Startup là gì? Những kỹ năng cần có để Startup thành công

Startup là gì? Những kỹ năng cần có để Startup thành công

Mục lục

Ngày nay, có rất nhiều bạn trẻ nuôi trong mình khao khát và đam mê khởi nghiệp. Khởi nghiệp nghe có vẻ dễ nhưng làm sao để thành công thì không phải ai cũng hiểu rõ được. Để có thể chia sẻ kỹ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc tìm hiểu tổng quan Startup là gì thông qua bài viết dưới đây. 

Startup là gì?

Startup hiểu theo dịch nghĩa tiếng Việt là “khởi nghiệp”. Đây là được coi là nền móng đầu tiên cho việc phát triển kinh doanh. Khởi nghiệp có thể do một người hoặc một nhóm người cùng thực hiện một ý tưởng hoặc tìm kiếm một mô hình kinh doanh mới. 

Ngoài ra, theo một số cách hiểu khác, khởi nghiệp không phải là một điều gì đó quá lớn lao và phi thương, khởi nghiệp đơn giản là việc các tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội và truyền tải những thông điệp ý nghĩa để thúc đẩy ý chí và tinh thần đam mê trách nhiệm cho những người xung quanh.

Với mỗi người họ sẽ có những quan điểm khác nhau cho câu trả lời Startup là gì? Tuy có thể khác nhau về hình thức nhưng nhìn chung chúng ta đều có thể tóm tắt bản chất của công việc khởi nghiệp thông qua 3 yếu tố: con người, sự sáng tạo và mong muốn tạo ra những giá trị thành công. 

>>> Xem ngay: Business Intelligence là gì? Lợi ích & xu hướng của BI hiện nay

startup-la-gi

Start Up có nghĩa là khởi nghiệp

Cách vận hành của một doanh nghiệp Startup

Hoạt động của doanh nghiệp Startup

So với các doanh nghiệp lâu năm thì doanh nghiệp Startup thường có khối lượng công việc khá lớn. Nguyên nhân xuất phát từ việc nguồn lực hạn chế, trong khi đó mỗi một thành viên phải đảm nhận nhiều công việc khác nhau trong doanh nghiệp. 

Người sáng lập là người phải làm tất cả các công việc từ lập kế hoạch đến quản lý, vận hành tốt các nguồn lực liên quan đến doanh nghiệp.

Các giai đoạn phát triển của Startup

- Định hướng: Đây được xem là giai đoạn khởi đầu của bất kỳ công ty Starup nào. Giai đoan này bao gồm các công việc như: nghiên cứu và phân tích thị trường, xác định mục tiêu lý tưởng kinh doanh, triển khai ý tưởng trong tương lai. 

- Hòa nhập: Khi đã vượt qua được những khó khăn bước đàu, bước tiếp theo là phục hồi và hòa nhập. Ở giai đoạn này, các công ty Starup sẽ hoạt động hiệu quả và năng suất hơn so với giai đoạn đầu. Doanh nghiệp đã đạt được những mục tiêu nhất định liên quan đến doanh số. Doanh thu này tăng trưởng dương và dường như không bị thua lỗ quá nhiều so với giai đoạn trước. 

- Phát triển: Trong giai đoạn phát triển này, các doanh nghiệp sẽ đưa ra những kế hoạch và mục tiêu phát triển dài hạn hơn. Đồng thời doanh nghiệp cũng trú trọng đầu tư nhiều hơn về mặt công nghệ, kỹ thuật và nhân sự cho công ty. Do đó, công ty phát triển mạnh mẽ vượt bậc, có những thành tựu đáng kể, thậm chí là có cả các giải thưởng trong kinh doanh. 

Thách thức cơ hội khi chọn Startup

Startup là một hành trình có vô vàn những khó khăn và thách thức. Không phải ai startup cũng thành công. Khi Startup bạn phải chấp nhận đầu tư thời gian, tiền bạc, công sức cho công việc hiện tại của mình. 

Tuy có nhiều thách thức và rủi ro những Startup lại chính là cơ hội cho những người trẻ, những người dám nghĩ dám làm. Trong thời đại Internet phát triển mạnh mẽ như hiện nay, các công ty Startup về lĩnh vực công nghệ có cơ hội thành công rất lớn. 

Một khi đã thành công, sẽ có rất nhiều nhà đầu tư sẵn sàng góp vốn Startup nếu ý tưởng kinh doanh của bạn có tính đột phá và thuyết phục. Như vậy, việc thương hiệu của bạn bao phủ trên toàn quốc hoặc thế giới là một điều hết sức dễ hiểu. 

Mục tiêu và nguyên tắc khởi động Startup

Mục tiêu của Startup

Khi bắt đầu Startup, bất cứ một công ty nào cũng mong muốn sẽ trở thành một tập đoàn lớn trong tương lai. Để đạt được mục tiêu đó, có công ty mất khoảng 3-5 năm hoặc thậm chí lâu hơn. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh và môi trường kinh tế mà thời gian startup có thể nhanh hoặc chậm khác nhau.

Nguyên tắc khởi động của Startup

Một số nguyên tắc được các Startup áp dụng trong giai đoạn đầu để có thể kinh doanh thuận lợi bao gồm: 

- Thứ nhất: xác định đúng thị trường, phân khúc khách hàng cho sản phẩm của mình.

- Thứ 2: Người sáng lập phải có sự nhanh nhẹn, linh hoạt để ứng phó với những tình huống có thể xảy ra.

- Thứ 3: Học hỏi từ những thành công hoặc thất bại của những công ty Startup khác để rút ra kinh nghiệm bài học cho bản thân. 

Kỹ năng cần có để Startup thành công

Sau khi giải thích thuật ngữ Startup là gì, Unica sẽ cùng các bạn tìm hiểu một số kỹ năng khởi nghiệp cần thiết để có thể khởi nghiệp thành công. 

1. Tìm hiểu và nghiên cứu thị trường

Để có thể khởi nghiệp thành công, việc bạn sở hữu một bộ óc tò mò và sáng tạo là điều vô cùng cần thiết để tạo nên sự khác biệt so với đối thủ nhờ những ý tưởng kinh doanh nổi bật, mới lạ. Tìm hiểu và nghiên cứu thị trường thể hiện qua những khía cạnh vô cùng hữu ích sau:

- Nghiên cứu khách hàng: Vấn đề mà khách hàng của bạn cần giải quyết là gì? Khách hàng của bạn đang nói gì với người khác? Khách hàng của bạn cảm thấy thế nào? Khách hàng hiện tại của bạn muốn thay đổi điều gì về sản phẩm của bạn?

- Phân tích đối thủ cạnh tranh: Sự cạnh tranh của bạn giải quyết các vấn đề trong ngành như thế nào? Điều gì làm cho sự cạnh tranh của bạn tốt hơn? Bạn có thể học được gì từ các đối thủ cạnh tranh?

- Nghiên cứu về văn hóa làm việc: Phong cách lãnh đạo của bạn là gì? Điều gì thúc đẩy và thu hút các nhóm của bạn làm việc hiệu quả hơn? Điều gì truyền cảm hứng cho lòng trung thành của các nhân viên trong doanh nghiệp. 

2. Biết chấp nhận rủi ro

Mặc dù nghiên cứu và lập kế hoạch có thể giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh khôn ngoan hơn, thế nhưng trên thị trường kinh doanh cạnh tranh đầy khốc liệt, những tính huống mang tính chất tiêu cực phát sinh ngoài ý muốn là điều không thể tránh khỏi. Sự thật là, trong trường hợp xấu nhất, sẽ không bao giờ có một quyết định kinh doanh dẫn đến thất bại ngay lập tức. Nếu bạn sẵn sàng thay đổi và kiên trì với mục tiêu đã đề ra, bạn sẽ được thành công nhất định vì đã biết chấp nhận và khắc phục rủi ro ngay cả khi mọi thứ  diễn ra không nằm trong tầm kiểm soát.

3. Luôn có tầm nhìn chiến lược

Không phải ai bắt tay vào hành trình trở thành doanh nhân đều thành công. Tầm nhìn là năng lượng quan trọng cần thiết để thúc đẩy cá nhân khởi nghiệp thành công.

Ngoài ra, việc sở hữu tầm nhìn mang tính chiến lược còn giúp các cá nhân trong quá trình Startup nhạy bén hơn với thời cuộc để dễ dàng đưa ra được những phương án hợp lý nhằm hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất trước những biến động của thị trường kinh doanh.

4. Giao tiếp hiệu quả

Một trong những ví dụ điển hình về một doanh nhân có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời là Steve Jobs. Bạn không thể thành công nếu không có kỹ năng giao tiếp. Bởi đây chính là câu nói giúp bạn tiếp cận được với khách hàng, quan hệ được với đối tác mới và học hỏi được những kinh nghiệm từ những mô hình kinh doanh thành công.

>>> Xem ngay: Quản trị tài chính doanh nghiệp là gì? Mục tiêu & chức năng

startup-la-gi-3

Giao tiếp là kỹ năng cần thiết để tạo dựng mối quan hệ

5. Sự cởi mở

Để kiên trì và bền bỉ, bạn phải cởi mở để thay đổi. Nhiều doanh nhân do dự khi thay đổi ý tưởng, mục tiêu, kế hoạch thực hiện và phong cách quản lý, đặc biệt là sau khi dành nhiều tháng để nghiên cứu và lập kế hoạch cho các giai đoạn tiếp theo. Kế hoạch sẽ thay đổi và phương hướng mục tiêu cũng vậy, trên thực tế, đôi khi cả những giấc mơ cũng thay đổi để có thể đáp ứng được xu thế phát triển chung của thị trường. 

6. Kỹ năng quản lý tài chính, ngân sách

Với những người vừa thành lập công ty trong giai đoạn đầu cần phải chú ý về kỹ năng quản lý tài chính ngân sách của mình để đảm bảo việc thu chí trở nên minh bạch và dễ dàng hơn. Khi bắt đầu khởi nghiệp các chủ doanh nghiệp cần một ngân sách nhất định để xây dựng cơ sở vật chất, nhân cũng như sự phát triển các mối quan hệ khi doanh thu của công ty còn đang thấp. 

Do vây, bạn cần có một kế hoạch thu chi thật đầy đủ và chi tiết sao cho tiết kiệm được ngân sách vừa phát triển cho công ty vừa có tiền để đầu tư cho những hoạt động khác, giúp doanh nghiệp ngày càng đi lên. Kỹ năng lập kế hoạch và xây dựng chiến lược. 

7. Kỹ năng quản lý nhân sự

Một trong những kỹ năng quan trọng cần có của một startup là kỹ năng quản lý nhân sự, cần phải biết lên kế hoạch phân bổ nhiệm vụ, công việc cho các nhân viên để họ biết được trách nhiệm cũng như hoàn thành công việc một cách xuất sắc nhất. 

Giao nhiệm vụ cho nhân viên hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp cân bằng giữa hiệu quả quản lý và hiệu quả hoàn thành công việc của mọi người.

8. Sự nỗ lực – không bao giờ bỏ cuộc

Chắc chắn một điều rằng con đường khởi nghiệp không bao giờ dễ dàng, sẽ có những thử thách chông gai hay thậm chí là phá sản nhưng bạn cần phải có sự quyết tâm nỗ lực phấn đấu và không bao giờ bỏ cuộc. Ý chí và quyết tâm sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn đó bằng cách tìm ra những hướng đi mới phát triển hơn cho công ty. 

9. Vốn khởi nghiệp kinh doanh

Một trong những yếu tố quan trọng khác khi bạn muốn khởi nghiệp đó là vốn khởi nghiệp kinh doanh. Tiền không phải là tất cả nhưng tiền chắc chắn sẽ giúp bạn thực hiện hóa mục tiêu trên giấy của mình. Nhiều người trước khi bắt đầu khởi nghiệp thường dành thời gian gây dựng cho mình một số vốn nhất định.

10. Không ngừng sáng tạo 

startup-la-gi-1

Thành công trong con đường khởi nghiệp đòi hỏi người startup phải có một sự sáng tạo vượt bậc. Chính sự sáng tạo không giới hạn sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn có sự khác biệt và sức cạnh tranh lớn hơn so với các đối thủ cùng lĩnh vực. Hơn nữa chỉ có sáng tạo mới có thể giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về toàn bộ thị trường, tìm ra những nhu cầu chưa đáp ứng từ đó đưa ra kế hoạch kinh doanh đặc biệt cho startup của mình.

Bạn cần đưa ra những điểm khác biệt trong sản phẩm hay dịch vụ mà mình đang kinh doanh, bởi sự khách biệt đó chính là điểm tự quan trọng cho bạn trên thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt như hiện nay. 

Bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu Startup là gì và những kỹ năng cần có để khởi nghiệp thành công. Unica hy vọng các bạn sẽ luôn cố gắng học hỏi và nỗ lực không ngừng nghỉ để có thể khởi nghiệp thành công trong tương lai. Nếu bạn đọc quan tâm đến những kiến thức kinh doanh hãy tham khảo các khoá học kinh doanh để học thêm nhiều kỹ năng tốt hơn để khởi nghiệp, mời bạn đọc khám phá.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên