Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Đối thủ cạnh tranh là gì? Tại sao cần quan tâm tới đối thủ cạnh tranh

Mua 3 tặng 1

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, không có doanh nghiệp nào tồn tại một mình. Mỗi doanh nghiệp đều phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những doanh nghiệp khác, cùng cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự hoặc thay thế cho khách hàng. Những doanh nghiệp này được gọi là đối thủ cạnh tranh. Đối thủ cạnh tranh là một yếu tố quan trọng trong môi trường kinh doanh, ảnh hưởng đến quyết định và hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, việc quan tâm và nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh là một bước cần thiết để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển. Trong bài viết này, Unica sẽ đưa ra khái niệm đối thủ cạnh tranh là gì, ví dụ và lý do bạn cần quan tâm tới đối thủ cạnh tranh.

Khái niệm đối thủ cạnh tranh

Ở phần này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu đối thủ cạnh tranh là gì và một số ví dụ về đối thủ cạnh tranh. 

1. Đối thủ cạnh tranh là gì?

Đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp cùng hoạt động trong một thị trường, cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ có thể đáp ứng nhu cầu của cùng một nhóm khách hàng. Đối thủ cạnh tranh có thể cạnh tranh về giá cả, chất lượng, tính năng, thiết kế, bảo hành, dịch vụ sau bán hàng, uy tín, thương hiệu, vị trí, phân phối, quảng cáo, khuyến mãi,...

doi-thu-canh-tranh.jpg

Đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp cùng hoạt động trong một thị trường, cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ có thể đáp ứng nhu cầu của cùng một nhóm khách hàng

2. Ví dụ về đối thủ cạnh tranh trong doanh nghiệp

Một số ví dụ về đối thủ cạnh tranh nổi tiếng và điển hình là:

- Trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, các đối thủ cạnh tranh của Amazon là Alibaba, eBay, Walmart, Shopee, Lazada,...

- Trong lĩnh vực du lịch, các đối thủ cạnh tranh của Booking.com là Agoda, Expedia, Airbnb, Traveloka,...

- Trong lĩnh vực điện thoại thông minh, các đối thủ cạnh tranh của Apple là Samsung, Huawei, Xiaomi, Oppo, Vivo,...

cac-doi-thu-canh-tranh-trong-nganh-dien-thoai.jpg

Các đối thủ cạnh tranh của Apple

Tại sao bạn cần quan tâm đến đối thủ cạnh tranh?

Sau khi đã hiểu đối thủ cạnh tranh là gì, bạn cần biết lý do doanh nghiệp của mình cần quan tâm tới đối thủ cạnh tranh. Trên thực tế, việc quan tâm đến đối thủ cạnh tranh là một việc làm cần thiết và có lợi cho doanh nghiệp như:

1. Định Hình Chiến Lược Kinh Doanh

Bằng cách nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh, bạn có thể hiểu được mục tiêu, chiến lược, tình hình, ưu và nhược điểm của họ. Từ đó, bạn có thể định hình chiến lược kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp của mình, nhằm tận dụng cơ hội, đối phó với thách thức, tạo ra sự khác biệt và giá trị gia tăng cho khách hàng.

2. Hiểu Thị Trường và Khách Hàng

Nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn có thể hiểu được thị trường mà bạn đang hoạt động dựa trên những tiêu chí như tiềm năng, xu hướng, yêu cầu, thói quen, hành vi, nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ của mình để phù hợp với thị trường và khách hàng, cũng như tìm kiếm những phân khúc thị trường chưa được khai thác.

hieu-ve-khach-hang-va-thi-truong.jpg

Hiểu thị trường và khách hàng

3. Tìm Kiếm Cơ Hội và Thách Thức

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ cho phép bạn có thể tìm kiếm những cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp của bạn đang đối mặt. Cơ hội có thể là những lỗ hổng, thiếu sót, sai lầm, yếu kém của đối thủ cạnh tranh, mà bạn có thể khắc phục và vượt trội hơn. Thách thức có thể là những ưu thế, sáng tạo, đổi mới, tiến bộ của đối thủ cạnh tranh, mà bạn phải cạnh tranh và đối phó.

4. Phát Hiện Điểm Mạnh và Yếu Kém

Bạn có thể phát hiện được điểm mạnh và yếu của doanh nghiệp của mình so với đối thủ cạnh tranh thông qua phân tích. Điểm mạnh là những thế mạnh, lợi thế, đặc trưng, sự khác biệt, giá trị gia tăng mà doanh nghiệp của bạn có mà đối thủ cạnh tranh không có hoặc kém hơn. Điểm yếu là những hạn chế, nhược điểm, thiếu sót, tồn tại mà doanh nghiệp của bạn có mà đối thủ cạnh tranh không có hoặc tốt hơn. Từ đó, bạn có thể tăng cường điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của doanh nghiệp của mình.

biet-duoc-diem-manh-va-yeu-cua-doanh-nghiep.jpg

Thể phát hiện được điểm mạnh và yếu của doanh nghiệp của mình so với đối thủ cạnh tranh thông qua phân tích

5. Đánh Giá Giá Cả và Chính Sách Tiếp Thị

Nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh sẽ cho phép bạn có thể đánh giá được giá cả và chính sách tiếp thị của đối thủ. Nhờ đó, bạn có thể xác định được mức giá cạnh tranh và chính sách tiếp thị hợp lý cho doanh nghiệp của mình, nhằm thu hút và giữ chân khách hàng.

6. Phát Hiện Sáng Tạo và Xu Hướng Mới

Bằng cách nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh, bạn có thể phát hiện được những sáng tạo và xu hướng mới trong sản phẩm hoặc dịch vụ mới, những tính năng mới, những thiết kế mới, những công nghệ mới,… của họ. Qua đó, bạn có thể học hỏi, cải tiến, đổi mới, hoặc tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ mới.

sang-tao-xu-huong-kinh-doanh-moi.jpg

Sáng tạo xu hướng kinh doanh mới

3 loại đối thủ cạnh tranh mà bạn cần biết

Trong thực tế, không phải tất cả các doanh nghiệp cùng cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự hoặc thay thế cho khách hàng đều là đối thủ cạnh tranh của nhau. Có những loại đối thủ cạnh tranh khác nhau, mức độ cạnh tranh và ảnh hưởng khác nhau đến doanh nghiệp của bạn. Bạn cần phân biệt được những loại đối thủ cạnh tranh này, để có thể xác định được đối tượng cạnh tranh chính và phù hợp cho doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là 3 loại đối thủ cạnh tranh mà bạn cần biết:

1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là những doanh nghiệp cùng cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự hoặc giống hệt nhau cho cùng một nhóm khách hàng. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là loại đối thủ cạnh tranh mạnh nhất và ảnh hưởng nhất đến doanh nghiệp của bạn. Bạn phải luôn theo dõi và cạnh tranh với đối thủ cạnh tranh trực tiếp để giành được thị phần và lợi nhuận.

Ví dụ về Đối thủ cạnh tranh trực tiếp:

Apple và Samsung trong thị trường điện thoại di động là hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau. Cả hai đều cung cấp các dòng sản phẩm smartphone với các tính năng và chức năng tương đương. Dưới đây sẽ là một số so sánh về hai đối thủ này:

- So sánh sản phẩm và tính năng:

+ Apple: Tập trung vào trải nghiệm người dùng cao cấp, hệ sinh thái của Apple và kiểu dáng đặc trưng với hệ điều hành iOS.

+ Samsung: Đa dạng với nhiều tùy chọn giá và tính năng, sử dụng hệ điều hành Android, thường có nhiều tính năng sáng tạo như màn hình cong và camera cao cấp.

- Chiến lược giá cả: Cả Apple và Samsung cạnh tranh về giá cả nhưng Apple thường xuyên giữ giá ổn định và cao hơn. Trong khi Samsung mang lại sự linh hoạt với nhiều dòng sản phẩm có giá khác nhau.

- Quảng cáo và thương hiệu: Cả hai đối tác đều sử dụng chiến lược quảng cáo mạnh mẽ để tôn vinh sản phẩm của mình và so sánh với đối thủ. Có những chiến dịch quảng cáo so sánh trực tiếp giữa iPhone và Galaxy.

- Thị trường mục tiêu: Apple và Samsung đều nhắm đến thị trường toàn cầu và đa dạng. Tuy nhiên có những dòng sản phẩm được tối ưu hóa cho các đối tượng khách hàng cụ thể, từ người dùng muốn trải nghiệm cao cấp đến người dùng muốn tùy chọn đa dạng.

Apple-va-Samsung.jpg

Apple và Samsung trong thị trường điện thoại di động là hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau

2. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau nhưng có thể thỏa mãn cùng một nhu cầu hoặc giải quyết cùng một vấn đề cho khách hàng. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là loại đối thủ cạnh tranh yếu hơn và ảnh hưởng ít hơn đến doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên bỏ qua đối thủ cạnh tranh gián tiếp vì họ có thể cạnh tranh về giá trị, chất lượng của sản phẩm.

Ví dụ: Nếu bạn là một doanh nghiệp bán bánh mì, thì đối thủ cạnh tranh gián tiếp của bạn là những doanh nghiệp bán cơm, phở, bún, mì,... cho cùng một nhóm khách hàng.

3. Đối thủ tiềm năng/đối thủ tiềm ẩn

Đối thủ tiềm năng/đối thủ tiềm ẩn là những doanh nghiệp chưa cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng nhưng có khả năng hoặc ý định làm vậy trong tương lai. Đây là loại đối thủ cạnh tranh nguy hiểm nhất và khó dự đoán nhất đối với doanh nghiệp của bạn. Bạn phải luôn cảnh giác và sẵn sàng đối phó với đối thủ tiềm năng/đối thủ tiềm ẩn vì họ có thể tạo ra sự thay đổi lớn trong thị trường và cạnh tranh với bạn về khách hàng, nguồn lực, vị trí,...

Ví dụ: Nếu bạn là một doanh nghiệp bán bánh mì, thì đối thủ tiềm năng/đối thủ tiềm ẩn của bạn là những doanh nghiệp lớn như KFC, McDonald’s, Lotteria,... nếu họ quyết định bán bánh mì cho cùng một nhóm khách hàng.

doi-thu-canh-tranh-tiem-nang.jpg

Đối thủ tiềm năng/đối thủ tiềm ẩn là những doanh nghiệp chưa cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng nhưng có khả năng hoặc ý định làm vậy trong tương lai

Kết luận

Như vậy, thông qua nội dung bên trên, chắc hẳn bạn sẽ hiểu đối thủ cạnh tranh là gì. Đây là một yếu tố không thể thiếu trong môi trường kinh doanh. Doanh nghiệp cần quan tâm và nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh để có thể định hình chiến lược kinh doanh, hiểu thị trường và khách hàng, tìm kiếm cơ hội và thách thức, phát hiện điểm mạnh và yếu kém, đánh giá giá cả và chính sách tiếp thị, phát hiện sáng tạo và xu hướng mới, giữ vững điểm mạnh,... Ngoài đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ cần phải đối mặt với rất nhiều yếu tố khác trong kinh doanh. Để tìm hiểu thêm về những yếu tố này, mời bạn truy cập vào website của Unica và tìm đọc những nội dung liên quan tới chủ đề kinh doanh và marketing.

[Tổng số: 1 Trung bình: 4]
Trở thành hội viên