Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Làm sao bán hàng trên YouTube để thu hút khách hàng tiềm năng?

Như chúng ta đã biết, YouTube là một nền tảng khổng lồ được phát triển bởi Google. YouTube cho phép bạn chia sẻ, lưu trữ các video hoặc nếu dựa vào nền tảng này, bạn có thể “hốt vàng, hốt bạc” từ việc bán hàng. Trong bài viết này, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn một số “chiêu” làm sao bán hàng trên YouTube đạt hiệu quả cao, kiếm 100 triệu/tháng từ tiền chốt đơn hàng. Các bạn cùng tham khảo nhé!

Tại sao bán hàng trên YouTube thu hút được nhiều người quan tâm?

- Thứ nhất, công nghệ phát triển, thu nhập trung bình mỗi người hàng tháng cũng được cải thiện, việc sử dụng mạng Internet của người Việt Nam vì thế cũng gia tăng, số lượng người truy cập YouTube ngày càng nhiều. Theo thói quen và hành vi sử dụng của người dùng YouTube thì sẽ xem nhiều hơn một clip, chính vì vậy nếu bạn biết khai thác kinh doanh từ nền tảng này sẽ “hốt” được rất nhiều vàng.

lam-sao-de-ban-hang-tren-youtube

Yếu tố then chốt tạo nên một kênh youtube thành công

- Thứ hai, Việt Nam là một đất nước có số lượng người sử dụng và truy cập YouTube rất lớn. Đây cũng là một lợi thế để các doanh nghiệp, cá nhân kiếm tiền online một cách nhanh chóng và hiệu quả.

- Thứ ba, YouTube còn là một công cụ cập nhật nội dung của nhiều hãng truyền thông, của các đài truyền hình, các chương trình TV, các gameshow. Hơn nữa, công nghệ số thông minh, các TV đều được kết nối mạng Internet, thu hút một lượng lớn traffic truy cập YouTube để xem nội dung. 

- Thứ tư, YouTube ngày càng có nhiều cải tiến và chức năng cập nhật tối ưu giúp giữ chân người dùng lâu hơn.

- Thứ năm, có nhiều vlogger, streamer, doanh nghiệp kiếm được rất nhiều lợi nhuận từ khai thác kinh doanh online “mỏ vàng” trên nền tảng youtube.

Trên đây là các yếu tố then chốt trong cách tạo kênh bán hàng trên youtube thành công, nếu kênh Youtube của bạn đáp ứng được những yếu tố trên thì việc phát triển cũng như mang lại lợi nhuận là rất cao.

Các hình thức bán hàng trên Youtube

Các hình thức quảng cáo trên Youtube hiện nay được nhiều người sử dụng:

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

Affiliate Marketing hay còn được gọi là tiếp thị liên kết. Hình thức này có nghĩa là bạn đặt một đường link bên dưới dẫn về trang chủ Website của nhà cung cấp để bán sản phẩm. Hình thức này được áp dụng phổ biến với những dạng Video Review sản phẩm, trải nghiệm mới, dịch vụ mới. 

Thông qua các giao dịch, chủ kênh sẽ được chia tiền hoa hồng hoặc tiền sản phẩm từ người bán. Ở Việt Nam, có rất nhiều kênh Youtube đang kiếm tiền bằng hình thức Affiliate, ví dụ như: Vinh vật vờ, Tân 1 Cú...

tiep-thi-lien-ket-tren-youtube

Tiếp thị liên kết trên Youtube

Tự bán sản phẩm của mình

Khi kênh Youtube của bạn đã có một lượng người xem nhất đinh, bạn có thể sử dụng nó để phục vụ cho công việc bán hàng Online của mình. Minh chứng rõ ràng nhất của việc bán hàng thành công trên Youtbe phải kể đến kênh "Hoa Ban Food", đây là kênh chuyên khám phá về nét đpẹ văn hóa và ẩm thực độc đáo miền Tây Bắc. 

ban-hang-tren-youtube-2

Kênh Hoa Ban Food

Kiếm tiền từ Google Adsense

Với hình thức này, bạn có thể kết hợp với đối tác Youtube Partner Program để đặt quảng váo chèn vào các Video trên kênh của mình. Số tiền bạn nhận được sẽ được tính dựa trên số lượt người xem bấm vào quảng cáo đó. 

Nếu quan sát kỹ, khi xem Video bạn sẽ thấy có một Banner quảng được chèn vào phía dưới cùng Video đó. Với mỗi lượt Click vào Banner này thì chủ kênh Youtbe sẽ nhận được một khoản tiền. Nếu Video càng nhiều lượt View và nhiều lượt tương tác thì bạn sẽ kiếm được càng nhiều tiền từ Youtube. 

Để có thể kiếm tiền từ Google Adsense, kênh của bạn cần có hơn 1000 người đăng ký và cần ít nhất 4000 giờ xem trong 12 tháng gần nhất. 

ban-hang-tren-youtube-3

Kiếm tiền bằng quảng cáo Google Adsense

Cách bán hàng trên Youtube hiệu quả

1. Hiểu luật chơi của YouTube

YouTube đang thắt chặt chính sách và gia tăng yêu cầu với các kênh, người sáng tạo nội dung làm content Youtube buộc họ phải đáp ứng một số yêu cầu nếu muốn kiếm tiền từ nền tảng này. Để bật được tính năng kiếm tiền, bán hàng… thì kênh của bạn cần có tối thiểu 4000 giờ xem video và trong 12 tháng trước đây đã có 1000 người theo dõi.

lam-sao-de-ban-hang-tren-youtube-hieu-qua

Bạn cần nắm rõ luật khi sử dụng nền tảng YouTube bán hàng

Ngoài ra, khi bạn bán hàng trên YouTube, bạn cần nghiêm cấm bán hàng giả, hàng cấm, nhập lậu. Bởi vì một khi YouTube nhận được đơn kiện cáo từ khách hàng về việc vi phạm chính sách sử dụng tài khoản YouTube, lập tức kênh bán hàng của bạn sẽ bị xóa. Đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể tiếp tục gia nhập cộng đồng kiếm tiền MMO.

Bạn nên tạo cho mình một kênh YouTube tối ưu SEO để bán hàng hiệu quả như sau:

2. Tạo liên kết điều hướng

Để kênh của bạn thu hút được nhiều người dùng, thì bạn cần phải thiết lập một điều hướng kênh. Đây là tính năng quan trọng với mục đích khi bạn vào kênh YouTube thì mặc định sẽ có 1 video phát lên và phía dưới là một danh sách phát video liên quan. Đồng thời sẽ có một “Đăng ký Channel” giúp bạn tăng lượt đăng ký channel nhanh chóng.

3. Tối ưu tên kênh

Việc đặt tên kênh YouTube là một trong những yếu tố rất quan trọng để phát triển kênh. Để đặt được tên kênh tối ưu thì bạn cần đặt tên kênh một cách ngắn gọn, súc tích, tên kênh phải chứa từ khóa liên quan đến chủ đề kênh hoặc liên quan đến sản phẩm, thương hiệu của bạn. Quan trọng hơn, bạn nên tránh trùng lặp tên kênh vì điều này sẽ gây phiền phức cho bạn, cũng như độ uy tín của kênh hoặc nghiêm trọng hơn là vấn đề thương hiệu của bạn sau này.

lam-sao-de-ban-hang-tren-youtube-111

Tối ưu hóa kênh YouTube giúp bạn bán hàng hiệu quả hơn

4. Bố cục kênh YouTube rõ ràng

Bạn thử nghĩ xem nếu bố cục kênh không rõ ràng thì làm sao bán hàng trên YouTube hiệu quả được đúng không? Và thêm nữa, khi hiển thị video sẽ khiến người xem cảm thấy rất khó chịu và không nắm bắt được các video trên kênh. 

Để làm được điều này, bạn phải bật điều hướng kênh bằng cách vào “Kênh của tôi -> Nhấn vào biểu tượng bánh răng cài đặt” -> Tìm đến mục “Tùy chỉnh bố cục kênh” -> Bật -> Lưu lại.

5. Cập nhật ảnh đại diện, ảnh bìa, mô tả cho kênh YouTube

- Tương tự Facebook, YouTube cũng cần có một giao diện bắt mặt, thu hút người xem để tạo điểm nhấn cũng như thương hiệu cho kênh. 

- Thêm nữa, bạn hãy thêm mô tả kênh giới thiệu để tối ưu kênh YouTube bởi vì thông qua đó người dùng sẽ hiểu được kênh bạn đang bán về sản phẩm gì, nói về chủ đề gì. Hơn thế, khi bạn thêm mô tả kênh, bạn đã gián tiếp giúp YouTube thu nhập dữ liệu phát triển quá trình bán hàng.

- Việc bán hàng qua các video trên YouTube giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí về mặt bằng, thuê kho bãi, tuy nhiên lại khó lấy được lòng tin vì bán hàng online, khách hàng không được xem trực tiếp sản phẩm.

- Vì vậy, nếu bán hàng trên YouTube hiệu quả, bạn nên sử dụng những hình ảnh sản phẩm trực tiếp để tạo độ chân thật và chính xác nhất, giúp khách hàng tránh khỏi lo ngại là ảnh trên mạng, ảnh photoshop. Đây chính là cách làm kênh youtube hiệu quả.

cap-nhat-anh-dai-dien-mo-ta-cho-kenh-youtube

Cập nhật ảnh đại diện, ảnh bìa, mô tả cho kênh YouTube

6. Video có nội dung thuyết phục

Nội dung video là một công cụ bán hàng trên YouTube vô cùng hiệu quả. Một video chất lượng sẽ có thể đạt xếp hạng gấp 50 lần so với các văn bản truyền thống. Bạn có thể làm nội dung video xoay quay các nội dung về thương hiệu, video hướng dẫn, video review sản phẩm, vlog, livestream.

Cụ thể, livestream được coi là một hình thức bán hàng khá phổ biến hiện nay. Với ưu điểm giúp cho cá nhân bán hàng có thể chủ động nội dung, tiết kiệm chi phí, tăng được tính tương tác và đặc biệt bán được sản phẩm ngay trên các video livestream.

Hoặc nội dung video về review cũng thu hút được khá nhiều lượt tương tác của khách hàng. Điều này sẽ giúp cho sản phẩm của bạn khẳng định được giá trị trên thị trường cạnh tranh. Nội dung của review đưa ra giới thiệu, tính ưu việt ở sản phẩm góp phần xây dựng lòng tin cho người xem và tăng lợi nhuận bán hàng.

7. Quảng cáo video để tiếp cận được nhiều khách hàng

Tương tự như chạy quảng cáo trên Facebook, tạo quảng cáo cho video trên YouTube giúp bạn tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng. Có rất nhiều hình thức chạy quảng cáo video YouTube như:

lam-sao-de-ban-hang-tren-youtube-111.jpg

Làm sao bán hàng trên YouTube hiệu quả nếu bạn không chạy ads

- Quảng cáo YouTube Mast Head: Đây là một hình thức quảng cáo video trên YouTube dưới dạng banner và clip trên giao diện laptop, điện thoại. Đặc biệt, nó không giới hạn thông điệp quảng cáo.

- Quảng cáo Video True View: Quảng cáo dưới dạng một clip ads được phát trước nhiều người cần xem dưới dạng có thể bỏ qua và không bỏ qua.

- Quảng cáo YouTube Promoted Videos: Đây là hình thức cho phép video ads xuất hiện ngay bên cạnh các video liên quan mà người dùng đang xem. Ưu điểm của hình thức này giúp cho bạn tự động lọc được đối tượng khách hàng.

8. Sử dụng các công cụ làm Youtube

Trong quá trình xây dựng lênh Youtube để thu hút nhiều lượt đăng ký nhằm phục vụ cho công việc bán hàng đạt hiệu quả, bạn có thể kết hợp các công cụ như sau: 

- Sử dụng các phần mềm seo miễn phí check từ khóa như: Keywordtool, Keyword Planner.

- Tạo ảnh Thumbnail bằng phần mềm Canva hoặc Photoshop.

- Ghi hình quay Video nhờ phần mềm Camtasia.

- Dựng, chỉnh sửa Video nhờ phần mềm Adobe Premiere. 

dung-cong-cu-lam-video

Sử dụng các công cụ làm Youtube

Ứng dụng chỉnh sửa Video hữu ích

Phần mềm Camtasia

Camtasia là phần mềm chỉnh Video vô cùng tuyệt vời. Bạn có thể sử dụng phần mềm này để cắt ghép Video, thêm âm thanh và hiệu ứng bắt mắt. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phần mềm này để phục vụ cho công việc kiếm tiền trên Youtube bằng việc quay lại màn hình hướng dẫn khách hàng sử dụng hoặc thực hiện các thao tác khác nhau trong phần mềm. 

camtasia-studio-phan-mem-chinh-sua-video

Phần mềm Camtasia

Phần mềm Blender

Blender là một trong những phần mềm chỉnh sửa Video miễn phí tốt nhất hiện nay. Ưu điểm tuyệt vời của phần mềm này là ngoài việc có thể tạo ra một đoạn Video ngắn 3D, Blender còn có khả năng tạo và chỉnh sửa ảnh động 3D vô cùng chuyên nghiệp. 

Blender hoạt động dựa trên bản quyền GPL là giấy phép phát hành miễn phí với mã nguồn mở. Blender cóthể hỗ trợ Real Time Rendering, Fluid System và khả năng UV nhanh với set UV Magic. Ngoài ra, công cụ này có cả trình biên tập Video và giàn dựng hậu kỳ, hoạt động nhuần nhuyễn với cả âm thanh. 

phan-mem-blender

Phần mềm Blender

Phần mềm Proshow Producer

Với phần mềm này, bạn có thể dễ dàng tạo ra các Video dạng chuyển Slide, chuyển cảnh bằng hình ảnh trên Youtube. Ngoài ra, bạn còn có thể ghép nhiều hình ảnh sản phẩm trong cùng một Video, sau đó chèn thêm âm thanh để Video trở nên độc đáo, sáng tạo hơn. 

Lời kết

Làm sao bán hàng trên YouTube hiệu quả là một câu hỏi mà khá nhiều người kiếm tiền online đang đi tìm câu trả lời. Thông qua bài viết này, UNICA hy vọng rằng các bạn sẽ tự có câu trả lời cho chính mình. Ngoài ra bạn có thể trang bị thêm cho mình những kiến thức về khóa học marketing online  và học làm youtube để giúp bản thân nâng cao kỹ năng và áp dụng chiến thuật hiệu quả nhất nhé.

Chúc các bạn thành công!

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Bán hàng từ Youtube với phí 0 đồng"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

[Tổng số: 17 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên