Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

950/1000 điểm MOS Excel chỉ sau 1 tháng học online

Là sinh viên năm cuối khoa Quản trị Khách sạn, Hoàng Hải phải đối mặt với yêu cầu tốt nghiệp của trường về việc phải có chứng chỉ MOS Excel với số điểm tối thiểu 850. Và đó chính là động lực để Hải bắt đầu hành trình tự học Excel.

Tự học Excel không hề đơn giản

Những ngày đầu tiên của hành trình tự học đã là một thử thách đầy cam go. Hải bắt đầu với những bài học cơ bản, học cách tạo và quản lý bảng tính, sử dụng công thức và hàm tính toán. Tuy nhiên, thực tế không hề dễ dàng như Hải tưởng. 

Khó khăn trong việc dùng các hàm tính

Khi sử dụng các hàm như HLOOKUP và VLOOKUP, Hải thường bối rối về việc khi nào nên sử dụng tìm kiếm tuyệt đối hay tương đối, đôi khi, các lỗi như #DIV/0!, #N/A, #VALUE!, #REF!, #NAME? xuất hiện làm cho Hải cảm thấy như mình đang đi vào mê cung không lối thoát.

Lọc và xử lý dữ liệu

Khó khăn tiếp tục khi Hải phải đối mặt với việc lọc và xử lý dữ liệu. Việc coppy paste dữ liệu từ một cột sang cột khác thường khiến dữ liệu bị nhảy dòng, làm cho bảng tính trở nên lộn xộn và khó khăn trong việc sắp xếp và tính toán. Thậm chí, Hải phải dành nhiều giờ đồng hồ chỉ để giải quyết vấn đề nhỏ như chuyển đổi nhiều vùng dữ liệu thành một hàng duy nhất, chỉ chọn lựa các ô không trống.

Khó khăn khi tự học

Khó khăn khi tự học

Định dạng dữ liệu

Định dạng dữ liệu cũng là một trong những thử thách lớn đối với Hải. Máy tính để định dạng ngày mặc định là mm/dd/yyyy nên khi gõ ngày tháng trong excel cũng phải gõ theo định dạng mm/dd/yyyy. Nhưng do không để ý nên Hải đã gõ là dd/mm/yyyy nên excel không hiểu được. 

Ví dụ: Phải gõ 04/28/2020 nhưng Hải lại gõ là 28/04/2020 nên excel không hiểu. 

Vì đã gõ sai mấy trăm nghìn dòng nên việc gõ lại thủ công bằng tay rất mất thời gian. Đây là một trong những sai lầm tai hại khiến cậu mất nhiều thời gian và công sức để khắc phục. Đây chỉ là một sai lầm rất nhỏ trong hàng trăm sai lầm Hải mắc phải khi định dạng dữ liệu trong Excel. Vì chưa biết cách xử lý nên mình đã tốn rất nhiều thời gian chỉnh sửa thủ công.

Biểu đồ và đồ thị

Ngoài những vấn đề trên, Hải cũng gặp khó khăn với phần biểu đồ và đồ thị. Bài tập giữa kỳ môn Toán kinh tế yêu cầu dùng VBA exel để nhập liệu và ra là tổng kết báo cáo đầy đủ. Yêu cầu là hiển thị kiểu biểu đồ đẹp như hình minh họa dưới đây.

Hải không thể tạo được báo cáo minh họa như yêu cầu

Hải không thể tạo được báo cáo minh họa như yêu cầu

Dù đã cố gắng tìm tòi nhưng cậu vẫn không thể tạo ra được sản phẩm như giảng viên yêu cầu. Thế là Hải phải tốn 200.000 VNĐ nhờ đứa bạn cùng ký túc xá làm hộ để nộp bài cho kịp deadline.

Thời hạn thi chỉ còn 1 tháng

Sau 2 tháng tự học Excel, Hải thi thử MOS nhưng số điểm mình đạt được mãi chỉ dừng lại ở 550-650 điểm. Con số này còn quá thấp so với yêu cầu 850 điểm mà nhà trường đưa ra. Vì chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là tới kỳ thi MOS nên cậu quyết định đăng ký học MOS Excel online để kịp lấy bằng. 

Được một số người bạn giới thiệu, cậu biết tới khóa “Ôn luyện kiến thức thi chứng chỉ MOS Excel 2016” của Nguyễn Quang Biên. Chi phí lại hợp lý nên mình quyết định đăng ký học ngay. Thầy Biên đã hướng dẫn mình cách:

  • Tạo và quản lí bảng tính, trang tính

  • Quản lí ô tính và vùng dữ liệu

  • Tạo bảng trong Excel

  • Công thức và hàm tính toán

  • Tạo biểu đồ và các vật thể khác

Ngoài ra, bài giảng còn có một phần là hướng dẫn và lưu ý khi thi MOS Excel. Khóa này Hải học và thực hành chỉ mất 2 tuần. Thêm vào đó, thầy Biên còn lập nhóm chat riêng và gửi thêm bộ đề thi MOS Excel để học viên thực hành trước kỳ thi.

Đăng ký học Mos Excel online

Đăng ký học Mos Excel online 

950/1000 điểm MOS Excel

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ khóa học, Hải tự tin bước vào kỳ thi MOS Excel. May mắn là quá trình làm bài của cậu diễn ra thuận lợi, 90% kiến thức bài thi đều nằm trong chương trình giảng dạy của thầy Biên. Máy tính hôm đó cũng không gặp trục trặc nên Hải chỉ mất khoảng 40 phút là làm xong bài.Hải hoàn thành bài thi với kết quả ấn tượng là 950/1000 điểm. 

Kết quả này cũng mở ra nhiều cơ hội mới cho Hải trong sự nghiệp tương lai. Với bằng chứng chỉ MOS Excel trong tay, Hải tự tin rằng mình sẽ có thể nâng cao cơ hội việc làm và phát triển bản thân một cách bền vững trong lĩnh vực quản trị khách sạn.

Kết quả

Kết quả thi ấn tượng

Kết luận

Hành trình của Hải là minh chứng rõ ràng cho sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng của một sinh viên đối diện với thử thách. Những bài học từ những sai lầm và thử thách đã giúp Hải trưởng thành và phát triển, sẵn sàng đối mặt với những thử thách tiếp theo trong cuộc đời.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags:
Tác giả
Đội ngũ Unica Chuyên gia
Unica - Hệ thống đào tạo trực tuyến, được vận hành bởi iNET Academy - học viện Internet Marketing với hơn 100.000 học viên. Cổng kết nối Chuyên gia với Học viên trên các lĩnh vực, đề tài hấp dẫn: K...