Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

7 Bí quyết học chơi đàn Guitar dành cho người mới bắt đầu

Mua 3 tặng 1

Bạn muốn tự mình học đàn guitar tại nhà nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu, tìm kiếm trên mạng thì lại có quá nhiều thông tin khiến bạn “choáng ngợp”. Đừng quá lo lắng bạn nhé, với 7 lời khuyên hữu ích nhất dành cho người mới bắt đầu tập chơi đàn Guitar mà Unica tổng hợp dưới đây, chắc chắn sẽ giúp bạn giải đáp những khúc mắc này. Hãy chú ý và ghi chép lại cũng như thực hành theo bạn nhé.

Nắm các quy tắc cơ bản

nam-quy-tac-co-ban

Học đàn guitar cho người mới bắt đầu

Trước khi học đàn guitar cho người mới tập, bạn cần nắm nắm rõ các quy tắc như sau:

- Độ chính xác: Khi chơi đàn, bạn tuyệt đối nên chơi sót hoặc nhầm các nốt nhạc với nhau, bao gồm cả việc vị trí để ngón, âm thanh và diễn cảm.

- Nhuần nhuyễn: Muốn làm được điều này, đòi hỏi bạn cần phải tập luyện liên tục và chính xác.

- Liên tục: Một bản đệm nhạc Guitar hoàn chỉnh phải đảm bảo không bị vấp váp từ đầu đến cuối bản nhạc.

- Tự tin: Để tạo ra những giai điệu cảm xúc và truyền cảm nhất, người chơi đàn phải giữ một tinh thần tự tin và thoải mái với chính cây đàn của mình. 

>>> Xem ngay: Hướng dẫn học Guitar đệm hát cho người mới bắt đầu?

Làm chủ Guitar đệm hát bằng cách đăng ký học online. Khóa học giúp bạn thành thạo đệm hát 20+ bản nhạc phổ biến, hiểu rõ thuật ngữ trong guitar đệm hát, lý thuyết âm nhạc... Đăng ký ngay:

Guitar đệm hát 30 ngày cùng Hiển Râu
Hiển Râu
299.000đ
600.000đ

Tự học guitar fingerstyle cùng Haketu
Hà Kế Tú
499.000đ
800.000đ

Guitar đệm hát nâng cao cùng Haketu
Hà Kế Tú
299.000đ
800.000đ

Chăm chỉ học luyện các ngón

Trong thời gian đầu học đàn Guitar, do phải dồn trọng lực ở các đầu ngón tay để điều chỉnh dây đàn nên bạn sẽ cảm thấy ngón tay khá đau, sưng, thậm chí là bầm tím. Nhưng đừng vì thế mà bỏ cuộc, bạn nên cố gắng và kiên trì tập luyện để có thể đánh đàn thuần thục. Ngoài ra, việc luyện các ngón thường xuyên trên phím dây đàn sẽ giúp bạn tạo nên sự linh hoạt để có thể chuyển nốt, hợp âm một cách khéo léo, tinh tế nhất, nhờ vậy mà bạn có thể tự tin thể hiện một bất cứ một bản nhạc nào.

hoc-choi-dan-guitar-1.jpg
Học guitar với 4 bước cơ bản nhất

Bắt đầu học guitar với 4 bước căn bản

Học chơi guitar tức là bạn kết hợp giữa đệm nhạc, tạo ra âm thanh trầm bổng cho bài hát. 

Bạn cần kết hợp các kỹ thuật tay trái (bấm hợp âm, chuyển hợp âm), kỹ thuật tay phải (rải hoặc quạt chả) và hát. Như vậy thì tổng cộng những bước chúng ta cần phải học đó là:

- Bấm hợp âm (tay trái)

- Rải điệu, quạt điệu (tay phải)

- Chuyển hợp âm (tay trái, tay phải)

- Đệm hát (kết hợp giữa tay trái, tay phải, và hát!)

Vậy là bạn đã có thể hình dung được mình cần phải học những gì để chơi được guitar đệm hát rồi phải không? Gồm 4 bước trên!

Các bước này lát nữa ở phần cuối Unica sẽ bật mí cho các bạn phương cách để học tập hiệu quả. Đây chính là 4 bước quan trọng nhất khi tập đàn cho người mới học nên các bạn nhớ theo dõi đến cuối bài viết nhé!

Uốn nắn tư thế khi đánh đàn guitar

hoc-choi-dan-guitar-2.jpg
Thế nào là tư thế chuẩn khi chơi đàn guitar

Tưởng tượng như các bạn chơi thể thao thì cũng có những tư thế nhất định để bắt đầu tập luyện hoặc thi đấu đúng kỹ thuật nhất. Học guitar cũng vậy, có rất nhiều bạn không để ý đến phần tư thế của mình khi chơi đàn, điều này hoàn toàn sai nhé.

Nhiều bạn thường ngồi và vắt chéo chân để đánh đàn, điều này sẽ khiến bạn khó tập đàn dù là người đã nắm được các hợp âm cơ bản. Vậy câu trả lời với tư thế đúng khi tập đàn là ĐỨNG để chơi đàn bạn nhé.

Việc bạn đứng khi chơi đàn sẽ giúp cơ thể thả lỏng, chân tay linh hoạt và dễ dàng hơn trong quá trình luyện tập. 

Vậy lời khuyên của Blog Unica là bạn hãy đứng để luyện tập đàn, khi nào thành thạo thì hãy ngồi nhé!

Chuẩn bị cây đàn thật chuẩn để luyện tập

hoc-choi-dan-guitar-3.jpg
Bạn đã có cây đàn chuẩn để bắt đầu luyện tập chưa?

Khi mới học đàn guitar, bạn không cần phải mua một cây đàn thật đắt tiền vì nó sẽ rất tốn kém vì có thể sau khi học bạn lại thấy bộ môn này không phù hợp với bạn. Nhưng cũng đừng vì thế mà ham rẻ mua những cây đàn ván ép Việt Nam với giá dưới 1 triệu đồng. Vì thanh méo mó không chuẩn, cần bị cong, dây đàn khó bấm sẽ khiến bạn chán nản bỏ cuộc, thậm chí nhiều bạn còn “đập vỡ cây đàn” đó.

Vì thế, tốt nhất cách chọn đàn guitar cho người mới học đó là chọn lựa cây đàn dễ bấm, âm thanh chuẩn. Tốt nhất bạn hãy nghiên cứu cách mua đàn cho người mới tập trước khi mua.

Bạn cần nắm được cách phân biệt các loại đàn, cơ bản nhất là đàn acoustic và đàn classic.

Nếu bạn muốn chơi đàn đệm hát, fingerstyle trẻ trung thì chọn đàn guitar acoustic, còn nếu bạn muốn chơi những giai điệu nhẹ nhàng du dương, các bài hát solo cổ điển thì chọn đàn guitar classic.

Phân bổ thời gian cho việc luyện tập

Nếu bạn thực sự cảm thấy bộ môn này lôi cuốn và hấp dẫn với bản thân thì hãy kiên trì luyện tập hàng ngày, tích tiểu thành đại bạn nhé. Còn nếu bạn đã luyện tập mà cảm thấy không có cảm xúc thì tốt nhất là hãy dành thời gian cho niềm đam mê khác nhé, đừng lãng phí thời gian vì đó là “vàng bạc”.

Cũng như các môn học khác, học guitar cho người mới cũng phải mất ít nhất từ 3-6 tháng để thành thạo mọi kỹ năng, như ngoại ngữ thì Unica thường khuyên bạn học ít nhất 30-45 phút mỗi ngày, không cần phải học liên tục vì nó sẽ không hiệu quả và gây nhàm chán. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng thời gian rảnh, lúc tinh thần tỉnh táo để luyện tập.

Đừng phụ thuộc vào các tab, chords trên mạng

dung-phu-thuoc-vao-tab

Đừng phụ thuộc vào các tab

Ban đầu khi bắt đầu mới luyện tập, chắc chắn bạn sẽ cần phải có các bản mẫu để luyện tập theo. Tuy nhiên nếu bạn lúc nào cũng tìm kiếm và dựa theo nó từ 1 năm trở nên thì thực sự không tốt cho bạn. Việc này sẽ khiến bạn không thể phát triển được và mãi dậm chân tại chỗ.

Hãy tự sáng tạo ra cho mình bản sắc riêng, ngoài ra việc nghiêm túc tự học lên xuống tông, cảm âm, dò hợp âm bạn sẽ hoàn toàn tự chủ và không cần đến các đoạn mẫu nữa.

Hơn nữa bạn cũng cần phải tự mình sáng tạo các màu sắc riêng cho bản thân, như vậy mới thực sự là tiến bộ và đi đúng hướng.

Trên đây là 7 lời khuyên vô cùng hữu ích được đúc kết để giúp bạn có động lực và đường đi rõ ràng khi muốn luyện tập học đánh đàn guitar cho người mới bắt đầu.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Khóa học trống Cajon

[Tổng số: 15 Trung bình: 3]

Tags: Guitar
Trở thành hội viên