn cho xôi ra đĩa, đổ lên một chút vừng, một chút đường và dừa thái sợi để món ăn thêm ngon hơn. 

- Bạn cho đậu xanh rắc đều lên đĩa xôi cốm rồi trộn đều tất cả mọi thứ lên và thưởng thức.

Nếu bạn nấu xôi cốm bằng nồi cơm điện thì bạn sẽ để nước vào ngập cốm tương tự khi nấu cơm. Nấu cho đến khi nồi cơm bật chế độ ủ ấm thì bạn sẽ dùng đũa xới cơm lên cho thật xốp rồi lại ấn lại một lần nữa ở chế độ nấu.

Bí quyết nấu xôi cốm ngon

Dù bạn biết cách nấu xôi cốm nhưng bạn không biết mẹo nấu thì cốm sẽ không được tươi và xanh, ăn không đúng vị Hà Nội. Một số lưu ý khi nấu xôi cốm như sau:

Nhiệt độ vừa phải

- Khi nấu, bạn nên để ý tốc độ cháy của lửa. Bạn cho nước vào nồi nấu xôi trước, đợi đến khi nhiệt độ sôi tăng cao mới bắt đầu đặt lên nồi để hấp. Lúc này, bạn cố gắng để nhiệt độ thật ổn định vì nếu tăng cao sẽ làm cho xôi cốm bị khét hoặc lửa nhỏ quá sẽ làm xôi bị nhão.

- Thời gian để hấp xôi chuẩn từ 30 đến 40 phút, để có nồi xôi ngon thì cứ 10 phút bạn mở nắp ra một lần để lâu khô nước đọng lại trên nắp.

Cách nấu xôi cốm ngon đậm chất Hà Thành

Khi nấu xôi cốm nhiệt độ cần vừa phải

Cho cốm vào nồi đúng cách

Tại sao bạn lại cần chú ý đến bước này. Nhiều người nghĩ rằng, cứ đổ cốm vào trong chõ rồi hấp chín là được. Tuy nhiên, đây là điều hoàn toàn sau. Thông thường, một nồi xôi nếu bạn để ý sẽ thấy có những lỗ nhỏ ở bên dưới để cho hơi nước từ dưới lên làm chín xôi. Thứ hai, cái chõ hấp xôi thường có lỗi cơ bản là bị nhão ở phần giữa và phần cạnh xoong, khô trên mặt. Điều này không phải là do bạn điều chỉnh nhiệt độ mà còn phụ thuộc vào cách bạn cho xôi vào nồi.

Tốt nhất để xôi cốm ngon, bạn nên dùng tay bốc từng nắm cốm một rồi cho vào nồi thay vì bạn đổ hết tất cả cốm vào. Cách này sẽ làm cho cốm được rải đều và không bị chèn nhau gây bí hơi. 

Tiếp đó, bạn sẽ dùng đũa đục vài lỗ nhỏ xung quanh phần cốm để cho hơi nước từ dưới được tràn đều.

Cho nước đúng chuẩn

Có lẽ đây là bước quan trọng để giữ được màu xanh của cốm. Theo như kinh nghiệm của các truyền nhân để lại thì lượng nước bạn đổ dưới nồi chỉ nên chiếm khoảng ⅓ dung tích nồi. Với lượng nước này sẽ đủ để cho hạt sen, cốm được nở đều, không quá nhão, không gây mất thẩm mỹ.

Tiếp đó, bạn sẽ cho một chiếc đĩa sứ, khi nồi nước có tiếng cạch cạch thì đã dấu hiệu nước trong nồi gần cạn, nếu xôi chưa chín thì bạn cần cho thêm nước vào.

Cách nấu xôi cốm ngon đậm chất Hà Thành

Đổ nước 1/3 dung tích nồi để cốm không bị nhão

Sử dụng mỡ gà

Để cho hạt cốm được xanh và bóng, bước cuối cùng để hoàn thiện món xôi đó chính là cho một chút dầu ăn hoặc mỡ gà đảo đều chõ xôi trước khi bắc ra. Xôi sẽ giúp hạt cốm luôn căng bóng, mềm mượt.

Ngoài ra, để xôi cốm không bị ngấy và có mùi đẹp hơn, bạn có thể dùng lá nếp và lá dứa để bên dưới đất nồi hoặc trên mặt cốm khi hấp.

Với những chia sẻ về cách nấu xôi cốm ngon Hà Nội, chúng tôi hy vọng rằng các bạn sẽ biết cách nấu cho gia đình một đĩa xôi cốm béo bùi, dinh dưỡng mỗi khi đất trời bước sang Thu. Bạn đọc quan tâm muốn biết thêm nhiều công thức nấu ăn, cách trang trí món ăn bắt mắt cùng tham khảo thêm khoá học nấu ăn online tại Unica, các bài giảng được thiết kế bài bản chi tiết dễ hiểu giúp bạn có thể thực hiện nấu ăn ngay. 

Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên