Tổng hợp các nguyên tắc thiết kế logo chuyên nghiệp nhất

Tổng hợp các nguyên tắc thiết kế logo chuyên nghiệp nhất

Mục lục

Logo được xem là “linh hồn” của thương hiệu. Khi logo đã tạo được ấn tượng và thiết kế hoàn hảo sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao được thương hiệu của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nắm được các quy tắc thiết kế logo để thiết kế được một logo ấn tượng, bắt mắt. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ bật mí cho các bạn 12 quy tắc vàng thiết kế logo chuyên nghiệp nhất.

Phác thảo sơ bộ

Một quy tắc thiết kế logo mà bạn cần phải nắm vững đầu tiên đó là vẽ phác thảo sơ bộ. Đây là bước tiền đề để thiết kế được một logo hiệu quả. Bạn có thể phác thảo logo từ giấy bút hoặc sử dụng phần mềm Illustrator. Nếu bạn bỏ qua bước này, chắc chắn kết quả cuối cùng sẽ bị ảnh hưởng.

quy-tac-thiet-ke-logo.jpg

Một quy tắc thiết kế logo mà bạn cần phải nắm vững đầu tiên đó là vẽ phác thảo sơ bộ

Bạn có thể bắt tay vào phác thảo từ 20 cho đến 30 bản cho các ý tưởng cơ bản. Sau đó, hãy biến thế những ý tưởng này để phát triển chúng. Nếu bạn cảm thấy không có tính khả thi thì bạn hãy thực hiện phác thảo các ý tưởng mới. Trong quá trình thiết kế, việc phác thảo là bước tốn nhiều thời gian nhất.

Chú ý đến sự cân bằng

Trong quá trình thiết kế logo, sự cân bằng là một yếu tố quan trọng mà bạn cần phải lưu tâm. Bởi, khi bạn cảm thấy hài lòng, bộ não sẽ nhận thức được thiết kế cân đối một cách tự nhiên. Để tạo được sự cân đối cho logo, bạn cần duy trì trọng lượng của đồ họa, màu sắc, kích thước bằng nhau trên tất cả các góc nhìn.

Một thiết kế cân đối sẽ giúp logo của bạn được đánh giá cao và có lợi thế hơn. Bởi đây chính là bộ mặt của thương hiệu được nhiều người chú ý đến như: người có tầm nhìn nghệ thuật, khách hàng.

Kích thước logo

Một vấn đề mà bạn cần phải quan tâm đến tiếp theo đó là kích thước logo. Một logo cần phải đảm bảo rõ ràng trọng mọi kích thước, kể cả chi tiết nhỏ nhất. Nếu bạn không thiết kế logo rõ ràng khi làm giảm kích thước để làm biểu tượng cho tiêu đề trên các bì thư, trên giấy hoặc trên các hàng hóa có kích thước nhỏ, thì logo đó sẽ không gây được ấn tượng.

Bên cạnh đó, khi sử dụng nhiều định dạng lớn hơn, logo cũng phải dễ nhìn. Ví dụ như: trên các bảng quảng cáo, thông cáo hoặc những định dạng điện tử. Để xác định xem logo đó có được hiển thị chi tiết, rõ nét trong mọi kích thước hay không, bạn cần phải tự mình kiểm chứng.

quy tắc thiết kế logo

Một logo cần phải đảm bảo rõ ràng trọng mọi kích thước

Sáng tạo khi sử dụng màu sắc

Quy tắc thiết kế logo tiếp theo, mà bạn không thể bỏ qua đó là sự dụng màu sắc sao cho bắt mắt, sáng tạo. Thực tế, lý thuyết về màu sắc khi thiết kế logo khá phức tạp, nhưng nếu nắm được những kiến thức căn bản sẽ giúp bạn có thể vận dụng màu sắc một cách đơn giản hơn. Những quy tắc màu sắc cơ bản mà bạn cần ghi nhớ như sau:

Sử dụng các màu gần giống với nhau trên bảng màu, chẳng hạn như gam màu ấm thì dụng màu cam, vàng, đỏ.
Không được sử dụng các màu quá sáng mà mắt khó có thể nhận biết.

Đối với các gam màu đen, xám, trắng và cả 2 màu trên, logo cần phải dễ nhìn.

Bạn có thể sáng tạo và làm khác so với các quy tắc, tuy nhiên bạn cần đảm bảo rằng chúng hợp lý.

Ngoài ra, khi thiết kế logo bạn cần làm cho màu sắc bộc lộ được tâm trạng và cảm xúc. Ví dụ, đối với những cảm xúc nồng cháy khi yêu, bạn sử dụng gam màu đỏ. Khi kết hợp các màu sắc với nhau, bạn cần phải đảm bảo màu sắc phù hợp với tổng thể sắc thái, cũng như cảm nhận của khách hàng về thương hiệu.

Logo phù hợp với công ty/doanh nghiệp

Khi thiết kế logo, bạn có thể sử dụng nhiều phong cách khác nhau, sau đó chọn ra một phong cách thích hợp. Để thiết kế logo được hiệu quả, bạn hãy tìm hiểu thông tin về khách hàng, cũng như thương hiệu của họ. Việc này nên thực hiện trước khi lên phác thảo.

Có như vậy, bạn sẽ xác định được phong cách thiết kế logo phù hợp nhất trước khi bắt tay vào thực hiện. Từ đó, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức hơn. Đây là một trong những quy tắc thiết kế logo mà bạn nên “note” lại ngay.

quy tắc thiết kế logo

Bạn cần thiết kế logo phù hợp với công ty/doanh nghiệp

Chọn kiểu chữ phù hợp

Đối với những nhà thiết kế mới, việc lựa chọn kiểu chữ và kích cỡ chữ phù hợp là việc khá khó khăn. đối với các mẫu thiết kế gồm văn bản hoặc một phần của logo, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, bạn cần nhiều thời gian để phân loại và kiểm chứng chúng trong hàng tá kiểu chữ khác nhau. Những lưu ý khi lựa chọn kiểu chữ trong mẫu thiết kế logo như sau:

Không dùng các kiểu chữ đã được sử dụng quá phổ biến. Việc này sẽ làm cho logo sau khi hoàn thành không có tính chuyên nghiệp.
Cần phải đảm bảo khi thu nhỏ lại kiểu chữ vẫn được hiển thị rõ ràng, nhất là các kiểu chữ viết tay.

Nên dùng 1 kiểu chữ, không nên dùng từ 2 kiểu chữ trở lên.

Logo phải nhận biết được thương hiệu

Để tạo dựng được logo thành công, người thiết kế phải nắm rõ quy tắc thiết kế logo đó là xây dựng được thương hiệu riêng. Nhưng không phải nhà thiết kế nào cũng có thể làm được điều này. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, cũng như mục tiêu của công ty/doanh nghiệp mà khách hàng có thể nhận ra được thương hiệu của công ty/doanh nghiệp đó khi nhìn logo lần đầu tiên.

quy tắc thiết kế logo

Bạn phải nắm rõ quy tắc thiết kế logo xây dựng được thương hiệu riêng

Chẳng hạn như, khi nhìn vào logo của Pepsi, Coca - Cola, Nike là khách hàng có thể nhận dạng được thương hiệu. Do đó, để có thể thiết kế được logo được nhiều

người biết đến, tất cả các yếu tố như: kích cỡ, màu sắc, kiểu thiết kế, kiểu chữ, sự sáng tạo cần phải được kết hợp hài hòa với nhau.
Trong quá trình thiết kế logo, nếu người thiết kế bỏ sót bất cứ một yếu tố nào thì chất lượng logo sau khi hoàn thành sẽ bị giảm đáng kể. Chính vì vậy, bạn hãy kiểm tra mẫu thiết kế logo thật kỹ lưỡng để xem chúng đã đáp ứng được tất cả các tiêu chí trên hay chưa.

Để kiểm tra, bạn hãy dùng phần mềm thiết kế đồ họa, sau đó xoay ngược nó lại và xem có nhận diện được thương hiệu đó hay không. Lưu ý, không phải lúc nào logo cũng rơi vào tầm nhìn của chúng ta một cách trực tiếp. Do đó, với các mẫu thiết kế logo, bạn cần phải xem chúng dưới tất cả góc độ. Mặt khác, trước khi đưa vào sử dụng, bạn cần đảm bảo rằng logo có thể nhận diện từ bất cứ hướng nào.

Tạo sự khác biệt

Nếu muốn xây dựng được dấu ấn riêng, tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, bạn cần phải tạo được phong cách thiết kế riêng của mình, tuyệt đối không được sao chép các mẫu thiết kế hoặc phong cách thiết kế của nhà thiết kế khác. Đừng ngại tạo ra sự khác biệt, luôn luôn sáng tạo và kiên định với lập trường của mình.

quy tắc thiết kế logo

Nếu muốn xây dựng được dấu ấn riêng bạn cần phải tạo được phong cách thiết kế riêng của mình

Để làm được điều này, bạn hãy thử phá vỡ mọi quy tắc đã đặt ra khi thiết kế, sẵn sàng đối mặt với rủi ro. Bên cạnh đó, bạn hãy thử các mẫu thiết kế khác nhau để làm hài lòng khách hàng. Đừng quên kết hợp với các màu sắc khác nhau nhằm tạo ra được một mẫu thiết kế sáng tạo, độc đáo. 

Tuân thủ quy luật K.I.S.S

Một quy tắc thiết kế logo mà bạn cần “bỏ túi” đó là tuân thủ quy luật K.I.S.S. Logo càng đơn giản, càng giúp nhiều người nhận biết nó được dễ dàng hơn. Một ví dụ điển hình mà chúng ta có thể kể đến trong trường hợp này đó là Nike. Logo của thương hiệu này là một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới. 

Do đó, trong quá trình thiết kế, bạn cần tuân thủ quy tắc K.I.SS trước khi bắt tay vào thiết kế. Sau đó, mới sáng tạo ý tưởng, rồi tiến hành vẽ phác thảo. Chỉ cần áp dụng những yếu tố thiết yếu và xóa đi những yếu tố không cần thiết đã giúp cho logo của bạn thành công hơn rất nhiều.

 Sáng tạo ra nhiều hiệu ứng

Các phần mềm thiết kế đồ họa như: Adobe Photoshop, Illustrator, Freehand là các phần mềm có rất nhiều tính năng và hiệu ứng khác nhau giúp người dùng có thể áp dụng khi thiết kế logo. Lưu ý, không nên lạm dụng các tính năng và hiệu ứng này quá nhiều.
Tất nhiên, việc tham khảo các hiệu ứng từ những công cụ để giúp logo được nổi bật hơn là việc cần thiết, tuy nhiên đơn giản chính là yếu tố cốt lõi để mang đến thành công.

 Tuân thủ quy trình lắp ráp

Nếu bạn muốn thiết kế logo tạo được dấu ấn riêng, bạn cần phải phát triển khả năng sáng tạo của mình và tuân thủ theo quy trình nghiên cứu, suy nghĩ sáng tạo ý tưởng, phác thảo sơ bộ, thiết kế trên máy, gửi cho khách hàng, thêm hoặc bớt đi những chi tiết khách hàng không thích, hoàn thiện mẫu thiết kế rồi gửi lại cho khách hàng. 

quy tắc thiết kế logo

Khi thiết kế logo, bạn cần tuân thủ quy trình lắp ráp

Tham khảo để tìm ra ý tưởng

Quy tắc thiết kế logo cuối cùng mà bạn cần ghi nhớ đó là không được sao chép bất kỳ một ý tưởng thiết kế nào của người khác. Bạn có thể lấy nguồn cảm hứng từ các nhà thiết kế khác để tham khảo tìm ra ý tưởng thiết kế. Tốt nhất bạn nên bắt đầu từ các mẫu thiết kế với từng nét phác thảo rồi phát triển nó theo ý tưởng của mình. Tuyệt đối không được sao chép mẫu thiết kế của người khác.

>>> Xem ngay: Quy trình thiết kế bao bì đơn giản và ấn tượng chi tiết nhất

>>> Xem ngay: Top 9 ứng dụng thiết kế Logo độc đáo đơn giản nhất

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên