Đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền? Cách đầu tư hiệu quả

Đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền? Cách đầu tư hiệu quả

Mục lục

Hiện nay có thể nói việc đầu tư chứng khoán đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và tham gia nhiều hơn. Với những người mới bắt đầu thì điều mà băn khoăn nhất chính là đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền. Vậy để giúp các nhà đầu tư mới có thể giải đáp được câu hỏi trên cũng như gợi ý cho bạn những thông tin bổ ích trong quá trình đầu tư chứng khoán hãy cùng Unica tìm hiểu kỹ hơn ở bài viết này nhé!

Đầu tư chứng khoán là gì

>>> Xem ngay: Nên mở tài khoản chứng khoán ở đâu uy tín và tốt nhất

tong-quan-ve-dau-tu-chung-khoan

Đầu tư chứng khoán là gì

Chứng khoán là gì?

Chứng khoán được hiểu là những bằng chứng xác nhận quyền sở hữu hợp pháp của một người đối với tài sản hoặc nguồn vốn của công ty hay các tổ chức đã phát hành. Chứng khoán còn là đại diện cho một giá trị tài chính, được coi là một hàng hóa trừu tượng có thể được thỏa thuận trong trao đổi mua bán hay các giao dịch.

Hiện tại, chứng khoán thường ở các dạng như là: Cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán phái sinh hay chứng chỉ quỹ...Trong đó thì cổ phiếu được xem là sản phẩm được biết đến nhiều nhất cũng như có nhiều giao dịch hơn cả.

Đầu tư chứng khoán là gì?

Đầu tư chứng khoán có thể hiểu là hoạt động của tất cả nhà đầu tư gián tiếp đầu tư vào các công ty, doanh nghiệp đã được niêm yết trên thị trường thông qua việc mua cổ phiếu, trái phiếu do các doanh nghiệp này phát hành.

Tại cùng một thời điểm này, thì các nhà đầu tư sẽ mua chứng khoán và được các doanh nghiệp phát hành và đang lưu thông trên thị trường với mong muốn kiếm nhiều tiền sinh lời trong tương lai.

Sau suốt thời gian hoạt động và phát triển thì các doanh nghiệp sử dụng nguồn vố này để huy động từ dòng tiền trên thị trường chứng khoán. Đồng thời sẽ phát triển cũng như sinh lời nhanh chóng. Cùng với việc giá chứng khoán tăng, lợi nhuận ròng hay cổ tức sẽ được chia cho các nhà đầu tư. Lợi nhuận mà người mua nhận được khi đầu tư vào thị trường chứng khoán sẽ là sự chênh lệch giữa giá chứng khoán và cổ tức được chia đều từ lợi nhuận của việc kinh doanh.

Đặc điểm của chứng khoán

- Tính thanh khoản hay tính lỏng: Chính là khả năng mua bán trên thị trường, chuyển nhượng và giao dịch. Mỗi loại chứng khoán đều có tính thanh khoản và khả năng giao dịch khác nhau. Trong đó thì cổ phiếu thường được đánh giá cao nhất về tính thanh khoản

- Tính rủi ro: Chứng khoán là loại tài sản mà giá trị của nó sẽ chịu tác động của nhiều yếu tố khác nhau như: chính trị, thị trường, lạm phát…

- Khả năng sinh lời: Chứng khoán được đầu tư với mong muốn tạo ra nhiều sinh lời cho doanh nghiệp trong tương lai. Khả năng sinh lời này là từ sự tăng giá của chứng khoán trên thị trường hoặc từ các cổ tức được chia

Doanh nghiệp cổ phần phát hành cổ phiếu để huy động nguồn vốn dài hạn, nhằm phát triển kinh doanh, bên cạnh nguồn vốn vay ngân hàng.

Thị trường chứng khoán thực hiện giao dịch mua – bán, trao đổi hoặc chuyển nhượng trái phiếu hoặc cổ phiếu thông qua các nhà môi giới trung gian mà ở đây chính là công ty chứng khoán. Cơ chế thị trường chứng khoán hiện nay thường được chia thành 2 loại đó là:

- Thị trường sơ cấp: Là nơi cổ phiếu lần đầu được các công ty, tổ chức phát hành ra công chúng để huy động vốn

- Thị trường thứ cấp: Đây là nơi mà các cổ phiếu được giao dịch, mua bán và chuyển nhượng. Tại thị trường này nguồn tiền mới sẽ không được sinh ra mà chỉ có các giao dịch chuyển nhượng chủ sở hữu

Kiến thức về đầu tư chứng khoán

Nhiều người cho rằng việc đầu tư chứng khoán giống như chơi một môn thể thao mạo hiểm vậy, tham gia đem lại nhiều lợi ích cho bản thân nhưng đồng thời cũng sẽ có những rủi ro mà nhiều người phải cân nhắc trước khi bắt đầu vào thị trường chứng khoán này.

Đầu tư có tìm hiểu 

Đầu tư không phải là điều đơn giản, cũng có thể đem lại cho bạn nhiều lợi nhuận nhưng cũng có thể xảy ra những rủi ro hay sai lầm trong việc đâu tư dù là người mới hay nhà đầu tư lâu năm. Đặc biệt là không có một phương pháp, cách thức nào dạy bạn đầu tư hiệu quả tuyệt đối mà chủ yếu do bản thân bạn tự trải nghiệm và rút ra những kinh nghiệm đầu tư cho chính mình.

Trước khi bắt đầu tham gia vào thị trường chứng khoán thì bạn phải tìm hiểu thật kỹ về chứng khoán bằng cách đọc sách, tìm hiểu thông tin trên mạng internet để bổ sung thêm nhiều kiến thức cần thiết quan trọng.

Ngoài ra thì việc chủ động thử thao tác và tham gia vào thị trường sẽ giúp bạn làm quen được thị trường, hiểu được cách lệnh đầu tư trong chứng khoán để đến khi thực sự đầu tư sẽ không bị bỡ ngỡ. Bên cạnh đó khi bạn có những kiến thức cơ bản bạn thì sẽ biết đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền là hợp lý.

Đầu tư một cách có hiểu biết sẽ giúp cho bạn tránh được các hiện tượng như "đầu tư theo số đông". Khi thấy môi trường xung quanh ngày càng có nhiều người làm giàu nhờ chứng khoán cũng đầu tư theo mà không có sự tìm hiểu nào. Do đó mà sẽ dễ khiến bạn rơi vào những tình huống đầu tư sai lầm, mất tiền do không hiểu thị trường mình đang tham gia. 

Đầu tư có tầm nhìn chiến lược 

Để đầu tư sinh lời cao thì bạn cần có những chiến lược nhất định để nắm bắt thị trường. Thị trường chứng khoán luôn luôn biến đổi không ngừng nên mọi sự thay đổi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn vốn của bạn. Đầu tư có chiến lược sẽ giúp bạn nhìn nhận được tổng quan giai đoạn nào nên rút vốn hay ở giai đoạn này nhà đầu tư cần ít nhất bao nhiêu tiền thì mới có lợi nhuận.

Bạn cũng đừng tốn quá nhiều thời gian chỉ để nghe ngóng thị trường hôm nay thế nào, ngày mai ra sao từ những nguồn không đáng tin cậy. Dựa vào những hiểu biết và tìm hiểu về tài chính, bạn nên vạch ra cho mình những danh mục đầu tư cụ thể và khoản thời gian nắm giữ thích hợp để có thể đem lại hiệu quả tối ưu trong đầu tư. 

Nếu đầu tư có tầm nhìn chiến lược sẽ giúp bạn không mắc phải các trường hợp hôm nay lời , ngày mai lỗ hoặc bỏ lỡ cơ hội chốt lời tốt. Do vậy mà trước khi đầu tư ở bất kỳ thị trường nào cũng nên viết ra một kế hoạch cho riêng mình để đầu tư có hiệu quả cao.

Phân bổ đầu tư một cách hợp lý

Một trong các nguyên tắc quan trọng trong đầu tư là bạn cần phải xác định mục tiêu ngay từ đầu. Nhằm hạn chế tối đa những rủi ro cho mình, không bao giờ để hết trứng vào trong một cái giỏ. Thị trường chứng khoán là một kênh tài chính luôn có sự thay đổi. Chính vì thế khi bạn tập trung hết số tiền bạn có được vào một mã đầu tư thì rủi ro cho bạn là rất cao. Thay vì đó, bạn nên chia nhỏ các quỹ đầu tư của mình, phân bổ vốn phù hợp cho mỗi mã cổ phiếu. Cần bao nhiêu tiền để đầu tư chứng khoán. Khi đó bạn sẽ xác định được đâu là khoản đầu tư ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để có thể sinh lời một cách hiệu quả nhất. Việc phân bổ đầu tư một cách hợp lý cũng giúp bạn tự do tài chính, có được dòng tiền ổn định để đầu tư vào các kênh tiếp theo.

Các mô hình đầu tư chứng khoán hiện nay

Theo khoản 1 điều 4 của bộ Luật Chứng khoán năm 2019 thì chứng khoán tài sản bao gồm

 - Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ

- Chứng quyền, chứng quyền có đảm bảo, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký

- Chứng khoán phái sinh

- Các loại chứng khoán do chính phủ quy định

Trước khi bạn tham gia đầu tư sẽ cần phải xác định được mô hình đầu tư phù hợp cho bạn. 

Đầu tư cổ phiếu

Đầu tư cổ phiếu là hình thức đầu tư tốt nhất dành cho những người đầu tư ít vốn và mong muốn có lợi nhuận an toàn. Nếu bạn vẫn chưa trả lời được câu hỏi đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền. Thì câu trả lời cho bạn là chỉ cần vài triệu là bạn có thể tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán rồi. Tham gia đầu tư vào cổ phiếu là bạn đã góp một phần vốn nhỏ vào trong công ty và lúc đó bạn đã trở thành cổ đông của công ty rồi. 

Tiền của bạn kiếm được từ việc đầu tư cổ phiếu qua 2 cách

Hướng lợi tức: Khi bạn đã tham gia đầu tư vào cổ phiếu của công ty. Nếu công ty hoạt động kinh doanh có hiệu quả thì bạn sẽ nhận được một phần lợi ích từ kết quả kinh doanh tốt của công ty.

Mua bán giá chênh lệch: Dựa vào sự thay đổi giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Bạn có thể nắm bắt được cơ hội kinh doanh mua đi bạn lại nhằm kiến tiền từ việc chênh lệch giá. Có thể hiểu là bạn nghiên cứu công ty có giá cổ phiếu đang đi xuống để mua. Đợi đến thời điểm công ty hoạt động tốt giá cổ phiếu tăng cao thì sẽ bán và bạn sẽ thu lại lợi ích từ phần chênh lệch giá đó.

Đầu tư vào trái phiếu

Trái phiếu là mô hình đầu tư sinh lời đặc biệt an toàn. Hình thức đầu tư này phù hợp cho những nhà đầu tư an toàn. Bạn hiểu là trái phiếu chính là tờ giấy xác nhạn nghĩa vụ nợ của công ty phát hành đối với những nhà đầu tư trái phiếu.

Nhà đầu tư cho doanh nghiệp vay với hình thức mua trái phiếu. Khi đó doanh nghiệp sẽ xác nhận nghĩa vụ nợ đối với nhà đầu tư trái phiếu đó. Trong đó ghi rất rõ lãi suất, thời hạn trả lãi, thời gian hoàn trả nợ gốc.

Nếu bạn vẫn chưa biết cần bao nhiêu tiền để đầu tư chứng khoán thì đối với loại hình đầu tư trái phiếu này, bạn chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhỏ là có thể đầu tư sinh lời rồi.

Tuy nhiên, đầu tư trái phiếu cũng đem lại rủi ro và lợi nhuận nhất định như

Lợi ích

Mức độ rủi ro được giảm tới mức thấp nhất. Trường hợp xấu là công ty hoạt động bị phá sản, nhà đầu tư trái phiếu sẽ được công ty thanh toán trước.

Lợi nhuận luôn ở mức ổn định, không bị phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp phát hành trái phiếu

Nhược điểm

Lãi suất và giá tri của trái phiếu trên thị trường thường có mối quan hệ ngược chiều. Khi lãi suất trên thị trường tăng thì giá trị của trái phiếu lại bị giảm và ngược lại.

Do đầu tư vào trái phiếu có tính an toàn cao, mức lãi suất được ổn định thì khi lạm phát tăng cao hơn lãi suất của bạn. Sẽ gây ảnh hưởng xấu đến nhà đầu tư, dẫn đến giá trị trái phiếu bị suy giảm.

Từ đó sức mua trái phiếu bị giảm sút nghiêm trọng và có thể làm cho nhà đầu tư trái phiếu rơi vào tình trạng bị âm.

Đầu tư chứng chỉ quỹ

Theo điều 4 của luật chứng khoán năm 2019: Chứng chỉ quỹ là một loại chứng khoán được xác nhận quyền sở hữu của các nhà đầu tư đối với phần góp vốn của mình vào quỹ đại chúng. Quỹ đại chúng là quỹ được hiểu là quỹ được thành lập từ sự góp vốn của các nhà đầu tư. Các công ty quản lý quỹ sẽ phân bổ vốn đầu tư vào các danh mục đa dạng để công ty hoạt động có lợi nhuận. Khi bạn đầu tư vào chứng chỉ quỹ, bạn sẽ không có quyền ra các quyết định đầu tư, mà sẽ được các chuyên gia của quỹ thay bạn làm việc đó. Khi đó, bạn sẽ nhận được một phần lợi nhuận của hoạt động đầu tư từ quỹ đem lại

Tính thanh khoản của chứng chỉ quỹ là khá cao. Chính vì thế, việc các nhà đầu tư hoàn toàn có thể rút vốn về bất kỳ khi nào muốn. Phương pháp đầu tư này dành cho những người mới tham gia vào thị trường tài chính. 

Hiện nay cũng có rất nhiều công ty, các tổ chức mở quỹ với mức sinh lời cực hấp dẫn. Tùy thuộc vào mục tiêu, tình hình kinh doanh và chiến lược đầu tư khác nhau của các quỹ dẫn đến tỷ suất sinh lời cho các nhà đầu tư là khác nhau. 

Đầu tư chứng khóan cần bao nhiêu tiền?

>>> Xem ngay: Cổ tức là gì? Hướng dẫn cách chi trả cổ tức chính xác nhất

dau-tu-chung-khoan-can-bao-nhieu-tien

Đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền

Trên thực tế thì các công ty chứng khoán không yêu cầu tối thiểu số vốn mà các nhà đầu tư cần phải bỏ ra để tham gia vào thị trường. Chính vì vậy, bạn có thể mở tài khoản và mua cổ phiếu chỉ với vài triệu đồng hoặc thậm chí chỉ với vài trăm nghìn. Bạn bỏ vốn ra nhiều thì lợi nhuận bạn mang về cũng sẽ cao hơn. Và ngược lại, nếu đầu tư với số vốn ít thì bạn chỉ thu được số tiền lời vừa phải, phù hợp với với mức tiền ban đầu mà bạn bỏ ra.

Tuy nhiên thì không phải ai cũng có nhiều tiền để tham gia đầu tư hoặc kể cả khi có tiền, nhiều người cũng không dám mạo hiểm đầu tư khi chưa thực sự hiểu về chứng khoán.

Tổng kết

Qua những phân tích ở trên về việc đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền thì Unica mong rằng mỗi nhà đầu tư sẽ có cái nhìn tổng quan để có thể đầu tư một cách hiệu quả, kiếm được nhiều tiền sinh lợi hơn cho bản thân. Việc đầu tư chắc chắn sẽ dẫn đến những rủi ro nên đòi hỏi mọi người trước khi bắt đầu thì nên tìm hiểu thật kỹ về thị trường, không nên đi theo hiệu ứng đám đông để tránh mất tiền oan. Cuối cùng là chúc các nhà đầu tư sẽ thật thành công trong việc kiếm nhiều lợi nhuận gia tăng thu nhập thụ động cho bản thân mình trong năn 2022 này nhé.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên