Phân tích lợi ích khi đầu tư vào trái phiếu chuyển đổi

Phân tích lợi ích khi đầu tư vào trái phiếu chuyển đổi

Mục lục

Trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán thì chắc hẳn mọi người đã quen thuộc với 2 khái niệm cổ phiếu và trái phiếu, tuy nhiên thì thêm một loại chứng khoán nữa cũng mang lại nhiều khoản sinh lời cho nhà đầu tư đó là trái phiếu chuyển đổi. Vậy lợi ích cũng như rủi ro mà trái phiếu này mang lại cho nhà đầu tư là gì cùng Unica tìm hiểu xem nhé!

Tổng quan về trái phiếu biến đổi

>>> Xem ngay: Hướng dẫn phân tích cơ bản chứng khoán chính xác nhất

tong-quan-ve-trai-phieu-bien-dôi

Tổng quan về trái phiếu biến đổi

Khái niệm

Đây được hiểu là (tến tiếng anh Convertible Bond) là loại trái phiếu mà người sở hữu có thể được chuyển đổi thành cổ phiếu tại một thời điểm xác định trong tương lai. Loại trái phiếu biến đổi được phát hành bởi công ty cổ phần và có đặc điểm là lãi suất cố định và khá thấp so với các loại trái phiếu khác.

Trái phiếu biến đổi hứa hẹn sẽ đem lại cho nhà đầu tư lợi nhuận lớn hơn những trái phiếu thường khác và đây cũng là điểm hấp dẫn mà nhà đầu tư khi lựa chọn trái phiếu chuyển đổi.

Về bản chất thì trái phiếu chuyển đổi còn được coi là một sản phẩm giữa trái phiếu doanh nghiệp và quyền mua cổ phiếu do doanh nghiệp phát hành. Trong đó thì quyền mua cổ phiếu cho phép người có cổ phiếu có quyền mà không cần có nghĩa vụ mua cổ phiếu tại các thời điểm trong tương lai với mức giá đã được xác định từ trước.

Công thức tính 

Nhiều người có thắc mắc rằng không biết giá của trái phiếu chuyển đổi sẽ được xác định theo cách tính giá của trái phiếu thông thường, hay được tính theo giá của cổ phiếu sau khi đã được chuyển đổi.

Dưới đây là công thức tính giá chính xác nhất cụ thể:

Giá trái phiếu chuyển đổi sẽ = Giá trị của trái phiếu + Giá trị quyền chuyển đổi

Giá trị của trái phiếu thường được tính toán bằng cách lấy tổng dòng tiền thanh toán gốc cộng với lãi suất của trái phiếu đối với số tiền vốn ban đầu. Đây chính là số tiền mà nhà đầu tư bỏ ra để mua trái phiếu chuyển đổi kèm theo khoản tiền lãi dựa trên mức lãi suất quy định.

Giá trị quyền chuyển đổi, nghĩa là giá quyền mua cổ phiếu sẽ bị phụ thuộc vào giá của cổ phiếu thường tại doanh nghiệp phát hành. Những nhà giao dịch trên thị trường sẽ tiến hành so sánh phần chênh lệch giữa giá trị quyền chuyển đổi với giá cổ phiếu để tìm ra giá trị thực của quyền mua.

Nếu khoản chênh lệch này là số âm, tức là quyền mua không có giá trị, bạn không cần thiết phải chuyển trái phiếu thành cổ phiếu. 

Ngược lại, nếu khoản chênh lệch dương thì nhà đầu tư nên đầu tư vào trái phiếu biến đổi để có thể chuyển đổi thành cổ phiếu.

Đặc điểm của trái phiếu chuyển đổi

Trái phiếu này mang những đặc điểm sau đây mà  các nhà đầu tư cần lưu ý như sau:

Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi là yếu tố thể hiện số lượng cổ phiếu nhận được khi nó được chuyển đổi từ một loại trái phiếu. Tỷ lệ này thường được công ty ấn định ngay sau khi phát hành trái phiếu đó. Tỷ lệ này còn thể hiện cho biết rằng mỗi trái phiếu có thể được biến đổi được thành bao nhiêu cổ phiếu.

Tỷ lệ chuyển đổi sẽ thể hiện dưới dạng tỷ số hay mức giá chuyển đổi. Điều này được quy định cụ thể trong các hợp đồng giao dịch trái phiếu và đi kèm với một số điều kiện khác.

Thời hạn chuyển đổi

Thời hạn này đồng thời được các công ty phát hành trái phiếu quy định đa dạng, tùy vào các quyết định của công ty. Có loại chuyển đổi được bất kỳ lúc nào và cũng có loại chỉ chuyển đổi được tại một vài thời điểm nhất định.

Lãi suất của trái phiếu

Giống như những trái phiếu thông thường khác thì trái phiếu biến đổi cũng đem lại những khoản lãi suất định kỳ cho người đầu tư. Tuy nhiên thì mức lãi suất này sẽ thấp hơn so với cổ phiếu gốc.

Chuyển đổi bắt buộc

Đây là trường hợp khi giá của cổ phiếu cao hơn giá trị mà nó có thể đạt tới vào thời gian trái phiếu được thu hồi hay mua lại. Đặc tính này sẽ làm giảm khả năng tăng giá quá cao của trái phiếu bị chuyển đổi này.

Ưu và nhược điểm của trái phiếu biến đổi

>>> Xem ngay: Chứng quyền là gì? Những kiến thức cơ bản về chứng quyền

uu-va-nhuoc-diem-cua-trai-phieu-bien-doi

Ưu và nhược điểm của trái phiếu biến đổi

Việc xác định ưu nhược điểm của loại trái phiếu này sẽ giúp cho mọi người xác định được mục tiêu cũng như lựa chọn đầu tư một cách hiệu quả hơn.

Ưu điểm

- Đầu tiên thì đây một loại trái phiếu mang một số đặc điểm tương tự như trái phiếu thông thường, nghĩa là các nhà đầu tư được thanh toán tiền lãi với mức lãi suất cố định. Và thông thường, thu nhập từ lãi suất trái phiếu sẽ thường cao hơn và chắc chắn hơn thu nhập từ cổ tức trên cổ phiếu. Ngoài ra trái phiếu biến đổi này cũng có thể được mua lại với giá bằng mệnh giá ban đầu vào lúc đáo hạn

- Nhà đầu tư nắm giữ loại trái phiếu này sẽ được hưởng các quyền ưu tiên hơn so với các cổ đông nắm giữ cổ phiếu khi công ty bị thanh lý hay phá sản

- Trong những giai đoạn thị trường chứng khoán bị tụt dốc, giá thị trường của trái phiếu này thường có xu hướng ổn định hơn giá của các cổ phiếu. Đồng thời giá trị của loại trái phiếu này sẽ được hỗ trợ bởi các lãi suất hiện hành của những trái phiếu đang phải cạnh tranh khác trên thị trường

- Khi giá cổ phiếu của công ty phát hành trên thị trường có chiều hướng tăng, thì khả năng chuyển đổi của trái phiếu được cho là sẽ giúp nhà đầu tư có nhiều cơ hội sinh lợi nhuận hơn trong tương lai

- Nhà đầu tư có quyền lựa chọn việc biến đổi trái phiếu hay là không. Trong lúc thị trường giá cổ phiếu đang tụt giảm, nhà đầu tư có thể lựa chọn không thực hiện quyền chuyển đổi mà đợi đến khi giá cổ phiếu tăng mạnh sau đó mới thực hiện việc chuyển đổi để thu được nhiều tiền sinh lời hơn

Nhược điểm

- So với các loại trái phiếu khác thì những nhà đầu tư sở hữu loại trái phiếu này sẽ được hưởng mức lãi suất thấp hơn

- Do thời gian để một trái phiếu biến đổi thành cổ phiếu cần mất nhiều thời gian nên có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro

- Trong các trường hợp công ty phải ngừng các hoạt động do việc: hợp nhất, sáp nhập hay giải thể thì các trái chủ sở hữu loại trái phiếu này sẽ bị mất đi quyền hạn chuyển đổi này

So sánh trái phiếu chuyển đổi với trái phiếu không chuyển đổi

Đặc điểm lớn nhất để có thể phân biệt trái phiếu biến đổi với những trái phiếu khác chính là quyền chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu của tổ chức phát hành. Đây chính là điểm thu hút với các nhà đầu tư trong trường hợp thị trường có những biến động xấu ảnh hưởng đến thu nhập từ trái phiếu. 

Tuy nhiên, so với trái phiếu chuyển đổi thì những trái phiếu thông thường khác thường có mức lãi suất cao hơn, từ đó nâng cao thu nhập cho những người nắm giữ. Nếu bạn mong muốn nhận được khoản lãi lớn thì trái phiếu chuyển đổi không phải là lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên nếu nhà đầu tư mong chờ về giá trị của cổ phiếu sau khi chuyển đổi thì không thể bỏ qua loại trái phiếu này.

Nhìn chung thì đây vẫn là một loại chứng khoán đáng để đầu tư vì tính an toàn cũng như những lợi ích cao mang lại cho nhà đầu tư đã nêu ở trên. Tham gia đầu tư chứng khoán bạn có rất nhiều lựa chọn đầu tư, quan trọng là chiến lược của mỗi người mà bạn sẽ có được quyết định phù hợp nhất.

Tổng kết

Qua những thông tin về trái phiếu chuyển đổi ở trên thì Unica cũng mong rằng các nhà đầu tư sẽ có một cái nhìn tổng quan và đúng đắn nhất về loại trái phiếu này. Biết được lợi ích của nó thì đây cũng được xem là một trong những gợi ý đầu tư đem lại nhiều lợi nhuận hơn cho các nhà đầu tư. Chúc các bạn may mắn và thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên