Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Mực tươi làm món gì ngon cho quên sầu

Mực là một món ăn rất ngon và thượng hạng. Với hương vị ngọt tự nhiên, cộng thêm độ dài giòn giòn mà mực tươi đem lại nên nó được rất nhiều gia đình lựa chọn làm thực đơn trong mỗi bữa ăn. Như vậy, câu hỏi đặt ra, mực tươi làm món gì hấp dẫn để chiêu đãi cả nhà, chiêu đãi chồng? Cùng vào bếp và học nấu ăn đơn giản cùng Unica để mang đến cho chồng những bữa ăn ngon nhất nhé!

Cách mua mực tươi ngon

Trước khi giải đáp câu hỏi mực tươi làm món gì ngon thì chúng tôi muốn các bà nội trợ nắm được một số lưu ý khi mua mực để không bị “tiền mất tật mang”.

Chọn mực bằng cách quan sát

- Để biết được mực có tươi hay không  thì bạn cần quan sát màu sắc của mực. Màu mực có 2 loại đó là màu nâu và màu trắng. Nếu màu mực nâu thì khi chọn mực bạn nên chọn màu mực nâu sậm, không nhợt nhạt.

- Mực màu trắng thì nên chọn những con mực còn màu trắng trong, không nên chọn mực có màu trắng đục

- Đặc biệt, dù là mực màu nâu hay màu trắng thì vẫn phải đảm bảo còn độ bóng, có màu nhũ ánh.

Mực tươi làm món gì ngon

Mực tươi là những con mực có màu vàng, không trắng và đục

Quan sát mực thông qua râu mực

Mực tươi là những con mực có phần râu còn dính liền, chắc vào thân mực. Chính vì thế, bạn quan sát râu vẫn còn độ săn, không bị nhũn thì mực rất tươi.

Quan sát mực thông qua mắt mực

Nếu không được nhìn tận mắt thấy con mực đang bơi thì bạn có thể quan sát mắt mực là cách hiệu quả nhất để kiểm tra xem mực có đạt chất lượng tươi, ngon hay không. Nếu mắt mực có độ trong, sáng thì mực rất tươi. Nếu bạn quan sát thấy mực đã bị đông, không mở, hoặc có vẻ rất mờ vẫn đục thì mực đã chết, không được tươi.

Chọn mực tươi thông qua độ săn chắc

Khi mua những con mực lớn ở chợ, bạn nên dùng tay ấn vào thân của mực, nếu cảm nhận được độ săn chắc và có tính đàn hồi của mực thì chứng tỏ mực đó còn tươi.

Mực đã được để lâu thường sẽ bị mất độ đàn hồi của thịt mực, thân mực bị nhũn, cầm lên tay thấy rõ rệt sự mềm nhão thì chắc chắn đó là mực không còn tươi rồi bạn nhé.

Chọn mực tươi theo từng loại

Mực là loại hải sản rất đa dạng chủng loại. Nếu bạn là người thích ăn mực thì có 3 loại chính là mực nang, mực ống và mực lá. Tùy vào mục đích chế biến khác nhau mà chọn loại mực phù hợp nhất.

- Mực lá: Khi chọn mực lá thì bạn nên chọn những con to, mình dài, dài cứng và thịt chắc, sáng trắng không bị nát và có lớp màng bên ngoài có màu hơi nâu bao quanh bên ngoài con mực.

- Mực nang: Cũng như mực lá, bạn nên chọn con to, mình dày và thị mực trắng đục, cầm rắn tay và lớp màng nâu bao ngoài, phủ kín thân mực.

- Mực ống: Bạn nên lựa chọn những có thịt màu sáng, hơi hồng, đầu vẫn dính chặt với thân, túi mực chưa bị bể có như thể thì mực mới không bị đắng khi bạn chế biến.

Đối với cả 3 loại mực trên, khi các mẹ mua nên lưu ý không chọn mực đã chuyển màu xanh ngà, thịt nhão và đầu không còn dính chặt với thân và mùi đặc biệt tanh bởi như thế là mực đã kém tươi rồi.

Khi lựa chọn mực, bạn cũng nên chú ý tới râu mực vì chúng cũng giúp bạn phân biệt xem mực còn tươi hay không. Bạn chỉ cần để ý cẩn thận xem râu mực có chắc, cứng và gắn liền với thân không. Nếu thấy râu mực nhão, và sắp rời khỏi thân có nghĩa là mực đã để lâu không nên mua nhé.

Mực tươi làm món gì ngon

Chọn mực tươi bằng cách quan sát râu, mắt mực

Mực tươi làm món gì ngon

Với vị ngọt tự nhiên, cộng thêm cách chế biến đơn giản dễ làm nên mực tươi được yêu thích rất nhiều trong các bữa ăn. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 2 món ăn từ mực đơn giản nhưng lại rất tốn cơm.

1. Mực chiên nước mắm

Mực chiên nước mắm nghe cái tên thôi bạn đã chảy nước miếng rồi phải không? Món mực này được rất nhiều gia đình chọn nấu, vì nguyên liệu không cầu kỳ lại dễ làm, có thể ăn được với cơm hoặc ăn nhậu.

Nguyên liệu chuẩn bị

- Mực sữa: 200g

- Nước mắm: 1 muỗng

- Tỏi băm: 1 củ

- Tương ớt: 2 muỗng

- Bột nêm: 1 muỗng cà phê

- Đường: 2 muỗng cà phê

Cách thực hiện

Làm được mực chiên nước mắm đơn giản hơn bạn nghĩ rất nhiều, chỉ với 3 bước cơ bản, mất thời gian 30 phút là bạn đã hoàn thành món ăn này.

- Mực sữa sau khi mua về bạn cần chế biến, làm sạch, mối bỏ ruột và mai mực. Rửa lại nhiều lần cho sạch với nước và thấm khô nước để khi chiên không bị bắn dầu.

- Cho một nồi dầu lên bếp, đun nóng thì cho mực vào chiên khoảng 2 phút sau đó bạn vớt mực ra đĩa để nguội.

- Chỉ để lại một thìa nhỏ dầu trong nồi, cho tỏi băm, hành đã chuẩn bị vào phi thơm  rồi bạn cho mực chiên đã nguội vào. Sau đó cho hỗn hợp nước mắm, đường, bột nêm, tương ớt đã chuẩn bị  vào đảo đều đến khi mực thấm gia vị, chiên thêm 1 đến 2 phút nữa thì tắt bếp.

mực tươi làm  món gì ngon

Mực chiên nước mắm hấp dẫn

2. Mực xào chua

Mực tươi làm món gì ngon tiếp theo? Câu trả lời đó chính là món mực xào chua. Chúng tôi cam kết rằng, món ăn sẽ giúp bạn ghi điểm rất nhiều trong mắt các thành viên trong gia đình và tốn rất nhiều cơm.

Nguyên liệu chuẩn bị

- Mực tươi: 300g

- Hành tây: ½ củ

- Dứa: 1 quả

- Cà chua: 2 quả

- Bột năng

- Hành tím, hành lá, rau cần, gừng.

- Gia vị như nước mắm, muối, hạt nêm, dầu hào, tương cà.

Cách làm

- Mực tươi sau khi mua bạn cũng cần chế biến thật sạch, loại bỏ hết túi mực, xát muối nhiều lần để bỏ phần nhớt. Sau đó bạn dùng dao khía các đường chéo lên khắp thân mực và thái miếng nhỏ vừa ăn. Bạn lưu ý, mực khi xào sẽ rất hao nên bạn không nên thái quá nhỏ như vậy khi ăn sẽ không cảm nhận được vị giòn của thịt mực.

- Sơ chế các loại rau củ. Dứa gọt bỏ vỏ và thái lát mỏng, cà chua rửa sạch và thái miếng cau. Hành tây bóc bỏ vỏ và thái miếng cau như cà chua. Hành tím lột vỏ và băm nhuyễn. Hành lá thì bạn thái khúc tầm 2 đến 3cm. Cần tây, hành lá rửa sạch và thái thành khúc khoảng 3cm.

- Cho chảo đặt lên bếp, cho dầu ăn và đầu hành lá, hành tím băm nhỏ, gừng thái chỉ vào chảo phi thơm rồi trút mực vào xào chín, nêm một chút nước mắm, 1 ít muối, hạt nêm đến khi vừa khẩu vị ăn của gia đình bạn thì bạn cho mực riêng ra một chiếc đĩa sạch.

- Phần mực tiết ra khi nào bạn để nguyên trong chảo và đảo đều tới khi nóng thì cho cà chua, hành tây đã chuẩn bị vào xào, cho một chút dầu hào, tương cà, tương ớt vào đảo đều.

- Cho mực vào đảo cùng để ngấm gia vị một lần nữa.

- Bạn cho bột năng với một số ít nước đổ vào đun cùng đến khi mực xào sệt lại thì cho rau cần và hành lá đã cắt khúc vào đảo đều và tắt bếp.

Để món ăn thêm hấp dẫn và ngon hơn thì bạn cũng có thể cho cà rốt, dưa leo vào xào cùng.

Mực tươi làm món gì ngon

Mực xào chua thơm ngon

Ngoài 2 món ăn chế biến từ mực thì còn rất nhiều các món ăn khác như mực nhồi thịt, mực xào sa tế, chả mực, mực hấp sả, mực chiên sù…

Với câu hỏi đặt ra rằng mực tươi làm món gì ngon thì các mẹ, các bà đều lên được cho mình một danh sách các món ăn chế biến từ mực phải không? Chúng tôi hy vọng rằng, thông qua qua bài viết này các bạn sẽ có thêm cho mình những món ăn ngon từ mực. 

[Tổng số: 1 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên