Sàn chứng khoán là gì? Tìm hiểu về sàn chứng khoán Việt Nam

Sàn chứng khoán là gì? Tìm hiểu về sàn chứng khoán Việt Nam

Mục lục

Với những ai tham gia vào thị trường đầu tư chứng khoán thì chắc chắn sẽ nắm được về sàn chứng khoán là gì. Để có thể dễ dàng thực hiện các hoạt động giao dịch chứng khoán thành công. Vậy sàn chứng khoán tại Việt Nam có đặc điểm và ý nghĩa như thế nào thì hãy cùng với Unica tìm hiểu xem nhé!

Sàn chứng khoán là gì?

>>> Xem ngay: Chơi chứng khoán là gì? Hướng dẫn đầu tư cho người mới

san-chung-khoan-la-gi

Sàn chứng khoán là gì?

Khái niệm

Sàn giao dịch chứng khoán là nền tảng dùng để mua, bán và trao đổi các loại chứng khoán như cổ phiếu, trái phiếu và các loại chứng khoán khác. Đây được coi là nền tảng để các công ty hay tổ chức bán các sản phẩm tài chính và dành cho các nhà đầu tư mua, bán và trao đổi các sản phẩm này với nhau theo đúng quy định của pháp luật.

Sàn này cũng là nơi cung cấp các dịch vụ phát hành, thu hồi chứng khoán. Đồng thời, đây còn là trung gian để tổ chức phát hành thực hiện nghĩa vụ nợ hoặc vốn cho nhiều nhà đầu tư như việc chi trả cổ tức và lợi tức.

Khi một công ty được "niêm yết" trên một sàn giao dịch chứng khoán, có nghĩa là chứng khoán của công ty đó sẽ được phép phát hành để mua hay bán trên sàn. Để được niêm yết trên sàn, các công ty sẽ cần đáp ứng các điều kiện về vốn điều lệ, số lượng cổ đông, các phương án phát hành và giá cổ phiếu.

Phân loại sàn chứng khoán?

Tìm hiểu về sàn chứng khoán là gì thì người chơi mới cũng cần phải nắm được phân loại của sàn chứng khoán bất kỳ. Hiện nay tại Việt Nam có 2 sàn chứng khoán phổ biến đó là sàn truyền thống và sàn trực tuyến.

Sàn chứng khoán truyền thống

Trong hai loại sàn chứng khoán phổ biến nhất hiện nay thì sàn truyền thống ra đời sớm hơn. Với sàn chứng khoán này người chơi phải đến trực tiếp sàn để tiến hành việc đặt lệnh hoặc thực hiện giao dịch. Khi đó, nhà đầu tư sẽ được các chuyên viên tư vấn tại quầy hỗ trợ đầu tư và tư vấn nếu gặp trường hợp cần thiết. 

Hiện nay, các giao dịch thường ít được thực hiện tại sàn chứng khoán truyền thống. Các nhà đầu tư tìm đến đây chủ yếu là để tư vấn tài chính cũng như hỗ trợ phân tích dữ liệu. Còn việc đặt lệnh giao dịch thì thường được tiến hành tại sàn chứng khoán trực tuyến. 

Sàn chứng khoán trực tuyến

Sàn chứng khoán trực tuyến sẽ cho phép các nhà đầu tư thực hiện các lệnh giao dịch thông qua mạng internet. Những sàn này có áp dụng công nghệ hiện đại nên sẽ đảm bảo quá trình đầu tư diễn ra nhanh chóng và thuận tiện nhất. Chỉ cần sử dụng một chiếc smartphone, các nhà đầu tư có thể quản lý mọi việc của mình trên sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến. 

Sàn chứng khoán trực tuyến ngày nay đã khắc phục được nhiều nhược điểm của sàn truyền thống trước đây. Tại sàn này, khách hàng có thể tiết kiệm thời gian giao dịch cũng như cập nhật được các thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. 

Để có thể đặt lệnh tại sàn chứng khoán trực tuyến thì trước tiên nhà đầu tư cần phải có tài khoản cho riêng mình để thực hiện giao dịch. Sau đó, phải nạp tiền vào mới có thể tiến hành giao dịch, trao đổi mua bán các loại chứng khoán khác nhau có trên sàn. 

Sàn giao dịch chứng khoán có chức năng gì?

>>> Xem ngay: Yếu tố ảnh hưởng đến thanh khoản chứng khoán là gì

san-giao-dich-chung-khoan-co-chuc-nang-gi

Sàn giao dịch chứng khoán có chức năng gì?

Đầu tư chứng khoán ngày càng phổ biến do vậy sàn chứng khoán sẽ là nơi giúp ích rất nhiều cho các nhà đầu tư. Cụ thể việc đầu tư vào chứng khoán giúp cho tổ chức và cá nhân có rất nhiều lợi ích bởi 6 chức năng mà sàn chứng khoán đem lại cụ thể:

- Huy động hoặc đóng góp vốn: Nếu bạn có một khoản tiền nhàn rỗi, thay vì gửi vào ngân hàng, mua vàng tích trữ hay lựa chọn một vài cách tiết kiệm khác thì bạn nên đầu tư vào việc mua cổ phần, khi đó nguồn tiền của bạn sẽ trở nên có lợi ích hơn nhiều. Điều  này sẽ góp phần giúp phân chia nguồn tài nguyên một cách hợp lý, được dùng để tái đầu tư, tái định hướng thúc đẩy mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh đem lại lợi ích cho những nền kinh tế khác như: công nghiệp, nông, lâm ngư nghiệp, thổ sản hay các dịch vụ mang lại nền kinh tế tăng trưởng bền vững với quy mô sản xuất hiện đại nhất.

- Mở rộng môi trường: Thông qua thị trường chứng khoán (bằng việc thỏa thuận hợp đồng hoặc đấu thầu) sẽ giúp các doanh nghiệp hoặc công ty có được nguồn vốn để mở rộng môi trường lao động, nâng cao cơ sở vật chất, dây chuyền sản xuất tăng thị phần và các kênh phân phối cùng tất cả những hoạt động nhằm phục vụ cho sự phát triển sản phẩm hay dịch vụ của công ty hay các doanh nghiệp.

- Tái phân phối: Tất cả mọi người đều có thể mua cổ phần và có cơ hội trở thành người đồng sở hữu cổ phần của công ty và các doanh nghiệp trên các sàn giao dịch. Điều này sẽ giúp các nhà đầu tư chứng khoán có cơ hội được phân chia lợi nhuận, do đó làm giảm sự bất bình đẳng trong thu nhập nhờ vào việc tăng trưởng của giá chứng khoán hay việc chia cổ tức.

- Đem lại nhiều cơ hội đầu tư: Những khoản đầu tư vào cổ phần này đem lại nhiều cơ hội mở cho tất cả những nhà đầu tư chứng khoán, từ những người có số vốn ít hay nhiều. Do vậy mà sàn giao dịch chứng khoán là nguồn thu nhập hữu ích cho nhiều nhà đầu tư có số vốn ở mức độ thấp.

- Đem lại nguồn vốn lớn cho các dự án: Những dự án trong tình trạng thiếu vốn đầu tư của nhà nước hay chính quyền địa phương có thể được thay thế bằng cách bán chứng khoán (hay khế ước nợ). Thông qua sàn giao dịch chứng khoán những khế ước nợ này có thể sẽ tăng giá khi được các nhà đầu tư khác mua và thuế cũng được giảm đối với những người dân trong trường hợp này để đảm bảo được nguồn vốn đầu tư phát triển.

- Làm thước đo kinh tế: Trên sàn chứng khoán, thị trường sẽ quyết định giá của cổ phần. Nền kinh tế sẽ được đo lường qua các thông số như: giá cổ phần tăng, giảm hay đang giữ ở mức ổn định.

Các sàn chứng khoán tại Việt Nam

Thông qua khái niệm sàn chứng khoán là gì, nhiều cá nhân và tổ chức tìm kiếm các cơ hội tham gia vào sàn giao dịch tại Việt Nam. Hiện nay tại Việt Nam có 3 sàn chứng khoán phổ biến đó là: sàn HSX, sàn HNX và sàn Upcom. Đối với 2 sàn HSX và HNX sẽ thực hiện các giao dịch chứng khoán đã niêm yết, còn sàn Upcom thường dành cho những giao dịch chưa được niêm yết tại HSX và HNX.

Sàn chứng khoán HSX

Sàn HSX còn được gọi là sàn giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, đây là sàn giao dịch đầu tiên ra đời vào tại Việt Nam từ những năm 2000. Sàn này trực thuộc ủy ban chứng khoán của nhà nước và quản lý hệ thống giao dịch chứng khoán niêm yết tại Việt Nam. 

Sàn chứng khoán HNX

Sàn HNX hay được gọi với tên khác là sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội và được thành lập vào năm 2009. Nhiệm vụ chính của sàn này đó chính là tổ chức, quản lý các hoạt động giao dịch của thị trường chứng khoán. 

Sau khi thành lập, sàn HNX đã giành được nhiều sự tin tưởng của các nhà đầu tư và trở thành sàn chứng khoán có mức độ uy tín cao nhất trên thị trường chứng khoán. Hiện nay, HNX có khoảng 74 công ty chứng khoán thành viên tham gia vào sàn để tìm kiếm những cơ hội huy động vốn. 

Sàn chứng khoán Upcom

Sàn chứng khoán này được ra đời vào năm 2009 và có cơ quan quản lý là Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Sàn này sẽ dành cho những chứng khoán chưa đủ điều kiện để niêm yết tại 2 sàn HSX và HNX. 

Vì các quy định để niêm yết chứng khoán không quá khắt khe nên sàn Upcom được rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Chính vì vậy mà số lượng giao dịch được thực hiện mỗi ngày tại sàn này là rất lớn.

Tổng kết

Unica hy vọng rằng những thông tin về sàn chứng khoán là gì sẽ giúp cho các nhà đầu tư thêm các kiến thức cần thiết về các sàn chứng khoán trên thị trường hiện nay. Ngoài việc nắm được khái niệm, đặc điểm còn biết được ý nghĩa của các sàn này đối với các hoạt động giao dịch nhằm đem lại lợi nhuận cao cho mỗi nhà đầu tư khi tham gia.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên