Cổ phiếu penny là gì? Có nên đầu tư vào penny không?

Cổ phiếu penny là gì? Có nên đầu tư vào penny không?

Mục lục

Đối với những người mới học đầu tư chứng khoán bạn sẽ gặp khó khăn trong việc phân loại và nhận định các loại cổ phiếu hơn những người đã có kinh nghiệm đầu tư. Trong đó cổ phiếu penny là cái tên còn khá là mới với nhiều người, tuy nhiên thì nó cũng có ưu nhược điểm nhất định mà mọi người có thể cân nhắc. Vậy cổ phiếu penny là gì và có nên đầu tư vào cổ phiếu này hay không hãy cùng Unica tìm hiểu xem nhé!

Tổng quan về cổ phiếu penny

Cổ phiếu penny là gì?

>>> Xem ngay: Hướng dẫn phân biệt cổ phiếu Penny và cổ phiếu Midcap

co-phieu-penny-la-gi

Cổ phiếu penny là gì?

Cổ phiếu Penny (viết tắt của Penny Stock) ở Việt Nam còn có cái tên là "Cổ phiếu trà đá", một thuật ngữ chỉ những loại cổ phiếu giá rẻ, thường có thị giá rất thấp trên thị trường chứng khoán. Thị giá của cổ phiếu này ở Việt Nam thường sẽ dưới 10.000 đồng/cổ phiếu, nghĩa là thấp hơn cả mệnh giá.

Mệnh giá của một cổ phiếu là giá trị được quy định trong Luật Chứng khoán năm 2019, với 10.000 đồng/cổ phiếu. Khi bất kỳ công ty chào bán cổ phiếu của họ lên sàn chứng khoán, lúc này tùy vào nhu cầu cung cầu của thị trường mà thị giá sẽ xuất hiện. Do đó một trong những nguyên nhân trực tiếp tác động lên thị giá của cổ phiếu penny chính là sự thay đổi của cung - cầu trên thị trường.

Nhìn chung thì cổ phiếu này được nhiều chuyên gia nhận định rằng thuộc vào nhóm sản phẩm chứng khoán tiềm ẩn rủi ro cao. Khi thực hiện mua hoặc bán với số lượng nhỏ mà không có chứng từ hợp lệ, các nhà đầu tư gần như không được đảm bảo quyền lợi của mình.

Ưu nhược điểm của cổ phiếu penny là gì?

Bất kỳ một loại cổ phiếu nào cũng đều tồn tại 2 mặt là ưu điểm và nhược điểm riêng. Cổ phiếu penny này cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Do vậy, để đầu tư chính xác và mang lại hiệu quả thì nhà đầu tư cần phải nắm được những ưu và nhược điểm này.

Ưu điểm của cổ phiếu penny

- Cổ phiếu penny giúp cho công ty nhỏ có thể được gọi vốn trên thị trường chứng khoán để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của họ

- Ngoài ra thì việc phát hành cổ phiếu penny còn có thể như một bàn đạp giúp nhiều công ty có thể niêm yết ở các thị trường chứng khoán lớn hơn trong tương lai

- Cổ phiếu penny có giá giao dịch thấp tuy nhiên nếu công ty phát triển lớn mạnh thì các nhà đầu tư cũng có thể thu được nguồn lợi nhuận khổng lồ

Nhược điểm của cổ phiếu Penny

- Tính thanh khoản thấp: Cổ phiếu Penny có giá khá thấp, nên sẽ có ít người quan tâm, thậm chí sau khi giá cổ phiếu tăng lên nó cũng không nhận được nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư nên tính thanh khoản của nó tương đối thấp

- Cổ phiếu penny thường được phát hành bởi các công ty nhỏ. Chính vì vậy mà tất cả thông tin về báo cáo tài chính hay các hoạt động của công ty sẽ ít hơn, các nhà đầu tư sẽ khó phân tích được khả năng tăng trưởng của cổ phiếu trong tương lai

- Do là cổ phiếu của các công ty nhỏ, ít có thông tin nên rất dễ xảy ra tình trạng gian lận hoặc làm cho nhiều công ty bị phá sản, dẫn đến thua lỗ trong đầu tư

Có nên đầu tư vào cổ phiếu penny không?

Trên thực tế khi bạn biết được cổ phiếu penny là gì và nếu được đầu tư đúng cách có thể sẽ đem đến cho các nhà đầu tư nguồn lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, việc lợi nhuận càng cao thì rủi ro cũng càng lớn. Nhà đầu tư có thể mất trắng nếu công ty bị thua lỗ và phá sản. Đặc biệt, nếu chỉ cần một sự thay đổi đột ngột về cung cầu trên thị trường cũng có thể làm cho giá cổ phiếu tăng lên hoặc hạ xuống một cách nhanh chóng. 

Qua phân tích ưu nhược điểm của loại cổ phiếu này thì chắc chắc các nhà đầu tư cũng đã có cho mình như nhận định về penny. Nếu như bạn là một nhà đầu tư có tầm nhìn, chấp nhận được rủi ro thì hoàn toàn có thể thử sức với loại cổ phiếu này. 

Chơi cổ phiếu penny cần kinh nghiệm gì?

>>> Xem ngay: Cổ phiếu thường là gì? Những điều cần biết về cổ phiếu thường

kinh-nghiem-choi-co-phieu-penny-la-gi

Chơi cổ phiếu penny cần kinh nghiệm gì

Chọn cổ phiếu được bàn tán mạnh trên các diễn đàn

Một trong các yếu tố dẫn đến sự tăng giá của cổ phiếu penny đó chính là FOMO. Thông thường, loại cổ phiếu này được giao dịch cực thấp. Bất ngờ trong một ngày có hàng ngàn lượt mua, sự tranh mua sẽ kéo cổ phiếu này tăng kịch trần. Một cổ phiếu được bàn tán càng sôi nổi, thì có nghĩa là càng có nhiều lượt quan tâm và chú ý về nó. Do vậy các nhà đầu tư mua sớm những cổ phiếu này sẽ có cơ hội được chốt lời nhanh chóng hơn rất nhiều.

Không mua cổ phiếu khi đang giảm giá

Cổ phiếu penny chỉ tăng giá vào những đợt "sóng tăng giá". Khi đã hết sóng hoặc trải qua một chu kỳ tăng mạnh, giá cổ phiếu này sẽ "rơi tự do". Sự tăng giá của những lần tiếp theo của cổ phiếu này hầu như không thể đoán trước được. Vì nó còn phụ thuộc rất mạnh vào một số cá nhân có sức mua lớn. Bạn muốn mua những cổ phiếu đang giảm giá, có nguy cơ bạn phải chôn vốn trong nhiều năm.

Tuyệt đối không được trung bình giá xuống

Cũng cùng lý do với việc "không mua cổ phiếu đang giảm giá", dù nguy cơ mất sạch vốn là rất ít, nhưng nguy cơ mất trắng trên 70% tài sản là đáng kể. Ngoài ra việc trung bình giá xuống cần một lượng tiền khổng lồ, kéo dài thậm chí lên đến nhiều năm. Thay vì đó, bạn mua cổ phiếu có tiềm năng khác và kiếm lời. Thì ở đây bạn sẽ thấy giá của cổ phiếu tụt giảm mạnh.

Danh sách cổ phiếu penny tiềm năng

Ngày nay trên thị trường chứng khoán Việt Nam có rất nhiều loại cổ phiếu penny nên nhà đầu tư có thể thoải mái đưa ra những lựa chọn cho mình. Dưới đây là danh sách những cổ phiếu Penny tiềm năng, tốt nhất năm 2022 cho các nhà đầu tư tham khảo cụ thể là:

Nhóm cổ phiếu họ F

Một trong những loại cổ phiếu penny đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện này là nhóm cổ phiếu họ F. 

– Đầu tiên là công ty cổ phần chứng khoán Artex (ART)

– Tập đoàn FLC (FLC)

– Thêm Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản AMD (AMD)

– Tiếp theo là Công ty Xây dựng FLC Faros (ROS)

– Công ty Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu CFS (KLF)

– Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân (HQC)

– Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLG)

Những cổ phiếu thuộc nhóm này vẫn đang có mức độ tăng trưởng ổn định, nhận được nhiều sự tin tưởng của nhiều nhà đầu tư hiện nay.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng

Ngoài nhóm cổ phiếu họ F thì một số cổ phiếu của các ngân hàng cũng mang đến cho nhà đầu tư nhiều cơ hội. Một số mã cổ phiếu của nhóm này có thể kể đến như: BVB, STB, MBB, VPB, LPB trong đó MBB hiện đang có tính thanh khoản cao nhất và được các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn.

Nhóm cổ phiếu dầu khí

Một số mã cổ phiếu penny thuộc nhóm dầu khí cũng đang được giao dịch khá nhiều trên thị trường chứng khoán Việt Nam như là: PVD, PVT… 

Những chia sẻ về cổ phiếu penny là gì cũng như ưu nhược điểm của loại cổ phiếu penny đã phần nào giúp cho các nhà đầu tư nắm rõ và quyết định có nên đầu tư vào cổ phiếu này hay không. Unica mong rằng mọi người sẽ có cái nhìn toàn diện về penny và thành công trên con đường đầu tư chứng khoán này nhé!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên