Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tìm hiểu về giờ giao dịch chứng khoán tại Việt Nam

Thêm một khái niệm mà nhà đầu tư nào cũng phải nắm rõ trong quá trình đầu tư chứng khoán đó là giờ giao dịch chứng khoán. Việc nắm bắt được các quy định và thời gian giao dịch chính xác sẽ giúp mọi người không bỏ lỡ những cơ hội đầu tư của mình và kịp thời biết được xu hướng của thị trường để đưa ra các quyết định chính xác nhất. Sau đây Unica sẽ chia sẻ cho các bạn kỹ hơn nhé!

Giờ giao dịch chứng khoán là gì?

Hiện nay tại Việt Nam có 3 sàn giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam bao gồm: Sàn HOSE, HNX, UPCOM và điểm chung là chúng đều chỉ diễn ra giao dịch trong ngày hành chính, không bao gồm ngày nghỉ lễ, tết.

Giao dịch chứng khoán cơ sở

Thời gian giao dịch chứng khoán cơ sở tại Việt Nam luôn được bắt đầu từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, trong giờ hành chính của nhà nước. Còn 2 ngày cuối tuần (thứ Bảy và Chủ Nhật) cùng với ngày lễ, tết sẽ không tiến hành giao dịch chứng khoán. Các ngày lễ tết không có giao dịch chứng khoán ở Việt Nam sẽ là: Tết Dương lịch, ngày tết Âm lịch, ngày Giỗ tổ Hùng Vương (10/03 Âm lịch), 30/04 và 01/05 và ngày lễ Quốc khánh 02/09. Ngoài ra thời gian giao dịch chứng khoán còn phụ thuộc vào những trường hợp hy hữu (như có quy định khẩn cấp hoặc thị trường gặp sự cố)

Như vậy trung bình trong một năm, thị trường chứng khoán sẽ có tổng giao dịch khoảng trong vòng 250 ngày.

Thông thường, khung giờ mở cửa chứng khoán và đóng cửa chứng khoán được quy định cụ thể như sau:

  • Giờ mở cửa tất cả sàn chứng khoán: Bắt đầu từ 9h00 sáng
  • Giờ đóng cửa sàn chứng khoán: 15h00 chiều
  • Giờ nghỉ trưa không có giao dịch: Là 11h30 đến 13h00

Giờ giao dịch chứng khoán là gì?

Giờ giao dịch chứng khoán là gì?

Tuy nhiên, trên mỗi sàn chứng khoán sẽ có những quy định cụ thể riêng, trong đó thời gian giao dịch sai lệch giữa các sàn tối đa sẽ là 15 phút. 

  • Thời gian giao dịch trên sàn HOSE: Là từ 9h00 sáng đến 14h45 chiều (không tính giờ nghỉ trưa).
  • Thời gian giao dịch trên các sàn HNX, Upcom: Bắt đầu 9h00 cho đến 15h00 (cũng không tính giờ nghỉ trưa).

Ngoài ra, tùy theo phương thức giao dịch chứng khoán mà giờ giao dịch chứng khoán giữa các sàn cũng có sự thay đổi khác nhau.

>>> Xem ngay: Hướng dẫn cách đặt lệnh trước giờ giao dịch chính xác

Giờ giao dịch dựa trên phương thức giao dịch

Các phương thức khớp lệnh định kỳ: Là những cách thức khi mà lệnh mua và lệnh bán chứng khoán được so khớp tại một thời điểm xác định. Khoảng thời gian giao dịch chứng khoán cụ thể như sau:

  • Đối với sàn HOSE: Khớp lệnh định kỳ mở cửa (ATO) 9h đến 9h15 sáng mỗi ngày, khớp lệnh định kỳ sẽ đóng cửa (ATC) bắt đầu từ 14h30 đến 14h45 chiều
  • Sàn HNX: Không có lệnh ATO, còn ATC sẽ tương tự với sàn HOSE
  • Sàn UPCOM: Khác với hai sàn trên thì sàn UPCOM không có 2 lệnh ATO, ATC

Phương thức khớp lệnh liên tục: Được biết đến là phương thức giao dịch khi lệnh mua và lệnh bán được so khớp ngay tại thời điểm lệnh được nhập vào hệ thống giao dịch. Với phương thức khớp lệnh này thì thời gian giao dịch ở cả 3 sàn HOSE, HNX và UPCOM như sau:

  • Trên sàn HOSE: Sáng bắt đầu từ 9h15 đến 11h30, chiều từ 13h00 đến 14h30
  • Tại sàn HNX: Từ 9h00 đến 11h30 sáng và 13h00 đến 14h30 chiều
  • Còn với sàn UPCOM: Là 9h00 đến 11h30, 13h00 đến 15h00

Phương thức giao dịch thỏa thuận: Chính là phương thức trong đó các bên tự thỏa thuận điều kiện giao dịch với nhau (khối lượng và giá cả giao dịch). Giờ giao dịch chứng khoán với phương thức này ở cả 3 sàn đều giống nhau.

  • Giờ sáng: Từ 9h00 đến 11h30
  • Đến chiều: Bắt đầu vào 13h00 đến 15h00

Trở thành nhà đầu tư chứng khoán thành công từ con số 0 bằng cách đăng ký học online ngay. Khoá học với giảng viên là những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực chứng khoán sẽ giúp bạn có cái nhìn bao quát về hoạt động của thị trường chứng khoán. Đồng thời, chia sẻ cho bạn bí quyết đầu tư chứng khoán giúp bạn trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp

Kiến thức cơ bản thị trường chứng khoán cho người mới bắt đầu
Trần Quang Vinh
299.000đ
700.000đ

Bí quyết đầu tư chứng khoán từ vài chục triệu lên vài tỷ
Phạm Minh Hoàng
459.000đ
800.000đ

Đầu tư Chứng Khoán theo phương pháp CANSLIM
Nguyễn Trịnh Anh Khoa
799.000đ
1.000.000đ

Giờ giao dịch của chứng khoán phái sinh 

Giao dịch chứng khoán phái sinh sẽ có khung giờ mở cửa trước 15 phút so với các giao dịch chứng khoán cơ sở cũng như các khung giờ đóng cửa cùng thời điểm.

Hiện nay, tại thị trường chứng khoán phái sinh ở Việt Nam chỉ có 2 sản phẩm duy nhất đó là: Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn là 5 năm và chỉ số VN-30.

Nguyên tắc khớp lệnh

Ngoài quy định về thời gian giao dịch của chứng khoán thì các nhà đầu tư cũng cần quan tâm đến cá quy tắc khớp lệnh trên từng sàn chứng khoán để có thể mua hoặc bán cổ phiếu với mức giá tốt nhất. Vì mỗi sàn chứng khoán sẽ có những quy định và đặc điểm giao dịch riêng, do vậy chỉ khi nắm được những thông tin quan trọng và cần thiết thì mới có thể khớp lệnh giao dịch thành công.

Ưu tiên về giá

Đầu tiên đó là yếu tố về giá, các mức giá trong đầu tư luôn được nhà đầu tư quan tâm, và có thể coi là điều quan trọng luôn được ưu tiên hàng đầu trong quá trình thực hiện giao dịch.

- Thông thường sẽ được ưu tiên thực hiện trước lệnh mua với mức giá cao hơn trên thị trường

- Ngoài ra còn được thực hiện trước lệnh bán với mức giá thấp hơn của thị trường

Ưu tiên về thời gian

Xếp sau giá đó là mặt thời gian, cũng quan trọng không kém trong quá trình đầu tư. Khi các lệnh mua và bán ở cùng một mức giá thì thường sẽ ưu tiên thực hiện lệnh được nhập trước vào hệ thống giao dịch. 

Ý nghĩa của việc nắm giờ giao dịch chứng khoán?

Trong khi những nhà đầu tư có nhiều năm kinh nghiệm đang tìm cách để tăng lợi nhuận thì những nhà đầu tư mới vẫn đang loay hoay tìm cách xoay sở để không bị lỗ vốn. Thời gian trong giao dịch chứng khoán là một trong những điều mà các nhà đầu tư phải biết khi tham gia thị trường đẩy rủi ro này nhưng cũng đem lại cho mọi người rất nhiều lợi nhuận. Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao cần phải biết chính xác các thời gian giao dịch?

- Đầu tiên thì các nhà đầu tư có thể thuận tiện theo dõi những biến động của giá và ra các quyết định mua hoặc bán một cách hợp lý nhất

- Đồng thời còn giúp giảm tỷ lệ thua lỗ khi không cập nhật đúng thời điểm mua bán

- Ngoài ra việc giao dịch cũng sẽ thuận lợi và hiệu quả trong khi làm những công việc khác

- Cuối cùng là tăng khả năng chốt lời với những phiên chứng khoán tăng giá cao

Ý nghĩa của việc nắm giờ giao địch chứng khoán

Ý nghĩa của việc nắm giờ giao địch chứng khoán

>>> Xem ngay: Ce trong chứng khoán là gì? Cách tính Ce chính xác nhất

Lưu ý khi đầu tư trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán luôn luôn biến động mỗi ngày, chính vì vậy để nắm bắt kịp thời xu hướng là điều cần thiết. Ngay cả những nhà đầu tư lâu năm cũng không thể tránh khỏi những sai lầm, rủi ro trong đầu tư, do vậy mà một vài những lưu ý này sẽ giúp cho các bạn có thể tự tin và có kiến thức vững chắc hơn khi tham gia vào lĩnh vực đầu tư chứng khoán này.

  • Nắm vững tất cả kiến thức cơ bản và các quy định về giao dịch trong đó có giờ giao dịch chứng khoán. Trong các thời điểm có thể giao dịch thường được chia thành các phiên giao dịch với các lệnh giao dịch khác nhau
  • Tiếp theo là lựa chọn các công ty chứng khoán uy tín. Một vài công ty chứng khoán an toàn và uy tín tại Việt Nam được nhiều nhà đầu tư biết đến như là: VnDirect, FPTS, VCBS, HSC, MBS, BSC, SSI...
  • Cuối cùng là phải thường xuyên theo dõi thị trường để cập nhật tình hình giao dịch, từ đó lựa chọn những cổ phiếu và thời điểm mua bán cổ phiếu một cách hợp lý nhất. 

Tổng kết

Mong rằng những chia sẻ về giờ giao dịch chứng khoán sẽ giúp cho các nhà đầu tư có thể nắm được vai trò của việc nắm bắt tốt thời gian giao dịch mỗi ngày. Từ đó có thể nâng cao được nhiều cơ hội đầu tư, nhận biết xu hướng thay đổi của thị trường một cách hiệu quả và chính xác hơn. Unica cũng hy vọng các bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan về sàn chứng khoán, không bỏ lỡ thời gian cũng như cơ hội tốt trong đầu tư để có thể thu lại được nhiều lợi nhuận cho bản thân trong tương lai.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên
Tác giả
Phạm Minh Hoàng Founder của FreeStock & Quản lý quỹ đầu tư tư nhân FSCI
Founder của FreeStock & Quản lý quỹ đầu tư tư nhân FSCI. Kinh nghiệm hơn 4 năm trên thị trường chứng khoán Việt Nam với số tiền từ vài chục triệu lên tới vài tỷ và đạt tỷ suất lợi nhuận ...