Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Những thông tin cần biết về mô hình 3 cây nến trong đầu tư

Mua 3 tặng 1

Những người mới học đầu tư chứng khoán bạn sẽ rất thường xuyên nghe thấy thuật ngữ các mô hình 3 cây nến. Vậy mô hình 3 cây nến là gì, cách sử dụng như nào để đạt hiệu quả. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ bật mí đến các bạn tổng hợp tất cả các thông tin mô hình 3 cây nến. Mời bạn đọc theo dõi cùng Unica.

Mô hình 3 cây nến là gì?

mo-hinh-3-cay-nen-la-gi

Mô hình 3 cây nến là gì?

Mô hình ba cấy nến bao gồm có hai loại đó là mô hình 3 cây nến tăng và 3 cây nến giảm. Mô hình nến này tăng hay giảm đều có điểm chung là chúng đều có 3 cây nến. Mô hình này sẽ cho bạn biết rằng hiện đang có một lượng lớn cầu tăng dần và được đẩy vào thị trường.

Mô hình 3 cây nến tăng

Mô hình cây nến tăng có tên gọi tiếng anh là Bullish 3 Method Formation. Đối với mô hình này sẽ thường bao gồm: 3 thân nến nhỏ màu đỏ nằm giữa 2 cây nến dài màu xanh. Trong đó hai cây nến xanh dài sẽ bao phủ toàn bộ 3 cấy nến nhỏ đỏ giảm còn lại. Thị trường lúc này cũng có sự thay đổi nhẹ. Tuy nhiên thì vẫn nằm trong xu thế tăng giá trước đó.

Trong trường hợp nhận thấy mô hình 3 cây nến này tức là thấy được sự tiếp tục của một xu hướng tăng. Khi quan sát nến: nến màu xanh dài đầu tiên thể hiện là giá đang có sự tăng mạnh, lúc này 3 cây nến đỏ tiếp theo sẽ cho thấy có sự điều chỉnh nhẹ, còn cây nến xanh dài cuối cùng cho thấy giá có khả năng tiếp tục tăng trở lại.

Các mô hình nến tăng

1. Hammer – Nến búa

Mô hình nến hammer này được hình thành bởi một cây nến có thân nến ngắn và bóng nến dưới dài, thường được xuất hiện ở cuối của một downtrend.

Nến hammer cũng thể hiện rằng mặc dù sức ép của bên bán có thể đã kéo dài cả ngày, nhưng lực mua mạnh đang đẩy giá đảo chiều đi lên cao. Màu sắc của cây nến có thể khác nhau, nhưng cây nến xanh sẽ cho thấy sức mua mạnh hơn so với cây nến đỏ.

2. Inverse hammer – Búa ngược

Một mô hình nến tăng tương tự đó là mô hình búa ngược inverse hammer. Khác biệt duy nhất so với hammer là đặc điểm của thân nến ngắn ở phía dưới, còn bóng nến dài sẽ ở phía trên.

Nó sẽ cho thấy một áp lực mua, thêm nữa là một áp lực bán không đủ mạnh để làm giảm giá của thị trường. Búa ngược còn cho thấy khả năng phe mua sẽ sớm kiểm soát được thị trường.

3. Bullish engulfing – Nhấn chìm tăng

Mô hình bullish engulfing được cấu thành từ hai cây nến. Cây nến đầu tiên mang thân màu đỏ, ngắn và bị nhấn chìm hoàn toàn bởi một cây nến xanh thứ hai lớn hơn.

Tuy cây nến thứ hai có giá mở cửa thấp hơn so với cây nến trước đó, nhưng lực mua mạnh đã giúp đẩy giá lên cao, thể hiện được sự chiến thắng rõ ràng đến từ phe mua.

4. Piercing line – Nến xuyên

Nến xuyên cũng là một mô hình được cấu tạo bởi 2 nến, trong đó cây nến thứ nhất là một cây nến đỏ, tiếp đó là một cây nến màu xanh.

Thông thường trên thị trường sẽ có một khoảng gap (là khoảng trống) đáng kể giữa giá đóng cửa của cây nến đầu tiên với giá mở cửa của cây nến thứ hai. Nó thể hiện rằng một lực mua rất mạnh, vì giá sẽ được đẩy lên bằng hoặc cao hơn mức giá trung bình của cây nến trước đó.

5. Morning star – Sao mai

Mô hình nến này được coi là dấu hiệu hy vọng trong một xu hướng giảm ảm đạm của thị trường. Mô hình này được hợp thành bởi 3 cây nến đó là: một cây nến ngắn ở giữa một cây đỏ dài và một cây xanh dài. Cây nến "ngôi sao" sẽ không bị trùng với phần thân nến của hai cây nến dài, tức là nó đã tạo một khoảng gap giữa giá đóng cửa của cây nến trước và giá mở cửa của nến sau.

Ngoài ra nó cũng báo hiệu rằng áp lực bán của cây nến trước đang dần được lắng xuống, và một thị trường tăng giá đang chờ đợi ở phía trước.

Mô hình 3 cây nến giảm

Mô hình này có tên tiếng anh là: Bearish 3 method Formation. Ngược lại với ba cây nến tăng thì mô hình ba cây nến giảm sẽ là bộ 3 cây nến xanh nhỏ. Ba cây nến này được nằm gọn trong 2 cây nến đỏ dài. Thêm nữa bộ 3 cây nến nhỏ này cũng cho thấy sự hồi phục nhẹ từ thị trường sau những đợt phiên giảm mạnh. Tuy nhiên sự hồi phục này thường không đáng kể. Và nó không thể vượt qua được mức giá mở cửa của cây nến đỏ đầu tiên. Vì sự hồi phục tạm thời nên xu hướng thị trường vẫn tiếp tục có xu hướng giảm.

Các mô hình nến giảm

cac-mo-hinh-nen-giam

Các mô hình nến giảm

1. Hanging man – Người treo cổ

Hanging man là một trong những mô hình giảm giá của cây nến hammer: nó có hình dạng tương tự nhưng lại hình thành vào cuối cùng của xu hướng tăng.

Nó chỉ ra rằng sẽ có một đợt bán tháo đáng kể trong ngày, nhưng người mua có thể đẩy giá lên cao trở lại. Việc bán tháo lớn thường được xem là một dấu hiệu cho thấy bên phe mua đang dần bị mất kiểm soát trên thị trường.

2. Shooting star – Sao băng

Mô hình sao băng này cũng tương tự như mô hình búa ngược – inverted hammer, chỉ khác là nó được hình thành trong một uptrend với: thân nến nhỏ và bóng trên của nến dài.

Thường thì thị trường sẽ tạo gap cao hơn một chút khi mở cửa và tăng lên mức cao nhất trong ngày trước khi đóng cửa ở mức giá ngay trên mức mở cửa của cây nến trước – cũng giống như một ngôi sao băng rơi xuống.

3. Bearish engulfing – Nhấn chìm giảm

Mô hình nến nhấm chìm giảm – bearish engulfing thường xảy ra ở cuối của một trend tăng. Cây nến đầu tiên có đặc điểm thân nhỏ màu xanh bị nhấn chìm bởi cây nến đỏ dài sau đó.

Nó thể hiện rằng uptrend đã lên tới đỉnh hoặc biến động giá đã dần chậm lại, dấu hiệu của sự suy thoái thị trường sắp xảy ra. Nến thứ hai càng thấp thì xu hướng này càng có ý nghĩa.

4. Evening star – Sao hôm

Evening star là một mô hình ba nến tương đương với bullish morning star nhưng nó sẽ dành cho thị trường gấu. Mô hình này được hình thành từ một cây nến ngắn kẹp giữa bởi một cây nến xanh dài và một cây nến đỏ dài.

Nó cũng chỉ ra sự đảo chiều của một xu hướng tăng và đặc biệt mạnh mẽ khi nến thứ ba xóa đi mức tăng của cây nến đầu tiên.

5. Three black crows – 3 con quạ đen

Mô hình nến ba con quạ đen bao gồm: ba cây nến đỏ dài liên tiếp tạo thành hình bậc thang, có bóng nến ngắn hoặc là không. Tại mỗi phiên mở cửa ở một mức giá tương tự như cây nến trước, nhưng việc áp lực bán đẩy giá càng ngày càng xuống thấp với mỗi lần giá đóng cửa.

Mô hình còn là sự khởi đầu của một xu hướng giảm giá, vì bên phe bán đã vượt qua phe mua trong ba ngày giao dịch liên tiếp.

Cách áp dụng mô hình 3 cây nến

Mô hình ba cây nến này có thể được áp dụng một cách hiệu quả trong chiến lược giao dịch đảo chiều. Cụ thể là:

Khi nào trên thị trường xuất hiện 3 cây nến cùng màu liên tiếp thì mọi người nên cược vào đây cây nến ngược màu hay còn được gọi là mở lệnh đánh ngược lại. Ví dụ như khi có sự xuất hiện của 3 cây nến màu xanh liên tiếp, thì nên cược vào nến đỏ và cứ thế thao tác với chiều hướng ngược lại.

Quy luật của chiến thuật 3 cây nến có thể được ví như trò chơi tung đồng xu sấp ngửa. Khi đồng xu được tung lên thì xác xuất của cả hai mặt là 50/50. Do đó có thể tính tung là 3 lần liên tiếp ra mặt sấp sẽ là 12.5%. Vậy nên xác xuất tiếp tục ra mặt sấp sẽ thường rất thấp chỉ đạt 6.25%.

Các bước sử dụng mô hình 3 cây nến

Mô hình nến này có thể nói đem lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư, tuy nhiên bạn phải nắm được những thông tin về cách áp dụng chiến thuật thì mới có thế dựa vào mô hình này để đưa ra những quyết định đầu tư thành công được.

- Bước 1: Xác định được xu hướng giảm của thị trường mà giá đã Breakout ngay trước đó

- Bước 2: Tiếp theo là tìm kiếm mô hình 3 cây nến

- Bước 3: Chỉ nên mua khi có một cây nến Breakout ở đỉnh giá của cây nến đầu tiên

- Bước 4: Biết đặt lệnh Stoploss và Take profit trong những trường hợp cần thiết

Tổng kết

Hy vọng rằng những thông tin tổng quan về mô hình 3 cây nến được Unica trình bày ở trên đã giúp các bạn có thể nắm được kiến thức về mô hình này cũng như nắm bắt được xu hướng của thị trường một cách chính xác nhất. Từ đó giúp mang lại hiệu quả trong việc ra các quyết định đầu tư của mọi người.

[Tổng số: 28 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên