Cách chơi đàn piano cho người mới bắt đầu

Cách chơi đàn piano cho người mới bắt đầu

Mục lục

Chơi đàn Piano có khó không? hiện đang là câu hỏi được rất nhiều bạn đang có ý định tập chơi Piano quan tâm. Tuy nhiên, với những người bắt đầu tìm hiểu và muốn chơi loại nhạc cụ này thì điều trước tiên bạn nên xác định đó chính là mục đích vì sao muốn học piano mà không phải là học đàn, học sáo hay bất kỳ dụng cụ khác, bởi bộ môn này đòi hỏi người chơi phải kiên trì và dành nhiều thời gian cho nó.

Khi bạn đã xác định được mục tiêu với bộ môn này thì Unica tin chắc chắn rằng bạn sẽ sẵn sàng đến với nội dung bài viết dưới đây, đó chính là cách chơi đàn Piano cho người mới bắt đầu. Mời bạn cùng theo dõi!

1. Chọn mua đàn Piano phù hợp

Trước khi tìm hiểu cách chơi đàn Piano, việc đầu tiên và quan trọng nhất chính là chọn mua loại đàn phù hợp. Khi chơi đàn Piano bạn cần chuẩn bị cho mình một cây đàn phù hợp với sở thích cũng như mục đích sử dụng. Hiện nay đàn Piano dành cho người học có 2 loại đó là đàn cơ và đàn điện. Với những ai mới bắt đầu học piano cho người mới bắt đầu thì nên lựa chọn đàn điện bởi loại đàn này có phần mềm được tích hợp sẵn để hỗ trợ người học. Bên cạnh đó, đàn điện có giá thành rẻ hơn đàn cơ rất nhiều. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lựa chọn đàn cơ với những ưu điểm vượt trội để phục vụ cho quá trình học tập của mình. 

2. Tìm hiểu những kiến thức nhạc lý cơ bản

Bước đầu tiên bạn muốn học đàn piano thì phải tìm hiểu về những kiến thức liên quan như: nhạc lý, cấu tạo đàn, bàn phím để tập làm quen và ứng dụng vào thực tế.

Giống như các môn học khác như học đàn Organ, ukulele hay violin, bước đầu tiên của việc học đàn piano cũng cần bạn phải tìm hiểu về lý thuyết, nắm chắc nó thì bạn mới có thể đi vào thực hành được. Cụ thể, bạn phải nắm một số nhạc lý piano cơ bản. Nếu bạn đã đọc qua các cuốn sách, giáo trình về tự học piano thì hầu hết các phương pháp cho người mới bắt đầu cũng là dạy cho bạn các tên của các nốt nhạc, chúng trông như thế nào, và vị trí tương ứng trên các phím đàn piano ra sao.

Một số kiến thức nhạc lý piano cơ bản mà bạn cần nắm như:

- Bàn phím: Đàn piano bao gồm 88 phím sắp xếp theo thứ tự tăng dần từ trái sang phải, bắt đầu từ la 0 cho đến đô quãng 8. Phím trắng gọi là phím tự nhiên, phím đen là phím hóa có chức năng thực hiện những nốt hóa như thăng (#) và giáng (b). 

- Hợp âm: Hợp âm thường có từ 3 nốt trở lên, nếu dùng 3 nốt gọi là triads dùng 4 nốt là tetrads, 5 là pentas và 6 là heads.

- Hợp âm cơ bản trên Piano: Bao gồm 7 hợp âm trưởng và 7 hợp âm thứ. Hợp âm trưởng được ký hiệu bằng chữ in hoa bao gồm C D E F G A B và hợp âm thứ là Cm Dm Em Fm Gm Am Bm. 

3. Làm quen với các nốt nhạc

Đàn piano có 7 nốt nhạc cơ bản và được ký hiệu là A B C D E F G tương ứng là La Si Đồ Rê Mi Fa Sol, đây là kiến thức cơ bản mà tất cả những người mới học Piano cơ bản đều phải nắm được. Như vậy một đàn piano thật sẽ bắt đầu từ A0 cho đến C8.

cach-choi-dan-piano-cho-nguoi-moi-bat-dau-1
Cấu tạo của đàn piano thật

Đàn piano được chia làm 2 phần, phần bên trái từ A0 đến B3, phần bên phải bắt đầu từ C4 đến C8.

Có 2 loại phím, đen và trắng, phím trắng tượng trưng cho 7 nốt nhạc từ đồ cho đến si. Phím đen tượng trưng cho nốt trước đó cao hơn nửa cung hoặc nốt phía sau thấp hơn nửa cung. Bất cứ 2 nốt nào liền nhau cũng sẽ cách nhau nửa cung. Như vậy 2 nốt trắng có một nốt đen ở giữa sẽ cách nhau một cung, 2 nốt trắng liền nhau cách nhau nửa cung. Ký hiệu cho phím đen thường là # hoặc b . ( C# hay Db cũng là 1) .

7 nốt trắng và 5 nốt đen sẽ tạo thành một quãng (từ C cho đến B). Có tất cả là 7 quãng đủ và 1 quãng thiếu.

>> Xem thêmCách học nhạc lý piano cơ bản người mới chơi cần nắm vững

4. Học các hợp âm cơ bản

cach-choi-dan-piano-cho-nguoi-moi-bat-dau-2
Bảng hợp âm piano cơ bản đầy đủ

Những hợp âm cơ bản trên piano: 14 hợp âm cơ bản trên đàn piano đó là 7 hợp âm trưởng và 7 hợp âm thứ.

Hợp âm trưởng được ký hiệu là C D E F G A B:

- C (đô trưởng): Đô - Mi - Sol

- D (Rê trường): Rê - Fa# - La

- E (Mi trưởng): Mi - Sol# - Si

- F (fa tưởng): Fa - La - Đô

- G (sol trưởng): Sol - Si - Rê

- A ( La trưởng): La - Đô# - Mi

- B (Si trưởng): Si - Rê# - Fa#

 Hợp âm thứ là Cm Dm Em Fm Gm Am Bm:

- Cm (đô thứ): Đô - Mi (b) - Sol

- Dm (rê thứ): Rê - Fa - La

- Em (Mi thứ): Mi - Sol - Si

- Fm (fa thứ): Sol - La (b) - Đô

- Gm (sol thứ): Sol - Si (b) - Rê

- Am (la thứ): La - Đô - Mi

- Bm (Si thứ): Si - Rê - Fa#

5. Luyện ngón piano cơ bản

Sau khi nắm vững những kiến thức về nhạc lý piano cơ bản thì các bạn bắt đầu vào việc tập luyện ngón tay với phím đàn piano. Đây là một bước cơ bản cũng như quan trọng trong việc luyện tập chơi đàn piano.

Bài luyện ngón piano là kỹ thuật rất quan trọng và cơ bản nhất, giống như những bước đi chập chững đầu tiên của ta vậy. Vì vậy, bạn cần có sự kiên trì, nhẫn nại và phải nắm bắt thật vững kỹ năng này.

Bắt đầu bạn không nên quá vội vàng, hãy chắc chắn rằng lực của ngón tay bạn tương đương nhau để tất cả các nốt nhạc mà bạn gõ phím đều có độ lớn âm thanh như nhau.

Lưu ý: Cách ngón tay khi luyện ngón của bạn phải thật đúng tư thế, không nên dùng 1 ngón tay kéo từ phím này sang phím khác. Hãy di chuyển chúng một cách ổn định và theo một chuyển động thẳng theo bàn phím đàn piano.

Ô nhịp đầu tiên bạn hãy dàn đều tất cả 5 ngón tay của mình trên phím đàn, ngón tay của bạn phải đặt đều, không khụy ngón và giữ bàn tay trên độ cong hình chữ â.

Khi đang nhấn cả năm phím đàn, bạn từ từ nhấc ngón 1 lên và 4 ngón kia vẫn giữ nguyên, rồi lại đập ngón 1 xuống, 4 ngón kia vẫn phải giữ nguyên tư thế, cứ thế tập lần lượt cho từng ngón tay.

Mục đích của bài tập này là giúp cho người chơi, chơi độc lập các ngón tay, nâng cao kĩ thuật khi đánh đàn và ngón tay khỏe hơn. Hãy thả lỏng bản thân và “phiêu” theo phím đàn. Ngoài việc học thuộc lý thuyết thì bạn cũng cần trau dồi khả năng cảm thụ âm nhạc sẽ khiến bản nhạc sau này của mình thăng hoa và có chiều sâu hơn.

6. Luyện tập chơi bằng cả hai tay

Có hai phương pháp cho bạn luyện tập để chơi tốt cả hai tay

Theo phương pháp truyền thống

Đây là cách chơi theo đúng những gì được thể hiện trên bản nhạc sau khi đã biết đọc các nốt nhạc trên khóa Sol (tay phải) và khóa Fa (tay trái).

cach-choi-dan-piano-cho-nguoi-moi-bat-dau-5.jpg

Sử dụng phương pháp dóng hàng trên khuông nhạc khóa Sol và khóa Fa:

Trên bản nhạc, khi các nốt nhạc của khóa Sol và khóa Fa thẳng hàng với nhau, tức là bạn sẽ cùng lúc sử dụng 2 tay nhấn xuống phím đàn.

Khi các nốt ở khóa Sol và khóa Fa không thẳng hàng với nhau, tức là 2 tay sẽ chơi độc lập, không nhấn phím cùng lúc theo thứ tự xuất hiện các nốt trên bản nhạc.

Việc sử dụng kiểu kết hợp 2 tay truyền thống đòi hỏi ở bạn sự kiên trì, nhẫn nại và đầu tư thời gian tập luyện. Bởi khi nhìn vào một bản nhạc dài, chằng chịt nốt nhạc ở 2 khuông nhạc rất dễ làm bạn nản chí.

Bạn không cần phải tập luyện hết cả bản nhạc, ban đầu khi mới luyện tập bạn có thể tập ngắn và ít lại, quan trọng là chất lượng. Mỗi lần tập 1 – 2 dòng nhạc là được. Tuy nhiên cần chơi lặp lại cho thật quen và nhuần nhuyễn. 

Theo phương pháp tay phải và hợp âm

Ở phương pháp này thường yêu cầu người chơi phải có lượng kiến thức nhất định về âm nhạc nói chung và piano nói riêng. Với những bản nhạc chỉ có giai điệu tay phải, kèm các ký hiệu hợp âm (C, Em, Am,…) để chơi tay trái, bạn dựa vào quy luật thế bấm của hợp âm mà người chơi tự do chơi tay trái, cũng như có thể chủ động biết được lúc nào 2 tay đánh chung với nhau.
Các bước thực hiện như sau:

Đọc bản nhạc tay phải các nốt thể hiện trên khuông nhạc và chơi tay phải, tay trái sẽ không cần có nốt nhạc khóa Fa mà dựa vào hợp âm để chơi theo quy luật.

Người học tự chia bố cục và đánh số vào bản nhạc, chọn thế bấm cho tay trái. Dựa vào bản nhạc đã đánh số, người học sẽ chơi 2 tay kết hợp với nhau.

Dù là phương pháp nào đi chăng nữa thì các bạn cũng không nên chủ quan, cần cố gắng luyện tập chăm chỉ hàng ngày mới có kết quả tốt. Hãy nghĩ đến khi bạn có thể thành thục lướt hai tay trên những phím đàn đơn giản như phím máy tính vậy, quan trọng là sự kiên trì.

>> Xem thêm: Top 6 khóa học Piano Online chất lượng nhất định phải học

7. Hoàn chỉnh một bản nhạc từ chậm đến nhanh

Khi đã đọc được nhạc, biết cách kết hợp tay trái tay phải nhuần nhuyễn rồi thì bạn đã có thể hoàn thành một tác phẩm piano đơn giản. Như những bộ môn khác, bạn hãy luyện tập theo trình độ từ thấp đến cao, dần dần tăng cấp độ từ những bài ngắn, dễ cho đến những bài khó.
Lời khuyên: Để việc học nhanh chóng, hiệu quả và không mất quá nhiều thời gian của bạn, tốt nhất là nên đặt ra cho mình thời gian học tập và phân chia bố cục khi tập đàn. Học hát với một bài hát thông thường có bố cục gồm 3 phần: Intro (mở đầu, phiên khúc (đoạn nhạc nhẹ nhàng), điệp khúc (đoạn nhạc cao trào). Khi phân đoạn cho một bài hát, ta sẽ dễ dàng tưởng tượng ra bài hát ở 1 bố cục ngắn hơn, và không bị quá tải khi tập.

cach-choi-dan-piano-cho-nguoi-moi-bat-dau-5.jpg
Ví dụ bản nhạc đơn giản cho người mới tập

8. Gợi ý một số bản nhạc piano đơn giản giúp bạn có thể tập luyện tốt

Mời bạn tham khảo những nốt nhạc đơn giản trên một số bản nhạc quen thuộc dưới đây:
Happy birthday

cach-choi-dan-piano-cho-nguoi-moi-bat-dau-5.jpg

Cách đánh:

Tay phải: Đô Đô, Rê  Đô Fa Mi, Đô Đô
Tay trái: FaLa Đô, SibĐô
Tay phải: Rê  Đô Sol Fa, Đô  Đô – Đô – Đố – La – Fa
Tay trái: SibĐô, FaLaĐô, FaLaĐô
Tay phải: Mi Rê Đố Sib, La Fa Sol Fa
Tay trái: SibRê, FaLaĐô, SibĐô, FaLaĐô
Jingle Bells

Cách đánh:

Tay phải: Mi Mi Mi – Mi Mi Mi – Mi Sol Đô Rê – Mi
Tay trái: không đánh
Tay phải: ———- Sol Sol Fa Rê Đô
Tay trái: Fa Fa Fa Fa – Fa Mi Mi Mi ——

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được những định hướng trong việc tự tập đàn piano tại nhà.

Khám phá ngay thôi nào.

Hãy chăm chỉ luyện tập và đón nhận thành quả của mình nhé!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên