Cách ướp thịt dê nướng ngon chuẩn đúng vị nhà hàng

Cách ướp thịt dê nướng ngon chuẩn đúng vị nhà hàng

Mục lục

Thịt dê là loại thịt rất tốt cho sức khỏe và được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, một trong những món ăn được chế biến từ thịt dê đó là món dê nướng. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn cách ướp thịt dê nướng ngon như nhà hàng 5 sao. Các bạn cùng đón đọc và học nấu ăn đơn giản cùng Unica ngay hôm nay nhé!

Vén bức màn bí mật về dinh dưỡng từ thịt dê

Trước khi bật mí cho các bạn cách ướp thịt dê nướng ngon thì chúng ta nên tìm hiểu đôi chút về thành phần dinh dưỡng từ thịt dê đối với sức khỏe con người như thế nào. 

Thịt dê là một loại thịt thực phẩm có nguồn gốc chủ ở một số đất nước như Nepal, Sri Lanka,... ở Việt Nam thì thịt dê nổi tiếng ở Ninh Thuận. Thịt dê được cho là một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng và công cụ trong việc tăng cường khả năng sinh lý của con người.

Thịt dê rất nạc, ít mỡ, ít cholesterol, có tính nhiệt và có tác dụng trợ dương, bổ huyết, rất tốt cho phụ nữ mới sinh nở. Bên cạnh đó, thịt dê còn có tác dụng giải độc, chữa đau lưng, chóng mặt, nhức đầu… Cụ thể:

Thịt dê bổ dưỡng cho sức khỏe và chữa bệnh

Thịt dê có mùi thơm ngon, có tác dụng bổ dưỡng, giữ ấm rất tốt, rất thích bổ sung năng lượng vào những ngày mùa đông lạnh. Nhìn chung, thịt dê có tác dụng thúc đẩy lưu thông máu, tăng thân nhiệt, có ích cho những ai bị bệnh lao, viêm phế quản. Theo đông y, thịt dê là một loại thực phẩm bổ dưỡng, giúp chữa được nhiều chứng bệnh.

Thịt dê ăn nhiều không đọc, nó giúp trợ dương, bổ huyết, chữa lao. Đặc biệt, những ai gầy yếu nên ăn thịt dê mỗi ngày, từ 30 đến 50g thịt dê. Ngoài ra, thịt dê còn có tác dụng thúc đẩy lưu thông máu, tăng thân nhiệt, làm tăng các enzym giúp tiêu hóa thức ăn.

cách ướp thịt dê ngon

Thịt dê rất bổ dưỡng cho sức khỏe con người

Bổ dương

Như đã nói, thịt dê giúp bổ dương, tăng sinh lý. Các bộ phận của con dê đều có thể sử dụng để làm thuốc như: Dái dê (ngọc dương) và thận dê có tính bổ dương. Cao dê chữa bệnh đau lưng, tiết dê pha rượu giúp bổ huyết, chữa đau đầu, choáng váng. Trong dân gian, món ăn bồi bổ từ thịt dê có tác dụng chữa trị các chứng bệnh đau lưng mỏi gối, bổ thận tráng dương, ít tinh trùng, hoa mắt ù tai, lưng gối yếu, yếu sinh lý.

Tinh hoàn của dê điều trị suy thận, liệt dương và hoạt tinh. Gan dê giúp sáng mắt, không còn mờ mắt khi ốm dậy. Tiết dê pha với rượu trắng 40 độ C còn bổ huyết, giảm đau đầu, chóng mặt và đau lưng…

Cách chọn thịt dê ngon

Để biết cách ướp thịt dê nướng ngon thì nguyên liệu chính bạn chọn làm thịt dê cũng cần phải tươi ngon. Cách chọn thịt dê như nào là đúng nhất?

Tại Việt Nam, dê được nuôi nhiều ở các tỉnh: Ninh Thuận, Bình Thuận, Ninh Bình. Các giống dê thông thường gồm: dê cỏ, dê bách thảo, dê boer

Thịt dê thường chia làm 3 loại:

Thịt Dê đực tơ: là dê đực được nuôi khoảng 6-8 tháng, chưa thay răng.

Thịt Dê cái tơ: là dê cái được nuôi từ 5-8 tháng, chưa thay răng.

Thịt Dê già: còn gọi là dê lẩu, là dê đã thay răng, đã sinh sản, thường từ 1 năm tuổi trở lên.

Thịt dê ngon là thịt dê còn tươi, dê tơ mềm, thời gian mổ thịt đến lúc chế biến chỉ khoảng 12 giờ. Do hàm lượng dinh dưỡng trong thịt dê rất cao nên thịt dê rất dễ bị biến đổi, cần bảo quản lạnh và đông ngay khi mổ để thịt dê được tươi và ngon.

Khi chọn thịt dê, bạn cần phải phân biệt được dê đực tơ, dê cái tơ, dê già. Đối với những người làm bếp chuyên nghiệp thì họ chỉ cần khò vàng da dê, dùng móng tay bấm nhẹ da trên lưng, nếu da lủng thì là dê tơ, da dê dày quá không lủng thì là dê già. 

Cách ướp thịt dê ngon

Chọn thịt dê ngon vẫn còn đỏ và tươi

Thịt dê tơ thường ít nồng mùi dê, dê càng già mùi càng hăng, dê tơ có thịt đỏ hồng, thớ thịt nhỏ và mịn, Dê già có màu thịt đạm hơn, thớ thịt lớn hơn.

Thịt dê tươi có màu đỏ hồng, cơ thịt săn chắc, không chảy nước. Thịt dê đông lạnh có màu nhạt, thường bị chảy nước và có mùi tanh. Các nhà hàng lẩu dê rất chuộng thịt dê tươi Ninh Thuận vì chất lượng thịt dê ở đây hơn hẳn những địa phương khác.

Cách ướp thịt dê nướng ngon sa tế tại nhà

Sau khi hướng dẫn các bạn cách chọn thịt dê tươi, ngon thì chúng tôi xin phép bật mí cho các bạn cách ướp dê để nướng đúng chuẩn nhà hàng.

Thịt dê là một nguyên liệu thực phẩm được sử dụng khá phổ biến và có tác dụng vượt trội  đối với sức khỏe con người. Hàm lượng dinh dưỡng trong thịt dê rất cao, hương vị thịt rất đặc trưng và bổ dưỡng. Nhắc đến thịt dê, bạn sẽ nhớ ngay đến các món ăn sau: thịt dê xào sả ớt, thịt dê xào lăn… nhưng hấp dẫn nhất vẫn là thịt dê nướng sa tế.

Nguyên liệu chuẩn bị

- Thịt dê: 400g

- Sa tế: 1 lọ

- Chao

- Rượu trắng

- Gừng tươi: 1 củ

- Sả tươi

- Vừng, tỏi, ớt tươi, đường, hạt nêm, dầu ăn.

- Đồ ăn kèm, húng, tía tô, dưa chuột

Các bước chế biến và ướp nguyên liệu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Đầu tiên, thịt dê bạn mua cần được đem đi rửa sạch với nước nhiều lần để bớt mùi hôi và chất bẩn. Bạn cần sát qua với  muối hạt. Cuối cùng, bạn lại rửa sạch với nước và để cho khô ráo nước.

- Gừng tươi vì bên ngoài rất nhiều đất cát nên bạn cần rửa sạch, cạo vỏ, cắt thành từng miếng nhỏ, đập dập và băm thật nhuyễn.

- Sả tươi bỏ đi lớp vỏ già bên ngoài, cắt bớt cuống dài, đập dập lát mỏng, băm nhỏ để ướp thịt.

cách ướp thịt dê nướng

Thịt dê nướng ngon hấp dẫn

Bước 2: Ướp  thịt

- Sau khi thịt dê đã ráo nước thì bạn cắt nhỏ thành từng miếng để nướng cho  vừa chính. Cách ướp thịt dê nướng ngon rất đơn giản, bạn chỉ cần trộn gia vị theo tỷ lệ như sau:  1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa mì chính, 1 thìa đường, 1 gói ngũ vị hương cùng với 3 thìa cà phê sa tế. Trộn đều các gia vị với nhau, để khoảng 20 phút cho thịt ngấm đều. Thêm vào một chút dầu ăn để khi nướng không bị khô.

Bước 3: Nướng thịt dê

Thịt dê nướng trên bếp than củi sẽ cho hương vị ngon nhất. Đặt khay lên bếp than đang hồng, đợi cho khay nướng bắt đầu đầy thì phết lên một chút dầu ăn, bơ thực vật để thịt không bị dính vào với nhau.

Bước 4:Thưởng thức

Sau khi thịt dê nướng xong, bạn chỉ cần thưởng thức. Thịt dê nướng ngon không thể thiếu  được của nước chấm ngon. Để làm được một bát chấm thịt dê ngon bạn cần: cho vào bát con chao, nước chao cùng với đường trắng, mì chính, sa tết và một chút nước cốt chanh, đảo đều để tạo hỗn hợp nước chấm đậm đà.

Thịt dê cho ra đĩa, rắc một chút vừng lên thịt. Bạn nên ăn thịt dê ngay khi còn nóng, cuốn miếng thịt với rau sống và chấm vào nước chấm kèm thì rất tuyệt vời.

Cách ướp thịt dê nướng ngon

Thưởng thức thịt dê nướng ngon

Thịt dê nướng còn được ướp với rất nhiều nguyên liệu khác nhau nhưng thịt dê nướng sa tế cho nguyên liệu ngon nhất. Ngoài việc thái miếng thì bạn vẫn có thể để cả tảng thịt để ướp và nướng. Với những chia sẻ về cách ướp thịt dê ngon sa tế đơn giản và nhanh chóng tại nhà, chúng tôi chúc các bạn thành công. 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên