Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

6 Cách cải thiện giọng hát chinh phục người nghe

Mua 3 tặng 1

Nếu “đôi mắt là cửa sổ tâm hồn” thì tiếng hát là giọng nói tự đáy lòng. Ca hát chính là cách giúp bạn tìm được tiếng nói chung giữa người với người bởi tiếng hát làm cho tất cả chúng ta xích lại gần nhau hơn. Tuy nhiên, không phải ai sinh ra cũng có một giọng hát làm “say đắm lòng người”. Tất cả đều phải trải qua một hành trình học hát đầy vất vả, gian nan mới có thể cải thiện được giọng hát khiến người người ngưỡng mộ. Giọng hát không hay phải làm sao? Trong bài viết dưới đây UNICA sẽ bật mí đến các bạn 6 cách cải thiện giọng hát để bạn có thể tự tin tỏa sáng trong mọi bữa tiệc nhé!

1. Luyện mở thanh quản

Luyện mở thanh quản hay còn gọi là mở cổ họng, đây là một phương pháp giúp bạn có thể hát cao hơn, duy trì chất giọng bền hơn mà không bị đau họng. Để thực hiện cách này bạn hãy thực hiện kỹ thuật lấy hơi và uốn lưỡi hình chữ U để có thể hát được những nốt nhạc cao. Trên thực tế có rất nhiều trường hợp bị đánh giá là có giọng hát chua, không thanh hoặc trong. Vậy giọng hát chua là gì? Cách khắc phục cụ thể như thế nào?

Ngoài ra, khi tập hát bạn hãy cố gắng mở rộng khuôn miệng và giữ cho phần cơ quanh miệng, cơ hàm hơi tách rời, việc này sẽ giúp bạn có thể hát rõ ràng và khỏe hơn. Đặc biệt, nếu bạn muốn kiểm tra giọng hát của mình đã hát đúng hay chưa thì đừng quên nhìn vào gương soi để thấy rõ cái hột gà và lưỡi lõm xuống thì bạn đã mở giọng đúng cách. 

>>> Xem ngay: 12 Cách học hát hay giúp bạn tự tin tỏa sáng trên sân khấu

cach-cai-thien-giong-hat-1

Luyện tập mở thanh quản

2. Luyện khẩu hình

Khẩu hình miệng khi hát là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến âm phát ra vì vậy nếu bạn muốn phát âm chuẩn thì trước tiên là phải “ chuẩn” về mặt khẩu hình. Đây là một trong những cách cải thiện giọng nói mà bắt buộc ai cũng phải nắm được.

Cụ thể, khi hát bạn phải cố gắng phát âm “tròn vành rõ chữ” bằng cách tập dùng lưỡi và các cơ quanh miệng để điều chỉnh khẩu hình âm phát ra. Cách đơn giản nhất để để luyện khẩu hình là bạn hãy tập phát âm những âm ah, eh, ih,... dúng với khẩu hình miệng chừng 2 - 3 phút mỗi ngày, bạn sẽ thấy khẩu hình miệng bạn thay đổi rõ rệt và phát âm rõ ràng hơn trước kia. Khẩu hình sẽ có ý nghĩa quan trọng để giúp bạn nhả chữ, hát một cách rõ ràng và đẹp nhất.

3. Lấy hơi 

Đây là một phương pháp luyện tập đơn giản không thể bỏ qua nếu muốn nắm được cách để cải thiện giọng hát tốt hơn. Do đó, để duy trì giọng hát trơn tru, mềm mại thì lưu ý không nên gồng mình khi hát. Trường hợp bạn không thể lấy hơi lên cao thì hãy cố gắng biến chuyển lời hát phù hợp với giai điệu sao cho vẫn đảm bảo được tiết tấu của lời nhạc. 

Ngoài ra, cách cải thiện giọng hát yếu mà các ca sĩ vẫn thường luyện tập để cải thiện giọng hát đó là ngồi trong phòng kín gió và thắp một cây nến rồi đặt cây nến đó cách người bạn chừng 50cm. Sau đó, bạn hãy lấy một hơi thật sâu và thổi vào cây nến đến khi ngọn nến rung đều hoặc nghiêng tạo nên 1 góc cố định cho đến khi dứt hơi. Tiếp tục nhìn vào ngọn nến lúc bạn thổi thì ta có thể dễ dàng nhận ra là hơi thổi ra lúc đầu sẽ mạnh hơn lúc sau nên ngọn nến lúc đầu thổi sẽ nghiêng hoặc rung mạnh hơn lúc sau. Vì vậy bạn cần tập thổi nến sao cho từ khi bắt đầu thổi đến khi ngắt là phải có 1 độ mạnh như nhau. Như vậy thì khi hát giọng hát của bạn sẽ không bị đứt quãng và không lên nổi ở những nốt cao.

cach-cai-thien-giong-hat-2

Thực hành lấy hơi để cải thiện giọng hát

4. Nghe người khác hát

Làm sao để cải thiện giọng hát? Bằng cách này, bạn hãy nghe thật kỹ các bài hát của các ca sĩ chuyên nghiệp hát trên Tivi hay trên mạng. Sau đó hãy chú ý học hỏi cách người ta điều khiển hơi thở, kiểm soát giọng, âm lượng và đừng quên nhìn phong cách biểu diễn của họ qua ánh mắt, cử chỉ. Cuối cùng bạn hãy thử đứng trước gương vừa hát vừa làm theo các động tác của họ. Việc nghe và bắt chước theo người khác cũng giúp bạn có thể cải thiện được giọng hát của mình một cách tốt nhất.

5. Thu âm lời hát của bạn

Hãy chọn một bài hát tủ mà bạn thuộc lời, sau đó hãy bật phần ghi âm trên điện thoại lên rồi cố gắng thể hiện hết mức có thể. Trường hợp nếu bạn cảm thấy mình hát sai nhạc, sai tiết ấm thì cũng không được ngừng thu âm mà hãy hát cho đến khi hết bài. Đến khi kết thúc bài hát thì đừng quên mở phần ghi âm ra nghe lại để xem lại những phần nào mình hát còn sai, cách lấy hơi đã đúng hay chưa,... Hình thức này không chỉ giúp bạn cải thiện giọng hát mà còn giúp bạn có thể rèn luyện đức tính kiên trì nữa đó. 

>>> Xem ngay: Cách rung giọng khi hát chuẩn không cần chỉnh

cach-cai-thien-giong-hat-3

Thu âm lời bài hát

6. Luyện tập thường xuyên

Nếu muốn cải thiện giọng hát của mình thì đừng quên luyện tập thường xuyên nhé. Hãy nhớ rằng nếu bạn chăm chỉ tập đều đặn 30 phút mỗi ngày thì giọng hát của bạn không những được cải thiện mà giọng nói cũng trở nên mềm mại, dễ nghe hơn đấy nhé. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện được dây thanh quản và chất giọng cũng khỏe khoắn hơn rất nhiều.

Trên đây là 6 cách cải thiện giọng hát Unica muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng với những kiến thức bổ này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong quá trình học hát online tại nhà của mình. 

Chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 123 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên