Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

VN Index là gì? Cách tính chỉ số VN Index chính xác nhất

Tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán có rất nhiều thuật ngữ bạn cần nắm rõ, để tránh nhầm lẫn chúng với nhau dẫn đến phán đoán và thao tác sai. Trong đó là chỉ số VN Index mọi người cũng được nghe rất nhiều. Vậy cụ thể VN Index là gì và cách tính chỉ số này thế nào hãy cùng Unica tìm hiểu xem nhé!

VN Index là gì?

>>> Xem ngay: Chỉ số EPS là gì? Những điều cần biết về chỉ số EPS

VN Index là gì

VN Index là gì?

Khái niệm chung

VN-Index được hiểu chính xác là chỉ số thể hiện sự biến động giá cổ phiếu tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (trên sàn HOSE). Công thức tính chỉ số VN-Index này được áp dụng cho tất cả cổ phiếu niêm yết tại sàn chứng khoán HOSE để thể hiện xu hướng giá của các loại cổ phiếu hàng ngày. 

Chỉ số VN-Index có giá trị cơ sở ban đầu là 100 điểm vào ngày đầu tiên của thị trường bắt đầu đi vào hoạt động là ngày 28/7/2000.

Cho đến ngày 25/11/2021, chỉ số VN-Index chính thức đạt mốc 1.500 điểm. Điều này có nghĩa tổng giá trị thị trường của tất cả cổ phiếu đang được niêm yết trên sàn HOSE đều có giá trị cao gấp 1.500 lần giá trị cơ sở ban đầu của ngày 28/7/2000.

Nguồn gốc hình thành và phát triển của VN Index

Vào những năm 2006, Việt Nam gia nhập vào WTO, Lúc này thị trường chứng khoán đã có những thay đổi nhanh chóng và tăng trưởng một cách rõ rệt. Sau đà tăng trưởng này thì quay lại tụt dốc giảm mạnh vào thời gian sau đó.

Đến năm 2007, việc ra quyết định cắt giảm ưu tiên về thuế đối với các doanh nghiệp niêm yết bắt đầu có hiệu lực và hàng loạt các doanh nghiệp nhà nước tiến hàng IPO. 

Cũng trong năm này được coi là năm phát triển rực rỡ của thị trường chứng khoán. Khi đó chỉ số VN Index tăng gần 4 lần so với cùng kỳ của năm 2006.

Sang đến năm 2008 nhiều nhà đầu tư tỏ ra lo ngại trước  tình hình của thị trường lúc này không được khả quan cho lắm, sau cuộc suy thoái nền kinh tế toàn cầu.

Trước những biến động về kinh tế như vậy thì năm 2009 chỉ số VN Index mới bắt đầu có dấu hiệu tăng lên.

Và ccho đến năm 2020 thì do chịu ảnh hưởng của dịch Covid -19, chỉ số này có dấu hiệu giảm 31%, khiến cho các nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ra. Do đó Chính phủ đã phải cắt giảm lãi suất và sau đó tình hình dịch bệnh được kiểm soát tố hơn làm cho thị trường cũng đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại.

Ý nghĩa của VN Index là gì?

Ngoài việc nắm chắc được khái niệm VN Index là gì thì các nhà đầu tư cũng phải nắm được ý nghĩa của chỉ số này. Có như vậy thì bạn mới có thể tự tin tham gia vào đâu tư trên các sàn giao dịch chứng khoán, đồng thời đem lại nhiều nguồn lợi nhuận cho bản thân. Cụ thể lợi ích của VN Index mang lại đó là:

  • Tâm lý của các nhà đầu tư: Đây chính là yếu tố quan trọng và được đặt lên đầu tiên. Vì tâm lý của người tham gia sẽ rất cần thiết cho việc đưa ra những quyết định đầu tư chính xác hay không. Giá cả của cổ phiếu sẽ bị ảnh hưởng bởi quy luật cung – cầu trên thị trường, vì vậy tâm lý của nhiều nhà đầu tư sẽ gây ra ảnh hưởng tới chỉ số của VN-Index
  • Sự biến động không ngừng của nền kinh tế: Có thể nói kinh tế là một trong những yếu tố có sự chuyển biến rất lớn. Khi nền kinh tế có sự phát triển tốt, các doanh nghiệp sẽ có cơ cấu tài chính tốt và tăng trưởng đều đặn, có những nhà đầu tư còn có xu hướng đầu tư vào cổ phiếu nhiều hơn là đầu tư vào các kênh đầu tư và tích luỹ tài chính khác, do đó mà chỉ số VN-Index cũng sẽ tăng lên đáng kể
  • Kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp: Doanh thu và tình hình tài chính của công ty hai là yếu tố có thể nói là quan trọng nhất ảnh hưởng tới giá của cổ phiếu, khi doanh thu và tình hình tài chính của doanh nghiệp tốt sẽ ảnh hưởng tích cực tới giá của cổ phiếu doanh nghiệp đó và ngược lại. Vì vậy, giá trị của cổ phiếu doanh nghiệp sẽ có xu hướng tác động cùng chiều tới chỉ số VN-Index

Công thức tính

Ý nghĩa của VN Index là gì

Trong đó:

  • P1i: Chính là thị giá hiện hành của cổ phiếu i hiện tại
  • Q1i: Được biết đến là khối lượng đang lưu hành (khối lượng niêm yết) của cổ phiếu I hiện tại
  • P0i: Là giá của cổ phiếu i ngày phát hành gốc cơ sở vào 28/07/2000
  • Q0i: Khối lượng của cổ phiếu i tại ngày phát hành gốc cơ sở là 28/07/2000

Nắm bắt kiến thức và kỹ năng về đầu tư chứng khoán bằng cách tham gia khoá học online chứng khoán qua video. Khoá học giúp bạn nắm được chi tiết A-Z kiến thức về chứng khoán. Và giúp bạn tránh tất tần tật những rủi ro, cạm bẫy để tăng thu nhập từ đầu tư thị trường chứng khoán.

Tự do tài chính cùng chứng khoán
Đặng Trọng Khang
250.000đ
600.000đ

Nhập môn chứng khoán
Đặng Trọng Khang
249.000đ
600.000đ

Phân tích cơ bản thị trường chứng khoán chuyên sâu
TÂM HỢP PHÁT
2.000.000đ
2.600.000đ

Các yếu tố ảnh hưởng tới VN - Index

>>> Xem ngay: Ros là gì? Hướng dẫn cách tính chỉ số Ros chính xác nhất

Các yếu tố ảnh hưởng tới VN - Index

Các yếu tố ảnh hưởng đến VN - Index

  • Tâm lý của các nhà đầu tư: Đây chính là yếu tố quan trọng và được đặt lên đầu tiên. Vì tâm lý của người tham gia sẽ rất cần thiết cho việc đưa ra những quyết định đầu tư chính xác hay không. Giá của cổ phiếu sẽ bị ảnh hưởng bởi quy luật cung – cầu trên thị trường, vì vậy tâm lý của nhiều nhà đầu tư sẽ gây ra ảnh hưởng tới chỉ số của VN-Index
  • Sự biến động không ngừng của nền kinh tế: Có thể nói kinh tế là một trong những yếu tố có sự chuyển biến rất lớn. Khi nền kinh tế có sự phát triển tốt, các doanh nghiệp sẽ có cơ cấu tài chính tốt và tăng trưởng đều đặn, có những nhà đầu tư còn có xu hướng đầu tư vào cổ phiếu nhiều hơn các kênh đầu tư và tích luỹ tài chính khác, do đó mà chỉ số VN-Index cũng sẽ tăng lên đáng kể
  • Kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp: Doanh thu và tình hình tài chính của công ty hai là yếu tố có thể nói là quan trọng nhất ảnh hưởng tới giá của cổ phiếu, khi doanh thu và tình hình tài chính của doanh nghiệp tốt sẽ ảnh hưởng tích cực tới giá của cổ phiếu doanh nghiệp đó và ngược lại. Vì vậy, giá trị của cổ phiếu doanh nghiệp sẽ có xu hướng tác động cùng chiều tới chỉ số VN-Index

Phân biệt chỉ số VN - Index với chỉ số VN30

Dù là người mới tham gia vào thị trường chứng khoán hay tham gia lâu năm thì cũng có nhiều người vẫn bị nhầm lẫn bởi 2 chỉ số đó là VN Index và VN30. Vậy cụ thể 2 chỉ số này được phân biệt với nhau như nào, chúng khác nhau ra sao thì hãy cùng tìm hiểu tiếp nhé!

  • Chỉ số VN - Index sẽ được tính bằng cách so sánh giữa giá trị vốn hóa của thị trường ở chính thời điểm hiện tại so với giá trị vốn hóa của thị trường đúng vào ngày cơ sở, thể hiện hiệu suất của thị trường chứng khoán. Chỉ số này sẽ cho biết giá của thị trường ở thời điểm hiện tại so với giá cả thị trường của ngày đầu tiên giao dịch đã thay đổi gấp bao nhiêu lần.
  • Còn chỉ số VN30 chính là kết quả từ sự thay đổi trong giá trị vốn hóa thị trường đối với 30 công ty đang có trị giá vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Những công ty này sẽ được xét trong chỉ số VN30 thường sẽ chiếm đến hơn 80% tổng giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán.

Nhìn chung thì 2 chỉ số này sẽ có những đặc điểm khác nhau. Tuy vậy dù có khác nhau nhưng cả hai chỉ số VN-Index và VN30 đều rất quan trọng. Là một nhà đầu tư thông minh thì bạn cần hiểu được bản chất cũng như ý nghĩa của chúng để có được cái nhìn toàn diện và chính xác nhất về thị trường. Từ đó, có thể giúp bạn đưa ra những quyết định đầu tư của bản thân phù hợp và hiệu quả. Từ đó mới có thể mang đến lợi nhuận cao trong tương lai.

Tổng kết

Nắm được chỉ số VN Index là gì và cách tính chính xác nhất sẽ giúp cho các nhà đầu tư nhận định và phân tích thị trường đầu tư hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc phân biệt VN Index với chỉ số VN30 là rất quan trọng nên các nhà đầu tư nên lưu ý về vấn đề này nếu như muốn thành công hơn nữa trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán tại Việt Nam.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên
Tác giả
Đặng Trọng Khang Causality Investing Speaker
Giảng viên Đặng Trọng Khang là người có thâm niên đầu tư thực tế gần 15 năm trong thị trường chứng khoán từ 2006 - 2020 Người chia sẻ về Phương pháp đầu tư chứng khoán theo Luật Nh&a...