Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Trả lời câu hỏi: Có nên kinh doanh quán cafe nhượng quyền hay không? 

Mua 3 tặng 1

Kinh doanh cà phê nhượng quyền đang là hướng đi mới trong kinh doanh. Khái niệm này không còn xa lạ với người làm kinh tế. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại vẫn còn rất nhiều người băn khoăn, thắc mắc vấn đề: Có nên kinh doanh quán cafe nhượng quyền không? Lợi ích và rủi ro của kinh doanh cà phê nhượng quyền là gì? Muốn kinh doanh nhượng quyền thành công, chúng ta phải làm như thế nào. Trong nội dung bài viết dưới đây, Unica sẽ giúp giải đáp chi tiết những vấn đề này cho bạn.

1. Kinh doanh cafe nhượng quyền là gì?

Kinh doanh cafe nhượng quyền là hình thức kinh doanh trong đó chủ sở hữu thương hiệu cafe sẽ cấp phép quyền sử dụng thương hiệu, công thức, quy trình sản xuất và các hệ thống quản lý của mình cho các đối tác. Khi hoạt động kinh doanh theo mô hình nhượng quyền thì bên sử dụng nhượng quyền sẽ vận hành cửa hàng cafe theo mô hình đã được thiết lập sẵn.

kinh-doanh-cafe-nhuong-quyen.jpg

Kinh doanh cafe nhượng quyền

Ưu điểm của kinh doanh cafe nhượng quyền:

- Tiết kiệm thời gian và chi phí: Kinh doanh cafe nhượng quyền giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu, thiết kế cửa hàng, đào tạo nhân viên,...

- Được hỗ trợ và đào tạo từ bên cho nhượng quyền: Bên thương hiệu cho nhượng quyền sẽ hỗ trợ bạn trong việc lựa chọn địa điểm, thiết kế cửa hàng, đào tạo nhân viên, quản lý cửa hàng,...

- Thuận lợi trong việc quản lý: Hệ thống quản lý của bên thương hiệu đã được thử nghiệm và chứng minh tính hiệu quả, giúp bạn dễ dàng quản lý cửa hàng của mình.

Với những ưu điểm như vậy nên hiện nay mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền xuất hiện khá phổ biến tại Việt Nam

2. Có nên kinh doanh quán cafe nhượng quyền?

Để trả lời câu hỏi có nên kinh doanh cafe nhượng quyền hay không, chúng ta hãy cùng phân tích lợi ích và rủi ro của mô hình kinh doanh này để hiểu rõ nhé.

co-nen-kinh-doanh-cafe-nhuong-quyen.jpg

Có nên kinh doanh cafe nhượng quyền

2.1. Lợi ích khi kinh doanh mô hình cafe nhượng quyền

Theo kinh nghiệm kinh doanh cafe nhượng quyền thực tiễn, các đối tác nhượng quyền đã chia sẻ những lợi ích mà hình thức kinh doanh này mang lại gồm: 

2.1.1. Tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức xây dựng thương hiệu

Đây là thế mạnh rất rõ ràng từ việc kinh doanh cà phê nhượng quyền. Hầu hết các thương hiệu đang tham gia nhượng quyền đều đã có uy tín lâu năm trên thị trường. Từ chất lượng sản phẩm đến quy trình vận hành quản lý đều có sẵn tính đồng nhất và tính ổn định. Nếu bạn muốn xây dựng một thương hiệu có uy tín tương đương chắc chắn bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc. Bên cạnh đó, bạn cũng khó tránh được những rủi ro trong quá trình xây dựng thương hiệu riêng.u 

2.1.2. Sở hữu một lượng khách hàng sẵn có

Khi kinh doanh quán cafe nhượng quyền, bạn sẽ được thừa hưởng một phần khách hàng từ chính thương hiệu mẹ. Điều này giúp bạn có doanh thu ngay từ những ngày đầu kinh doanh, hạn chế những rủi ro trong quá trình tìm kiếm khách hàng mới.

khach-hang-dong-khi-kinh-doanh-nguong-quyen.jpg

Kinh doanh nhượng quyền giúp bạn sở hữu một lượng khách tiềm năng

2.1.3. Đơn giản hóa trong việc thiết kế cửa hàng

Mỗi thương hiệu cafe sẽ có một phong cách trang trí đặc trưng. Khi nhượng quyền thương hiệu, bạn sẽ được thừa hưởng phong cách thiết kế đồng bộ từ thương hiệu mẹ. Điều này giúp chủ đầu tư tiết kiệm được chi phí, công sức suy nghĩ về concept thiết kế quán. 

2.1.4. Giúp việc vận hành cửa hàng được nhanh chóng và hiệu quả hơn

Khi tham gia nhượng quyền thương hiệu cafe chủ đầu tư sẽ được thừa hưởng rất nhiều điều kiện thuận lợi từ thương hiệu mẹ. Cụ thể là:

- Hỗ trợ quy trình đào tạo quản lý vận hành quán.

- Hỗ trợ quy trình đào tạo nhân viên.

- Tư vấn nghiên cứu thị trường, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh.

- Tư vấn về chiến lược marketing.

- Tư vấn hỗ trợ vượt qua sự biến động của thị trường. 

Nhờ những hỗ trợ tối ưu này, chủ đầu tư sẽ nhanh chóng tiến tới thành công hơn so với việc tự mình xây dựng và vận hành thương hiệu riêng.

kinh-doanh-nhuong-quyen-hieu-qua.jpg

Nhượng quyển giúp việc vận hành cửa hàng được nhanh chóng

2.1.5. Được hỗ trợ các hoạt động quảng cáo, marketing

Khi bạn đăng ký kinh doanh cafe nhượng quyền, bạn sẽ được hưởng lợi từ các chiến dịch quảng cáo, marketing từ thương hiệu mẹ. Đồng thời, khi bạn muốn tự tạo chiến dịch marketing để phát triển kinh doanh thì sẽ được thương hiệu mẹ hỗ trợ tối đa. Nhờ vậy mà tỉ lệ thành công từ các chiến lược marketing của bạn sẽ an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối ưu nhất. 

2.2. Rủi ro khi kinh doanh mô hình cafe nhượng quyền

Bên cạnh những lợi ích nổi bật trên, mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền cũng có những rủi ro như: 

2.2.1. Chịu những rủi ro chung của thương hiệu

Một khi thương hiệu mẹ gặp những sự cố khủng hoảng thương hiệu thì những đơn vị nhượng quyền sẽ gặp những ảnh hưởng chung. Lúc này, chủ đầu tư không thể chủ động kiểm soát được tình hình. Chỉ có thể chấp nhận rủi ro, cùng chung số phận với thương hiệu mẹ.

rui-ro-khi-kinh-doanh-nhuong-quyen.jpg

Rủi ro khi kinh doanh nhượng quyền

2.2.2. Mất sự sáng tạo, thiếu màu sắc cá nhân

Một trong những điều khoản bắt buộc trong hợp đồng nhượng quyền thương hiệu là chủ đầu tư phải tuân thủ tính đồng nhất của thương hiệu. Từ concept trang trí, hình ảnh, màu sắc, menu, công thức pha chế,... Có thể nói, hình thức kinh doanh nhượng quyền sẽ không phù hợp với những cá nhân có cá tính mạnh mẽ và thích sáng tạo. 

2.2.3. Chịu sự cạnh tranh trong nội bộ

Trong một khu vực, có thể có nhiều quán cafe nhượng quyền cùng thương hiệu. Lúc này, chủ đầu tư sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh trong nội bộ thương hiệu. Quan trọng hơn cả là dù bạn thực hiện chiến dịch marketing để thu hút khách hàng, cũng phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến thương hiệu chung. Do đó, bài toán giải quyết cạnh tranh trở nên khó khăn hơn.

3. Kinh nghiệm kinh doanh cafe nhượng quyền

Kinh doanh cafe nhượng quyền có nhiều tiềm năng phát triển nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức. Vì vậy, để kinh doanh cafe nhượng quyền thành công, bạn hãy chú ý những nguyên tắc sau: 

3.1. Nghiên cứu thị trường

Đây là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất trước khi bạn muốn kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào. Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn xác định được tệp khách hàng chính yếu trong khu vực. Đồng thời, tìm ra được đặc trưng văn hóa tiêu dùng trong khu vực, thị hiếu người địa phương, sự cạnh tranh và khả năng thành công của dự án nhượng quyền.

nghien-cuu-thi-truong.jpg

Nghiên cứu thị trường giúp kinh doanh thành công

3.2. Lựa chọn thương hiệu cafe nhượng quyền

Một thương hiệu uy tín, có tên tuổi, sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro trong suốt quá trình kinh doanh quán cafe nhượng quyền. Kinh nghiệm “xương máu” khi kinh doanh quán cafe nhượng quyền đó là lựa chọn thương hiệu uy tín, chất lượng. Nếu bạn đứng giữa nhiều sự lựa chọn thương hiệu và không biết chọn thương hiệu nào thì hãy xem xét những tiêu chuẩn sau đây:

- Thương hiệu bạn sẽ nhượng quyền có phù hợp với khu vực bạn dự định kinh doanh.

- Tài chính của bạn phù hợp để nhượng quyền thương hiệu cafe nào?

- Khách hàng trong khu vực yêu thích thương hiệu nào nhất?

3.3. Tính toán và chuẩn bị chi phí nhượng quyền

Khi bạn có nhã ý hợp tác, các thương hiệu cafe nổi tiếng sẽ cung cấp cho bạn bảng dự toán tài chính dự trù. Gồm:

- Chi phí nhượng quyền thương hiệu ban đầu.

- Chi phí setup quán.

- Phí nhượng quyền hàng năm.

- Kinh phí dự trù để vận hành quán cafe.

- Các khoản chi phí khác.

Bạn hãy tổng hợp các khoản phí lại xem, tài chính của mình có an toàn khi nhượng quyền thương hiệu cafe hay không trước khi quyết định.

chi-phi-nhuong-quyen-quan-cafe.jpg

Tính toán và chuẩn bị chi phí nhượng quyền chặt chẽ

3.4. Tìm vị trí thích hợp để mở quán cafe nhượng quyền

Địa điểm kinh doanh là một trong những yếu tố rất quan trọng để kinh doanh dù là kinh doanh cafe nhượng quyền. Kinh nghiệm để kinh doanh nhượng quyền thành công đó là bạn hãy chọn vị trí đẹp, có đông đúc người qua lại và thuận tiện di chuyển cho khách hàng mục tiêu. Như vậy họ sẽ không ngại tìm đến bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét đến vấn đề an ninh khu vực, sự thuận tiện cho việc tuyển chọn nhân sự và giá thuê mặt bằng,...

3.5. Tối ưu kế hoạch kinh doanh quán cafe nhượng quyền

Để gia tăng hiệu quả và tốc độ thành công khi tham gia kinh doanh nhượng quyền thương hiệu cafe, bạn hãy tận dụng tối đa tiềm năng, tiềm lực sẵn có của thương hiệu. Bên cạnh đó, bạn nên chủ động thực hiện các chiến lược marketing, quảng bá cửa hàng để tăng thu hút khách hàng tiềm năng. Dù kinh doanh nhượng quyền bạn đã được bàn giao một chiến lược kinh doanh nhất định, tuy nhiên để tăng tính cạnh tranh với những thương hiệu nhượng quyền khác, bạn cũng nhất định phải có một chiến lược riêng cho mình.

lua-chon-mat-bang-kinh-doanh.jpg

Kế hoạch kinh doanh quán cafe nhượng quyền

3.6. Đăng ký kinh doanh và các giấy phép khác

Để có thể kinh doanh quán cafe nhượng quyền thì bạn phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ pháp lý quan trọng, bao gồm:

- Giấy phép kinh doanh

- Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Tiêu chuẩn an toàn lao động.

- Tiêu chuẩn an toàn cháy nổ.

Hãy chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ này để không bị làm khó giúp quán được mở nhanh chóng để kiếm lợi nhuận nhé.

3.7. Đảm bảo chất lượng đồ uống và nâng cao chất lượng dịch vụ

Một khi bạn đã tham gia kinh doanh nhượng quyền, bạn phải tuân thủ theo quy tắc tuyển chọn nguyên vật liệu đầu vào. Công thức, định lượng pha chế từ thương hiệu mẹ. Điều này giúp cho hương vị đồ uống trong quán luôn đảm bảo. Đặc biệt, bạn không nên tự ý thêm hoặc bớt menu quán. Điều này sẽ vi phạm điều khoản hợp đồng và bạn có thể bị thu hồi quyền kinh doanh thương hiệu. 

Để tăng sức cạnh tranh với thương hiệu nội bộ, bạn hãy nâng cao trải nghiệm dịch vụ khách hàng. Tạo cảm giác vui vẻ, thư giãn cho khách khi đến quán. Bạn sẽ chiếm trọn lòng tin yêu của khách hàng.

nhan-vien-phuc-vu-khach-hang-chu-dao-tan-tinh.jpg

Nâng cao chất lượng nhân viên phục vụ

4. TOP 5 thương hiệu cafe nhượng quyền lợi nhuận cao nhất hiện nay

Với những chia sẻ trên, chắc chắn đã tự trả lời được câu hỏi có nên kinh doanh quán cafe nhượng quyền hay không? Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các thương hiệu cafe uy tín đang cho nhượng quyền thì hãy tham khảo ngay 5 thương hiệu cafe dưới đây.

4.1. Trung Nguyên Legend

Theo các chuyên gia kinh tế, Trung Nguyên là một trong những thương hiệu đáng đầu tư nhượng quyền bậc nhất hiện nay. Bởi khả năng nhận diện thương hiệu cao, khả năng sinh lời hiệu quả. Thương hiệu này không chỉ quen thuộc với hầu hết các khách hàng trong nước mà cả người nước ngoài cũng đã quen thuộc với Trung Nguyên Legend.

Trung Nguyên đảm bảo tính đồng bộ cao từ nguyên liệu, công thức pha chế cho đến các đối tác hợp tác thương hiệu. Thương hiệu Trung Nguyên có mặt ở hầu hết các tỉnh - thành phố trên toàn quốc. 

4.2. Highlands coffee

Highlands Coffee có tính nhận diện thương hiệu rất cao. Ở những thành phố lớn, hầu như bạn đi đến đâu cũng có thể bắt gặp thương hiệu này. Nhóm khách hàng của Highlands Coffee là khách hàng ở phân khúc cao cấp. Họ ưu tiên không gian sạch sẽ, thoáng mát, thức uống ngon, hợp vệ sinh. 

Ưu điểm của thương hiệu này là bạn có sẵn một lượng khách hàng lớn. Highlands Coffee cũng có nhiều chiến lược marketing hấp dẫn, thường xuyên ra món mới để thu hút khách hàng. Đây chính là những điều kiện giúp bạn mở rộng thị phần tốt hơn theo thời gian.

Highlands-coffee-co-cho-nhuong-quyen-thuong-hieu.jpg

Highlands coffee có cho nhượng quyền thương hiệu

4.3. Cộng cà phê

Cộng Cà Phê sở hữu phong cách thiết kế vintage khác với những thương hiệu cà phê có tên tuổi khác. Đến với Cộng Cà Phê bạn như được trở về không gian chill, cổ kính của thập niên 80. Cộng Cà Phê là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích phong cách cổ điển, thích sự yên tĩnh và thanh lịch.

Khách hàng mục tiêu hướng đến của Cộng cafe cũng là khách hàng cao cấp. Ưu điểm khi nhượng quyền kinh doanh thương hiệu Cộng Cà Phê là chi phí nhượng quyền thấp, chi phí đầu tư không gian vừa phải (khoảng 3 tỷ).

4.4. Gemini coffee

Nếu khách hàng mục tiêu bạn hướng tới là khách hàng tầm trung và chi phí đầu tư của bạn dưới 1 tỷ thì bạn có thể tham khảo Gemini Coffee. Ưu điểm của thương hiệu này là phân khúc khách hàng rộng từ bình dân đến khách hàng tầm trung. Thời gian thu hồi vốn nhanh. Áp lực quản lý không cao.

Gemini-coffee-thuong-hieu-cafe-sach.jpg

Gemini coffee - thương hiệu cafe sạch

4.5. Aha coffee

Aha Cafe là thương hiệu cafe nhượng quyền kinh doanh theo phong cách cà phê đường phố. Aha coffee rất thích hợp để kinh doanh ở những nơi dân cư đông đúc, nhịp sống nhanh như: trường đại học, công ty, văn phòng, cơ quan,... 

Ưu điểm của thương hiệu này là chi phí nhượng quyền thấp, thời gian thu hồi vốn nhanh, lợi nhuận ổn định, áp lực kinh doanh thấp. 

5. Kết luận

Trên đây là giải đáp chi tiết vấn đề: “Có nên kinh doanh quán cafe nhượng quyền không”. Thực tế, bạn hoàn toàn có thể kinh doanh cafe nhượng quyền để kiếm thêm thu nhập cho bản thân. Tuy nhiên, để kinh doanh quán cà phê nhượng quyền thành công, bạn không nên ỷ lại vào thương hiệu mẹ mà hãy có chiến lược cho riêng mình. Để xây dựng được chiến lược kinh doanh hiệu quả, mang lại giá trị cao bạn hãy tham gia khóa học kinh doanh trên Unica để tích lũy thêm được nhiều kiến thức và kinh nghiệm cho mình nhé.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên