Ce trong chứng khoán là gì? Cách tính Ce chính xác nhất

Ce trong chứng khoán là gì? Cách tính Ce chính xác nhất

Mục lục

Với những ai tham gia vào thị trường đầu tư chứng khoán thì chắc chắn sẽ biết về Ce, nó mang ý nghĩa là giá trần trong chứng khoán. Vậy chính xác Ce trong chứng khoán là gì và cách tính Ce như thế nào thì xin mời các bạn cùng với Unica tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Tổng quan về Ce

Ce trong chứng khoán là gì?

>>> Xem ngay: Tìm hiểu về giờ giao dịch chứng khoán tại Việt Nam

ce-trong-chung-khoan-la-gi

Ce trong chứng khoán là gì?

Chúng ta thường thấy Ce xuất hiện trên bảng điện tử chứng khoán. Đây chính là từ viết tắt của Ceiling - có nghĩa là Giá trần (thường ghi kèm với giá). Trong mỗi phiên giao dịch đều sẽ giới hạn biên độ về giá, khi giá của cổ phiếu tăng đến hết biên độ trong phiên hôm đó thì được gọi là tăng trần. Hay nói cách khác thì Ce chính là mức giá cao nhất mà nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hoặc lệnh bán chứng khoán trong một ngày giao dịch.

Ví dụ là: Trên sàn HOSE, giá đóng cửa phiên giao dịch vào thứ 5 ngày 1/1 của cổ phiếu ngân hàng Vietcombank sẽ là 40,200 VNĐ/ cổ phiếu. 

- Giá tham chiếu vào ngày thứ 6 tiếp theo là 40,200 đồng

- Giá trần của Vietcombank của thứ 6  sẽ là 40,100 đồng (+7%)

- Giá sàn của Vietcombank tại thứ 6 là 37,300 đồng (-7%)

Như vậy trên sàn giao dịch HOSE vào ngày thứ 6 mua bán sẽ dao động từ 37,300 đồng/ cổ phiếu – 43,100 đồng/ cổ phiếu.

CE xuất hiện trong bảng giá chứng khoán – chính là bảng thống kê và chốt lại giá của các loại cổ phiếu. Trên bảng giá chứng khoán sẽ xuất hiện các thông số cụ thể như sau:

+ Đầu tiên là mã chứng khoán hay còn gọi là cổ phiếu, là những sản phẩm mà nhà đầu tư dùng để giao dịch, trao đổi mua và bán

+ Tiếp theo là mã tham chiếu

+ Giá trần - chính là Ce

+ Và giá sàn

+ Thêm nữa là tổng khối lượng của cổ phiếu

+ Ngoài ra có bên mua và bên bán

+ Khớp lệnh và giá khớp

+ Cuối cùng là các mức giá

Tóm lại Ce chính là giá trần và được viết tắt của thuật ngữ Cell. Màu sắc biểu hiện của giá trần này sẽ là màu tím. Khi các nhà đầu tư nhìn vào bảng giá chứng khoán thì cột nào các chỉ số hiện lên màu tím thì đó chính là Ce – giá trần.

Đồng thời thì Ce sẽ là mức giá cổ phiếu cao nhất mà các nhà đầu tư đặt lệnh mua, bán chứng khoán ở trong mỗi ngày giao dịch.

Cách tính Ce trong chứng khoán

Sau khi nắm được khái niệm về Ce trong chứng khoán là gì thì dưới đây là công thức tính Ce chính xác nhất trong chứng khoán mà các nhà đầu tư cần nắm được:

CE (hay giá trần) được tính = Giá tham chiếu + Biên độ dao động

Trong đó:

- Giá tham chiếu: Chính là mức giá đóng cửa tại phiên giao dịch gần nhất trước đó (trừ những trường hợp đặc biệt) và nó sẽ được hiển thị bằng màu vàng trên bảng giá chứng khoán

- Biên độ dao động: Đây là số phần trăm của giá cổ phiếu có thể tăng hoặc giảm trong một phiên giao dịch bất kỳ. Mức biên độ dao động này sẽ do bên sàn giao dịch quy định như là sàn Hose có biên độ là 7% còn những sàn khác như sàn HNX là 10% và Upcom thường là 15%

Quy tắc làm tròn giá trần Ce

Để có thể làm tròn giá trần Ce, bạn cần thực hiện theo những nguyên tắc dưới đây:

- Giá trị của biên độ phải phù hợp với quy định của các bước giá chia hết

- Giá trị biên độ làm tròn phải bé hơn giá trị biên độ lý thuyết khi nhân với tỷ lệ % biên độ theo quy định của từng sàn giao dịch

Ý nghĩa của Ce trong chứng khoán 

Nếu bạn đã biết Ce là gì trong chứng khoán rồi thì tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về ý nghĩa của nó trong chứng khoán là gì nhé.

Giá Ce sẽ có quyết định trực tiếp đến thời điểm mua hay là bán cổ phiếu trong mỗi phiên giao dịch. Nhờ vào những biến động này của giá cổ phiếu và giá trần mà nhà đầu tư có thể biết được nên mua hay nên bán loại cổ phiếu nào, điều này cũng quyết định khả năng thắng thua trong suốt quá trình giao dịch cổ phiếu. Thêm một ý nghĩa quan trọng hơn của nó là đặt ra một giới hạn về giá của cổ phiếu, không để nó chịu ảnh hưởng bởi các tác động của thị trường mà có sự thay đổi quá nhiều.

Phân tích và vận dụng Ce trong chứng khoán

>>> Xem ngay: Tổng quan về phí giao dịch chứng khoán của các công ty

phan-tich-va-van-dung-ce-trong-chung-khoan

Phân tích và vận dụng Ce trong chứng khoán

Ngoài việc nắm được khái niệm cũng như cách tính Ce ra thì các nhà đầu tư cũng phải nắm được việc phân tích giá trần vì Ce rất quan trọng trong chứng khoán, do nó giúp đưa ra các quyến định mua bán đúng thời điểm hơn cho nhà đầu tư.

Căn cứ vào sự so sánh giá trần so với giá tham chiếu bạn có thể đặt các lệnh mua bán trong ngày thích hợp tránh những trường hợp bị cháy tài khoản chỉ trong một ngày. Bên cạnh đó dựa vào Ce người mua có thể biết được mình có nên mua cổ phiếu này hay không, hay hôm nay có phải là thời điểm thích hợp để mua không. Còn nếu là bán thì sẽ dựa trên giá trần so với giá tham chiếu xem giá lúc này đang lên hay xuống để có thể bán đúng thời điểm, cơ hội thu về lợi nhuận cao trong ngày.

Trong mỗi phiên giao dịch đều sẽ có giới hạn biên độ về giá, khi giá của cổ phiếu tăng đến hết biên độ trong phiên hôm đó thì được gọi là tăng trần.

Cụ thể:

- Sàn HOSE thường có mức biên độ dao động khi đạt đến tối đa 7% thì được gọi là tăng trần và với tất cả các phiên giao dịch đều vậy duy nhất có phiên giao dịch đầu tiên là có mức biên độ dao động tối đa là 20%

- Còn với sàn HNX thì biên độ giao động tối đa đạt là 10%, khi chạm đến mức 10% thì gọi là quá trình tăng trần, với phiên giao dịch đầu tiên thì biên độ giao dịch tối đa sẽ là 30%

- Ngược lại với sàn Upcom thì biên độ dao động tối đa bình thường chỉ là 15% và phiên đầu tiên là 40%

Các nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ về giá trần để có thể biết được bản thân có nên đầu tư vào cổ phiếu này hay không, đây là một trong những kiến thức cơ bản cho những người mới đang học đầu tư chứng khoản. Đồng thời bạn phải hiểu mỗi ngày mình giao dịch như thế nào để có lợi nhất.

Ví dụ cụ thể:

Tại sàn chứng khoán HOSE có biên độ dao động đạt tối đa là 7% thì lúc này được gọi là tăng trần. Theo các chuyên gia phân tích thì các phiên giao dịch đều có biên độ xấp xỉ con số này, ngoài ra có một trường hợp ngoại lệ đó là với phiên giao dịch đầu tiên ở HOSE thì biên độ dao động có thể đạt tới ngưỡng 20%.

Tiếp theo là sàn chứng khoán HNX có biên độ dao động tối đa là 10%, phiên giao dịch đầu tiên ở HNX thì biên độ dao động có thể đạt tới mức kịch trần là 30%.

Sàn chứng khoán Upcom có biên độ giao động trung bình là 15% và trong phiên giao dịch đầu tiên thì kịch trần đạt 40%.

Nếu tìm hiểu kỹ về giá trần Ce sẽ giúp cho nhà đầu tư biết cách lựa chọn cổ phiếu phù hợp ở thời điểm hiện tại. Đối với nhiều nhà đầu tư mới, đang thực hành việc mua bán cổ phiếu thì cần phải tìm hiểu kỹ các chỉ số cơ bản trên bảng chứng khoán. Những tỷ lệ mua cổ phiếu thành công sẽ tỷ lệ thuận với sự hiểu biết của nhà đầu tư ở thị trường chứng khoán nên bạn tuyệt đối không nên bỏ qua, dù chỉ là một vài những chi tiết nhỏ nhất.

Tổng kết

Những thông tin tin về giá trần này Unica mong rằng sẽ giúp cho các nhà đầu tư có thể nắm được để có thể đạt hiệu quả cao trong mỗi lần giao dịch trên thị trường chứng khoán. Cũng như những hiện tượng về giá thông thường khác trong chứng khoán, điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giao dịch mua bán chứng khoán của mỗi người. Do vậy mà mọi người cần hiểu Ce trong chứng khoán là gì cũng như cách tính chính xác để có thể dễ dàng thực hiện phân tích một cách tốt nhất. 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên