Cách làm mứt dừa màu đỏ ngon trọn vẹn ý nghĩa ngày Tết

Cách làm mứt dừa màu đỏ ngon trọn vẹn ý nghĩa ngày Tết

Mục lục

Vào ngày Tết, nhiều người thường ưa chuộng mứt dừa màu đỏ vì nó tượng trưng cho sự may mắn và phúc lộc. Tuy nhiên, cách làm mứt dừa màu đỏ sao cho thơm ngon và đẹp mắt thì không phải chị em nào cũng biết. Để giúp cho bạn tự tin hơn khi vào bếp ngày Tết, UNICA sẽ hướng dẫn bạn các bước làm mứt dừa màu đỏ qua bài viết dưới đây.

Chuẩn bị nguyên liệu

Bước đầu tiên trong cách làm mứt dừa màu đỏ mà bạn cần thực hiện đó chính là chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu, cụ thể như sau:
- Dừa bánh tẻ: 2 quả
- Đường trắng: 500gr
- Bột dâu tây: 1 thìa (nếu không có bột dâu tây thì bạn có thể sử dụng thanh long đỏ để tạo màu cho mứt dừa)
Trong quá trình chuẩn bị nguyên liệu, để món mứt dừa của bạn được thơm ngon và mềm dẻo hơn thì bạn nên chọn những quả dừa non với phần cùi dừa không quá dày.

cách làm mứt dừa màu đỏ đơn giản
Lựa chọn loại dừa non sẽ giúp cho món mứt được thơm dẻo, hấp dẫn hơn

Cách làm mứt dừa màu đỏ

Sau khi đã chuẩn bị xong đầy đủ các nguyên liệu thì bạn tiến hành thực hiện làm mứt dừa. Cụ thể, bạn làm theo các bước sau đây:

Bước 1: Sơ chế dừa

Dừa bạn mua về gọt bỏ lớp vỏ ngoài và cả lớp vỏ màu nâu chỉ lấy mỗi phần cùi dừa trắng. Tiếp theo, bạn dùng dao nạo để nạo phần cùi dừa thành những sợi mỏng dài. Để món mứt của bạn sau khi hoàn thành được đẹp mắt và thơm ngon hơn thì bạn nên nạo đều tay thành sợi dài, tránh bị đứt gãy.

Bước 2: Làm sạch dừa

Dừa đã nạo xong thì bạn cho vào chậu nước ấm (chú ý tuyệt đối không cho vào nước nóng sẽ khiến cho dừa bị chín). Sau đó, bạn rửa sạch sợi dừa nhiều lần với nước cho đến khi thấy nước trong là được. Điều này nhằm giúp loại bỏ bớt lượng dầu có trong dừa. Sau khi rửa xong thì bạn vớt dừa ra rổ để ráo nước. Nếu bạn không có thời gian rửa dừa với nước nhiều lần thì có thể ngâm dừa với nước từ 10 – 12 tiếng, tốt nhất là ngâm qua đêm.

Bước 3: Chần dừa

Bước tiếp theo trong cách làm mứt dừa màu đỏ đó chính là chần dừa. Dừa sau khi rửa sạch để ráo nước thì bạn bắc một nồi nước lên bếp đun sôi rồi cho dừa vào chần trong khoảng 1 phút để dừa có được độ mềm. Sau khi chần xong thì bạn vớt dừa ra rổ và để cho dừa nguội bớt. Cũng trong bước này, nếu bạn sử dụng thanh long tươi hoặc dâu tây tươi thì bạn xay nhỏ ra và lọc để lấy nước cốt.

cách làm mứt dừa màu đỏ đơn giản
Để món mứt dừa có màu đỏ đẹp thì bạn nên sử dụng bột dâu tây hoặc nước cốt thanh long tươi

Bước 4: Ướp dừa

Dừa đã nguội thì bạn thực hiện bước ướp dừa. Bạn cho dừa vào tô, sau đó cho đường vào cùng (tùy sở thích ăn ngọt mà bạn có thể căn tỉ lệ đường thích hợp). Tiếp theo, bạn trộn đường vào dừa cho đều và ướp từ 3 – 4 tiếng để cho đường ngấm vào mứt dừa.

Bước 5: Sên mứt

Sau khi dừa đã ướp dừa xong thì bạn bắc một chiếc chảo lớn lên bếp, sau đó cho toàn bộ nước đường và dừa vào đun sôi lên. Khi nước đường đã sôi lên thì bạn giảm nhỏ lửa cho đường không bị cháy.

Trong quá trình sên mứt thì bạn nhớ đảo đều tay cho đến khi nước đường cạn thì bạn cho bột dâu tây vào cùng, đảo đều sao cho toàn bộ dừa chuyển qua màu đỏ hồng. Lúc này, bạn để lửa nhỏ nhất và sên thật đều tay cho đến khi đường keo lại và các sợi mứt tơi ra, xuất hiện đường kết tinh bám vào sợi dừa thì bạn tắt bếp. Cuối cùng đảo thêm vài phút nữa cho mứt khô lại hoàn toàn là được.

cách làm mứt dừa màu đỏ thơm ngon
Món mứt dừa màu đỏ có cách làm vô cùng đơn giản và bạn có thể tự thực hiện tại nhà

Để có thể bảo quản được mứt lâu nhất thì bạn nên cho mứt vào túi bóng hoặc lọ thủy tinh buộc kín để mứt không bị chảy nước.
Như vậy, bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn cách làm mứt dừa màu đỏ mà bạn có thể tham khảo thêm để có thể tự tay vào bếp làm những món mứt dừa thơm ngon, đẹp mắt cho cả nhà cùng thưởng thức ngày Tết. 

>>> Xem ngay: 2 Cách làm mứt dừa trắng truyền thống đậm hương vị Tết

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên