Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Nên để tiền trong thẻ hay gửi tiết kiệm để sinh lời tốt hơn?

Để tiền trong thẻ ATM và gửi tiết kiệm ngân hàng là hai hình thức bảo toàn tài sản an toàn và phổ biến đang được rất nhiều người quan tâm. Mỗi hình thức này đều có những ưu và nhược điểm riêng. Nếu bạn đang có một khoản tiền nhàn rỗi và băn khoăn không biết nên để tiền trong thẻ hay gửi tiết kiệm để sinh lời tốt nhất? Vậy thì đừng bỏ qua nội dung bài viết sau nhé. Sau đây Unica sẽ so sánh chi tiết việc để tiền trong thẻ và việc gửi tiết kiệm, từ đó bạn đưa ra được quyết định sáng suốt nhất cho việc bảo vệ tài sản của mình.

So sánh việc để tiền trong tài khoản và gửi tiết kiệm

Trước khi đi sâu vào việc giải đáp vấn đề: “Nên để tiền trong thẻ hay gửi tiết kiệm?” bạn cần phải phân biệt được sự khác biệt giữa 2 hình thức bảo đảm tài sản này. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết:

Tiêu chí so sánh

Để tiền trong tài khoản

Gửi tiền tiết kiệm

Lãi suất

Để tiền trong tài khoản tuỳ ngân hàng mới có lãi song tiền lãi này không đáng kể, thường chỉ từ 0,1 - 0,3/ năm.

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ có theo kỳ hạn, thường từ 3 - 6%/ năm tuỳ từng chính sách của mỗi ngân hàng.

Trường hợp gửi không kỳ hạn thì lãi suất khoảng từ 0,1 - 1%/ năm tuỳ ngân hàng và tại từng giai đoạn.

Tính linh hoạt

Cao, có thể rút bất cứ lúc nào

Có thể rút bất cứ lúc nào nhưng mất thời gian hơn so với gửi tiền trong thẻ. Trong trường hợp rút tiền trước kỳ hạn thì khoản tiền rút sẽ hưởng theo lãi suất không kỳ hạn theo quy định của mỗi ngân hàng.

Sự tiện lợi khi cần rút tiền

Rút tiền nhanh chóng từ tài khoản thẻ

Phải làm thêm một bước trung gian đó là rút tiền từ tài khoản tiết kiệm về tài khoản thanh toán, sau đó sẽ rút tiền để sử dụng từ tài khoản thanh toán.

Yêu cầu số tiền rút tối thiểu

Không yêu cầu

Có yêu cầu tối thiểu rút 100. 000 VNĐ tuỳ từng ngân hàng

Tính năng hỗ trợ

Không có tính năng hỗ trợ

Một số ngân hàng hiện nay đã cho ra mắt tính năng thể hiện lộ trình tiết kiệm của người dùng. Điều này giúp người dùng dễ dàng tính toán để đạt được mục tiêu tích luỹ.

Từ bảng so sánh trên ta thấy, mỗi hình thức bảo đảm tài sản đều sẽ có ưu điểm, nhược điểm riêng. Về cơ bản, hình thức để tiền trong thẻ sẽ có nhiều ưu điểm hơn so với gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Tuy nhiên, nếu gửi ngân hàng thì bạn sẽ có lãi suất cao hơn, không chỉ giúp bảo đảm tài sản mà tài sản còn sinh ra lời, tiền nhàn rỗi không sử dụng đến lại đẻ thêm ra lãi giúp bạn có tài chính tốt hơn.

Vậy nên để tiền trong thẻ hay gửi tiết kiệm?

Mỗi hình thức đầu tư tiền đều có những ưu điểm riêng. Việc để tiền trong thẻ hay gửi tiết kiệm là do nhu cầu và mong muốn của mỗi người. Tuy nhiên, Bạn có thể tham khảo cách làm sau mà nhiều người áp dụng và thấy hiệu quả:

Thời điểm nên để tiền trong tài khoản

Tiền trong tài khoản là nhu cầu tất yếu mà ai cũng phải có để thuận tiện chi trả cho các khoản trong cuộc sống như: mua sắm, chuyển tiền, rút tiền mặt,... Tiền trong tài khoản ai cũng nên có sẵn để chủ động sử dụng cho nhu cầu hàng ngày và nhu cầu chi tiêu ngắn hạn. Khi có tiền trong tài khoản, bạn sẽ dễ dàng, thuận tiện sử dụng bất cứ lúc nào có nhu cầu.

Tuy nhiên, tiền trong tài khoản không nên để quá nhiều. Cách tối ưu nhất là bạn chỉ nên để số dư tối thiểu đủ chi tiêu cho 1 tháng gần nhất, số tiền nhàn rỗi còn lại chưa dùng đến thì bạn nên sử dụng cho các mục đích khác như: tiết kiệm, đầu tư,... để sinh lời cho bản thân trong tương lai.

Thời điểm nên gửi tiết kiệm

Bạn nên gửi tiết kiệm ngân hàng trong trường hợp bạn có dư tiền chưa sử dụng đến và không yên tâm vào khả năng bảo quản tài sản của mình. Khi đã lựa chọn gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng thì bạn cần phải đảm bảo 2 điều kiện sau:

  • Số tiền gửi tối thiểu là 100.000 VNĐ.

  • Kỳ hạn gửi tiết kiệm thấp nhất là 1 tuần. Tuy nhiên, kỳ hạn lãi gửi 1 tuần rất thấp. Do đó bạn nên chọn những kỳ hạn lâu một chút để lãi nhận về được cao hơn.

Lưu ý: Chỉ gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng khi đã có một khoản tiền dự phòng để chi tiêu hàng ngày.

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng là hình thức đầu tư sinh lời an toàn

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng là hình thức đầu tư sinh lời an toàn

Ưu điểm của hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng đó là:

  • An toàn, tính sinh lời cao, hiện nay một số ngân hàng có lãi suất rất lớn.

  • Ngân hàng sẽ hỗ trợ cho bạn mục tiêu tài chính cụ thể, hoặc thiết lập cho bạn kế hoạch mua sắm/ đầu tư an toàn trong tương lai.

Nhận xét:

Quyết định nên để tiền trong thẻ hay gửi tiết kiệm ngân hàng là tuỳ nhu cầu của mỗi cá nhân. Nếu bạn cần hình thức có tính linh hoạt cao để dễ dàng gửi và rút ra bất cứ lúc nào, thêm nữa số tiền bạn gửi tiết kiệm cũng không nhiều thì nên để tiền trong tài khoản. Còn nếu bạn có tiền nhàn rỗi mà muốn tối đa hoá khoản tiền này, việc gửi tiết kiệm với mức lãi suất ổn định của các ngân hàng là vô cùng phù hợp. 

Hãy xem xét nhu cầu của bản thân và ưu điểm của từng hình thức này để đưa ra quyết định lựa chọn đúng đắn nhất nhé. Nếu có thể hãy kết hợp cả 2 hình thức này để đảm bảo luôn chủ động kinh tế mà vẫn tận dụng được tối đa cơ hội sinh lời.

Nên để tiền trong thẻ hay gửi tiết kiệm?

Nên để tiền trong thẻ hay gửi tiết kiệm?

Lưu ý khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng

Nếu như bạn lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm tại ngân hàng để hợp nhất với mục tiêu tài chính của mình thì hãy chú ý một số vấn đề sau nhé:

  • Lựa chọn ngân hàng uy tín, độ tin cậy cao: Ngân hàng uy tín là những ngân hàng có tên tuổi, hoạt động lâu năm trên thị trường. Những ngân hàng này thường có lãi suất cao và có các chính sách vô cùng hợp lý. Khi gửi tiết kiệm tại những ngân hàng này bạn sẽ cảm thấy an tâm và tin tưởng hơn rất là nhiều, thêm nữa lợi nhuận gửi tiết kiệm nhận được cũng rất lớn.

  • Tìm hiểu kỹ các gói gửi tiết kiệm: Mỗi ngân hàng sẽ có những gói gửi tiết kiệm khác nhau, mỗi gói này lại có những ưu, nhược điểm riêng được thiết kế đáp ứng nhu cầu gửi tiết kiệm cho đa dạng khách hàng. Trước khi quyết định gửi tiền vào ngân hàng, bạn hãy tìm hiểu kỹ các gói tiết kiệm này để hiểu rõ cũng như để lựa chọn được gói phù hợp nhất với nhu cầu và mong muốn của bản thân.

Kết luận

Như vậy, với khăn khoăn nên để tiền trong thẻ hay gửi tiết kiệm thì cách giải quyết phù hợp nhất là bạn nên kết hợp cả hai hình thức này. Điều này sẽ giúp bạn tận dụng được tối đa khả năng sinh lời của ngân hàng và cũng có tiền trong tài khoản để sử dụng cho những mục đích cấp bách hay những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên
Tác giả
Đinh Quang Lộc Nhà đào tạo huấn luyện đội nhóm, tự do tài chính
Sứ mệnh của tôi là đào tạo, huấn luyện đội nhóm, xây dựng cộng đồng những người tự do tài chính.  Tầm nhìn: xây dựng cộng đồng 1,000,000 người tự do tài chính trong 50 n...