Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tổng hợp các điệu đàn Guitar cơ bản và thông dụng nhất

Để có thể chơi được các bản nhạc bằng đàn Guitar hay ngoài việc trang bị cho mình những kiến thức nhạc lý người chơi cũng cần phải biết đến các điệu đàn Guitar cơ bản. Vậy đàn Guitar có những điệu cơ bản nào và cách đánh ra sao? Cùng UNICA học đàn Guitar trong bài viết dưới đây nhé!

Các điệu đàn guitar là gì?

Guitar là một nhạc cụ rất được các thế hệ, đặc biệt là sinh viên yêu thích và tìm học cách chơi. Cùng với đó là sự ra đời của rất rất nhiều cách chơi đàn guitar như kỹ thuật Fingerstyle hay về cả phong cách và điệu khi chơi guitar. Theo thời gian đàn guitar đã có được một "kho kiến thức" rất lớn về các điệu guitar trong quá trình chơi dành cho cả người mới và người chuyên nghiệp. Các điệu guitar được chơi một cách riêng lẻ hoặc kết hợp nhuần nhuyễn với nhau để tạo nên những bản nhạc âm thanh nhẹ nhàng, trầm bổng đầy chất thơ trong từng tiếng đàn.

bTb51EX.jpg

Các điệu guitar là gì?

Hiện nay có rất nhiều điệu guitar khác nhau, nhưng phổ biến nhất có thể nói đến các điệu guitar được chơi nhiều sau:

-  Điệu Valse

- Điệu Slow

- Điệu Tango

- Điệu Bốtn

- Điệu Blues

- Điệu Fox

>>> Xem ngay: Kiến thức nhạc lý Guitar cơ bản cho người mới bắt đầu

Làm chủ Guitar đệm hát bằng cách đăng ký học online. Khóa học giúp bạn thành thạo đệm hát 20+ bản nhạc phổ biến, hiểu rõ thuật ngữ trong guitar đệm hát, lý thuyết âm nhạc... Đăng ký ngay:

Học đệm hát Guitar với những ca khúc Tiếng Anh bất hủ
Hà Kế Tú
199.000đ
500.000đ

Tự học Guitar đệm hát cơ bản cùng Haketu
Hà Kế Tú
799.000đ
1.200.000đ

Học đệm hát Guitar cùng Haketu
Hà Kế Tú
199.000đ
700.000đ

Các điệu Guitar cơ bản cho người mới tập

Cũng như học Piano thì việc đầu tiên của những người mới làm quen bộ môn này chính là học các điệu đàn guitar cơ bản, mời bạn tham khảo thêm các điệu đàn dưới đây.

1. Điệu Valse

Là một trong những điệu đàn Guitar phổ biến nhất hiện nay, Valse thường được sử dụng ở dòng nhạc trữ tình và quê hương tạo cảm giác phiêu lãng bồng bềnh cho người nghe. 

cac-dieu-dan-guitar.png

Tổng hợp các điệu đàn Guitar thông dụng và phổ biến nhất hiện nay

Cách đánh các điệu guitar: “Bùm chách chách bùm chách chách”. Phần điệp khúc sẽ được đệm thành: “Chách chách chách”. Điệu Valse có biến thể là: “Bass 3 – 2 – 1 – 2 – 3 ”. Khi đi chung với điệu Boston, điệu Valse được đệm thành: “Bass 3 21 3 21”.

2. Điệu Slow

Phần lớn trong các điệu guitar thì điệu Slow sẽ được dùng khi các bài hát nhẹ nhàng, tình cảm bởi giai điệu của nó khá chậm rãi và nhẹ nhàng. Thông thường điệu Slow sẽ có cách đệm là: “Chình chát chình chát”.

Wp8qnVa.jpg

Điệu Slow

Tuy nhiên để phù hợp với tiết tấu và cảm xúc của từng bài hát điệu đàn Guitar này sẽ có nhiều biến thể khác nhau, cụ thể: 

- Điệu Slow Fox: Biến thể này sẽ có cách đệm nhanh hơn điệu Slow và chậm hơn so với điệu Fox với cách đệm “Bum Chách Bùm Chách Bum”. Một số ca khúc thường sử dụng điệu đệm này đó là: Lên Đàng, Nối Vòng Tay Lớn.

- Điệu Slow Blue: Cách đệm của điệu biến thể này sẽ là “Rãi – Chách”. 

- Điệu Slow Rock: Ở điệu biến thể này sẽ có cách đệm là “Bass – 3-2-1-2-3”, phần điệp khúc sẽ được đệm “Bùm bùm chách chách chách chách”. Các bài hát như: Tuổi hồng thơ ngây, Lòng mẹ sẽ được đệm điệu Slow Rock này. 

- Điệu Slow Stuft: Bạn sẽ thấy điệu Slow Stuft trong các bài hát như: Khói cầm cay đôi mắt, Anh đèn vàng hắt hiu với cách đệm: “Bass 3 -21-3” và ở phần điệp khúc là “Bùm Chách Chách Chách Bùm Bùm”.

Ngoài ra, bạn còn sẽ thấy một số điệu biến thể của điệu Slow như Slow Rock New, Slow Suft Ballade, Slow Suft Metal Ballade. Tuy nhiên những điệu này thường ít sử dụng vì rất khó. 

3. Điệu Tango

Điệu Tango là một trong các điệu guitar đệm hát cơ bản tình cảm nhưng lại rất nhộn nhịp nên thường xuất hiện ở những ca khúc nhẹ nhàng xen lẫn sôi động. Điệu Tango có cách đệm: “Chách Chách – Chách Bùm Chách”, ở phần điệp khúc sẽ được đệm: “Chách Chách Chách Chách”.

cac-dieu-dan-guitar-2.jpg

Điệu Tango trên đàn Guitar

Một số bài hát đệm điệu Tango đó là: Tango xa rồi, bài tango buồn, dĩ vãng…

4. Điệu Boston

Điệu Boston có cùng nhịp ¾  với điệu Valse nhưng có âm hưởng nhẹ nhàng, chậm rãi hơn. Điệu đàn Guitar này thường áp dụng cho các bản nhạc trữ tình sâu lắng như: Nhỏ ơi, Nhật ký của mẹ, Riêng một góc trời…

Cách đệm điệu Boston: “Bass 3 21 3 21”.

mnDrTZo.png

Cách đệm điệu Boston

5. Điệu PolKa

Điệu PolKa có nhịp guitar cơ bản và cách gảy giống như Fox. Ở phần điệp khúc, điệu PolKa sẽ được đệm như sau: "Chình chát chình chát, chình chát chát"

cac-dieu-dan-Guitar.jpg

Cách đệm điệu Polka

6. Điệu Pasosoble 2/4

Điệu Pasosoble 2/4 có nhịp độ và cách gảy giống như Fox. Ở phần điệp khúc, điệu Pasosoble 2/4 sẽ được đệm như sau: "Chình chát chình chát, chình chát chình chát"

cac-dieu-dan-Guitar.jpg

Cách đệm điệu Pasosoble 2/4

7. Điệu Fox

Điệu Fox nhấn mạch vào phách 2 và phách 4. Ở phần điệp khúc, điệu Fox sẽ được đệm như sau: "Chình chát chát chát chát, chình chát chình chát"

cac-dieu-dan-Guitar.jpg

Cách đệm điệu Fox

8. Điệu Rumba

Cách gảy điệu Rumba có đặc trưng là gảy đều tiếng. Ở phần điệp khúc điệu Rumba được đệm như sau: "Chình chát chát chát chát".

cac-dieu-dan-Guitar.jpg

Cách đệm điệu Jumba

9. Điệu Calipso

Các điệu nhạc Calipso có tiết tấu nhanh hơn điệu Rumba, có cả dấu gảy nhẹ và dấu nhấn. Ở phần điệp khúc, điệu Calipso được thể hiện như sau: "Chình chát chát chát, Chình chát".

cac-dieu-dan-Guitar.jpg

Cách đệm điệu Calipso

Ngoài các điệu Guitar thông dụng, phổ biến trên, đàn Guitar còn có rất nhiều các điệu guitar nổi tiếng khác như: Điệu swing; Điệu Đixieland; Điệu fox; Điệu Blues, điệu Polke, điệu Pasosoble, điệu Bolero… Tuy nhiên những điệu đàn này ít được sử dụng hơn bởi độ khó hơn so với các điệu cơ bản trên. Vì bài viết này chúng tôi hướng đến các bạn mới tìm hiểu đến đàn guitar hơn nên sẽ không tìm hiểu sâu vào các điệu guitar trên. 

Trên đây là các điệu đàn Guitar cơ bản mà mà bất kỳ ai học Guitar đệm hát Guitar đều nên biết để có thể đàn được các bản nhạc khác nhau. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn sớm làm quen được với các điệu guitar phổ biến nhất hiện nay và làm chủ được cây đàn Guitar trong tay và phát triển con đường âm nhạc của mình trong tương lai bạn nhé!

UNICA chúc bạn học cách đệm các điệu đàn Guitar nhanh chóng và đạt hiệu quả cao!

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Guitar đệm hát 30 ngày cùng Hiển Râu"

Xem toàn bộ khóa học: Guitar đệm hát 30 ngày cùng Hiển Râu

[Tổng số: 274 Trung bình: 2]

Tags: Guitar