Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hướng dẫn thủ tục xin giấy phép kinh doanh quán cafe chi tiết

Mua 3 tặng 1

Muốn mở quán cafe, bạn cần phải có giấy phép kinh doanh quán cafe. Đây là một loại giấy tờ pháp lý cho phép bạn hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xin giấy phép kinh doanh quán cafe, điều kiện đăng ký giấy phép kinh doanh quán cà phê, thủ tục xin giấy phép kinh doanh quán cafe, thời gian và cơ quan cấp giấy phép kinh doanh quán cafe. Ngoài ra, Unica cũng sẽ giải đáp một số câu hỏi có liên quan đến giấy phép kinh doanh quán cafe.

Mở quán cafe có cần đăng ký kinh doanh không?

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020, mở quán cafe là một hình thức kinh doanh dịch vụ ăn uống, thuộc phạm vi áp dụng của luật này. Do đó, mở quán cafe có cần giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, có một số trường hợp bán cafe không cần đăng ký kinh doanh đó là:

- Bán cafe tại nhà riêng, không sử dụng biển hiệu, không quảng cáo, không thu thuế và không có nhân viên.

- Bán cafe tại các khu vực công cộng như chợ, bến xe, ga tàu, sân bay, bến tàu, công viên,... không sử dụng biển hiệu, không quảng cáo, không thu thuế và không có nhân viên.

- Bán cafe theo hình thức di động như xe đẩy, xe máy, xe đạp,... không sử dụng biển hiệu, không quảng cáo, không thu thuế và không có nhân viên.

Trong các trường hợp này, bạn chỉ cần có giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc giấy phép lái xe để chứng minh danh tính khi cần thiết.

mo-quan-cafe-can-giay-dang-ky-kinh-doanh.jpg

Mở quán cafe có phải đăng ký kinh doanh

Điều kiện đăng ký giấy phép kinh doanh quán cafe

Trước khi tới với thủ tục xin giấy phép kinh doanh quán cafe, bạn cần biết các điều kiện để đăng ký loại giấy phép này gồm:

- Là công dân Việt Nam, có đủ năng lực hành vi dân sự, không bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự.

- Phải có địa điểm kinh doanh cụ thể, rõ ràng, phù hợp với quy hoạch, quy định và điều kiện về an toàn, vệ sinh, môi trường, phòng cháy chữa cháy.

- Có nguồn vốn đầu tư đủ lớn, ổn định, an toàn để khởi nghiệp và phát triển quán cà phê.

- Có nhân sự có kỹ năng, năng động, nhiệt tình, trung thực để quản lý và điều hành quán cà phê.

- Có nguồn nguyên liệu chất lượng cao, an toàn, phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của quán cà phê.

dieu-kien-cap-giay-dang-ky-kinh-doanh.jpg

Điều kiện đăng ký giấy phép kinh doanh quán cà phê

Thủ tục xin giấy phép kinh doanh quán cafe

Để xin giấy phép kinh doanh, bạn cần thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh quán cafe như sau:

1. Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh quán cafe

Hồ sơ đăng ký kinh doanh quán cafe bao gồm:

- Đơn đăng ký kinh doanh quán cafe (theo mẫu quy định).

- Bản sao chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc giấy phép lái xe (có công chứng).

- Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê đất hoặc giấy tờ liên quan đến địa điểm kinh doanh của bạn (có công chứng).

- Bản sao giấy phép xây dựng, giấy phép sử dụng nhà hoặc giấy tờ liên quan đến cơ sở kinh doanh của bạn (có công chứng).

- Bản sao giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn, vệ sinh, môi trường và phòng cháy chữa cháy của cơ sở kinh doanh của bạn (có công chứng).

- Bản sao giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm của nguồn nguyên liệu (có công chứng).

- Bản sao giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cà phê của bạn (có công chứng). Đây là một loại giấy tờ chứng minh bạn đã được đào tạo và kiểm tra về kiến thức và kỹ năng pha chế, phục vụ và bảo quản cà phê do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh quán cafe

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh quán cafe

2. Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh quán cafe

Bạn có thể thực hiện cách đăng ký kinh doanh quán cafe theo một trong các hình thức:

- Nộp trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh, là Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư của địa phương nơi bạn kinh doanh quán cafe.

- Nộp qua bưu điện, theo địa chỉ của cơ quan đăng ký kinh doanh và ghi rõ “Hồ sơ đăng ký kinh doanh quán cafe”.

- Nộp qua mạng, tại địa chỉ website của cơ quan đăng ký kinh doanh quán cafe và tải lên các bản sao có công chứng của các giấy tờ cần thiết.

nop-ho-so-dang-ky-kinh-doanh.jpg

Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh quán cafe

3. Bước 3: Nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh quán cafe

Đây là bước cuối cùng của thủ tục đăng ký kinh doanh cafe. Bạn có thể nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh quán cafe bằng một trong các cách sau:

- Nhận trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh sau khi nhận được thông báo của cơ quan này. Khi đi, bạn nên mang theo giấy tờ tùy thân.

- Nhận qua bưu điện. Sau khi nhận được thông báo của cơ quan đăng ký kinh doanh quán cafe, bạn cần cung cấp địa chỉ nhận giấy chứng nhận để cơ quan này gửi về.

- Nhận qua mạng. Sau khi nhận được thông báo của cơ quan đăng ký kinh doanh, bạn chỉ cần vào website của cơ quan đăng ký giấy phép và tải giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh xuống.

nhan-ho-so-dang-ky-kinh-doanh.jpg

Nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh quán cafe

Câu hỏi có liên quan đến giấy phép kinh doanh quán cafe

Ngoài câu hỏi kinh doanh cafe có cần giấy phép, trong quá trình làm thủ tục xin giấy phép kinh doanh, bạn có thể gặp một số vấn đề như sau:

1. 3 loại thuế cần nộp khi mở quán cafe là gì?

3 loại thuế cần nộp khi mở quán cafe đó là:

- Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN): Đây là loại thuế mà doanh nghiệp phải nộp dựa trên lợi nhuận thu được.

- Thuế giá trị gia tăng (VAT): Áp dụng cho các sản phẩm và dịch vụ mà quán cung cấp cho khách hàng.

- Thuế môi trường (nếu áp dụng): Nếu quán sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ ảnh hưởng đến môi trường, có thể phải nộp thuế môi trường theo quy định của pháp luật.

cac-loai-thue-can-nop-khi-kinh-doanh-quan-cafe.jpg

3 loại thuế cần nộp khi mở quán cafe đó là TNDN, VAT và thuế môi trường

2. Bán quán cafe không làm giấy phép đăng ký kinh doanh có bị phạt không?

Bán quán cafe không có giấy phép đăng ký kinh doanh là vi phạm quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020. Hành vi này sẽ bị xử phạt theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Mức phạt cho hành vi này là từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, tùy thuộc vào mức độ vi phạm và có thể kèm theo các hình thức phạt bổ sung như tịch thu tài sản, buộc ngừng hoạt động hoặc buộc giải thể.

3. Thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh quán cafe

Thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh quán cafe là không quá 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh quán cafe sẽ thông báo cho bạn biết lý do và yêu cầu bổ sung, chỉnh sửa hồ sơ trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.

thoi-gian-cap-giay-chung-nhan-dang-ky-kinh-doanh.jpg

Thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh quán cafe là không quá 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

4. Chi phí cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh quán cafe

Chi phí cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh quán cafe là miễn phí, theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020. Tuy nhiên, bạn cần phải trả các chi phí khác liên quan đến việc xin giấy phép kinh doanh quán cafe như chi phí công chứng, chi phí bưu điện, chi phí đăng ký tên miền, chi phí đăng ký nhãn hiệu và các chi phí khác.

5. Trong quá trình hoạt động quán cafe sẽ chịu sự kiểm soát của các cơ quan nào?

Trong quá trình hoạt động quán cafe, bạn sẽ chịu sự kiểm soát của các cơ quan sau:

- Cơ quan đăng ký kinh doanh quán cafe: Là Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư của địa phương nơi bạn kinh doanh quán cafe. Cơ quan này sẽ kiểm tra và giám sát việc thực hiện các quy định về đăng ký kinh doanh quán cafe và xử lý các vi phạm liên quan.

- Cơ quan quản lý thuế: Là Chi cục Thuế của địa phương nơi bạn kinh doanh quán cafe. Cơ quan này sẽ kiểm tra và giám sát việc thực hiện các nghĩa vụ thuế của bạn và xử lý các vi phạm liên quan.

- Cơ quan quản lý an toàn, vệ sinh, môi trường, và phòng cháy chữa cháy: Là Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, và Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy của địa phương nơi bạn kinh doanh quán cafe. Cơ quan này sẽ kiểm tra và giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh, môi trường, phòng cháy chữa cháy của quán cafe và xử lý các vi phạm liên quan.

- Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm: Là Chi cục An toàn thực phẩm của địa phương nơi bạn kinh doanh quán cafe. Cơ quan này sẽ kiểm tra và giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm của quán cafe và xử lý các vi phạm liên quan.

- Cơ quan quản lý độc quyền kinh tế: Là Cục Quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công thương. Cơ quan này sẽ kiểm tra và giám sát việc thực hiện các quy định về độc quyền kinh tế, cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng của quán cafe và xử lý các vi phạm liên quan.

quan-cafe-chiu-su-trach-nhiem-cua-nhieu-co-quan.jpg

Quán cafe chịu trách nhiệm quản lý của nhiều cơ quan

6. Quán cafe có cần giấy an toàn thực phẩm không?

Có, giấy phép an toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng để đảm bảo rằng quán của bạn tuân thủ các quy định về vệ sinh và an toàn thực phẩm. Việc này giúp ra tăng niềm tin của khách hàng và giữ cho doanh nghiệp của bạn đảm bảo và chất lượng.

7. Quán cà phê có cần giấy phép phòng cháy chữa cháy?

Có, giấy phép phòng cháy chữa cháy là một yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn cho khách hàng và nhân viên. Điều này đặc biệt quan trọng trong môi trường như quán cà phê, nơi có sử dụng các thiết bị nhiệt độ và nước nóng.

8. Mở quán cafe không đăng ký kinh doanh có bị xử phạt không?

Việc không đăng ký kinh doanh có thể bị xử phạt tùy thuộc vào quy định của quốc gia hoặc địa phương. Việc đăng ký giúp quán cafe của bạn tránh được những vấn đề pháp lý và giúp quản lý tài chính hiệu quả hơn.

quan-cafe-khong-dang-ky-kinh-doanh-se-bi-xu-phat.jpg

Việc không đăng ký kinh doanh có thể bị xử phạt tùy thuộc vào quy định của quốc gia hoặc địa phương

9. Mở quán cafe còn cần xin các loại giấy tờ nào khác?

Bạn có thể cần xin giấy phép xây dựng (nếu cần thiết), giấy phép sử dụng đất, giấy phép quảng cáo và một số giấy tờ khác tùy thuộc vào quy định của địa phương và quốc gia.

Kết luận

Trên đây là bài viết hướng dẫn bạn cách làm thủ tục xin giấy phép kinh doanh quán cafe chi tiết. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin và kiến thức hữu ích khi mở quán cafe. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các bài viết về kinh doanh quán cafe khác, hãy truy cập vào website của Unica nhé. 

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên