Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Price action là gì? Price action từ cơ bản đến nâng cao

Mua 3 tặng 1

Trong đầu tư bạn sẽ bắt gặp rất nhiều phương pháp cần thiết để có thể định hướng đầu tư một cách hiệu quả và chính xác nhất. Trong đó thì không thể thiếu là Price action đây là một trong những phương pháp quan trọng và hữu ích cho nhiều người. Vậy cụ thể Price action là gì và cách sử dụng phương pháp này thế nào cùng Unica tìm hiểu xem nhé!

Price action trong chứng khoán

Phương pháp Price action là gì?

>>> Xem ngay: Breakout là gì? Dấu hiệu nhận biết Breakout trong chứng khoán

phuong-phap-price-action-la-gi

Phương pháp Price action là gì?

Price Action (hay PA) chính là phương pháp giao dịch theo hành động giá, nó được dùng để dự đoán hướng đi tiếp theo của thị trường chứng khoán thông qua các dữ liệu về giá cả.

Những nhà giao dịch chứng khoán theo phương pháp Price action này luôn tin rằng thị trường là hiệu quả và tất cả thông tin, tin tức trên thị trường dù tốt hay là xấu thì đều đã phản ánh hết vào đồ thị giá. Do vậy, giá cả là thông tin duy nhất mà họ cần.

Price action trong chứng khoán

Phương pháp giao dịch theo hành động giá (Price Action) còn được nhiều người biết đến là "phương pháp giao dịch trần trụi" (tiếng anh là: naked trading) vì việc giao dịch được thực hiện trên biểu đồ trần, chúng không có bất kỳ chỉ báo hay công cụ kỹ thuật nào để kết hợp và sử dụng.

Mô hình Price action từ cơ bản đến nâng cao

Đối với phương pháp giao dịch Price action, hiện nay có 4 mô hình được sử dụng nhiều nhất cụ thể:

- Mô hình Inside bar

- Mô hình Outside bar

- Mô hình Pin bar

- Mô hình Fakey bar

Mô hình Inside bar

Inside bar là một mô hình bao gồm từ 2 cây nến trở lên, với cây nến đầu tiên có độ dài (kể cả bóng nến) bao bọc hoàn toàn những cây nến phía sau. Cây nến đầu tiên được gọi là nến mẹ (hay Mother bar), các những cây nến sau chính là Inside bar.

Mô hình Inside bar cũng sẽ được chia làm 2 loại là:

- Mô hình Inside bar tăng: Gồm một cây nến lớn và cây nến giảm, cây nến nhỏ chính là cây nến tăng

- Mô hình Inside bar giảm: Trường hợp này cây nến lớn là cây nến tăng, còn cây nến nhỏ sẽ trở thành cây nến giảm

Mô hình Outside Bar

Ngược lại với mô hình Inside Bar, thì mô hình Outside bar có cây nến đằng sau thường dài hơn và bao trùm lên cây nến trước đó. Mô hình này được phân ra làm 2 loại là:

- Mô hình Outside bar tăng: Cây nến nhỏ chính là cây nến giảm và cây nến lớn là cây nến tăng

- Mô hình Outside bar giảm: Thì có cây nến nhỏ là cây nến tăng, còn cây nến lớn là cây nến giảm

Mô hình Pin bar

Pin bar là một mô hình mà có cây nến với thân rất ngắn và bóng nến rất dài đổ về một phía, phía còn lại rất ngắn hoặc thậm chí không có bóng nến. Pin bar gồm 2 loại:

- Pinbar tăng: Đuôi nến nằm dưới thân nến (màu sắc trên thân nến không quan trọng)

- Pinbar giảm: Với đặc điểm đuôi nến nằm trên thân nến (màu sắc thân nến cũng không quan trọng)

Ưu nhược điểm của phương pháp Price action

>>> Xem ngay: Chỉ số wacc là gì? Công thức tính wacc chính xác nhất

uu-nhuoc-diem-cua-phuong-phap-price-action

Ưu nhược điểm của phương pháp Price action

Ưu điểm của Price action là gì?

Mọi người đều biết Price action đã xuất hiện từ rất lâu, khoảng từ thời gian 250 - 300 năm về trước, thời điểm ông Steve Nison sáng tạo ra nến Nhật cũng là lúc Price action này bắt đầu được hình thành.

Trải qua quá trình hình thành và phát triển lâu đời như vậy, phương pháp này đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm và tin dùng của các nhà giao dịch, ngoài ra cũng xây dựng được khối lượng tài liệu khổng lồ qua năm tháng.

Ngoài ra Price action là phương pháp dễ học vì khi giao dịch theo phương thức này, các bạn chỉ cần nhìn vào biểu đồ giá mà không cần quan tâm đến bất kỳ các công cụ chỉ báo nào. Đồ thị là thứ được cung cấp miễn phí trên hầu hết các phần mềm giao dịch và bạn có thể bắt tay vào học và thực hành bất kỳ lúc nào. 

Price action giúp các giao dịch của bạn trở nên đơn giản hơn

Chúng ta vẫn luôn hướng tới sự phức tạp trong giao dịch vì cho rằng sử dụng phương pháp cầu kỳ, đa dạng thì mới có kết quả và có tính chuyên nghiệp, chính xác. Nhưng bạn nên hiểu rằng, đơn giản sẽ tượng trưng cho sự tinh tế và thuần túy nhất. Càng đơn giản bao nhiêu, thì chúng ta càng dễ đi sâu vào phân tích tâm lý thị trường bấy nhiêu.

Phản ánh nhanh chóng và kịp thời những biến động giá của thị trường

Những hành động giá có thể giúp các nhà đầu tư nắm bắt được cơ hội đón đầu một đợt sóng. Đây cũng là ưu điểm lớn nhất so với indicators vì cơ bản các chỉ báo sẽ luôn có độ trễ nhất định so với những biến động trên thị trường.

Price action là một phương pháp logic giúp các nhà đầu tư có thể dễ dàng xác định được điểm entry, dừng lệnh và take profit chính xác hơn. Qua đó cũng dự đoán được hướng đi dài hạn của các thị trường.

Nhược điểm

Price action mang tính chất chủ quan

Mỗi trader sẽ có cách xác định kháng cự, hỗ trợ khác nhau. Vì vậy trong giao dịch theo đồ thị, giá sẽ mang tính chất chủ quan nhiều hơn và bị phụ thuộc nhiều vào khả năng phân tích thị trường của mỗi người.

Khả năng xảy ra rủi ro là vấn đề không thể tránh khỏi

Các "cá mập" hoàn toàn có thể thao túng thị trường để tạo lập các mô hình giả khiến nhiều nhà đầu tư sập bẫy mà họ đã giăng ra.

Trong đầu tư thì tất cả chỉ là xác suất và không có một nhà đầu tư nào có thể dự đoán đúng 100% xu hướng của thị trường. Price action chỉ đơn giản là một phương pháp giúp đẩy nhanh quá trình đến với thành công của bạn chứ không phải là yếu tố quyết định tất cả sự thắng bại của bạn.

Vì vậy mà bên cạnh một phương pháp tốt, các nhà đầu tư cần phải quản lý vốn và rèn luyện tâm lý giao dịch thật tốt để có thể tăng khả năng chiến thắng thị trường.

Phương pháp giao dịch diễn biến giá

Price action được biết đến là mang lại rất nhiều lợi ích cho trader khi giao dịch. Nhưng không phải ai cũng có thể giao dịch thành công một cách nhanh chóng. Chính vì vậy mà dưới đây là một vài phương pháp giao dịch mà bạn có thể tham khảo.

Giao dịch theo những cú pullback

Hầu hết các phương pháp Price action theo xu hướng mà các nhà đầu tư sử dụng là chiến thuật Pullback. Nghĩa là nhà đầu tư sẽ dựa vào sự điều chỉnh giá đi ngược lại với xu hướng chủ đạo của thị trường và kiểm tra các vùng kháng cự hoặc hỗ trợ.

Giả sử giá trên thị trường đang trong xu hướng giảm và thị trường đã tạo thành khu vực hỗ trợ, khi giá phá vỡ được ngưỡng hỗ trợ đó và quay trở lại kiểm thử nó một lần nữa thì đây là thời điểm thích hợp để bạn có thể chọn lệnh sell. Khi đó các nhà đầu tư có thể xác định được tín hiệu vào lệnh một cách dễ dàng thông qua việc phân tích hành vi giá.

Giao dịch theo những chiến lược đảo chiều

Chiến lược đảo chiều này cũng là một trong những phương pháp giao dịch phổ biến mà nhiều nhà đầu tư ưa thích sử dụng. Phương pháp này sẽ yêu cầu các nhà giao dịch xác định được những vùng hỗ trợ và kháng cự mạnh mà thị trường khó có thể đạt được. Đây cũng là cơ hội để các trader tìm kiếm được lợi thế vào lệnh với mức giá tốt nhất.

So với giao dịch theo xu hướng, giao dịch đảo chiều được cho là chứa nhiều rủi ro hơn. Tuy nhiên, những trader mới giao dịch theo phương pháp này cũng không cần quá lo lắng, chỉ cần các bạn hiểu được luật chơi và tuân thủ nguyên tắc quan trọng này thì hoàn toàn có thể kiểm soát được rủi ro đúng với mục tiêu của mình.

Tổng kết

Những thông tin về Price action là gì mong rằng sẽ giúp các nhà đầu tư nắm thêm được một phương pháp đầu tư phù hợp cũng như giúp đem lại cơ hội thành công cao hơn cho mọi người. Unica rất vui mừng khi là một trong những địa chỉ uy tí0n mà mỗi nhà đầu tư mong muốn tìm hiểu kiến thức cho việc đầu tư của mình trở nên tốt hơn.

[Tổng số: 1 Trung bình: 4]
Trở thành hội viên