Hướng dẫn từ A - Z cách làm Infographic marketing sáng tạo nhất

Hướng dẫn từ A - Z cách làm Infographic marketing sáng tạo nhất

Mục lục

Infographic là một trong những công cụ hữu ích để làm Marketing. Thế nhưng bạn đã nắm trong tay phương pháp cách làm Infographic một cách tốt nhất hay chưa? Hãy tham khảo bài viết sau đây nhé!

1. Inforgraphic là gì

Trước khi tìm hiểu cách làm Infographic, Unica mời bạn đọc cùng tìm hiểu về ưu nhược điểm của loại hình này nhé. 

Inforgraphic được hiểu là việc trình bày thông tin, dữ hiệu dưới dạng sơ đồ, hình ảnh, biểu được nhằm giúp người dùng có thể ghi nhớ những nội dung liên quan một cách dễ dàng.

cach-lam-infographics.jpg

Ví dụ minh họa về Ingographic

Ưu điểm của loại hình Inforgraphic:

- Bắt mắt: Do các thông tin được biểu diễn dưới dạng màu sắc, hình ảnh nên chúng sẽ trở nên thu hút hơn rất nhiều.

- Đơn giản hóa những ý tưởng phức tạp: Bạn có thể sử dụng những hình ảnh, bảng biểu để làm nổi bật những chi tiết và thông tin quan trọng.

- Dễ dàng chia sẻ: Inforgraphic dễ dàng chia sẻ khi dùng trên Web. Đây là một hình thức của tiếp thị nội dung giúp bạn có thể lan tỏa những thông điệp và nội dung hữu ích.

- Cải thiện SEO: Thiết kế Inforgraphic chuyên nghiệp có thể giúp tăng lượt tương tác, truy cập cải thiện Web của bạn.

- Thể hiện sự chuyên nghiệp: Sử dụng hình ảnh, sơ đồ để diễn họa thông tin khiến cho nội dung của bạn trở nên tin cậy và chuyên nghiệp hơn rất nhiều.

Nhược điểm của loại hình Inforgraphic:

- Tốn thời gian: Với cách làm này, người thiết kế phải tạo ra những hình ảnh và bố trí sao cho đẹp mắt và hợp lý, đòi hỏi rất nhiều thời gian. 

- Dễ dàng vượt quá ngân sách: Không phải ai cũng có thể làm được Inforgraphic, chính vì vậy, nếu bạn không có riêng bộ phận thiết kế thì rất có thể bạn phải chi một khoản phí để thuê người thiết kế bên ngoài.

- Không thuận tiện cho SEO: Công cụ tìm kiếm sẽ gặp khó khăn trong việc nhận ra Inforgraphic nếu nó không được liệt kê trong doanh mục. 

>> Xem thêm: CVR là gì? Tổng hợp 4 cách tăng CVR trong Marketing

2. Infographic bao gồm những dạng nào

- Inforgraphic trực quan hóa dữ liệu: Với hình thức này, bạn có thể sử dụng mô hình, biểu đồ để thể hiện những thông tin và số liệu quan trọng.

- Inforgraphic dạng kể chuyện: Với hình thức này, nội dung câu chuyện và các thông tin cung cấp sẽ được kể theo thứ tự thời gian. 

- Inforgraphic cung cấp thông tin: Dạng cung cấp thông tin thường được thể hiện qua cấu trúc hệ thống và thông điệp rõ ràng.

3. Infographic mang lại những lợi ích nào? 

- Tăng Traffic: Sử dụng Inforgraphic sẽ giúp bạn diễn họa thông tin theo một cách mới mẻ hơn, nhờ vậy mà bạn có thể tăng hiệu quả SEO và lôi kế Traffic về Website của mình.

- Nâng cao nhận thức thương hiệu: Thông qua các kênh Social Media, Inforgraphic có thể giúp bạn mở rộng hình ảnh thương hiệu. Nếu làm đúng cách, nó còn có khả năng thu hút sự chú ý của các khách hàng tiềm năng.

- Tổng hợp thông tin bên ngoài: Inforgraphic được xem là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho PowerPoint. Infographic có thể dùng để tổng hợp kết quả khảo sát từ những hoạt động tham gia của khách hàng. 

- Tổng hợp thông tin nội bộ: Trong quá trình hoạt động của công ty, Inforgraphic có thể được sử dụng để tổng hợp những thành tựu của nhân viên theo từng quý hoặc năm. 

4. Cách làm infographic marketing hiệu quả

4.1. Tạo một tiêu đề ấn tượng

Tiêu đề của infographic là vô cùng quan trọng quyết định khách hàng có tiếp tục chú ý tới nội dung quảng cáo của bạn nữa không. Cũng giống như một bài viết blog, Infographic sẽ không nhận được bất kỳ sự chú ý nào nếu nó không có một tiêu đề tuyệt vời. Một tiêu đề đảm bảo những yếu tố sau được coi là tiêu đề ấn tượng:

- Mô tả đồ họa thông tin

- Gây được sự chú ý của người đọc

- Có độ dài vừa đủ ( tiêu đề không vượt quá 70 ký tự)

Nếu tiêu đề không đủ sức hút thì infographic của bạn sẽ bị độc giả bỏ qua. 

4.2 Lựa chọn loại hình infographic phù hợp với chủ đề 

3 loại infographic được sử dụng phổ biến là: Timeline infographic (infographic theo thời gian), Instructional infographic (infographic hướng dẫn) và Comparison infographic (infographic so sánh). Mỗi loại này phù hợp với các chủ đề khác nhau. Do đó bạn nên chọn loại infographic phù hợp với chủ đề mà doanh nghiệp bạn đang hướng tới.

- Chủ đề với nội dung để chứng minh, thuyết phục sự phát triển của một thứ gì đó nên sử dụng infographic thời gian.

- Chủ đề với nội dung hướng dẫn hoặc liệt kê các bước của công việc ví dụ như chủ đề “ 3 bước đơn giản để sở hữu làn da trắng sáng) thì nên dùng Instructional infographic.

- Chủ đề mang tính chất so sánh, lý giải sự khác biệt nên sử dụng loại Comparison infographic .

cach-lam-infographics.jpg
Lựa chọn Infographic phù hợp với chủ đề

Có nhiều cách để bạn tìm kiếm chủ đề thích hợp với sản phẩm của doanh nghiệp mình. Chẳng hạn bạn có thể xây dựng chủ đề theo các xu hướng đang hot trong ngành thậm chí là các hiện tượng mang tính xã hội. Bạn cũng có thể tái sử dụng các chủ đề đã có được nhiều người quan tâm và biến đổi nó phù hợp với thương hiệu của bạn. Tuy nhiên nếu bạn cứ nhai đi nhai lại các chủ đề thì lâu dần chúng sẽ trở nên nhàm chán vì có ít tính mới. Lúc này bạn cần mạnh dạn tạo ra các chủ đề hoàn toàn mới. Sự thử nghiệm có thể mang lại hiệu quả tương tác tốt hoặc không nhưng cho dù thất bại nó cũng không phải là vô nghĩa. Bởi chính thất bại sẽ giúp bạn đúc rút ra nhiều bài học có giá trị.

Doanh nghiệp của bạn cũng cần chú ý rằng, hiện nay khách hàng đang có xu thế tránh những nội dung sặc mùi quảng cáo. Cho nên khi xây dựng infographic bạn cần “trò chuyện” với khách hàng của mình nhiều hơn. Cung cấp cho họ những thông tin thật sự có giá trị là cách hiệu quả để thương hiệu của bạn tạo nên sự tin tưởng với khách hàng.

>> Xem thêm: Digital Marketing Agency là gì? 8 Loại hình Agency phổ biến

4.3. Nguồn thông tin chất lượng

Infographic chính là thiết kế đồ họa thể hiện các thông tin, dữ liệu thành dạng hình ảnh. Do đó, việc chọn lựa nguồn thông tin là vô cùng quan trọng.Có nguồn thông tin chất lượng thì mới có được nội dung hấp dẫn. Hãy thu thập các dữ liệu đáng tin cậy thông qua việc khảo sát thị trường (nhu cầu của khách hàng, mức độ tương tác của họ, các báo cáo bán hàng hay xu hướng ngành,...). Bạn cũng có thể trích dẫn các nhận định từ các chuyên gia uy tín. Tuy chúng chỉ là những câu nói chủ quan cá nhân nhưng vẫn chiếm được sự tin tưởng từ phía khách hàng

cach-lam-infographics.jpg
Nguồn thông tin phải chất lượng

4.4. Trình bày đẹp mắt

Yếu tố quan trọng của Infographic chính là mặt hình thức. Bạn cần phân bổ bố cục sao cho hài hòa giữa phần nội dung chữ và phần hình ảnh. Nếu trình bày chúng một cách lộn xộn sẽ khiến người đọc bị rối mắt. Phần nội dung chữ cần chú ý trình bày đơn giản, cô đọng, nên đồng nhất font chữ trong bài để để đảm bảo mặt thẩm mỹ. Sau khi viết xong nên đọc lại nhiều lần để xem cấu trúc câu đã chuẩn ngữ pháp chưa và phát hiện lỗi chính tả để chỉnh sửa kịp thời.

Về phần hình ảnh, cần lựa chọn sao cho phù hợp với chủ đề tránh tình trạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Màu sắc cũng vậy không phải lúc nào các màu sắc rực rỡ cũng trở nên lôi cuốn. Chẳng hạn khi bạn thiết kế về chủ đề liên quan bệnh dịch hay nghèo đói thì nên lựa chọn các gam màu hòa nhã. Không nên phối quá nhiều màu sắc trong infographic. Hãy chọn một mảng màu nhất định với chủ đề và có thể thử pha trộn các gam màu đối lập nhau để tạo ra sự tương phản hiệu quả. Infographic được thiết kế để quảng bá cho thương hiệu của bạn nên việc chèn logo của doanh nghiệp vào đó là điều tất yếu. Thế nhưng đừng làm quá lộ liễu. Logo của bạn nên được thiết kế đơn giản và căn chỉnh sao cho hài hòa với tổng thể của infographic.

Bài viết trên đây đã trình bày một số phương pháp để tạo nên một infographic marketing chất lượng. Hy vọng nó đã cung cấp được cho các bạn những thông tin hữu ích để có thể thiết kế được một infographic chất lượng quảng bá cho thương hiệu của bạn một cách tốt nhất. Cùng với đó, việc hiểu rõ về các ấn phẩm truyền thông được xem là các yếu tố quan trọng nhất giúp bạn thành công đưa thương hiệu của mình đến gần nhất với khách hàng. 

Có thể nói rằng marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại, vậy nên bạn cần phải thường xuyên trau dồi những kiến thức cũng như kỹ năng để áp dụng những kiến thức đã học marketing vào trong doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Chúc các bạn thành công.

Đánh giá :

Tags: Video marketing