Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hướng dẫn cách cầm đàn guitar đúng chuẩn ở 2 tư thế cơ bản

Mua 3 tặng 1

Chơi guitar không quá khó nếu bạn thực hiện đúng cách cầm đàn guitar. Tư thế cầm đàn đúng sẽ giúp bạn không bị mỏi, cũng như giúp việc chơi đàn uyển chuyển và mượt mà hơn. Bạn có thể chơi đàn guitar ở tư thế ngồi hoặc đứng tùy vào không gian và mục đích chơi nhạc cụ của mình. Chi tiết từng tư thế sẽ được trình bày chi tiết trong bài viết dưới đây. 

1. Cách cầm đàn guitar đúng cách ở tư thế ngồi

Guitar là một trong những loại nhạc cụ phổ biến nhất trên thế giới. Việc cầm đàn Guitar đúng cách không chỉ giúp bạn chơi nhạc tốt hơn mà còn giúp tránh gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách cầm đàn guitar cho nữ và nam ở tư thế ngồi:

1.1. Bước 1: Định hướng cầm đàn

Để tạo sự thoải mái khi chơi đàn, bạn cần định hướng xem mình thuận tay nào để cầm đàn tay đó. Thông thương, tay thuận sẽ được dùng để gảy đàn, tay không thuận dùng để bấm phím. 

  • Người thuận tay trái: Chọn vị trí ngồi để toàn bộ tay phải có thể chạm vào tất các dây đàn, còn tay trái có thể di chuyển trên các phím đàn dễ dàng. Khuỷu tay phải cần được đặt vào góc trên thùng đàn để tạo ra điểm xoay mượt mà qua các dây đàn. Hãy dùng tay trái bấm phím đàn.

  • Người thuận tay phải: Tương tự các thao tác như với người thuận tay trái nhưng bạn sẽ cầm đàn ở tay ngược lại. Cụ thể là tay trái gảy đàn, tay phải bấm phím đàn.

dinh-huong-cam-dan.jpg

Định hướng cầm đàn

1.2. Bước 2: Thăng bằng đàn trên đùi

Để đảm bảo đàn guitar ổn định trên đùi, hãy sử dụng gối hoặc một chiếc gối đặc biệt dành cho guitar. Điều này giúp đàn được nâng cao hơn và dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh vị trí cầm đàn.

Với những bạn thuận tay phải, chân phải sẽ được dùng để đặt eo đàn. Chân trái lúc đó sẽ để thả tự nhiên, hơi đưa lên phía trước hoặc vắt chéo chân. Hãy nhớ giữ lưng thẳng để tránh bị mỏi nếu chơi đàn lâu.

Đặt đàn guitar dưới ngực một cách thoải mái nhất. Tay bấm phín đàn cần đặt vuông góc với cần đàn để tạo sự thoải mái khi vươn ra xung quanh bấm dây.

thang-bang-tren-dui.jpg

Thăng bằng đàn trên đùi

1.3. Bước 3: Chú ý đến hướng cầm đàn

Muốn chơi đàn guitar phiêu hơn, bạn cần chú ý tới hướng cầm đàn.

  • Cách cầm đàn guitar classic: Điều chỉnh để cần đàn chếch một góc 45 độ so với mặt bàn. Phần eo đàn sẽ được đặt trên đùi bạn. Đây là tư thế phù hợp vì đàn guitar classic cần người chơi phải thay đổi tư thế bấm liên tục. Bởi vậy, việc điều chỉnh đàn chếch lên sẽ giúp bạn nhìn và bấm phím đàn dễ dàng hơn.

huong-cam-dan-guitar-classic.jpg

Hướng cầm đàn guitar classic

  • Cách cầm đàn guitar acoustic: Đặt phần đầu đàn song song với mặt đất. Còn phần eo đàn cần được đặt lên đùi thuận và hông đàn dựa vào khuỷu tay thuận của bạn. Tư thế ngồi này sẽ giúp người chơi bấm đàn dễ dàng hơn.

huong-cam-dan-guitar-acoustic.jpg

Hướng cầm đàn guitar acoustic

1.4. Bước 4: Cố định thân đàn bằng khuỷu tay và cổ tay của tay thuận

Để giữ cho thân đàn guitar ổn định trong quá trình chơi, hãy sử dụng khuỷu tay và cổ tay của tay thuận. Cách cầm đàn guitar chuẩn là giữ chặt cây đàn bằng cách để mặt sau đàn chạm vào thân người, còn mặt trước đàn cần đặt vuông góc với mặt đất. Cẳng tay và khuỷu tay thuận cố định chặt cây đàn vào người. 

huong-cam-dan.jpg

Cố định thân đàn bằng khuỷu tay và cổ tay của tay thuận

1.5. Bước 5: Cân bằng cần đàn giữa ngón cái và ngón trỏ

Muốn giữ cây đàn ổn định, bạn hãy tạo hình chữ V bằng ngón cái và ngón trỏ của bàn tay không thuận. Dùng tay đó giữ thăng bằng cho cần đàn. Nhớ rằng ngón cái của tay bấm phím phải luôn ở mặt sau đàn, còn các ngón khác cong trên mặt phím.

can-bang-can-dan.jpg

Cân bằng cần đàn giữa ngón cái và ngón trỏ

Lưu ý: Khi chơi đàn guitar ở tư thế ngồi, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Giữ lưng thẳng: Ở tư thế lưng thẳng, khuỷu tay của bạn sẽ hướng về góc trên cùng của đàn guitar. Lúc đó, cẳng tay và cổ tay có thể dễ dàng xoay trên các dây và đỡ thân đàn dựa vào cơ thể để chơi đàn chuyên nghiệp hơn.
  • Giữ mặt của đàn vuông góc với mặt đất: Nghiêng đàn về phía sau sẽ giúp bạn dễ nhìn hơn nhưng lại lại cản trở việc tập đàn của bạn.

2. Cách cầm guitar ở tư thế đứng

Bên cạnh tư thế chơi đàn guitar ngồi, nhiều người sẽ thích chơi đàn ở tư thế đứng, đặc biệt là trong hoàn cảnh cần biểu diễn trước đám đông. Với tư thế đứng, cách cầm đàn guitar như sau:

2.1. Bước 1: Điều chỉnh dây đeo

Việc điều chỉnh dây đeo sẽ ảnh hưởng tới cảm giác của người chơi đàn, hãy đảm bảo rằng phần dây đeo tạo cảm giác thoải mái cho mình. Hãy quấn dây đeo qua vai ở cánh tay không thuận, đồng thời bạn cần cảm nhận vị trí cây đàn. Khi cảm thấy vị trí của tay gảy đàn và bấm phím thoải mái thì bạn có thể bắt đầu chơi đàn.

Nếu thấy không thoải mái, bạn cần tháo và điều chỉnh phần dây đeo tới khi phù hợp. Phần lớn các dây đai đều được điều chỉnh bằng cách trượt khóa lên hoặc xuống theo chiều dài của dây đeo để làm nó dài hoặc ngắn hơn. Tốt nhất là phần đáy của cây đàn ngang bằng với phần hông ở bên thuận của người chơi.

chinh-day-deo.jpg

Chỉnh dây đeo

2.2 Bước 2: Gia cố dây đeo

Việc gia cố dây đeo là để đảm bảo sự chắc chắn cho cây đàn trong lúc chơi, nhằm giảm thiệt hại hoặc thương tích cho người chơi. Bộ dây đeo đàn guitar cần đi kèm với chốt hoặc kẹp giữ dây đeo ở đuôi đàn guitar để giữ dây đeo và đàn guitar. Đây thường là những chiếc kẹp nhựa vừa với chốt và giữ cho phần cuối của dây đeo không bị tuột ra.

gia-co-day-deo.jpg

Việc gia cố dây đeo là để đảm bảo sự chắc chắn cho cây đàn trong lúc chơi

2.3. Bước 3: Vòng dây line qua dây đeo trước khi cắm đàn

Bạn cần dùng đến dây line nếu chơi guitar điện hoặc cần truyền tiếng đàn thùng ra hệ thống âm thanh. Hãy vòng dây line qua dây đeo trước khi cắm vào đàn. 

vong-day-line-qua-day-deo.jpg

Vòng dây line qua dây đeo trước khi cắm đàn

3. So sánh cách cầm đàn guitar ở tư thế ngồi và đứng

Cách cầm đàn guitar ở tư thế đứng và tư thế ngồi đã được chúng tôi trình bày chi tiết phía bên trên. Ở phần này, Unica sẽ so sánh cả hai tư thế này theo một số tiêu chí cơ bản để bạn thấy được sự khác biệt của hai tư thế chơi guitar này:

Thăng bằng

  • Tư thế ngồi: Sử dụng gối hoặc gối đặc biệt để đàn ổn định trên đùi.

  • Tư thế đứng: Dùng chân nâng đàn lên một chút.

Định hướng cầm đàn

  • Tư thế ngồi: Đàn hướng mặt trước về phía bạn và lưng hướng về phía đất.

  • Tư thế đứng: Đàn hướng mặt trước về phía bạn và lưng hướng về phía trời.

so-sanh-choi-dan-guitar-dung-va-ngoi-theo-dinh-huong-cam-dan.jpg

So sánh cầm đàn guitar đứng và ngồi theo định hướng cầm đàn

Cố định thân đàn

  • Tư thế ngồi: Sử dụng khuỷu tay và cổ tay của tay thuận để cố định thân đàn.

  • Tư thế đứng: Sử dụng cánh tay và cổ tay của tay thuận để cố định thân đàn.

Cân bằng cần đàn

  • Tư thế ngồi: Cần đàn được cân bằng đều giữa ngón cái và ngón trỏ.

  • Tư thế đứng: Cần đàn được cân bằng đều giữa ngón cái và ngón trỏ.

so-sanh-choi-dan-guitar-dung-va-ngoi-theo-can-bang-cam-dan.jpg

So sánh cầm đàn guitar đứng và ngồi theo cân bằng cần đàn

Vị trí lưng

  • Tư thế ngồi: Thường được đặt thẳng hoặc hơi cong về phía trước.

  • Tư thế đứng: Thường được đặt thẳng với đất hoặc hơi cong về phía trước.

so-sanh-choi-dan-guitar-dung-va-ngoi-theo-vi-tri-lung.jpg

So sánh cầm đàn guitar đứng và ngồi theo vị trí lưng

Vị trí đầu

  • Tư thế ngồi: Thường được nghiêng về phía trước một chút.

  • Tư thế đứng: Thường được đặt ở vị trí tự nhiên, không nghiêng.

so-sanh-choi-dan-guitar-dung-va-ngoi-theo-vi-tri-dau.jpg

So sánh cầm đàn guitar đứng và ngồi theo vị trí đầu

4. Một số thao tác khác cần biết khi cầm đàn guitar

Ngoài cách cầm đàn guitar ở tư thế ngồi và đứng, có một số thao tác khác bạn cần biết khi cầm đàn guitar để có thể chơi nhạc một cách linh hoạt và hiệu quả. Dưới đây là một số thao tác quan trọng:

  • Điều chỉnh độ cao của cần đàn: Điều chỉnh độ cao của cần đàn có thể giúp bạn tạo ra âm thanh tốt hơn và dễ dàng hơn trong việc chơi các nốt nhạc. Thường thì, bạn có thể điều chỉnh độ cao của cần đàn bằng cách điều chỉnh bánh xe trên đầu đàn.

  • Thay đổi âm sắc bằng cách sử dụng capo: Capo là một dụng cụ giúp bạn thay đổi âm sắc của đàn guitar mà không cần phải điều chỉnh nốt nhạc. Bạn có thể đặt capo ở bất kỳ vị trí nào trên cần đàn để thay đổi tone của bài hát một cách dễ dàng.

  • Sử dụng các kỹ thuật chơi như hammer-on, pull-off và bend: Các kỹ thuật này giúp bạn tạo ra các hiệu ứng âm nhạc đặc biệt và phong phú hơn. Hammer-on là việc đập một ngón tay xuống dây đàn để tạo ra một nốt nhạc mà không cần pluck dây, pull-off là việc rút ngón tay ra khỏi dây để tạo ra một nốt nhạc khác và bend là việc bẻ dây đàn lên hoặc xuống để tạo ra âm thanh đặc biệt.

  • Sử dụng phím capo: Phím capo là một phụ kiện khác giúp bạn tạo ra các hiệu ứng âm nhạc đặc biệt. Bạn có thể sử dụng phím capo để tạo ra các nốt nhạc mở cửa, tăng cường âm thanh hoặc tạo ra các hiệu ứng âm nhạc khác nhau.

  • Sử dụng các hiệu ứng âm thanh: Một số đàn guitar đi kèm với các hiệu ứng âm thanh như reverb, chorus và delay. Việc sử dụng các hiệu ứng này có thể làm cho âm thanh của bạn trở nên phong phú và sống động hơn.

mot-so-thao-tac-khac-khi-choi-guitar.jpg

Một số thao tác khác cần biết khi cầm đàn guitar

5. Kết luận

Hy vọng với những chia sẻ bên trên của chúng tôi, bạn đã biết cách cầm đàn guitar ở tư thế ngồi và tư thế đứng. Để học guitar nhanh chóng hơn, bạn nên tham khảo các khóa học guitar online của Unica. Bài giảng được thiết kế một cách chi tiết và dễ hiểu, phù hợp với cả những người mới chưa có kiến thức về guitar. Để tìm hiểu thêm về khóa học, mời bạn truy cập vào website của Unica.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Guitar
Trở thành hội viên